Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
Môi trường là không gian sống của con người và các loài sinh vật. Mỗi con người đều có không gian nhất định để hoạt động.
Môi trường còn là nơi chứa đựng nhiều tài nguyên thiên nhiên. Nhưng hiện nay môi trường đang bị hủy hoại nghiêm trọng, sự ô nhiễm, suy thoái môi trường gây nên sự mất cân bằng sinh thái, sự cạn kiệt nguồn tài nguyên ảnh hưởng đến cuộc sống của con người, sinh vật và thực vật. Chính vì thế: Chỉ thị số 36/ TW ngày 26 tháng 6 năm 1998 của bộ chính trị về “ Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước” đã đưa ra những giải pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường như “ Thường xuyên giáo dục, tuyên truyền, xây dựng thói quen, nếp sống và phong trào quần chúng bảo vệ môi trường”
Và đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào chương trình giáo dục của tất cả các bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non
g đồng người phát triển, những cái có sẵn từ thiên nhiên đã hết thì môi trường lại là nơi cung cấp cho họ nguyên liệu để sản xuất từ sản phẩm thô sơ nhất. Ngày nay, cùng với sự phát triển của nhân loại, sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, môi trường lại cung cấp cho con người các nguyên liệu, nguồn tài nguyên để sản xuất. Dù ở bất kỳ thời đại nào môi trường đều rất quan trọng đối với con người. Giữa môi trường và sự phát triển có mối quan hệ chặt chẽ, môi trường là địa bàn và đối tượng của sự phát triển, còn phát triển là nguyên nhân tạo nên các biến đổi môi trường. 1. Lý do chän ®Ò tµi: Hiện nay bảo vệ môi trường đang trở thành vấn đề nóng bỏng trên toàn cầu. tất cả các quốc gia trên thế giới đã và đang nỗ lực vào cuộc để tìm ra những giải pháp để cứu lấy trái đất. Ngôi nhà chung của toàn nhân loại, môi trường đang bị hủy hoại do chính con người vẫn đang diễn ra từng ngày, từng giờ ở khắp nơi trên thế giới. Tài nguyên khoáng sản cạn kiệt, rừng bị chặt phá bừa bãi, các chất thải công nghiệp không được xử lý, làm môi trường đất,nước, không khí bị ô nhiễm nặng nề. Hậu quả của sự tác động đó là những trận nắng nóng, những trận động đất, những cơn bão, lũ khủng khiếp trên thế giới . Một trong những nguyên nhân chính gây nên những tình trạng đó là do thiếu hiểu biết về môi trường, của các quốc gia nói chung, và của từng cá nhân nói riêng, Để khắc phục những vấn đề này, nhiệm vụ hàng đầu được đặt ra là phải nhanh chóng, tăng cường việc giáo dục bảo vệ môi trường cho từng cá nhân ở mọi lứa tuổi, nhất là lứa tuổi mầm non. Để nhằm khắc phục hậu quả con người gây ra đối với môi trường. Giáo dục mầm non là mắt xích đầu tiên có vai trò vị trí quan trọng trong việc GDMT cho trẻ, việc đưa giáo dục môi trường trong trường mầm non là rất cần thiết, sẽ giúp trẻ tạo ra những phản xạ, thói quen đầu tiên về bảo vệ môi trường sống. Từ đó sẽ hình thành ý thức trong đầu trẻ về việc bảo vệ môi trường. Giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ trong trường mầm non nói chung và cho trẻ 4 - 5 tuổi nói riêng, nhằm bảo vệ sức khỏe và đảm bảo sự tăng trưởng lành mạnh cho cơ thể trẻ, bên cạnh đó giúp trẻ hiểu biết về môi trường sống của bản thân nói riêng, con người và các sinh vật nói chung. Qua đó làm cho trẻ hiểu biết cách sống tích cực trong môi trường và thân thiện với môi trường Giáo dục môi trường cho trẻ là tạo cho trẻ môi trường sống phù hợp với môi trường sống của trẻ thơ, môi trường ấy cần đáp ứng những nhu cầu: An toàn, sạch sẽ, và phong phú, hình thành ở trẻ một cách sống có văn hóa trong môi trường.. Môi trường có tầm quan trọng đặc biệt đối với đời sống con người và sự phát triển kinh tế văn hoá của đất nước và của cá nhân. Từ những nhận thức trên, tôi đưa ra “Một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non” 1. Cơ sở lý luận: Môi trường là không gian sống của con người và các loài sinh vật. Mỗi con người đều có không gian nhất định để hoạt động. Môi trường còn là nơi chứa đựng nhiều tài nguyên thiên nhiên. Nhưng hiện nay môi trường đang bị hủy hoại nghiêm trọng, sự ô nhiễm, suy thoái môi trường gây nên sự mất cân bằng sinh thái, sự cạn kiệt nguồn tài nguyên ảnh hưởng đến cuộc sống của con người, sinh vật và thực vật. Chính vì thế: Chỉ thị số 36/ TW ngày 26 tháng 6 năm 1998 của bộ chính trị về “ Tăng cường công tác bảo vệ môi trường trong thời kỳ Công nghiệp hóa – Hiện đại hóa đất nước” đã đưa ra những giải pháp cơ bản để thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường như “ Thường xuyên giáo dục, tuyên truyền, xây dựng thói quen, nếp sống và phong trào quần chúng bảo vệ môi trường” Và đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào chương trình giáo dục của tất cả các bậc học trong hệ thống giáo dục quốc dân. Cùng với luật giáo dục thì Bộ giáo dục và đào tạo đã có quyết định số 3288/ QT – BGD & ĐT ngày 2/10/1998 phê duyệt và ban hành các văn bản về chính sách và chiến lược Giáo dục môi trường trong nhà trường. Quyết định số 1363/QĐ – TTg ngày 17/10/2001 của thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt đề án “ Đưa nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục quốc dân” Quyết định số 256/QĐ – TTg ngày 2/12/2003 của thủ tướng chính phủ về chiến lược bảo vệ môi trường quốc gia đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020 Quốc Hội nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam khóa XI, kỳ họp thứ 8 đã ban hành luật bảo vệ môi trường ngày 29/11/2005 và luật có hiệu lực ngày 1/7/2006. Chính vì vậy bảo vệ môi trường là một việc làm cực kỳ cần thiết và cấp bách. 2. Cơ sở thực tiễn: Môi trường và tài nguyên thiên nhiên hiện nay ngày càng bị suy thoái nghiêm trọng. Muốn bảo vệ môi trường và phát triển bền vững thì mỗi người dân cần có ý thức trách nhiệm và biết cách bảo vệ môi trường. * Thuận lợi: Năm học 2017 - 2018 nhà trường phân công tôi dạy lớp mẫu giáo nhỡ B1(4- 5 tuổi|) Tôi nhận thấy và xác định rõ những việc cần làm ngay đối với trẻ, kết hợp với phụ huynh để đẩy mạnh công tác giáo dục bảo vệ môi trường cho trẻ thông qua một số hoạt động nhằm cho trẻ hiểu và gần gũi với môi