Bài giảng Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
Trong bối cảnh cả nước tiếp tục hưởng ứng và thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo”, các hoạt động của ngành phát động phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, cũng nhằm mục đích ấy, từng tiêu chí đã có những tác động sâu sắc, toàn diện đến chất lượng giảng dạy của nhà trường.
Việc dạy bộ môn làm quen với chữ cái cho trẻ 5 tuổi nên chú trọng vào quá trình hơn là kết quả. Trẻ cần được hành động với các đối tượng, trải nghiệm trực tiếp và tiếp tục hành động cho đến khi trẻ hài lòng với kết quả thu được. Trên cơ sở đó, giáo viên hiểu trẻ học như thế nào để tác động, giúp đỡ để trẻ tự suy nghĩ và hành động dựa trên những ý tưởng mà giáo viên không phải là người giảng giải kiến thức cho trẻ.
Ngôn ngữ mẹ đẻ phát triển tốt chính là phương tiện quan trọng để phát triển trí tuệ giúp cho việc tiếp thu kiến thức học tập tốt ở tiểu học và các cấp học sau này; Hình thành các kĩ năng nghe nói, đọc viết là rất quan trọng. Đó là nền tảng để hiểu về chữ viết và tiếp thu nhiều tri thức mới. Thông qua các hoạt động sinh hoạt, học tập, lao động, các buổi tham quan dã ngoại, dạo chơi cần kích thích trẻ cần kích thích trẻ sử dụng tiếng Việt một cách thành thạo, mở rộng vốn từ cho trẻ về tế giới xung quanh, tập cho trẻ diễn đạt những gì muốn nói một cách rõ ràng, không nói ngọng, không nói lắp .
Tuy nhiên, để trẻ nhanh chóng tiếp cận và phát triển tốt các kĩ năng đó thì một điều cần thiết là phải đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức. Trong quá trình cho trẻ làm quen với 29 chữ cái tiếng Việt, tôi thấy một trong những con đường dạy trẻ hiệu quả nhất đó là dạy theo hướng giáo dục mầm non mới. Điều đó đồng nghĩa với việc phải tổ chức các hoạt động sao cho linh hoạt, lấy trẻ làm trung tâm và tích cực
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non
ẻ nhận biết và phát âm đúng 29 chữ cái tiếng Việt. Do đó mà tiết học Làm quen chữ cái cần tổ chức sao cho thật sinh động, thu hút, điều đó cũng không phải dễ. Đó cũng là niềm trăn trở đối với tôi. Môn học Làm quen chữ cái cũng góp phần giúp trẻ hình thành, phát triển toàn diện nhân cách của trẻ. Đó cũng là mục đích hàng đầu của giáo dục mầm non. Vì thế, việc tổ chức cho trẻ làm quen chữ cái đã được bộ giáo dục đưa vào trong chương trình dạy trẻ thành một hoạt động chính trong trường mầm non. II. Thực trạng: Trong quá trình thực hiện đề tài này, tôi nhận thấy có những thuận lợi và khó khăn sau: 1. Thuận lợi: * Về phía bản thân: - Xuất phát từ tầm quan trọng của hoạt động “Làm quen chữ cái cho trẻ 5-6 tuổi”, bản thân tôi đã được bồi dưỡng thêm kiến thức, nắm chắc được phương pháp dạy trẻ làm quen chữ cái . - Được sự chỉ đạo của Phòng Giáo Dục