Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế trò chơi học tập môn Lịch sử lớp 4 trên phần mềm Violet 1.9

Bước vào giai đoạn lớp 4, đặc điểm tâm lí học sinh đã có sự thay đổi lớn. Các em bắt đầu phát triển về cả thể lực và trí tuệ. Sự thay đổi về thể lực kéo theo sự bất ổn định về mặt tâm lí: dễ yêu, dễ ghét, lúc hứng thú. Ở giai đoạn này, nếu giáo viên không nắm bắt được đặc điểm chung cũng như đặc điểm riêng biệt của từng em thì sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong công tác giảng day. Tuy tư duy của các em đã có tính ổn định và bền chặt hơn nhưng các em lại bắt đầu có thiên hướng về một lĩnh vực nào đó và đặc biệt thích làm theo suy nghĩ của bản thân. Sự ham thích của các em đối với các môn học thể hiện rất rõ khoảng từ giữa học kì I. Trong các môn học, số lượng em thích học phân môn Lịch sử không nhiều. Một phần do môn lịch sử lớp 4 khá mới mẻ, các sự kiện lịch sử đã diễn ra từ rất lâu nên các em khó nhớ. Mặt khác do trí nhớ của các em cũng chưa thực sự ổn định nên việc ghi nhớ các mốc lịch sử, các trận đánh và địa điểm diễn ra các trận đánh cũng như ý nghĩa của các sự kiện lịch sử quả thực là một việc khá khó khăn đối với các em.

docx 39 trang Chí Tường 20/08/2023 9721
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế trò chơi học tập môn Lịch sử lớp 4 trên phần mềm Violet 1.9", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế trò chơi học tập môn Lịch sử lớp 4 trên phần mềm Violet 1.9

Sáng kiến kinh nghiệm Thiết kế trò chơi học tập môn Lịch sử lớp 4 trên phần mềm Violet 1.9
 thu thập tìm kiếm tư liệu lịch sử từ các nguồn khác nhau.
+ Nêu thắc mắc, đặt câu hỏi trong quá trình học tập và chọn thông tin để giải đáp.
+ Trình bày lại kết quả học tập bằng lời nói,bài viết,hình vẽ, sơ đồ.
+ Vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
- Góp phần bồi dưỡng và phát triển ở học sinh thái độ và thói quen.
+ Ham học hỏi, tìm hiểu để biết về môi trường xung quanh các em.
+ Yêu thiên nhiên, con người, quê hương, đất nước.
+ Tôn trọng và bảo vệ cảnh quan thiên nhiên văn hóa gần gũi với học sinh.
1.1.5.Phần mềm Violet 1.9
Violet là phần mềm công cụ giúp cho giáo viên có thể tự xây dựng được các bài giảng trên máy tính một cách nhanh chóng và hiệu quả. So với các công cụ khác, Violet chú trọng hơn trong việc tạo ra các bài giảng có âm thanh, hình ảnh, chuyển động và tương tác... rất phù hợp với học sinh từ Mầm non đến THPT. 
Tương tự phần mềm Powerpoint, Violet có đầy đủ các chức năng dùng để xây dựng nội dung bài giảng như: cho phép nhập các dữ liệu văn bản, công thức, hình vẽ, các dữ liệu multimedia (hình ảnh, âm thanh, phim, hoạt hình Flash...), sau đó lắp ghép với nhau, sắp xếp thứ tự, căn chỉnh và thiết lập tham số, tạo các hiệu ứng hình ảnh, hiệu ứng chuyển động, thực hiện các tương tác với người dùng... 
Vì là công cụ chuyên dụng cho bài giảng nên Violet còn có rất nhiều chức năng dành riêng cho bài giảng mà các phần mềm khác không có. Ví dụ Violet cung cấp sẵn nhiều mẫu bài tập chuẩn thường được sử dụng trong các SGK và sách bài tập như:
Bài tập trắc nghiệm, gồm có các loại: một đáp án đúng, nhiều đáp án đúng, ghép đôi, chọn đúng sai, .
Bài tập ô chữ: học sinh phải trả lời các ô chữ ngang để suy ra ô chữ dọc. 13 26
Bài tập kéo thả chữ / kéo thả hình ảnh: học sinh phải kéo thả các đối tượng này vào đúng những vị trí được quy định trước trên một hình ảnh hoặc một đoạn văn bản. Bài tập này còn có dạng bài tập điền khuyết hoặc ẩn/hiện. .