trường, giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường.Trong quá trình thực hiện tại lớp, tôi có những thuận lợi: Được sự quan tâm của Ban Giám Hiệu, các đồng nghiệp tạo điều kiện để tôi có cơ hội nâng cao trình độ chuyên môn cũng như kỹ năng sư phạm cho bản thân. Đa số các cháu mạnh dạn, hồn nhiên, thích tìm tòi khám phá những điều mới lạ xung quanh trẻ. Môi trường lớp học rộng, thoáng mát, đầy đủ cơ sở vật chất. * Khó khăn: Một số trẻ nhút nhát, một số trẻ quá hiếu động kết hợp tiếp thu chậm, ý thức bảo vệ môi trường chưa cao. Một số phụ huynh chưa quan tâm đến trẻ và còn chiều chuộng trẻ chưa tạo cho trẻ tính tự phục vụ. Nên một số bạn chưa có ý thức. Hay còn có tính ỷ lại. Trong thực tế ở lớp tôi nói chung hiện nay hiệu quả giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường chưa cao, nếu như trong quá trình tổ chức việc giáo dục môi trường cho trẻ sử lý một số biện pháp hợp lý và linh hoạt thì hiệu quả giáo dục môi trường sẽ được nâng cao lên. Sau đây là một số biện pháp tôi đưa ra lồng tích MT để giáo dục trẻ . * Tính cấp thiết của đề tài: Hiện nay, môi trường là vấn đề nóng của toàn nhân loại. Khí hậu ngày càng khắc nghiệt và khó dự báo hơn, mưa bão lũ quét thất thường, suy thoái đất, nước, suy giảm nguồn tài nguyên rừng, ô nhiễm môi trường xảy ra trên diện rộng Đó là các vấn đề về môi trường mà toàn nhân loại đã và đang đối mặt. Con người đã tác động quá nhiều đến môi trường, khai thác đến mức cạn kiệt các nguồn tài nguyên, thải nhiều chất độc làm cho môi trường không còn khả năng tự phân hủy. Vì vậy, bảo vệ môi trường chính là bảo vệ sự sống của chúng ta. * Năng lực của tác giả: - Bản thân đã tốt nghiệp trường Đại học sư phạm Hà Nội. Có ý thức học hỏi nâng cao trình độ chuyên môn, tích lũy kinh nghiệm cho bản thân. Qua quá trình tìm hiểu, từ môi trường sống ngày càng ô nhiễm, khắc nghiệt nên đã mạnh dạn đưa ra một số biện pháp giáo dục trẻ bảo vệ môi trường trong trường mầm non. 2. Mục đích nghiên cứu của SKKN: Một số biện pháp giáo dục trẻ có ý thức bảo vệ môi trường. 3. Đối tượng nghiên cứu: Trẻ 4 – 5 tuổi. 4. Đối tượng khảo sát thực nghiệm: Trẻ lứa tuổi mầm non 6. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu: Từ tháng 8/2017 đến tháng 3/2018 B.NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VÂN ĐỀ Tâm lý lứa tuổi mầm non trẻ tri giác bằng trực quan và hành động cụ thể, nên những hành vi, hành động,lời nói,trong các bài thơ, bài hát,câu chuyện, những hoạt động trẻ được trải nghiệm có tác động sâu sắc đến tâm lý của trẻ. Tôi lựa chọn lồng vào một số bài học ,các hoạt động phù hợp với nội dung giáo dục môi trường tôi đã đặt ra cho trẻ, đồng thời tôi dựa vào bảng khảo sát đâu năm để đưa ra các biện pháp dạy trẻ sâu hơn. Bảng khảo sát được trình bày dưới đây : TT Nội dung Đầu năm Đạt Chưa đạt 1 Trẻ biết tác hại của bão,lũ 65% 35% 2 Nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nước 70% 30% 3 Vệ sinh lau đồ dùng,đồ chơi 80% 20% 4 Có ý thức bảo vệ cây xanh 75% 25% 5 Không vứt rác bừa bãi 82% 18% Qua khảo sát