Đào Tạo và Ban giám hiệu nhà trường có kế hoạch sát sao, đầu tư về cơ sở vật chất, bổ sung làm thêm nhiều đồ dùng, đồ chơi cho trẻ, lên kế hoạch làm đồ dùng đồ chơi theo từng chủ điểm phù hợp với các chữ cái học trong chủ điểm; Hướng dẫn làm các tranh, các góc chữ cái để trẻ được làm quen ở mọi lúc mọi nơi. - Phòng học tương đối rộng, thoáng và đầy đủ điều kiện để hoạt động. - Nhà trường luôn coi trọng đến việc tạo môi trường chữ viết phong phú, hấp dẫn để lôi cuốn trẻ. - Lớp được trang bị máy vi tính, máy chiếu, máy in, các phần mềm thiết kế bài giảng điện tử, có chương trình kidmarts để trẻ được tiếp cận với việc học chữ cái qua các trò chơi trên máy. - Bản thân là một giáo viên lâu năm có kinh nghiệm, có ý chí phấn đấu vươn lên, có lòng yêu nghề mến trẻ . - Hầu hết các bậc phụ huynh đều quan tâm đến việc học của con cái. 2. Khó khăn: - Các cháu tuy cùng độ tuổi nhưng trình độ nhận thức không đồng đều. Có cháu phát âm chuẩn, mau nhớ mặt chữ, biết cách cầm bút đúng kỹ năng, có tư thế ngồi viết đúng. Có nhiều cháu phát âm còn ngọng, không chuẩn, nói câu chưa tròn. Trước khi thực hiện đề tài, tôi đã làm một số khảo sát đối với trẻ: NỘI DUNG KẾT QUẢ Trẻ phát âm 29 chữ cái rõ ràng 60% Nhận biết đúng 29 mặt chữ cái 76% Tô các nét chấm mờ trùng khít, hoàn thành vở Bé tô bé vẽ sạch sẽ 66% Tư thế ngồi đúng 66% Cách cầm bút đúng 73% - Nhiều phụ huynh rất nóng lòng trong việc cho con mình học đọc, học viết. Bên cạnh đó, một số phụ huynh chưa quan tâm đúng mức đến việc học của con em mình. Trước thực trạng này, tôi đã trăn trở để tìm ra những biện pháp thiết thực làm sao để tổ chức cho trẻ học làm quen chữ cái sao cho trẻ thấy hứng thú như mình đang chơi, và tuy chơi nhưng lại mang hiệu quả tích cực. * Phạm vi triển khai thực hiện: Đề tài sáng kiến: "Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non" được tôi thực nghiệm tại lớp mẫu giáo lớn mình dạy và một lớp mẫu giáo lớn khác trong trường. Qua quá trình áp dụng sáng kiến, tôi thấy hiệu quả mang lại rất khả quan và tôi luôn được bộ phận chuyên môn phân công dạy chuyên đề làm quen chữ cái cho chị em toàn trường áp dụng và đạt hiệu quả cao. III. Sưu tầm và thiết kế một số trò chơi giúp trẻ 5 tuổi Làm quen chữ cái trong trường mầm non: Thông qua các trò chơi chữ cái, việc tiếp thu, ghi nhớ các chữ cái đối với trẻ trở nên hứng thú, tự nhiên, dễ dàng và nhẹ nhàng hơn rất nhiều. Vì vậy, tôi đã sưu tầm và tự thiết kế một số dạng trò chơi để giúp trẻ ôn luyện các chữ cái và củng cố các kĩ năng phát âm 1. Nhóm các trò chơi chữ cái không sử dụng công nghệ thông tin trong thiết kế và tổ chức trò chơi cho trẻ. * Dạng trò chơi “gạch chân chữ cái”: - Chuẩn bị: Các hình ảnh có từ dưới tranh, lời bài thơ, câu đố, đồng dao, ca dao có các chữ cái cần