Áp dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm phát triển vốn từ cho trẻ 4-5 tuổi trong trong trường mầm non

• . Cho trẻ tiếp xúc với nhau, với cộng đồng một cách thường xuyên qua tiết học với hình thức như dạo chơi, tham quan.

• Cho trẻ chuyền tay nhau vật thật và nêu nhận xét của mình.

• Ví dụ: Giờ hoạt động chung nhằm phát triển vốn từ cho trẻ 4-5 tuổi hiểu một số con vật nuôi trong gia đình.

I. Mục đích:

• Giúp trẻ nhớ tên các con vật nuôi trong gia đình. Trẻ nói được đặc điểm, cấu tạo, thức ăn, cách sinh sản của một số con vật quen thuộc.

I. Nội dung:

• Cho trẻ tiếp xúc với đối tượng, dung tình huống sư phạm, trò chơi cho trẻ gọi tên các con vật. Ghép từ thành câu và khả năng sử dụng từ với tình huống giao tiếp cho đúng.

I. Chuẩn bị:

• Sa bàn cảnh sân vườn trong gia đình

• Một số con vật mô hình: mèo,chó, gà, lợn, vịt, bò, trâu

I. Tiến hành:

Bước 1: Cho trẻ tiếp xúc với các con vật và gọi tên

• Cho trẻ ngồi thành hình chữ U, đưa các con vật cho trẻ gọi tên

+ Đây là con gì?

+ Nó kêu như thế nào?

Bước 2: Cho trẻ tri giác từng con vật và nêu đặc điểm

Phát cho mỗi trẻ một con vật và hỏi:

+ Đây là con gì?

+ Nó có những bộ phận gì?

+ Màu lông của nó như thế nào?

+ Nó kêu như thế nào?

+ Nó thích ăn gì?

+ Nó đẻ trứng hay đẻ con?

• Cho trẻ so sánh giữa con gà và con chó

+ Giống nhau: Đều là con vật nuôi trong gia đình.

+ Khác nhau:

Con gà

Con chó

- Gà có hai chân, lông màu vàng tía

- Gà kêu cục ta cục tác, ò ó o

- Gà ăn thóc

- Gà đẻ trứng

- Chó có bốn chân, lông màu đen

- Chó sủa Gâu! Gâu!

- Chó ăn cơm, thức ăn

- Chó đẻ con

• Trò chơi: Con gì biến mất?

+ Luật chơi; Ai nói sai tên con vật thì hát bài hát tên một con vật.

+ Cách chơi: Cô bày các con vật trên bàn ( 5 con khác nhau)

Trẻ gọi tên con vật mà cô cất dần đi.

• Trò chơi chiếc túi kì lạ

+ Luật chơi: Ai lấy nhầm con vật phải nhảy lò cò

+ Cách chơi: Cô miêu tả con vật rồi cho trẻ thò tay vào túi lấy con vật đó mà không nhìn vào túi. Lấy xong gọi to tên con vật đó.

Bước 3: Luyện tập:

• Cô hướng dẫn trẻ cách chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình.

• Củng cố giáo dục:

+ Chúng mình vừa làm quen các con vật nào?

+ Cách chăm sóc con vật đó?

+ Giáo dục trẻ yêu quý, bảo vệ các con vật.

5. Cô giáo sử dụng trò chơi trong hoạt động “ Tìm hiểu khám phá "

Đối với trẻ mầm non thì việc '' Chơi mà học, học mà chơi '' sẽ giúp trẻ tiếp thu những kiến thức một cách dễ dàng và sâu sắc nhất. Sau thời gian trò chuyện, đàm thoại với cô trẻ được hoạt động, được tham gia vào các trò chơi hứng thú. Qua đó, trẻ không chỉ ngồi nghe cô nói và trả lời các câu hỏi của cô mà trẻ còn có cơ hội để bộc lộ các hiểu biết của mình thông qua các trò chơi. Ngoài ra trò chơi còn có tác dụng củng cố, bổ sung và phát triển thêm các tri thức mà trẻ vừa lĩnh hội, tái tạo lại biểu tượng toán học thông qua những hoạt động thực tiễn. Do đó trò chơi củng cố trong giờ hoạt động khám phḠlà rất quan trọng.Trò chơi càng phong phú đa dạng bao nhiêu thì các tri thức trẻ lĩnh hội càng sâu sắc và trẻ càng nhớ lâu bấy nhiêu.