Bài kiểm tra tổng hợp: Cho phép tạo bài kiểm tra gồm nhiều câu hỏi, mỗi câu hỏi có thể là một loại khác nhau: trắc nghiệm, sắp xếp, kéo thả, điền khuyết, Cho phép chọn lựa các giao diện sinh động và hấp dẫn. .
 Các bài tập dạng trò chơi tương tự Violympic và IOE. Ngoài các module dùng chung và mẫu bài tập như trên, Violet còn hỗ trợ sử dụng rất nhiều các module chuyên dụng cho từng môn học, giúp cho người dùng tạo ra những trang bài giảng chuyên nghiệp.
Sau khi soạn thảo xong bài giảng, Violet sẽ cho phép xuất bài giảng ra thành một thư mục chứa file EXE hoặc file HTML chạy độc lập, tức là không cần Violet vẫn có thể chạy được trên mọi máy tính, hoặc đưa lên chạy trực tuyến qua mạng Internet. Đặc biệt Violet có thể liên kết, thậm chí có thể nhúng thẳng vào các phần mềm khác như MS Powerpoint
Violet có giao diện trực quan và dễ dùng, ngôn ngữ giao tiếp và phần trợ giúp hoàn toàn bằng tiếng Việt nên phù hợp với cả những giáo viên không giỏi Tin học và Ngoại ngữ. Mặt khác, do sử dụng Unicode nên font chữ trong Violet và trong các sản phẩm bài giảng đều đẹp, dễ nhìn, thể hiện được mọi thứ tiếng trên thế giới và đảm bảo tính ổn định trên mọi máy tính, mọi hệ điều hành và mọi trình duyệt Internet.
*Những tính năng mới của Violet 1.9 so với 1.8
Violet 1.9 ra mắt ngày 25/12/2015, với tính năng nổi bật là tích hợp phần mềm soạn thảo với hệ thống chia sẻ tài liệu Violet.vn, giúp người soạn bài có thể dễ dàng khai thác những tiện ích rất lớn từ Violet.vn. Violet 1.9 cho phép vẽ bản đồ tư duy giống như phần mềm iMindmap, cho phép tạo ra hệ thống bài Quiz dưới dạng các trò chơi vô cùng sinh động và hấp dẫn, đặc biệt là Bộ công cụ VioletTools trên Powerpoint, với giao diện dạng thẻ ruy-băng chuẩn, trong đó tích hợp toàn bộ các tính năng đặc sắc nhất của phần mềm Violet vào Powerpoint.
Tích hợp công nghệ điện toán đám mây. Tương tự như OneDrive của Microsoft hay GoogleDrive của Google, Violet cung cấp hệ thống lưu trữ đám mây VioletSpace, chỉ cần có tài khoản đám mây (chính là tài khoản Violet.vn) người dùng có thể lưu trữ bài giảng Violet lên đám mây, sau đó đến bất kỳ máy tính ở nơi nào (có cài Violet) thì đều có thể mở được bài giảng đó từ đám mây mà không cần phải trung chuyển bằng đĩa CD hoặc USB. Người dùng cũng có thể đưa được hệ thống tư liệu soạn bài (tranh ảnh, phim, flash, mp3,) lên mây, để sau đó đến bất kỳ máy tính nào khác đều có thể sử dụng được các tư liệu của mình.
Kết nối Violet.vn: Cho phép người dùng có thể mở bài giảng trực tiếp từ thư viện cộng đồng Violet.vn cũng như chia sẻ lại bài giảng đang soạn lên thư viện bằng các chức năng ngay trên phần mềm mà không cần phải các thao thác khác ngoài như: vào web, tìm kiếm, download, upload, nén, giải nén, . Để hỗ trợ việc tìm kiếm bài giảng dễ dàng, Violet.vn cũng đã chọn lọc các bài giảng đạt tiêu chuẩn theo đầy đủ các bài trong SGK, sắp xếp hợp lý để người dùng cần bài nào cũng đều có, kể cả dạng bài giảng dạng Violet hoặc Powerpoint.
