Báo cáo biện pháp một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 24 – 36 tháng

II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP

Trước khi tạo ra sáng kiến:

“Giáo dục lễ giáo cho trẻ” nhà trẻ là sự hình thành, phát triển nhân cách cho trẻ, sự nhận thức qua cách giao tiếp và thông qua các bài thơ, câu chuyện, nhằm giáo dục đạo đức lối sống cho trẻ. Vì vậy, giao tiếp chiếm một vị trí quan trong trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ là nền văn hóa lâu đời và đặc biệt đối với trẻ.

Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

 

doc 2 trang daohong 10/10/2022 12262
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo biện pháp một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 24 – 36 tháng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 24 – 36 tháng

Báo cáo biện pháp một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 24 – 36 tháng
SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
MỘT SỐ BIỆN PHÁP GIÁO DỤC LỄ GIÁO CHO TRẺ 24 – 36 THÁNG
I. ĐIỀU KIỆN, HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN:
 Trẻ em hôm nay là thế giới của mai , việc bảo vệ và chăm sóc giáo dục trẻ em là trách nhiệm của nhà nước, của xã hội và của mỗi gia đình. Việc giáo dục một cách toàn diện cho trẻ là một điều rất quan trọng và cần thiết. Mục tiêu nội dung chăm sóc giáo dục mầm non hiện nay nhằm phát triển toàn diện, hình thành cho trẻ những cơ sở ban đầu của nhân cách con người. Để thực hiện tốt chương trình giáo dục mầm non, đòi hỏi phải giáo dục trẻ 5 lĩnh vực gồm: Phát triển nhận thức, phát triển thể chất, phát triển ngôn ngữ, phát triển tình cảm xã hội, phát triển thẩm mỹ thì lĩnh vực phát triển nhận thức đặc biệt là việc giáo dục lễ giáo cho trẻ nhà trẻ là sự hình thành, phát triển nhân cách cho trẻ, sự nhận thức qua cách giao tiếp và thông qua các bài thơ, câu chuyện, nhằm giáo dục đạo đức lối sống cho trẻ. Vì vậy, giao tiếp chiếm một vị trí quan trong trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ là nền văn hóa lâu đời và đặc biệt đối với trẻ.
Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã nói:
“Trẻ em như búp trên cành
Biết ăn biết ngủ biết học hành là ngoan”
Đúng vậy, trẻ em luôn là niềm hạnh phúc của gia đình, là tương lai của đất nước, là lớp người kế tục sự nghiệp của cha anh. Muốn cho trẻ em trở thành Người lớn theo đúng nghĩa của nó thì nhất định phải có tác động giáo dục của người lớn, ngay từ khi trẻ cất tiếng khóc chào đời. Và hôm nay chúng ta đã dành tất cả những tình cảm yêu thương trìu mến nhất cho các bé. Để những mầm non đó đâm chồi nảy lộc, ra hoa, kết quả thì vườn ươm đầu tiên và sớm nhất chính là trường mầm non.
Đến trường mầm non các bé được học tập vui chơi, được học các kiến thức văn hóa xã hội, chuẩn bị cho các bé hành trang bước vào cuộc sống. Với các bé cái gì cũng mới lạ, cái gì cũng hay cũng đáng yêu, mỗi khi nhìn thấy các bé mắt tròn xoe và hỏi cô ơi: tại sao? thế nào? Những khoảnh khắc đó lại đọng lại trong tôi niềm cảm xúc yêu thương, trìu mến đến vô cùng.
Việc phát triển toàn diện của trẻ được chứa đựng trong tất cả các hoạt động như: học tập, lao động, vui chơi đều mang ý nghĩa và vai trò giáo dục lễ giáo cho trẻ. Giáo dục lễ giáo có tác động rất lớn đến sự phát triển đời sống tình cảm của trẻ đối với mọi người, đặc biệt là giao tiếp với cô giáo và bạn bè trong lớp.
Giáo dục lễ giáo là gì? Là giáo dục cả về phẩm chất đạo đức và tính cách, lối sống của trẻ, hình thành cho trẻ nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa.
Vậy giáo dục lễ giáo được thực hiện ở đâu?
Theo tôi phải giáo dục ở mọi lúc mọi nơi và trong các hoạt động. Thông qua đó những tính cách của trẻ được bộc lộ rõ, nhiều phẩm chất đạo đức được hình thành và phát triển. Vì vậy, việc giáo dục lễ giáo cho trẻ ở lứa tuổi mầm non đóng vai trò hết sức quan trọng, cần thiết và có ý nghĩa.
Nhưng nhận thức của một số phụ huynh còn hạn chế, có phụ huynh thì chiều con quá mức, cũng có phụ huynh do công việc bộn bề kiếm sống, có điều kiện về kinh tế nên giao hẳn việc chăm sóc giáo dục con cái cho người giúp việc. Có nhiều cháu mới đi học chưa biết chào hỏi, thưa gửi lễ phép còn trả lời trống không với người lớn tuổi, bạn bè và cô giáo. Trước thực trạng đó là một giáo viên dạy ở ở lớp (24 – 36 tháng tuổi) A trực tiếp chăm sóc - giáo dục trẻ, tôi không thể không suy nghĩ và nhận thấy rằng giáo dục lễ giáo cho trẻ nhà trẻ hiện nay là việc làm cần thiết có vai trò to lớn trong quá trình phát triển toàn diện cho trẻ nhà trẻ . Chính vì thế, tôi đã chọn đề tài: “Một số biện pháp giáo dục lễ giáo cho trẻ 24 – 36 tháng tuổi A tại trường mầm non xã Nghĩa Tân” để nghiên cứu.
II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP
Trước khi tạo ra sáng kiến:
“Giáo dục lễ giáo cho trẻ” nhà trẻ là sự hình thành, phát triển nhân cách cho trẻ, sự nhận thức qua cách giao tiếp và thông qua các bài thơ, câu chuyện, nhằm giáo dục đạo đức lối sống cho trẻ. Vì vậy, giao tiếp chiếm một vị trí quan trong trong đời sống sinh hoạt hàng ngày của trẻ là nền văn hóa lâu đời và đặc biệt đối với trẻ.
Giáo dục lễ giáo ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển ngôn ngữ cho trẻ.

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_giao_duc_le_giao_cho_tre.doc