• Dưới đây là một số trò chơi tôi đã tổ chức và thu được kết quả tốt:

• Trò chơi: Chiếc túi kì lạ

I. Mục đích: Giúp trẻ phân biệt và rèn phát âm

II. Nội dung: Cho trẻ tiếp xúc với các đối tượng qua các giác quan.

III. Chuẩn bị: Các loại đồ chơi hoặc vật thật.

IV. Cách tiến hành:

• + Lần đầu: Cô cho trẻ nhắm mắt, không nhìn vào túi lấy vật theo yêu cầu của cô ra khỏi túi và phát âm.

+ Lần sau: Mức độ chơi bằng cách cô miêu tả vật để trẻ tưởng tượng xem đó là vật gì? Sau đó trẻ lấy vật theo yêu cầu của cô và gọi tên.

+ Lần 1: Cô cho trẻ ngồi vòng cung và hái quả theo yêu cầu của cô, sau đó trẻ nói tên quả, màu sắc, mùi vị.

+ Lần 2: Cô miêu tả rồi yêu cầu trẻ lấy quả theo yêu cầu của cô. Sau đó trẻ nói tên, màu sắc, mùi vị.

 Tranh có hình các phương tiện giao thông.

• Cách tiến hành:

+ Cô cho trẻ ngồi hình vòng cung rồi giới thiệu cách chơi:

 Cô đưa phương tiện giao thông ra rồi hỏi trẻ: Đây là cái gì? Nó kêu như thế nào?

+ Cô cả lớp, tổ, các nhân bắt chước tiếng kêu của các phương tiện giao thông.

+ Cô cho trẻ xếp thành hai tổ thi đua với nhau. Lần lượt từng trẻ bật qua 5 ô vòng thể dục để đưa các con thú về rừng. Đến đích trẻ nói to tên con thú, tiếng kêu của con thú mà mình vừa chuyển.

 Kết thúc cô cho trẻ cùng đếm số con vật đã về rừng của hai đội, đội nào nhiều con thú hơn sẽ là đội chiến thắng.

 

docx 18 trang daohong 10/10/2022 10560
Bạn đang xem tài liệu "Áp dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm phát triển vốn từ cho trẻ 4-5 tuổi trong trong trường mầm non", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Áp dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm phát triển vốn từ cho trẻ 4-5 tuổi trong trong trường mầm non