Hệ thống bài kiểm tra tổng hợp: Trong các phiên bản Violet trước đây, tính năng được giáo viên quan tâm nhất là việc tạo ra được các bài tập tương tác. Tại Violet 1.9, tính năng này được chuẩn hóa và nâng cao gấp bội với hệ thống bài kiểm tra tổng hợp, với rất nhiều giao diện dạng trò chơi sinh động hấp dẫn và cho phép nhiều loại câu hỏi trong cùng một bài kiểm tra. Các bài tập xuất ra đều hoạt động theo đúng chuẩn SCORM.
Chức năng vẽ bản đồ tư duy: Violet 1.9 đã thêm chức năng vẽ và trình chiếu bản đồ tư duy ngay trong phần mềm, với các thao tác gần tương đương như phần mềm iMindmap nổi tiếng.
Thay đổi giao diện soạn thảo các bài tập cũ: Các giao diện soạn thảo các loại bài tập đều được chuẩn hóa và cải tiến dễ dùng hơn.
Cập nhật các chức năng Tìm kiếm Google và YouTube: Các chức năng này đã có từ phiên bản Violet 1.8, tuy nhiên tại bản 1.9 đã được nâng cấp theo phiên bản mới của Google và YouTube, để việc tìm kiếm được nhanh, nhiều và chính xác hơn.
Bổ sung thêm các mẫu giao diện mới: Violet 1.9 có 14 mẫu giao diện khác nhau thay vì 7 mẫu như trước đây.
Chức năng hỗ trợ trực tiếp ngay trên phần mềm: Khi cần hỗ trợ, người dùng chỉ cần click vào chức năng “Hỏi đáp/góp ý”, rồi gửi nội dung trao đổi, sau đó sẽ nhận được trả lời trong thời gian sớm nhất có thể.
Bộ cài đặt “Tất cả trong một”: Chỉ cần cài đặt một lần duy nhất là có tất cả (Violet, VioletTools, FlashPlayer, VSTOR,) và đảm bảo chạy được trên mọi máy tính từ Windows 7 trở lên.
Chức năng tự động nâng cấp phần mềm: Khi có phiên bản mới, Violet sẽ thông báo cho người dùng lúc bắt đầu được chạy. Chỉ cần nhấn nút “Có”, phần mềm sẽ tự động tải các thành phần cần nâng cấp về, sau đó cài đặt nâng cấp lên phiên bản mới rất nhanh chóng.
Violet Online là phiên bản có thể chạy hoàn toàn trên trình duyệt mà không cần phải cài đặt (chỉ cần vào địa chỉ  và đăng nhập bằng tài khoản Violet.vn là được). Các chức năng của Violet Online gần tương tự như phiên bản cài đặt trên máy tính, chỉ khác là việc mở và lưu file thì chỉ có thể được thực hiện được trên đám mây (VioletSpace) và khi đóng gói bài giảng thì sẽ hệ thống sẽ nén lại rồi tải gói đó về máy tính. Violet Online có thể chạy được trên hầu hết các thiết bị và các hệ điều hành. Violet Online có thể chạy single sign-on với Violet.vn.
Bộ công cụ VioletTools hoạt động như một tính năng của phần mềm PowerPoint, nhằm mở rộng sức mạnh sẵn có của Powerpoint. Người dùng có thể đăng nhập bằng tài khoản Violet.vn ngay trên Powerpoint, để từ đó mở các kho thư viện bài giảng và trực tiếp chia sẻ bài giảng đang soạn lên thư viện cộng đồng, hoặc sử dụng kho lưu trữ cá nhân trên Violet Space. Người dùng cũng có thể tìm kiếm và chèn ảnh, phim từ Google, YouTube và kho tư liệu Violet.vn vào các slide PowerPoint, hoặc có thể chèn các bài tập/trò chơi của ViOLET, vẽ bản đồ tư duy, thiết kế mạch điện, vẽ hình Sketchpad, vẽ đồ thị, v.v... trên PowerPoint một cách dễ dàng. Nếu gặp vấn đề khó khăn thì có thể gửi ý kiến trực tiếp ngay trong phần mềm. Ngoài ra, chức năng tự động nâng cấp phiên bản mới cũng hoạt động với VioletTools cho PowerPoint.