củng cố cho trẻ. - Luật chơi: Trong thời gian là một bản nhạc, đội nào gạch chân đúng được nhiều chữ cái cô yêu cầu nhất sẽ là đội chiến thắng. Trò chơi này có thể tổ chức đưới dạng trò chơi động theo luật chơi tiếp sức hoặc tổ chức dưới dạng trò chơi tĩnh đều phù hợp. - Cách chơi: Cô chia trẻ thành 2-3 đội chơi theo luật chơi trên. Đội nào gạch chân đúng được nhiều chữ cái theo yêu cầu nhất sẽ là đội chiến thắng. * Dạng trò chơi “Chọn chữ theo yêu cầu”: Cô phát âm, trẻ nêu cấu tạo chữ và giơ thẻ chữ cái tương ứng ; Hoặc cô cho chữ nào biến mất thì trẻ sẽ chọn chữ cái đó giơ lên đồng thời phát âm chữ cái đó. * Dạng trò chơi Nối chữ cái trong từ với chữ cái tương ứng (Tinh mắt, nhanh tay) - Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3 đội đứng thành 3 hàng dọc lần lượt lên nối chữ cái o,ô,ơ/ trong từ tương ứng với chữ cái o,ô,ơ trong ô trống ở giữa tranh. - Luật chơi: Theo luật tiếp sức, thời gian là một bản nhạc. Đội nào nối được nhiều kết quả đúng nhất, đội đó sẽ chiến thắng. * Dạng trò chơi tạo hình chữ cái theo yêu cầu (Cùng nhau sáng tạo): Tạo hình các chữ cái O/Ô/Ơ/ bằng các nguyên vật liệu khác nhau. - Cách chơi: Cho trẻ ngồi theo hình chữ u. Cô đặt các nguyên vật liệu trang trí, tạo hình các chữ cái ở vị trí thuận lợi cho trẻ dễ lấy để trẻ tạo hình các chữ cái o,ô,ơ theo các cách khác nhau từ các nguyên vật liệu: Đất nặn, bảng, phấn, uốn kẽm xù hoặc dây len, xếp khuy, hột hạt, trang trí chữ bằng kim sa, nhũ * Dạng trò chơi “ghép nét chữ” - Chuẩn bị: Cô chuẩn bị nhiều nét cấu tạo nên các chữ cái cần củng cố cho trẻ. - Cách chơi: Cô phát cho mỗi trẻ một nét chữ bất kì. Cho trẻ vừa đi vừa hát 1 bài hát. Khi có hiệu lênh “ghép nét” thì trẻ sẽ nhanh chóng tìm bạn có nét chữ sao cho ghép với nét chữ của mình sẽ tạo thành chữ cái vừa học. Việc tổ chức các trò chơi cho trẻ làm quen với chữ cái nên theo một chương trình xuyên suốt, trong đó cô giáo là người dẫn chương trình để kết hợp khéo léo các trò chơi, có khoảng thời gian cho trẻ thư giãn, xen kẽ giữa động và tĩnh để trẻ cảm thấy thoải mái, tích cực tham gia. Bằng các trò chơi mới, trẻ sẽ hứng thú với bài học, giúp trẻ khắc sâu về cấu tạo và tên gọi của các chữ cái đã làm quen. Cho nên với mỗi tiết dạy, tôi luôn tìm tòi, sáng tạo những trò chơi mới, ứng dụng với nhiều hình thức khác nhau, thường xuyên thay đổi trò chơi để tạo sự mới lạ và hứng 2. Nhóm các trò chơi chữ cái có sử dụng công nghệ thông tin để thiết kế và tổ chức cho trẻ chơi * Dạng trò chơi “Xếp chữ theo quy tắc” - Chuẩn bị: Lô tô các chữ cái, bảng gài hoặc bảng dạ gắn dính các lô tô chữ cái. - Cách chơi: Chia trẻ thành 3 đội, mỗi đội gồm 8 bạn đứng thành 3 hàng dọc trước vạch xuất phát để lần lượt chạy lên chọn chữ cái phù hợp xếp tiếp lên bảng theo một quy