Áp dụng quan điểm lấy trẻ làm trung tâm phát triển vốn từ cho trẻ 4-5 tuổi trong trong trường mầm non
c vụ cho bộ môn tìm hiểu khám phá môi trường xung quanh
* Trẻ: Khả năng nhận thức của trẻ khá đồng đều, hầu hết đã qua lớp nhà trẻ và mẫu giáo bé nên đã được làm quen với các hoạt động của bộ môn t×m hiÓu kh¸m ph¸ môi trường xung quanh
* Giáo viên: Giáo viên nhiệt tình, có khả năng sư phạm.
b. Khó khăn:
  - Khả năng ngôn ngữ của trẻ còn hạn chế, cách phát âm còn chưa được rõ ràng.
  - Một số trẻ chưa tập trung, chăm phát biểu ý kiến của mình trong giờ học.
- Một số trẻ còn nói ngọng một số từ.
  Các bài học, trò chơi mở rộng từ vựng, cách hướng dẫn kỹ năng cho trẻ còn mới lạ.
2.3. Khảo sát thực tế     
Trước khi thực hiện đề tài này tôi đã tiến hành khảo sát thực trạng tìm hiểu  khám phá của trẻ lớp mình. Kết quả khảo sát như sau.
Bảng 1: Kết quả đánh giá giờ hoạt động khám phá của trẻ trước khi làm thực nghiệm (Tổng số trẻ là 52): 
STT
Nhận thức của trẻ về thế giới xung quanh
Kết quả
Số lượng
Tỷ lệ %
1
Loại tốt 
8
15.3
2
Loại khá 
18
34.6
3
Loại TB
22
42.3
4
Loại yếu 
4
7.6
Từ kết quả như trên, tôi luôn băn khoăn suy nghĩ tìm nhiều biện pháp để hoạt động khám phá môi trường xung quanh đạt hiệu quả cao hơn. Từ đó nâng dần khả năng quan sát, so sánh và phân loại cho trẻ, làm phong phú biểu tượng về môi trường xung quanh trong mỗi trẻ.
 	PHẦN 3: BIỆN PHÁP PHÁT TRIỂN VỐN TỪ
 	Căn cứ vào lý luận và thực tiễn có một số biện pháp giúp trẻ phát triển vốn  thông qua hoạt động khám phá xung quanh nhsau:
	1.Thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với đồ vật, đồ chơi, tranh ảnh
Khi tiếp xúc người lớn cần gợi ý cho trẻ nêu tên, đặc điểm, cấu tạo. 
2. Cô, mẹ và người thân luôn luôn trò chuyện với trẻ.
Hình thành ở trẻ các từ, các khái niệm, các kí hiệu tượng trưng của sự vật, hiện tượng 
Ví dụ: a) Quả chuối màu gì? Quả chuối có hình dáng như thế nào? Quả chuối có vị gì?
           b)Con hổ kêu như thế nào?
              Con hổ sống ở đâu?
              Con hổ thích ăn gì?
          c) Trong bức tranh này cô giáo đang làm gì?
              Các bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
               Bác sĩ đang làm gì?
               Con gà trống đang làm gì?
Người lớn cần nêu các câu hỏi để phát triển vốn từ cho trẻ như: 
+ Đây là cái gì?
+ Nó có màu gì?
+ Hình dáng nó như thế nào?
+ Nó dùng để làm gì?
Trong tiết học cô giáo phải tạo tình huống để trẻ phát triển vốn từ 
       Ví dụ: a) Hãy nhìn tranh và nói cho cô biết:
 Đây là cái gì?
 Đây là quả gì?
 Đây là con gì?
 Trông nó như thế nào?
           b) Hãy bắt chước tiếng kêu của một số con vật và một số phương tiện giao thông sau: ô tô, tàu hỏa, xe đạp, xe máy, con hổ, con mèo, con gà, co chó, con sư tử
           c) Hãy kể tên các loại hoa màu vàng?
                Hãy kể tên các loại hoa màu đỏ? .v.v..
 	3. Người lớn luôn lắng nghe trẻ phát âm và uốn nắn từ ngữ cho trẻ.
Khi trẻ phát âm , trả lời câu hỏi thì cô giáo và cha mẹ phải chú ý lắng nghe xem trẻ phát âm chính xác hay chưa, nếu trẻ phát âm còn chưa chính xác, ngọng thì người lớn phải có biện pháp giải thích, sửa sai cho trẻ. 
4. Cho trẻ tiếp xúc với nhau, với cộng đồng một cách thường xuyên qua tiết học với hình thức như dạo chơi, tham quan.
Cho trẻ chuyền tay nhau vật thật và nêu nhận xét của mình.