Giao diện trò chơi trên phần mềm Violet 1.9
Trong các tính năng trên, trong phạm vi của đề tài, tôi đi nghiên cứu sâu vào tính năng tạo bài kiểm tra dưới dạng Game để thiết kế các bài tập củng cố. Cho phép tạo ra các bài kiểm tra tổng hợp với nhiều loại mẫu bài tập khác nhau và nhiều lựa chọn giao diện sinh động kiểu Violympic và IOE, hoặc các game show truyền hình như Ai là triệu phú, Rung chuông vàng, hoặc các trò chơi giáo dục hấp dẫn như Đua xe, Tìm vàng, Ném ống bơ, Câu cá, Rùa và Thỏ, Thạch Sanh, 
1.2. Cơ sở thực tiễn
1.2.1. Thực trạng vấn đề dạy lịch sử trong nhà trường tiểu học
	Nằm trong chương trình học, phân môn Lịch sử chỉ chiếm một khoảng thời gian rất nhỏ: 1/35 tiết/tuần. Chính vì thời lượng kh¸ Ýt ấy mà nhiều khi Lịch sử được coi là một môn phụ. Dạy Lịch sử cũng như dạy Tiếng Việt. Môn học này đòi hỏi giáo viên cần có sự nghiên cứu kĩ càng, bên cạnh đó cần có vốn kiến thức về lịch sử khá phong phú. Để dạy tốt một tiết Lịch sử ở lớp 4, giáo viên dạy phải sưu tầm được nhiều tư liệu, tranh ảnh, soạn giảng tỉ mỉ và xây dựng được những hình thức học tập phong phú mới có thể tạo hứng thú cho học sinh trong giờ học. Mặt khác, do đặc trưng của phân môn chỉ xây dựng tiết ôn tập ở giai đoạn cuối kì nên nếu không ôn tập thường xuyên, học sinh sẽ nhanh chóng quên những kiến thức đã học, mà nếu giáo viên có mong muốn tự hệ thống kiến thức cho học sinh thường xuyên cũng không có thời gian bởi sự giới hạn của chương trình. Chính vì vậy mà việc nâng cao chất lượng dạy và học phân môn lịch sử trong các nhà trường ít nhiều đã bị hạn chế.
1.2.2.Thực trạng việc học phân môn lịch sử của học sinh
	Đây là năm học đầu tiên học sinh được làm quen với phân môn Lịch sử. Môn học mới, cách học mới gây khó khăn không ít cho học sinh. Bên cạnh đó nội dung trong một bài học thường nhiều nhân vật, sự kiện lịch sử, rất khó nhớ cho học sinh.
	Cuối mỗi bài học đều có câu hỏi để củng cố kiến thức nhưng số lượng câu hỏi ít (thường chỉ 2 câu). Câu hỏi hỏi liên hệ thực tế trong sách giáo khoa còn hạn chế. Nếu giáo viên chỉ sử dụng câu hỏi trong sách giáo khoa thì học sinh không nắm vững được bài tốt, lớp không sinh động. Vì vậy giáo viên phải chuẩn bị thêm câu hỏi, bài tập (câu hỏi chính lẫn câu hỏi phụ và câu hỏi liên hệ thực tế) nên mất nhiều thời gian.
	Kênh hình (tranh ảnh, lược đồ,...) không nhiều, có nhiều bài không có. Vì vậy giáo viên phải chuẩn bị tranh ảnh, lược đồ, video để bài học được sinh động hơn nên tốn thời gian...
Chương II: Thiết kế trò chơi học tập môn Lịch sử lớp 4 trên phần mềm Violet 1.9
2.1. Nguyên tắc thiết kế
- Nội dung trò chơi phù hợp với nội dung bài học.
- Nội dung trò chơi phù hợp với đối tượng học sinh.
- Ngôn ngữ trong trò chơi lệnh ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu.
- Thời gian và thời điểm sử dụng phù hợp với từng trò chơi.
- Lựa chọn hình thức, loại trò chơi phù hợp.