tắc đã cho trước. chẳng hạn yêu cầu trẻ xếp theo quy tắc Ơ - Ô – O / Ơ - Ô - - Luật chơi: Mỗi lần lên, mỗi trẻ chỉ được chọn một chữ cái để xếp tiếp theo quy tắc cho trước. Trò chơi diễn ra theo luật tiếp sức, trong vòng một bản nhạc, đội nào xếp nhanh và đúng yêu cầu nhất, đội đó thắng cuộc. * Dạng trò chơi “Giải đố chữ” - Chuẩn bị: Cô chuẩn bị hệ thống các câu đố về các chữ cái trẻ đã hoặc đang học sao cho thật gần gũi và dễ hiểu để trẻ đoán hình ảnh đó giống với chữ cái gì mà cô muốn đố; xắc xô cho trẻ lắc tín hiệu giành quyền trả lời, các thẻ chữ cái liên quan. VD một vài câu đố sau: Đố chữ O: Trông như quả bóng Cũng giống trứng tròn Bạn đoán được không Tôi tròn thế đấy! Tôi là chữ gì nào? Đố chữ Ơ: Giống O cái bụng tròn vo Để không nhầm lẫn bé thêm móc vào Móc này ở phía trên O Nằm ngay bên phải đoán ra không nào?. Thông minh, bé đoán nhanh mà Đoán được sẽ thưởng cả tràng pháo tay. Đố chữ Ô: Nhìn mình gần giống bạn O Nhưng mình rất sợ nắng mưa ốm người Thế nên mẹ nhắc chớ lười Lúc nào cũng đội cho mình mũ cơ Đố bạn mình là chữ gì? . - Cách chơi: Cô chia trẻ thành 3-4 nhóm ngồi thành vòng tròn lắng nghe cô đọc câu đố để lắc xắc xô giành quyền giải đố - Luật chơi: Đội nào lắc xắc xô trước sẽ giành quyền trả lời trước. Mỗi lần đoán đúng sẽ được thưởng một ngôi sao/ 1 bông hoa/ Đội nào giành được nhiều phần thưởng nhất sẽ chiến thắng. Ảnh trẻ đang ngồi theo nhóm hướng lên màn hình có câu đố và lắc xác xô. * Dạng trò chơi Luyện phát âm (Phát thanh viên giỏi) - Cách chơi: Trẻ nhìn trên màn hình và đọc tên chữ cái xuất hiện trên mỗi hình ảnh chứa chữ cái đó. Hoặc cho trẻ chơi dưới hình thức “Vòng quay kì diệu”, cô gắn thẻ chữ cái vào xung quanh vòng quay và cho 1 trẻ lên quay. Khi kim chỉ vào chữ cái nào, cô yêu cầu trẻ phát âm chữ cái đó - Luật chơi: Ai đọc chưa đúng chữ cái xuất hiện trên màn hình sẽ phải đọc lại nhiều lần theo yêu cầu của cô. Ảnh Trẻ chơi tạo hình chữ “p, q” bằng nhiều cách thú với trẻ. Một số lưu ý khi lựa chọn và sử dụng các trò chơi chữ cái - Có thể tổ chức các dạng trò chơi gạch chân/ khoanh tròn chữ cái, xếp chữ theo quy tắc cho trước, nối chữ tương ứng, ghép nét, tìm chữ dưới cả hai hình thức động hoặc tĩnh. Khi tổ chức các trò chơi này dưới hình thức tĩnh, giáo viên tổ chức chia trẻ thành các nhóm (6-8 trẻ/nhóm) và phát cho mỗi trẻ hoặc mỗi nhóm trẻ ngồi theo nhóm dưới sàn một bút, một tờ giấy có các bài tập phù hợp theo yêu cầu của mỗi trò chơi (VD tờ giấy có in lời bài thơ/ lời bài hát/ đồng daocho trẻ gạch chân/ khoanh tròn các chữ cái theo yêu cầu, hoặc tờ giấy có nội dung bài tập yêu cầu trẻ dùng bút nối chữ in đậm ở giữa tương ứng với chữ cái có trong các từ ở dưới mỗi hình ảnh trong tờ giấy). Còn khi tổ chức chơi các trò chơi này dưới hình thức