Ví dụ: Giờ hoạt động chung nhằm phát triển vốn từ cho trẻ 4-5 tuổi hiểu  một số con vật nuôi trong gia đình. 
Mục đích:
Giúp trẻ nhớ tên các con vật nuôi trong gia đình. Trẻ nói được đặc điểm, cấu tạo, thức ăn, cách sinh sản của một số con vật quen thuộc. 
Nội dung:
Cho trẻ tiếp xúc với đối tượng, dung tình huống sư phạm, trò chơi cho trẻ gọi tên các con vật. Ghép từ thành câu và khả năng sử dụng từ với tình huống giao tiếp cho đúng. 
Chuẩn bị:
Sa bàn cảnh sân vườn trong gia đình
Một số con vật mô hình: mèo,chó, gà, lợn, vịt, bò, trâu 
Tiến hành:
Bước 1: Cho trẻ tiếp xúc với các con vật và gọi tên
Cho trẻ ngồi thành hình chữ U, đưa các con vật cho trẻ gọi tên 
+ Đây là con gì?
+ Nó kêu như thế nào?
Bước 2: Cho trẻ tri giác từng con vật và nêu đặc điểm     
Phát cho mỗi trẻ một con vật và hỏi:
+ Đây là con gì?
+ Nó có những bộ phận  gì?
+ Màu lông của nó như thế nào?
+ Nó kêu như thế nào?
+ Nó thích ăn gì?
+ Nó đẻ trứng hay đẻ con?
Cho trẻ so sánh giữa con gà và con chó 
+ Giống nhau: Đều là con vật nuôi trong gia đình.
+ Khác nhau:
Con gà
Con chó
- Gà có hai chân, lông màu vàng tía
- Gà kêu cục ta cục tác, ò ó o
- Gà ăn thóc
- Gà đẻ trứng
- Chó có bốn chân, lông màu đen
- Chó sủa Gâu! Gâu!
- Chó ăn cơm, thức ăn
- Chó đẻ con
Trò chơi: Con gì biến mất? 
+ Luật chơi; Ai nói sai tên con vật thì hát bài hát tên một con vật.
+ Cách chơi: Cô bày các con vật trên bàn ( 5 con khác nhau)
Trẻ gọi tên con vật mà cô cất dần đi.
Trò chơi chiếc túi kì lạ 
+ Luật chơi: Ai lấy nhầm con vật phải nhảy lò cò
+ Cách chơi: Cô miêu tả con vật rồi cho trẻ thò tay vào túi lấy con vật đó mà không nhìn vào túi. Lấy xong gọi to tên con vật đó.
Bước 3: Luyện tập:
Cô hướng dẫn trẻ cách chăm sóc các con vật nuôi trong gia đình.
Củng cố giáo dục: 
+ Chúng mình vừa làm quen các con vật nào?
+ Cách chăm sóc con vật đó?
+ Giáo dục trẻ yêu quý, bảo vệ các con vật.
5. Cô giáo sử dụng trò chơi trong hoạt động “ Tìm hiểu khám phá "
Đối với trẻ mầm non thì việc '' Chơi mà học, học mà chơi '' sẽ giúp trẻ tiếp thu những kiến thức một cách dễ dàng và sâu sắc nhất. Sau thời gian trò chuyện, đàm thoại với cô trẻ được hoạt động, được tham gia vào các trò chơi hứng thú. Qua đó, trẻ không chỉ ngồi nghe cô nói và trả lời các câu hỏi của cô mà trẻ còn có cơ hội để bộc lộ các hiểu biết của mình thông qua các trò chơi. Ngoài ra trò chơi còn có tác dụng củng cố, bổ sung và phát triển thêm các tri thức mà trẻ vừa lĩnh hội, tái tạo lại biểu tượng toán học thông qua những hoạt động thực tiễn. Do đó trò chơi củng cố trong giờ hoạt động khám phḠlà rất quan trọng.Trò chơi càng phong phú đa dạng bao nhiêu thì các tri thức trẻ lĩnh hội càng sâu sắc và trẻ càng nhớ lâu bấy nhiêu. 
Dưới đây là một số trò chơi tôi đã tổ chức và thu được kết quả tốt:
Trò chơi: Chiếc túi kì lạ
Mục đích: Giúp trẻ phân biệt và rèn phát âm
Nội dung: Cho trẻ tiếp xúc với các đối tượng qua các giác quan.
Chuẩn bị: Các loại đồ chơi hoặc vật thật.
Cách tiến hành:
+ Lần đầu: Cô cho trẻ nhắm mắt, không nhìn vào túi lấy vật theo yêu cầu của cô ra khỏi túi và phát âm.
+ Lần sau: Mức độ chơi bằng cách cô miêu tả vật để trẻ tưởng tượng xem đó là vật gì? Sau đó trẻ lấy vật theo yêu cầu của cô và gọi tên.
+ Lần 1: Cô cho trẻ ngồi vòng cung và hái quả theo yêu cầu của cô, sau đó trẻ nói tên quả, màu sắc, mùi vị.
+ Lần 2: Cô miêu tả rồi yêu cầu trẻ lấy quả theo yêu cầu của cô. Sau đó trẻ nói tên, màu sắc, mùi vị.