	Ví dụ:Bài 1: Nước Văn Lang
	Trong bài Nước Văn Lang học sinh cần tìm hiểu 3 hoạt động:
	Hoạt động 1: Thời gian hình thành
	Hoạt động 2: Các tầng lớp trong xã hội Văn Lang
	Hoạt động 3: Đời sống vật chất, tinh thần
	Với mỗi hoạt động tôi chọn một trò chơi khác nhau. Ở hoạt động 1, học sinh cần nắm được thời gian hình thành, địa điểm và nơi đặt kinh đô của nước Văn Lang, tôi chọn trò chơiCóc vàng tài ba đảm bảo nguyên tắc thiết kế trên:
	+ Nội dung trò chơi phù hợp nội dung bài học: Gồm 3 câu hỏi trắc nghiệm nhiều lựa chọn một phương án đúng để hỏi về thời gian hình thành, địa điểm và nơi đặt kinh đô của nước Văn Lang.
	+ Nội dung trò chơi phù hợp đối tượng họcsinh: Đây là bài học lịch sử đầu tiên, kiến thức đầu tiên của học sinh nên nội dung bài tập tương đối nhẹ nhàng, phù hợp với tất cả đối tượng học sinh.
	+ Ngôn ngữ trong trò chơi lệnh ngắn gọn, dễ đọc, dễ hiểu: Nội dung câu hỏi và câu trả lời ngắn gọn, dễ hiểu.
	+ Thời gian và thời điểm sử dụng phù hợp với từng trò chơi: Thời gian của trò chơi là 1 phút 30 giây, trung bình 30 giây một câu hỏi. Trò chơi này giáo viên có thể áp dụng để củng cố kiến thức hoặc học sinh tự tìm hiểu kiến thức. Thời gian trò chơi là vừa đủ để học sinh có thể thực hiện.
	+ Lựa chọn hình thức, loại trò chơi phù hợp: Trò chơi Cóc vàng tài ba rất quen thuộc với học sinh, vì thế học sinh sẽ không bỡ ngỡ khi gặp trò chơi trong kiến thức đầu tiên của lịch sử này.
Trò chơi Cóc vàng tài ba
Trò chơi Cóc vàng tài ba
2.2. Quy trình thiết kế
2.2.1. Xác định ý tưởng
Điều này thể hiện định hướng của giáo viên về phương pháp dạy học của bài học, về biện pháp sử dụng các tình huống và môi trường dạy học, về hình thức tổ chức dạy học và kết hợp các phương tiện dạy học. Việc xác định ý tưởng tiến hành bài học phải bao quát những thao tác: Phân tích nội dung học tập, định hướng phương pháp, kĩ thuật, biện pháp và hình thức dạy học, nhận thức môi trường và các điều kiện học tập, cách thức tổ chức các trò chơi thành hệ thống như thế nào cho phù hợp. Trò chơi phải cho thấy rõ vấn đề hay nhiệm vụ học tập chủ yếu của bài học.
Ví dụ: Bài 20: Ôn tập
Nội dung bài Ôn tập là củng cố lại kiến thức của một giai đoạn lịch sử. Trong tiết học này học sinh không phải học kiến thức mới nên giáo viên có thể củng cố kiến thức bằng trò chơi luôn. Tôi chọn 2 trò chơi: Trò chơi Vườn bách thú dưới dạng bài tập tổng hợp với nhiều dạng bài tập trắc nghiệm khác nhau giúp học sinh củng cố nhiều kiến thức (ghép đôi, nhiều lựa chọn, điền khuyết,). Tiếp theo học sinh sẽ được tham gia trò chơi Ô chữ kì diệu để ôn lại các nhân vật lịch sử và sự kiện lịch sử tương ứng. Đây là trò chơi đem lại hào hứng, tránh mệt mỏi mà học sinh rất yêu thích.
Trò chơi bài Ôn tập
2.2.2. Xác định cách trình bày nội dung học tập và hình thức thể hiện nó trong trò chơi học tập
Việc xác định vấn đề hay nhiệm vụ của bài học đã phải làm từ khi xây dựng ý tưởng. Ở bước này cần cụ thể hoá và làm cho ý tưởng đó chính xác hơn trong nội dung các trò chơi. Tương ứng với những yêu cầu cần giải quyết vấn đề thì học sinh cần những tư liệu và sự kiện nào, cần tiến hành thí nghiệm, thực nghiệm gì cần hoàn thành những bài tập lí thuyết và thực hành nào,... Từ đó tổ chức bộ trò chơi sao cho thích hợp nhất về mặt nội dung, logic, cấu trúc và kĩ thuật.