ban đầu như trên, tôi thấy kết quả trên trẻ chưa cao là điều tôi cần phải suy nghĩ làm thế nào để dạy trẻ đạt hiệu quả cao và tạo cho trẻ có một thói quen văn minh tốt về MT Tôi tiến hành thực nghiệm: 1. Biện pháp 1 :Thông qua kể chuyện, đọc thơ Trẻ nhỏ rất thích được nghe cô kể chuyện, đọc thơ. Hiểu được điều đó: Tôi đã sưu tầm và sáng tác một số bài thơ có nội dung GDMT ®ể dạy trẻ : Thay bà quét rác Bà thường dạy sớm Sáng nay em dạy Quét nhà quét sân Quét rác thay bà Tuổi già sức yếu Bà vui biết mấy Làm mỏi đôi chân, Nhìn em cười xòa Nguyễn Lâm Thắng Bé ngoan Bé xem ti vi Con thương mẹ cha Đưa tin bão lụt Con nói với bà Phố phường ngập nước Đập con heo ra Làng quê mênh mông Lấy tiền ủng hộ Xôn xao trong lòng Còn gì đẹp hơn Bé không ngủ được Tấm lòng nhân ái Nước cao mấy thước Mẹ khen bé giỏi Trôi cửa trôi nhà Đúng là bé ngoan Nguyễn Lâm Thắng Bão Không một bàn chân Bấu toạt đồi xanh Mà đi rất gấp Bão đi rất nhanh Như loài cá mập Rủ theo thằng lũ Quẫy sóng biển khơi Vừa chạy vừa hú Không một bàn tay Bão sắp vào làng Mà xô cây đổ Dạy tiếng loa vang Như lanh vuốt hổ Mau mau chống bão. Nguyễn Lâm Thắng Trực nhật lớp Hôm nay thứ sáu đến trường Là ngày trực nhật thông thường bạn ơi Giẻ lau cô đã giặt rồi Mình cùng lau sạch các tầng đồ chơi Trời nắng mình mang ra phơi Trời mưa mình để trong hè cho khô Em ngoan em nhớ lời cô Giữ lớp sạch sẽ để cô vui lòng Nguyễn Hương Diệu Nhắc bạn Nhà em có một con mương Giấy rác vứt xuống nước mương đen sì Khuyên ai có rác vứt đi Nên bỏ thùng rác văn minh hàng ngày Nhắc bạn nếu có lỡ tay Thì nên cúi xuống nhặt ngay túc thì Để cho mương máng sạch trong Cá cua bơi lội trong lòng nước xanh. Nguyễn Hương Diệu Thông qua các nội dung câu chuyện, bài thơ, trẻ hiểu những việc làm có lợi, và có hại tới môi trường, nguyên nhân ô nhiễm môi trường, tác hại của môi trường ô nhiễm đến sức khỏe con người, mọi vật xung quanhĐặc biệt trẻ rất hào hứng đàm thoại cùng cô về nội dung bài thơ câu chuyện . Ví dụ: Tôi đưa ra các câu hỏi: Nguyên nhân gây ra bão, lũ? Tác hại của bão, lũ gây ra ? Các con sẽ làm gì để phòng chống bão,lũ? Đồng thời khuyến khích trẻ đặt câu hỏi theo ý của trẻ.Qua phương pháp này tôi thấy trẻ thay đổi rõ dệt, trẻ có phản ứng với hành vi những người làm bẩn môi trường, và phá hoại môi trường như: vứt rác bừa bãi,chặt câytừ đó hinh thành ở trẻ những hành vi tốt về môi trường. 2. Biện pháp 2: Thông qua hoạt động lao động Xác định rõ yêu cầu cần đặt ra đối với việc giáo dục ý thức bảo vệ môi trường qua những khái niệm đơn giản và gần gũi với trẻ. Giúp trẻ hiểu và phân biệt được đâu là môi trường sạch, môi trường bẩn. Hình thành các thói quen lao động tự phục vụ: Lau dọn, sắp xếp gọn gàng đồ dùng, đồ chơi, không vứt rác, vứt đồ chơi bừa bãi. Đi vệ sinh đúng nơi quy định, biết röa tay sau khi đi vệ sinh xong. Biết tiết kiệm nước trong sinh hoạt hằng ngày. Hướng dẫn trẻ cách nhổ cỏ, chăm sóc tưới cây, trồng cây để tạo môi trường xanh, sạch, đẹp cho lớp. Giúp cho trẻ hiểu cây xanh rất có ích cho con người, làm giảm ô nhiễm