 Tranh có hình các phương tiện giao thông.
Cách tiến hành: 
+ Cô cho trẻ ngồi hình vòng cung rồi giới thiệu cách chơi:
   Cô đưa phương tiện giao thông ra rồi hỏi trẻ: Đây là cái gì? Nó kêu như thế nào?
+ Cô cả lớp, tổ, các nhân bắt chước tiếng kêu của các phương tiện giao thông.
+ Cô cho trẻ xếp thành hai tổ thi đua với nhau. Lần lượt từng trẻ bật qua 5 ô vòng thể dục để đưa các con thú về rừng. Đến đích trẻ nói to tên con thú, tiếng kêu của con thú mà mình vừa chuyển.
 Kết thúc cô cho trẻ cùng đếm số con vật đã về rừng của hai đội, đội nào nhiều con thú hơn sẽ là đội chiến thắng.
* Trò chơi 1: “Bắt cá” 
Sử dụng trong các tiết: Một số con vật nuôi trong gia đình (gia cầm, gia súc, vật nuôi nói chung)
 - Chuẩn bị: Cá, bể nước nông, chậu cá
- Cách chơi: Cho trẻ xuống bể bắt cá trong một thời gian là một bản nhạc, bạn nào bắt được nhiều cá hơn thì bạn ấy chiến thắng. 
- Luật chơi: Thi xem ai bắt được nhiều cá hơn thì bạn ấy chiến thắng. 
          - Nhận xét sau khi chơi: Sau khi trẻ bắt được cá cô hỏi bạn bắt được nhiều cá bí quyết để bắt được cá và cho trẻ quan sát nhận xét con cá vừa bắt được.
* Trò chơi 2: “Làm bè trôi trên song”
          Sử dụng trong tiết: khám phá khoa học “ vật nổi, vật chìm trong nước”
          -  Chuẩn bị: Dọc mùng, Que xiên, chậu hoặc bể nước nhỏ
          - Cách chơi: Chia làm hai đội, số lượng trẻ ở mỗi đội bằng nhau. Chia làm hai vòng: 
          + Vòng 1: “Ai khéo hơn ai” 
          Khi có hiệu lệnh chơi trẻ làm những chiếc bè trong một thời khoản thời gian đội nào làm được nhiều hơn thì đội đó chiến thăng vòng 1.
          + Vòng 2: “Đội nào nhanh hơn”
           Sau khi làm xong bè,hai đội về hai hang và thi đua xem đội nào thả được nhiều bè hơn thì đội đó chiến thắng trong vòng 2
          - Luật chơi: Chơi theo luật tiếp sức, đội nào thả đươc nhiều bè hơn thì đội đó dành chiến thắng.
* Trò chơi 3: “Hội thi trồng rau” sử dụng trong giờ: Một số loại rau 
- Chuẩn bị: Một số loại rau ăn lá, rau ăn củ, rau ăn quả;  2 luống cây.
- Cách chơi: Chia trẻ làm 2 đội, nhiệm vụ của mỗi đội phải chọn loại rau cô yêu cầu trồng đúng vào luống rau mà cô đã quy định. Thời gian chơi là 1 bản nhạc. Đội nào trồng được nhiều rau đúng yêu cầu hơn đội đó chiến thắng.
- Luật chơi: Đội nào trồng được nhiều rau hơn sẽ dành chiến thắng,s rau trồng sai luống sẽ không được tính.
     Trên thực tế lớp tôi có đến 40% trẻ phát âm ngọng âm L- N. Tôi thấy rằng sau một số lần được các cô sửa sai khi phát âm ngọng âm L- N trẻ thiếu sự tự tin khi giao tiếp với cô do sợ mình sẽ phát âm nhầm. Và tôi thiết nghĩ việc trẻ nhỏ phát âm không chính xác (chẳng hạn như: Hoa ly - Hoa ly, Củ cà rốt – Củ cà lốt ) chủ yếu là do co quan phát âm của trẻ chưa linh hoạt, nhạy cảm, trẻ chưa biết cách diều chỉnh hơi thở ngôn ngữ và giọng nói cho phù hợp với nội dung nói khiến trẻ cũng mất đi sự tự tin trong giao tiếp.  Vì vậy tôi dã sáng tác một số bài thơ ngắn có tác dụng rất tốt cho việc rèn luyện và phát triển ngôn ngữ của trẻ để trẻ có thể tự tin khi giao tiếp .
Nhớ lời cô dạy
                                                      Nhớ lời cô dạy
                                                      Là bé mầm non
                                                      Nói năng thưa gửi
                                                      Với người lớn tuổi
                                                      Lễ phép dạ thưa