Việc phân bố những sự kiện và công việc trong trò chơi cần được kết hợp nhuần nhuyễn với việc lựa chọn hình thức biểu hiện. Có những dữ liệu và sự kiện nên được trình bày bằng văn bản bình thường, có loại nên đưa vào sơ đồ, biểu mẫu, hình ảnh. 
Hình thức biểu đạt công việc trong trò chơi cũng cần được lựa chọn. Đó có thể là bài tập thực hành, bài tập xử lý tình huống, yêu cầu giải quyết vấn đề, có thể là viết báo cáo, viết tham luận, viết bảng tổng kết, làm đồ dùng học tập, chế tạo sản phẩm, thực hiện bài kiểm tra (test), nhận xét hoặc đánh giá quá trình hay sự vật nhất định, tổng quan hoặc tập hợp dữ liệu, nêu giả thuyết hoặc tư tưởng, quan sát và ghi chép hiện tượng,... Trong trường hợp này trò chơi càng thể hiện rõ chức năng công cụ hoạt động và giao tiếp của nó trên lớp.
Trong mỗi mạch kiến thức cần lựa chọn giao diện trò chơi, các dạng bài tập trắc nghiệm phù hợp. 
Ví dụ: Ở bài 2(Nước Âu Lạc) trong hoạt động 1 của bài là tìm hiểu sự ra đời của nước Âu Lạc, học sinh phải nắm được thời gian hình thành, kinh đô, tôi chọn trò chơi Đua xe với trắc nghiệm 4 lựa chọn. Nhưng trong bài 1 (Nước Văn Lang), hoạt động 2 tìm hiểu các tầng lớp trong xã hội Văn Lang tôi chọn trò chơi Ném ống bơ với giao diện nhân vật mặc trang phục truyền thống, bản thân trò chơi là trò chơi dân gian phù hợp với nội dung bài học. Cấu trúc các bài tập cũng là nhiều dạng bài tập tổng hợp.
Trò chơi Đua xe và Ném ống bơ
2.2.3. Tập hợp thông tin, dữ liệu và sự kiện
Bước này được tiến hành theo những tính toán ở trên, Các nguồn thông tin, dữ liệu và sự kiện có thể là sách hướng dẫn giảng dạy, sách hướng dẫn học tập, nhật báo, tạp chí chuyên ngành, tạp chí khoa học - kĩ thuật,... 
Việc tập hợp dữ liệu cần trung thành với ý tưởng ban đầu và vừa đủ về khối lượng, không thừa, không thiếu, đặc biệt trong phương pháp thảo luận và nghiên cứu tìm tòi. Để có được một trò chơi hiệu quả giáo viên phải chịu khó tìm và khai thác những tài liệu ngoài chương trình giáo dục và sách giáo khoa, sách giáo viên một cách thường xuyên. Thông tin và dữ liệu cần được chủ động tích luỹ, chỉnh lí và cập nhật, được tổ chức thành những cơ sở dữ liệu dễ truy cập hoặc theo bài học, hoặc theo chuyên đề, hoặc theo hệ thống khái niệm, hoặc theo những mô hình phương pháp dạy học đã dự kiến. Khi cần đến dữ liệu thì có thể tập hợp nhanh chóng để thiết kế hệ thống trò chơi kịp thời và hệ thống này luôn có tính chất mới mẻ.
Để xây dựng hệ thống các trò chơi học tập môn Lịch sử lớp 4 tôi cần sử dụng rất nhiều nguồn tham khảo, dữ liệu. Bên cạnh đó Internet là công cụ hữu hiệu để tôi thu thập thêm các tư liệu phim, ảnh lịch sử mà trong sách giáo khoa không thể có.
Hình ảnh phim tư liệu
2.2.4. Trình bày nội dung trò chơi trên văn bản dưới dạng phiếu
- Trình bày trên một mặt giấy với ngôn ngữ chính xác, dễ hiểu đối với học sinh lớp 4.Trên phiếu có thể được sử dụng cả kênh hình lẫn kênh chữ, hình thức rất đa dạng để tạo hứng thú học tập cho các em.