động, giáo viên tổ chức cho trẻ chơi thi đua giữa 2-3 đội chơi theo luật tiếp sức bật qua vòng/ chạy lên gạch chân/ khoanh tròn/ nối các chữ cái tương ứng/.theo yêu cầu trong bảng chơi của từng đội. - Một số trò chơi giáo viên chỉ sử dụng cho trẻ chơi dưới hình thức chơi tĩnh như trò chơi chọn thẻ chữ theo yêu cầu, tô chữ cái theo yêu cầu, trò chơi luyện phát âm cho trẻ, trò chơi giải đố chữ cái - Một số trò chơi chỉ nên tổ chức chơi dưới thức động sẽ hấp dẫn và tăng hứng thú của trẻ hơn như trò chơi tìm lá cho hoa, TC hái quả/ hái hoa, tìm nhà, Các trò chơi Bật nhảy vào ô, xúc chữ chỉ tổ chức dưới hình thức chơi động. - Nhiều trò chơi khác ngoài các trò chơi ()cũng có thể thiết kế và sử dụng để cho trẻ tương tác trên các thiết bị CNTT như máy tính, máy chiếu để củng cố các biểu tượng chữ cái cho trẻ như() 2.2. Nhóm các trò chơi có sử dụng công nghệ thông tin cho trẻ Làm quen chữ cái: Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy trẻ đã trở nên hết sức phổ biến và cần thiết, nhất là đối với bộ môn Làm quen chữ cái cho trẻ trong trường mầm non. Tôi thường thiết kế bài giảng điện tử về chữ cái để dạy trẻ trên phần mềm powerpoint là phổ biến. Ngoài ra, tôi từng cùng đồng nghiệp thiết kế bộ bài giảng Làm quen và tập tô 29 chữ cái tiếng Việt trên phần mềm active primary và đạt Giải Khuyến Khích cấp thành phố. Tôi nhận thấy, khi trẻ được làm quen chữ cái có sử dụng CNTT trong bài học, trẻ càng trở nên tập trung chú ý tốt hơn, hứng thú hơn, và nhờ đó việc ghi nhớ các chữ cái đạt hiệu quả cao hơn. Thông thường, trong các bài giảng điện tử về chữ cái, các giáo viên đều có thể cho trẻ làm quen, nhận biết và phát âm các chữ cái theo đúng trình tự các bước dạy của một giáo án Làm quen chữ cái mà vẫn đảm bảo đầy đủ, chính xác và hiệu quả cả về nội dung lẫn hình thức tổ chức giờ học chữ cái. Từ việc giới thiệu chữ cái cho trẻ làm quen, đến việc luyện phát âm, nêu đặc điểm cấu tạo chữ cái, so sánh điểm giống và khác trong cấu tạo của các chữ cái trong nhóm, giới thiệu các kiểu chữ cái, đến việc cách tổ chức các trò chơi ôn luyện các chữ cái, trong bài giảng đều có những hình ảnh rất đẹp, rõ ràng, chữ cái được trình chiếu sống động, được lồng ghép tiếng thu âm, âm thanh của trò chơi rất sinh động, hấp dẫn đã cuốn hút trẻ ngày càng say sưa học chữ cái, yêu thích học chữ cái hơn. Khi ứng dụng CNTT vào dạy trẻ, trẻ được quan sát các hình ảnh sống động trên máy, được sử dụng chuột để chơi các trò chơi trên máy như chọn chữ theo yêu cầu, điền chữ còn thiếu, nối chữ tương ứng, tô màu chữ Trẻ đang sử dụng chuột không dây để tích chọn chữ cái theo yêu cầu. Việc ứng dụng CNTT từ đơn giản đến phức tạp hơn đều có thể tạo ra hiệu quả để dạy trẻ làm quen chữ cái. Tôi có thể sử dụng cả một bài giảng điện tử về