                                                      Nói với bạn bè
                                                      Là lời thân thiết       
Nhớ cô
                                                      Năm nay Nam
                                                      Lên năm tuổi
                                                      Học lớp lớn
                                                      Lớp cô Linh
                                                      Nam luôn nói
                                                      Lên lớp một
                                                      Nhớ cô nhiều
   Những bài thơ này chúng tôi dã áp dụng dạy trẻ trong chủ diểm “ Trường mầm non”, dạy trẻ  phân biệt âm L-N. Kết quả là trẻ rất hứng thú dọc di dọc lại giảm tỉ lệ ngọng âm L- N từ 40% xuống còn 5%. Và trẻ đã tự tin hơn rất nhiều trong giao tiếp với cô và các bạn trong mọi hoạt động ở lớp.  
    Bên cạnh việc hình thành sự tự tin cho trẻ trong giao tiếp thông qua các bài thơ. Tôi đã xây dựng 1 số trò chơi như: Vượt qua thử thách, Trổ tài nghệ sĩ, Hỏi xoáy- đáp xoay để rèn luyện sự tự tin cho trẻ.
– Trò chơi: “Gánh lúa qua cầu”
+ Cách chơi:  Cho trẻ đứng thành hai hàng ngang. Lần lượt từng trẻ gánh quang gánh có đựng lúa đi qua ghế thể dục. Ai ngã khỏi cầu, làm rơi lúa phải ra ngoài một lần chơi.
Trẻ đứng ở 2 hàng cổ vũ cho bạn và đọc đồng dao do cô sáng tác:
                 Gánh lúa qua cầu                      Lon ton, lật đật
                 Bạn trước tôi sau                      Run rẩy ngã liền
                 Gánh lúa cho mau                    Tự tin, tự tin
                  Đổ đầy kho thóc                      Việc gì cũng dễ
                 Tự tin vững bước                      Nhanh nhanh bạn nhé
                  Qua hết cây cầu                        Gánh về, gánh về
                  Chân bước khéo sao                Thóc lúa đề huề
                  Như trên mặt đất                       Cả làng no đủ.
6. Tổ chức cho trẻ tham gia các hoạt động trải nghiệm qua các thí nghiệm khoa học.
Ngày nay khoa học kỹ thuật đã có những bước tiến quan trọng vì vậy trẻ mầm non cũng cần trang bị cho mình những kiến thức bao quát và chính xác về các lĩnh vực của tự nhiên và con người là rất cần thiết. Không phải thí nghiệm nào cũng là 1 phát minh tuy nhiên không có phát minh nào là không có thí nghiệm.Những thí nghiệm nhỏ, đơn giản, dễ tiến hành nhưng lại hiệu quả và đem đến cho trẻ những hiểu biết về thế giới xung quanh, từng bước trẻ sẽ có điều kiện để suy nghĩ, khám phá những bí ẩn của cuộc sống. Dưới đây là một số thí nghiệm tôi đã tiến hành và kết quả thu được ở các con rất tốt, trẻ rất hứng thú, say mê.
Thí nghiệm 1: Sự phát triển của cây?
* Mục đích yêu cầu
- Trẻ nhận biết sự phát triển của cây từ lúc gieo hạt đến khi ra quả
* Chuẩn bị
- Hạt đậu; Đất; Cốc đựng đất; Nước 
* Tiến hành
- Cho trẻ quan sát và gọi tên các đồ dùng của cô đã chuẩn bị
- Cô hỏi trẻ khi gieo hạt vào đất thì điều gì xảy ra? Muốn biết điều gì xảy ra và có giống chúng mình dự đoán không thì chúng mình hãy cùng chờ đợi và hằng ngày quan sát nhé.
- Cô hướng dẫn trẻ cách gieo hạt vào cốc. Cô cho trẻ gieo vào 2 cốc: một cốc có đất và một cốc không để trẻ so sánh quá trình của 2 hạt đậu.
- Cô cho trẻ hằng ngày quan sát sự phát triển của cây
- Mỗi một quá trình phát triển của hạt đậu cô lại cho trẻ quan sát và nhân xét.