- Cấu trúc của phiếu học tập gồm: tên bài học, câu hỏi và những khoảng trống để học sinh tự trả lời. 
Nội dung trò chơi trên văn bản dưới dạng phiếu
2.2.5.Thiết kế trò chơi học tập môn Lịch sử lớp 4 trên phần mềm Violet 1.9
Tùy nội dung từng bài học, từng hoạt động, mục đích của người dạy để chọn các trò chơi. Có trò chơi chỉ có một dạng bài tập như câu hỏi nhiều lựa chọn một đáp án đúng (Cóc vàng, Đua xe,) hay trò chơi gồm nhiều dạng bài tập tổng hợp. Khi chọn trò chơi gồm nhiều dạng bài tập tổng hợp ta lại chọn giao diện tĩnh, động để phù hợp với nội dung bài, tránh nhàm chán khi học.
Các trò chơi một dạng bài tập
Trò chơi Bài tập tổng hợp có giao diện tĩnh
Trò chơi Bài tập tổng hợp có giao diện động (Trò chơi)
Sau khi thiết kế xong, các trò chơi này được xuất file đuôi *.exe để có thể sử dụng dễ dàng,phù hợp nhiều mục đích khác nhau.
Xuất file đuôi *.exe
2.2.6. Chuẩn bị những lập luận câu hỏi và nhận xét để chỉ đạo và điều chỉnh quá trình học tập
Đây là sự kết hợp sử dụng trò chơi với những kĩ thuật quản lí lớp, kĩ thuật sử dụng lời nói và câu hỏi trên lớp. Trong trò chơi có thể có những sự kiện, tình huống và vấn đề mang tính chất phân kì, có bản chất song đề hay nan giải, hoặc tính chất sâu xa cả về mặt nhận thức lí trí cũng như về tình cảm. Nếu thiếu những lập luận và kiến giải sắc xảo của giáo viên trong những trường hợp này thì quá trình học tập có thể rơi vào tình trạng bế tắc hoặc chệch hướng, hoặc ít nhất cũng lãng phí thời gian, giảm sút hiệu quả. Việc chuẩn bị định hướng và điều chỉnh là một thủ tục bắt buộc, không thể chủ quan coi thường.
Giáo viên là người phải biết xử lý tất cả những tình huống đột ngột và bất ngờ. Tuy vậy, việc xử lý hoàn toàn không có nghĩa là giải đáp đúng mọi vướng mắc của học sinh, biết làm mọi việc mà học sinh không làm nổi, đưa ra được những kết luận hoàn toàn chuẩn xác, phát biểu những đánh giá hoàn toàn thuyết phục. Ý nghĩa chủ yếu của việc xử lý là thúc đẩy học tập, hỗ trợ quá trình học tập tiến triển theo hướng tích cực, phá vỡ thế bế tắc hoặc tâm trạng chùng giãn trong lớp. Và quan trọng nhất là khuyến khích học sinh mạnh dạn suy nghĩ nhiều hơn, hành động nhiều hơn, biết phê phán sâu sắc hơn. 
Nếu việc chuẩn bị định hướng chu đáo và thông minh thì nó có tác dụng hết sức mạnh mẽ đến hiệu quả học tập. Học sinh có thể được động viên khám phá những giá trị vượt lên trên những tri thức sách vở, tích luỹ thêm nhiều sự kiện không có trong bài học, bổ sung cho mình rất nhiều điều trong phong cách tư duy và phong cách học tập.
2.3.Cấu trúc File trò chơi học tập môn Lịch sử lớp 4 trên phần mềm Violet 1.9
	Chương trình môn Lịch sử lớp 4 gồm 29 bài học. Trong File trò chơi học tập này tôi đã xây dựng theo cấu trúc 29 bài. Mỗi bài sẽ gồm các chủ đề Phim tư liệu, Ảnh tư liệu và Các hoạt động. Mỗi hoạt động này là các trò chơi học tập để củng cố kiến thức.
Phim tư liệu
BÀI
LỊCH SỬ 4
(29 Bài)
Ảnh tư liệu
Các hoạt động
Hoạt động 1
Hoạt động 2
BÀI
Hoạt động 3
(Các trò chơi)
Cấu trúc của File trò chơi

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_thiet_ke_tro_choi_hoc_tap_mon_lich_su.docx