môi trường, giảm bụi, giảm tiếng ồn, cây còn để trang trí tạo ra cảnh đẹp, dưới đây một trong những hình ảnh trẻ tham gia lao động; Trẻ hăng say tham gia lao động Thông qua hoạt động này, trẻ có những kỹ năng sống, văn minh, ngăn nắp ,gọn gàng,biết giữ gìn vệ sinh trường, lớp sạch sẽ, biết chăm sóc cây cối,bảo vệ cây xanh, Điều này giúp trẻ khảng định mình, góp phần tham gia vào lao động thực sự của người lớn và các bạn cùng tuổi nhằm bảo vệ MT của lớp, của trường, ngoài ra còn hình thành lòng tự hào ở trẻ khi được góp công sức của mình, góp phần làm cho môi trường, xanh ,sạch ,đẹp. 3. Biện pháp: Làm thí nghiệm Phương pháp thí nghiệm là phương pháp cho trẻ thực hành thực tiễn tạo ra kết quả kiểm nghiệm một sự vật tạo dựng trong thiên nhiên, đây chỉ là thí nghiệm hết sức đơn giản,nhưng đối với trẻ lại hết sưc lớn lao trong việc tìm tòi khám phá thế giới xung quanh và bảo vệ môi trường, Tôi cho trẻ thí nghiệm làm ra mưa, sử dụng vòi phun nước. Làm ra gió, sử dụng quạt mạnh, thí nghiệm lúc gió to, gió nhỏ.. Cho trẻ làm thí nghiệm về môi trường nước, hai chậu to nước sạch , cho trẻ quan sát , sau đó cho trẻ thả một số giấy rác vào 1 chậu nước sạch, khi giấy rác ngấm nước, nước bắt đầu chuyền màu, cho trẻ nêu nhận xét.tôi đưa ra một số câu hỏi , ví dụ : Tại sao chậu nước này trong còn chậu nước kia lại bị đục? Vì sao nguồn nước bị ô nhiễm ? Tác hại của nguồn nước bị ô nhiễm? Các con đã làm gì để bảo vệ nguồn nước?..Tôi cho trẻ làm như vậy giúp trẻ phát hiện được một số thuộc tính bên trong của sự vật và hiện tượng mà không thể quan sát trực tiếp được. Dưới đây là hình ảnh trẻ đang làm thí nghiệm . Trẻ đang quan sát làm thí nghiệm Phương pháp này đóng góp giúp trẻ khám phá ra nhiều điều mới lạ trong thiên nhiên, và sơ bộ nắm được một số biến đổi của sự vật, và hiện tượng mang tính quy luật, Nhờ đó sẽ hình thành nên ở trẻ, vốn tri thức tiền khoa học,tạo tiền đề học tập và nghiên cứu khoa học về môi trường sau này. 4. Biện pháp : Tổ chức cho trẻ làm đồ dùng ,đồ chơi Bên cạnh những biện pháp vừa kể trên tôi kết hợp với giáo viên cùng lớp, cùng khối suy nghĩ, tìm kiếm, lựa chọn những mẫu đồ dùng, đồ chơi đơn giản được tận dụng từ nguyên vật liệu thải bỏ để hướng dẫn trẻ cùng thực hiện. Sưu tầm thêm các mẫu đồ chơi trong sách báo, tạp chí để làm phong phú hơn ngân hàng đồ chơi tại lớp cho trẻ. Tạo sự hứng thú cho trẻ khi được khám phá các loại nguyên vật liệu ấy và tự tay mình làm những món đồ chơi mình thích. Tôi giải thích cho trẻ, sử dụng vật liệu phế thải để làm đồ chơi, trang trí lớp là rất có ý nghĩa để bảo vệ môi trường, vì tiết kiệm nguyên vật liệu cũng là một việc để bảo vệ môi trường.Một số hình ảnh minh họa phía dưới: Trẻ đang hăng say tạo hình từ các nguyên vật liệu phế thải Trẻ đang hăng say tạo hình từ các nguyên vật liệu phế thải Việc thu gom những vật liệu bỏ đi, sách báo cũ,chai ,lo,vỏ hộp, giấy một mặt, mẩu gỗ...cô cùng trẻ làm đồ chơi từ các vật liệu phế thải, đã tạo ra nguồn phong phú đồ dùng để học, đồ chơi, để trang trí lớp. Hình ảnh báo cáo ở trên chỉ là một hình ảnh nhỏ để báo cáo trong bản sáng kiến, ngoài ra cô và trẻ làm rất nhiều trưng bày ở các góc chơi. Tôi cho rằng làm tốt công tác này thì hiệu quả giờ học được tăng cao, hình thành ở trẻ tính kiên trì,bền bỉ, cần ,kiệm đó cũng là một việc thân thiện với môi trường. 