 Ví dụ: Hạt đậu reo xuống đất một thời gian sau nứt ra, lên mầm, ra lá, phát triển nhiều lá thành cây, ra hoa, kết quả. Ở mỗi quá trình đó cô đều cho tổ chức cho trẻ xem sự thay đổi và giải thích cho trẻ hiểu. Cô cho trẻ cùng cô chăm sóc cây để hiểu hơn về sự phát triển của cây và cho trẻ so sánh với hạt đậu không được gieo trên đất ẩm. Và so sánh với cốc không có đất. Để so sánh và nhận xét.
- Giải thích: Hạt đậu khi để ngoài thì không thể nảy mầm được, các con phải ươm vào đất với một độ ẩm nhất định thì cây với mọc mầm, khi cây mọc mầm ra lá nếu không có ánh sáng thì cây cũng không thể phát triển và ra hoa được. chính vì vậy trong quá trình cây phát triển các con phải tưới nước và bón phân cho cây để cây đầy đủ chất dinh dưỡng và có ánh sáng thì cây mới ta hoa và có quả được. 
          Thí nghiệm 2: không khí có ở khắp mọi nơi:  
          * Mục đích:
          - Giúp trẻ thỏa mãn nhu cầu tìm tòi và khám phá
          - Giúp trẻ phát triển khả năng sáng tạo nghiên cứu tìm ra cái mới tích lũy kiến thức 
          - Rèn luyện khả năng phân tích, tổng hợp và đánh giá các sự vật, hiện tượng.
          * Chuẩn bị:
          - Túi ni lông mỏng, trong, kéo.         
          * Cách thực hiện: 
- Cô gây hứng thú cho trẻ. Cho trẻ chơi trò chơi “ Bịt mũi”
+ Cô cho trẻ bịt mũi lại, hỏi trẻ có thở được không ?-> không thở được.
+ Vậy làm thế nào để thở được?-> thả tay ra sẽ thở được.
+ Cô cho trẻ đứng vào chỗ quy định. Hỏi trẻ có thở được không?
+ Cho cháu đứng góc khác và hỏi trẻ có thở được không?
+ Cho cháu đứng tự do trong lớp và hỏi trẻ có thở được không?
Lúc này tôi mới đặt vấn đề: chúng ta thở được là nhờ có không khí, vậy không khí có ở đâu=> không khí có ở khắp mọi nơi xung quanh chúng ta.
Tôi tiếp tục đặt tình huống: thế không khí có bắt được không? Có cháu nói được, có cháu nói không được.
Tôi hỏi tiếp: làm thế nào để bắt được không khí? Lúc này trẻ đưa ra rất nhiều ý kiến: lấy ly, lấy chai, lấy lon, hộp,để bắt không khí.
Tôi phát cho mỗi trẻ một túi nilon và yêu cầu: Hãy lấy và bắt không khí vào túi. Mỗi trẻ thực hiện một cách khác nhau: có trẻ nắm bắt không khí xung quanh bỏ vào túi, với không khí cho vào túinhưng các cháu vẫn chưa thấy gì trong túi.
Tôi tiếp tục gợi ý: các con hãy làm cách nào để túi phồng to lên đi!-> Trẻ phát hiện mình phải thồi hơi vào túi và muốn giữ hơi trong túi phaaari buộc túi lại.
Khi đó tôi giải thích “ không khí đang ở trong túi nilon của các con đấy”
Sau đó tôi cho trẻ chơi trò “ vợt không khí vào túi”
Tiết học sôi nổi, hấp dẫn trẻ hẳn lên và sau đó tôi hướng dẫn trẻ lấy kéo cắt túi để thấy không khí xì ra.
Sau giờ khám phá trẻ biết được không khí có ở xung quanh chúng ta, nó có mặt ở khắp mọi nơi và con người thở được là nhờ có không khí, nếu thiếu không khí con người sẽ không thở được.
7. Cho trẻ tiếp xúc với thiên nhiên thông qua hoạt động tham quan dã ngoại.
Bậc làm cha làm mẹ nào cũng đều muốn con cái mình chăm chỉ học hành, học giỏi. Cha mẹ thường không tiếc công sức, tiền bạc để chăm sóc, đầu tư cho con cái học hành nên người ngay từ những năm đầu đời của trẻ. Tuy nhiên, đặt nhiệm vụ học tập của con cái lên vị trí ưu tiên hàng đầu cũng chính là lý do mà cha mẹ nhiều khi không để ý đến hoạt động vui chơi giải trí, một trong những hoạt động quan trọng của trẻ.