chữ cái có sẵn mà tôi tự thiết kế hoặc sưu tầm trên mạng, hoặc trao đổi từ đồng nghiệp để dạy trẻ suốt giờ học; Tôi cũng có thể chỉ thiết kế phần trò chơi củng cố chữ cái trên powerpoint để ứng dụng trong phần củng cố chữ của tiết dạy. Cụ thể: - Tôi lựa chọn xây dựng nội dung cần thiết, phương pháp, hình thức tổ chức cho mỗi tiết dạy trẻ Làm quen chữ cái. Sau đó, tôi sử dụng kết hợp với phần mềm tin học đã được cài sẵn trong máy như phần mềm powerpoint, active primary cùng với khai thác các tài liệu phim, âm thanh, ảnh động, tranh có màu sắc đẹp, tươi sáng, sinh động trên mạng internet để lựa chọn hình ảnh cho phông nền, tranh có chứa chữ cái cần cho trẻ làm quen, kiểu chữ cho phù hợp với chủ đề và nội dung bài dạy. - Tiếp theo, tôi tạo ra các slide trình chiếu, tạo nền các slide và xây dựng nội dung cụ thể cho từng slide một cách hợp lí, đúng trình tự cho trẻ Làm quen chữ cái bằng việc kết hợp các hình ảnh với chữ cái và chèn các hiệu ứng âm thanh của bài hát, lời dẫn, lời yêu cầu của cô, lời hướng dẫn chơi trò chơi, các hiệu ứng trình chiếu chữ cáiphù hợp với từng slide và phù hợp với trình tự bài dạy. Cho trẻ xem các hình ảnh, ví dụ cho trẻ xem trò chơi tìm hình ảnh qua ô chữ để trẻ được ôn các chữ cái đã học. Sau khi lần lượt mở hết các ô thì một hình ảnh khác sẽ xuất hiện. Cho trẻ nhận xét nội dung tranh, đọc từ dưới tranh cùng cô, trẻ sẽ được tri giác chữ cái mới bằng hiệu ứng cho chữ xuất hiện. Phần luyện tập, củng cố chữ cái, cô giáo hướng dẫn trẻ chia theo nhóm sử dụng chuttj và máy tính để tham gia các trò chơi củng cố như ghép nét chữ, chọn chữ, tô chữ rỗng theo yêu cầu của cô 2.7. Thông qua hoạt động mọi lúc mọi nơi để tổ chức cho trẻ LQCC: Như chúng ta đã biết, ở lứa tuổi mầm non, trẻ “học bằng chơi, chơi mà học”, lại ở tiết học ghi nhớ của trẻ không chủ định nên trẻ chóng nhớ nhưng cũng mau quên. Do đó, muốn nâng cao chất lượng cho trẻ làm quen với chữ cái thì việc dạy trẻ không dừng lại trên tiết học Làm quen chữ cái, mà phải thường xuyên, tranh thủ củng cố chữ cái cho trẻ ở mọi lúc, mọi nơi khi có thể trong các hoạt động hàng ngày một cách hợp lý. Cụ thể như: * Giờ đón trẻ: Khi trẻ đến lớp, tôi có thể cho trẻ tìm kí hiệu hoặc ảnh của mình gắn đúng vào tên của mình có trong bảng “Bé đến lớp, bé ở nhà”. Cô giáo cũng có thể cho trẻ ôn luyện phát âm qua đọc thơ, đồng dao như luyện phát âm chữ cái o,ô,ơ qua câu thơ “ o tròn như quả trứng gà, ô thì đội mũ, ơ thì có râu” * Giờ hoạt động góc: Các góc chơi đều có môi trường chữ cái, đặc biệt là góc chữ cái. Cô cho trẻ tự tìm hiểu như làm các bài tập gắn, điền các chữ cái còn thiếu trong từ, xếp các chữ cái theo quy tắc cho trước, gài chữ, ghép chữ theo mẫu, đồ chữ, gạch chân chữ cái theo yêu cầu có trong từ, tô chữ rỗng, đồ chữ, uốn tạo các chữ cái đã họcSau đó cô hỏi và cho trẻ luyện cách phát âm các chữ cái đó. * Giờ hoạt động ngoài trời: Tổ chức cho trẻ chơi các trò chơi dân gian có đọc đồng dao như trò chơi “Rồng rắn lên mây”trong lúc đọc các từ ”Rồng, rắn, lúc lắc ” các cháu phải cong lưỡi vì có chữ: l và r qua đó trẻ sẽ phát âm chuẩn hơn. Hoặc chơi trò chơi vận động “Bật qua suối nhỏ”, nhảy lò cò bật vào ô nào thì đọc to chữ cái trong ô đó. Ngoài ra, tôi còn tổ chức cho trẻ chơi tự chọn ngoài trời với phấn, sỏi.. tôi cho trẻ tập sao chép bằng phấn các chữ cái trẻ đã học theo yêu cầu, dùng sỏi hoặc các hột hạt xếp thành các chữ cái đã học theo yêu cầu. Trong sân trường, nơi mỗi cây đều có bảng chữ tên của cây đó, khi đi dạo, cô giới thiệu cho trẻ tên và công dụng từng loại cây, cho trẻ đọc theo và tập đánh vần các chữ cái đã học, cho trẻ tập nhận ra các chữ cái viết thường, chữ in, chữ hoa trên các biểu bảng trong sân trường như bảng nội quy, bảng thông tin Cho trẻ tìm chữ cái vừa học có trong các bảng tên ở các cây ngoài sân trường. * Giờ ăn, ngủ: Cô có thể cho củng cố cách phát âm các chữ cái đã học qua đánh vần tên các món ănTrước giờ ngủ, cô có thể ngâm thơ, kể chuyện cho trẻ nghe để mở rộng vốn từ và ngôn ngữ nói cho trẻ * Giờ hoạt động chiều: Cô có thể cho trẻ tập tô, sao chép các chữ cái in thường, tô chữ rỗng và làm thành bộ sưu tập các chữ cái Để khắc sâu những chữ cái đã học, tôi tổ chức cho trẻ nặn đất sét những chữ cái đã học qua những đường nét cơ bản, hoặc dùng hột hạt, dây kẽm xù, băng keo 2 mặt để tạo hình một số chữ cái đã học. Để tạo môi trường ngôn ngữ nói phong phú, tôi xây dựng những nhóm bạn nhỏ trong lớp có cháu yếu, cháu giỏi để các cháu cùng chơi, nói chuyện với nhau. Vì trẻ học qua bắt chước rất nhanh nên các cháu yếu sẽ bắt chước ngôn từ của các cháu giỏi. Từ đó ngôn ngữ mạch lạc sẽ được phát triển nhanh ở trẻ. Chương trình Kidmarts có nhiều nội dung hấp dẫn, giúp các cháu đọc, viết các chữ cái theo cách rất mới lạ trên những trò chơi trên máy.VD: Các cháu tự tìm ghép các từ sao cho đúng với các hình ảnh trên màn hình. Tôi còn có một thư viện sách nho nhỏ trong góc lớp, có rất nhiều chuyện tranh hấp dẫn, cháu lựa chọn theo ký tự cô đã làm sẵn. Cô hướng dẫn các cháu kỹ năng lật, giở sách, cách xem tranh, cách đọc chữ cái theo thứ tự từ trên xuống và từ trái qua phải Mỗi chủ điểm, tôi viết các bài thơ treo ở góc lớp và cho trẻ tô màu vào các chữ cái đã học 4. Kết quả: * Về phía bản thân: Sau thời gian thực hiện những biện pháp như đã nêu trên. Bản thân tôi tự tin và nhiều sáng tạo hơn khi dạy trẻ, biết kết hợp đan xen các hình thức cũng như lồng ghép trong phương pháp giảng dạy, biết tận dụng những cái mới lạ vào các hoạt động để các trẻ hứng thú hơn. Quá trình thực hiện