5. Biện pháp : Tổ chức buổi trình diễn thời trang Tâm lí trẻ rất thích được biểu diễn,trình diễn, nắm bắt được điều này, tôi kết hợp cùng các cô trong lớp, cùng với trẻ,sưu tầm giấy gói hoa,giấy gói quà, tranh ảnh,giấy loại,túi nilonCùng bàn bạc với trẻ thiết kế các bộ quần áo thời trang để làm thành bộ sưu tập thời trang mang tên “Vì môi trường thân yêu” Phương pháp này trẻ rất hứng thú, tham gia biểu diễn, ở lớp tôi cho các cháu lần lượt được trình diễn, đặc biệt lớp tôi tham gia tiết mục trình diễn thời trang ngày lễ Giáng Sinh do nhà trường tổ chức. Ví dụ:, Trang phục cây thông mang tên hành tinh xanh, bé kêu gọi hãy bảo vệ cây xanh, và trồng thêm nhiều cây xanh.. Ví dụ bộ trang phục làm bằng túi nilon , có tên , công chúa Tuyết, công chúa Tuyết kêu gọi , hãy tiết kiệm những gì có thểhãy chung tay bảo vệ môi trường Qua đợt trình diễn thời trang này ,ở lớp tôi các cháu còn về nhà vận động người thân trong gia đình cùng thực hiện bảo vệ MT,vì MT, trẻ hào hứng hẳn lên, trẻ có ý thức hơn,đoàn kết nhắc nhở nhau giữ gin trường lớp sạch sẽ,trẻ có kỹ năng,trẻ thân thiện gần gũi với môi trường hơn , 6. Biện pháp: Thông qua hoạt động tạo hình Hoạt động tạo hình đóng vai trò vô cùng quan trọng trong sự phát triển trẻ nhỏ về mọi mặt như: thẩm mỹ, đạo đức, trí tuệ, thÓ lực và lao động. Hoạt động tạo hình là một hoạt động học tập mang tính nghệ thuật, giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh và phản ánh thế giới thông qua các hình tượng nghệ thuật, Chính vì vậy việc thực hiện tốt các hoạt động tạo hình trong trường mầm non sẽ góp phần không nhỏ vào việc nâng cao chất lượng giáo dục ý thức bảo vệ MT cho trẻ. Những sản phẩm trẻ tạo ra rất đơn giản, ngộ nghĩnh sinh động, trẻ biết đánh giá khái quát cao, trẻ rất thích sử dụng mầu sặc sỡ mang tính chất phản ánh biểu tượng. Mỗi sản phẩm của trẻ mang một nội dung, một tên gọi khác nhau. Trẻ tham gia vào hoạt đông tạo hình đã giúp trẻ hình thành các đức tính tốt , hành vi tốt về môi trường xung quanh yêu cái đẹp và mong muốn tạo ra cái đẹp. Nắm bắt dược điều này tôi lồng tích góa dục môi trường vào môn tạo hình. Khi tổ chức các hoạt động tạo hình nên để trẻ trải nghiệm,tôi cho trẻ xem một số hình ảnh lũ lụt, gió to bão lớn, môi trường nước bị ô nhiễm, bẩn ,và trao đổi cùng trẻ những nguyên nhân gây ra lũ lụt, trẻ đưa ra những ý kiến làm thế nào để bớt hiểm họa. Giáo viên lắng nghe ý kiến của trẻ, động viên, khuyến khích, tạo điều kiện cho trẻ được thể hiện ý tưởng của mình vẽ về môi trường, Với một hoạt động như vậy, tôi đã thu được kết quả rất đáng mừng, trẻ rất hứng thú và tích hợp được môi trường trẻ thể hiện nội dung trong tranh vẽ, trẻ đã thể hiện ý thức và phản ánh về môi trường qua sản phẩm của trẻ. Bé Thùy Chi : “ Rừng cây chắn lũ” Bé Bảo Ngọc: “ Bão lớn” Bé Trí Nguyên: Sao nước hồ bẩn thế ? Bé Kim Thư: Bão ơi , hãy dừng lại ! Bé Phương Nhi: Bé làm cô lao công Bé Ngọc Anh : Bé chăm sóc vườn hoa. Bé Việt Hưng: Bé nhặt rác 7. Biện pháp: Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động trong ngày. Như giờ đón trả trẻ, giờ ăn,hoạt động ngoài trời, giờ học, giờ hoạt động chiều, hoạt động ngoài trời...Tôi đưa ra các tình huống, các trò chơi...để giúp trẻ có kiến thức về bảo vệ môi trường sống và thích nghi với nó. 8. Biện pháp: Kết hợp với các bậc phụ huynh cùng gia đình trẻ để giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường. Tôi có trách nhiệm tuyên truyền với các bậc phụ huynh để các con có ý thức bảo vệ môi trường. Về nhà các bậc cha mẹ cùng dạy bảo, giúp các con có ý thức về môi trường. Iii. KÕt qu¶ Với những biện pháp trên khi thực hiện tại lớp tôi đạt được một số kết quả như sau: TT Nội dung Cuối năm Đạt Chưa đạt 1 Trẻ biết tác hại của bão,lũ 98% 2% 2 Nguyên nhân làm ô nhiễm nguồn nước 98% 2% 3 Vệ sinh lau đồ dùng,đồ chơi 100% 4 Có ý thức bảo vệ cây xanh 100% 5 Không vứt rác bừa bãi 97% 3% Qua thời gian thực hiện 100% trẻ ở lớp bước đầu có ý thức bảo vệ môi trường từ những việc làm đơn giản. Lớp luôn được gọn gàng ngăn nắp, trẻ hào hứng và thi đua nhau, tự giác nhặt giấy rác rơi vãi ở lớp bỏ vào thùng rác, chăm sóc cây góc khám phá khoa học. Có rất nhiều sản phẩm được tạo ra từ nguồn nguyên vật liệu phế thải và trẻ hào hứng chơi với những đồ chơi ấy vì yếu tố mới lạ luôn hấp dẫn trẻ. Ngoài các phương pháp GDMT cho trẻ trên , tôi còn lồng tích hợp vào các môn học, các hoạt động khác của lớp để giúp trẻ có những kiến thức, kỹ năng, thói quen tốt về ý thức bảo vệ môi trường. Iv. Bµi häc kinh nghiÖm Môi trường có vai trò quan trọng đối với sự sống, và chất lượng sống của con người, cũng như đối với sự phát triển bền vững của đát nước. Vì vậy việc giáo dục ý thức bảo vệ MT cho trẻ mầm non là vô cùng cần thiết, giáo viên luôn tạo cho trẻ có thói quen văn minh , gần gũi , thân thiện với môi hơn .Qua thời gian nghiên cứu thực hiện một số biện pháp GDMT cho trẻ đã đạt những kết quả nhất định như: 1. Biện pháp thông qua kể chuyện, đọc thơ 2. Biện pháp thông qua hoạt động , lao động 3. Biện pháp làm thí nghiệm 4. Biện pháp tổ chức cho trẻ làm, đồ dùng, đồ chơi 5. Biện pháp tổ chức buổi trình diễn thời trang 6. Biện pháp thông qua hoạt động tạo hình 7. Biện pháp: Giáo dục bảo vệ môi trường thông qua các hoạt động trong ngày. 8. Biện pháp: Kết hợp với các bậc phụ huynh cùng gia đình trẻ để giúp trẻ có ý thức bảo vệ môi trường. V. KÕt luËn vµ kiÕn nghÞ: Qua quá trình nghiên cứu tôi rút ra một số két luận sau: Chúng ta có ý thức, có kiến thức, chúng ta sẽ được hưởng bầu không trong lành, hưởng những cảnh đẹp về thiên nhiên, vì vậy chúng ta hãy cùng nâng cao ý thức trách nhiệm với môi trường, giáo dục trẻ hiểu có ý thức đối với việc bảo vệ môi t
File đính kèm:
- bao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_giao_duc_tre_bao_ve_moi_t.doc