Các chuyên gia Tâm lý cho rằng, hoạt động vui chơi là hoạt động chủ đạo của trẻ lứa tuổi mầm non.Là hoạt động mà ở đó trẻ được trải nghiệm, được khám phá, thể hiện mình, nhập mình vào vai chơi giống xã hội người lớn. Thông qua hoạt động vui chơi trẻ sẽ lĩnh hội được nhiều kỹ năng mới, kinh nghiệm và những xúc cảm, tình cảm mới.
Theo nghiên cứu của các chuyên gia, vui chơi giúp tạo ra sự cân bằng giữa học tập và thư giãn để trẻ em phát triển tốt cả về tinh thần và thể chất, giữa hoạt động trí óc và vận động cơ thể. Không chỉ là hình thức tiêu khiển, vui chơi còn góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ sự phát triển trí thông minh, cách bày tỏ cảm xúc và kỹ năng giao tiếp của trẻ. Vui chơi là cơ hội tốt để trẻ áp dụng những kiến thức trong sách vở, phát huy sáng kiến, chủ động tạo ra nhiều tình huống phong phú thông qua cảm nhận từ thực tế. Các hoạt động vui chơi cũng giúp trẻ phát triển các mối quan hệ, hòa nhập với bạn bè ở các lứa tuổi, tạo điều kiện cho trẻ bộc lộ bản thân mình và học cách cư xử thân thiện với mọi người.
Trong số các hoạt động vui chơi dành cho trẻ, tham quan dã ngoại là hoạt động mà trẻ rất thích. Ở nhà trẻ ít có dịp được bố mẹ đưa đi tham quan, chính vì thế đến trường mầm non trẻ rẩ thích tham gia vào hoạt động này. Việc kết hợp những chuyến dã ngoại với học tập chính là một trong những biện pháp giúp trẻ có được sự trải nghiệm cuộc sống tốt nhất. 
Với mong muốn cho các bé có thêm những trải nghiệm học tập từ thiên nhiên với những cơ hội tuyệt vời để học về những loài cây khác nhau từ cây cảnh, cây ăn quả đến những vườn rau xanh mướt
 Không chỉ được hòa mình vào thiên nhiên, các bé còn được tập làm nhà khoa học dưới những ống kính hiển vi khám phá những điều kì diệu mà bé chưa bao giờ được trải nghiệmVà thích thú hơn cả là các bé được tập làm các bác ngư dân đánh bắt cá, được chăm sóc đàn lợn con đáng yêu Hơn thế nữa các bé còn được tự tay trồng cây, tưới cây và thu hoạch quả.
Thông qua hoạt động tham quan dã ngoại trẻ còn tích luỹ thêm nhiều kiến thức về các hiện tượng tự nhiên: Mây, mưa , nắng, gió,. bầu trời thay đổi như thế nào? thời tiết ra sao? Sau đó cho trẻ tìm xem những cây con lớn lên từ hạt mọc ở đâu? Ở những bồn cây có cỏ mọc thì cho trẻ nhổ cỏ bỏ vào thùng rác. Qua hoạt động này không chỉ cung cấp kiến thức cho trẻ mà còn giáo dục trẻ ý thức chăm sóc, yêu cây xanh và bảo vệ cây xanh.
Không chỉ khám phá các môi trường tự nhiên xung quanh trẻ mà các con còn được khám phá các trò chơi dân gian và các vật dụng của người nông dân ngày xưa.
PHẦN 3  KẾT LUẬN CHUNG
1. Kêt luận
    Phát triển vốn từ cho trẻ giữ vai trò to lớn trong việc hình thành và phát triển ngôn ngữ. Trong công tác giáo dục trẻ mầm non, bồi dưỡng vốn ngôn ngữ cơ bản là một mặt quan trọng trong nhiệm vụ giáo dục nhận thức cho trẻ vì ngôn ngữ là công cụ giúp trẻ giao tiếp, thích nghi và hòa nhập dễ dàng với môi trường mới lạ. Hơn nữa ngôn ngữ là công cụ cho tư duy, cho các mặt nhận thức. Có vốn ngôn ngữ tốt trẻ mạnh dạn, tự tin, thể hiện được khả năng của mình cho mọi người thấy được. Với tầm quan trọng đó nên giáo viên mầm non phải là người chủ động thường xuyên tiến hành việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ.
  - Các biện pháp đã nêu trong đề tài đóng vai trò quan trọng nên giáo viên phải là ngư

File đính kèm:

  • docxap_dung_quan_diem_lay_tre_lam_trung_tam_phat_trien_von_tu_ch.docx