kinh nghiệm này, bản thân tôi thấy mình được nâng cao hơn về chuyên môn, phương pháp, đặc biệt là hình thức dạy trẻ linh hoạt, sáng tạo, tự tin. * Về phía trẻ: Sau khi tiến hành các biện pháp trên, trẻ lớp tôi ngày càng hứng thú, yêu thích học môn Làm quen chữ cái; Khả năng nhận biết chữ cái và phát âm đúng, chuẩn các chữ cái là khá cao. Hầu hết trẻ đều có tư thế ngồi đúng tư thế, biết cách cầm bút đúng và biết tô theo đúng hướng tô, tô tương đối trùng khít các nét chấm mờ trong vở Bé tô bé vẽ. Khoảng 96% trẻ trong lớp mạnh dạn, khoảng 60% trẻ sáng tạo và tự tin trong các hoạt động nói chung và môn Làm quen chữ cái nói riêng; Hầu hết trẻ vui thích đến lớp, ngôn ngữ của trẻ phát triển đáng kể và các con tiến bộ rõ rệt trong việc phát âm và tập tô; không những trẻ biết phát âm các chữ cái đúng, chuẩn, mà cuối năm nhiều trẻ đã biết cách đánh vần những từ có 2 âm tiết được cấu tạo từ những chữ cái trẻ đã học (Ví dụ: bà, bố, mẹ, na, bé. ) và ngồi tập tô đúng tư thế. Phụ huynh dần hiểu ra được phương pháp học tập của chương trình Mẫu giáo không phải là học kiến thức theo hình thức giống ở phổ thông, mà là “Học bằng chơi, qua chơi mà học nhưng lại mang nhiều kết quả tích cực. Từ đó, phụ huynh tích cực phối hợp với giáo viên để củng cố thêm chữ cái cho con ở nhà theo một số biện pháp tích cực trên như sử dụng các dạng trò chơi chữ cái, sử dụng một số video day chữ khai thác được trên mạng Kết quả cho thấy rõ rệt: Trẻ học hứng thú hơn, tích cực hoạt động hơn, trẻ tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, thoải mái hơn và kết quả trên trẻ ngày càng tốt hơn, trẻ có vốn kinh nghiệm nhiều hơn, nhận biết chữ cái tương đối nhanh, chính xác. Bảng so sánh kết quả trước và sau khi thực hiện các biên pháp trên: tổng số trẻ trong lớp là: 35 trẻ. 100% trẻ được học đầy đủ 29 chữ cái trong chương trình đổi mới của Bộ giáo dục mầm non,100% trẻ được cầm bút và tô trùng khích các nét in mờ trên dòng kẻ. Kết quả của trẻ: Theo đánh giá của lớp: NỘI DUNG KHI CHƯA ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP SAU KHI ÁP DỤNG CÁC BIỆN PHÁP Trẻ phát âm 29 chữ cái rõ ràng 60% 97% Nhận biết đúng 29 mặt chữ cái 76% 100% Tô các nét chấm mờ trùng khít, hoàn thành vở Bé tô bé vẽ sạch sẽ 66% 97% Tư thế ngồi đúng 66% 100% Cách cầm bút đúng 73% 100% III. KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ: 1. Kết luận: (Để tổ chức thật hay và hiệu quả các hoạt động cho trẻ nói chung, hoạt động cho trẻ Làm quen chữ cái nói riêng thì trình độ chuyên môn và nghệ thuật sư phạm của giáo viên là yếu tố cực kì quan trọng và có tính quyết định đối với hiệu quả giờ dạy. Nhận thức được điều đó, bản thân tôi luôn có ý thức tự b
File đính kèm:
- bai_giang_suu_tam_va_thiet_ke_mot_so_tro_choi_giup_tre_5_tuo.docx