Sáng kiến kinh nghiệm Nghiên cứu lựa chọn bài tập nhằm nâng cao hiệu quả chiến thuật gò bóng trái tay né giật bóng thuận tay cho VĐV Bóng bàn Trường THPT B Hải Hậu
Thể dục thể thao là một bộ phận của nền văn hóa xã hội. Nó được hình thành từ thực tiễn lao động sản xuất, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì sự phát triển của TDTT không chỉ đáp ứng yêu cầu mở rộng quan hệ quốc tế mà còn để đáp ứng sự quan tâm cổ vũ và lòng mong mỏi của nhân dân cả nước. TDTT trước hết là nhằm nâng cao sức khỏe, hoàn thiện phẩm chất trí tuệ và phát triển con người một cách toàn diện con người mới xã hội chủ nghĩa có đủ năm phẩm chất: Trí, Đức, Thể, Mỹ, Lao. Vì vậy, việc phát triển một nền TDTT xã hội chủ nghĩa đã và đang là trách nhiệm vô cùng nặng nề của Đảng và Nhà nước nhưng đó cũng là rất vinh quang.
Hồ Chí Minh một nhà lãnh tụ, một người cha già của dân tộc Việt Nam khi còn sống đã kêu gọi toàn dân tập TDT: “mỗi người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu đi một phần, mỗi người dân khỏe mạnh là làm cho cả nước khỏe mạnh. Vậy tập luyện TDTT bồi dưỡng sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Nghiên cứu lựa chọn bài tập nhằm nâng cao hiệu quả chiến thuật gò bóng trái tay né giật bóng thuận tay cho VĐV Bóng bàn Trường THPT B Hải Hậu

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH TRƯỜNG THPT B HẢI HẬU BÁO CÁO SÁNG KIẾN “Nghiên cứu lựa chọn bài tập nhằm nâng cao hiệu quả chiến thuật gò bóng trái tay né giật bóng thuận tay cho VĐV Bóng bàn Trường THPT B Hải Hậu”. Tác giả : Trần Văn Thưởng : Nguyễn Văn Tịch Trình độ chuyên môn : Đại học Chức vụ : Giáo viên Thể dục Nơi công tác : Trường THPT B Hải Hậu Nam Định, ngày 28 tháng 5 năm 2016 1. Tên sáng kiến: Nghiên cứu lựa chọn bài tập nhằm nâng cao hiệu quả chiến thuật gò bóng trái tay né giật bóng thuận tay cho VĐV Bóng bàn Trường THPT B Hải Hậu”. 2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: VĐV Bóng bàn trường THPT B Hải Hậu. 3. Thời gian áp dung sáng kiến: Đề tài của chúng tôi được nghiên cứu từ tháng 8/2015 đến tháng 5/2016 và được chia làm 3 giai đoạn: - Giai đoạn 1: Từ tháng 8/2015 đến tháng 11/2015: Chọn tên đề tài, làm đề cương. - Giai đoạn 2: Từ tháng 11/2015 đến tháng 03/2016: Đọc và tham khảo tài liệu có liên quan, hoàn thiện sư phạm, lấy số liệu phục vụ đề tài và giải quyết 2 nhiệm vụ của đề tài. - Giai đoạn 3: Từ tháng 03/2015 đến tháng 5/2016: Hoàn thiện dề tài. 4. Tác giả: Họ và tên: Trần Văn Thưởng Năm Sinh: 1983 Nơi thường trú: Xã Hải Phú – Hải Hậu – Nam Định Trình độ chuyên môn: Đại học TDTT Chức vụ công tác: Giáo Viên Nơi làm việc: Trường THPT B Hải Hậu 5. Đồng tác giả: Họ và tên: Nguyễn Văn Tịch Năm Sinh: 1985 Nơi thường trú: Xã Hải Phú – Hải Hậu – Nam Định Trình độ chuyên môn: Đại học TDTT Chức vụ công tác: Giáo Viên Nơi làm việc: Trường THPT B Hải Hậu I. ĐIỀU KIỆN HOÀN CẢNH TẠO RA SÁNG KIẾN: Thể dục thể thao là một bộ phận của nền văn hóa xã hội. Nó được hình thành từ thực tiễn lao động sản xuất, công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Ngày nay, cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật thì sự phát triển của TDTT không chỉ đáp ứng yêu cầu mở rộng quan hệ quốc tế mà còn để đáp ứng sự quan tâm cổ vũ và lòng mong mỏi của nhân dân cả nước. TDTT trước hết là nhằm nâng cao sức khỏe, hoàn thiện phẩm chất trí tuệ và phát triển con người một cách toàn diện con người mới xã hội chủ nghĩa có đủ năm phẩm chất: Trí, Đức, Thể, Mỹ, Lao. Vì vậy, việc phát triển một nền TDTT xã hội chủ nghĩa đã và đang là trách nhiệm vô cùng nặng nề của Đảng và Nhà nước nhưng đó cũng là rất vinh quang. Hồ Chí Minh một nhà lãnh tụ, một người cha già của dân tộc Việt Nam khi còn sống đã kêu gọi toàn dân tập TDT: “mỗi người dân yếu ớt tức là làm cho cả nước yếu đi một phần, mỗi người dân khỏe mạnh là làm cho cả nước khỏe mạnh. Vậy tập luyện TDTT bồi dưỡng sức khỏe là bổn phận của mỗi người dân yêu nước”. (Trích lời kêu gọi toàn dân tập TDTT của Hồ Chí Minh tháng 3 năm 1946). Cùng với việc phát triển TDTT thì môn Bóng bàn xuất hiện sớm ở Anh 1880 và ngay sau đó đã lan rộng ra nhiều nước trên thế giới, nó gia nhập vào Việt Nam vào khoảng năm 1920 và phát triển rất mạnh ở các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Dương, Nam Định, TP Hồ Chí Minh Vì nó xuất hiện sớm như vậy cho nên nó đã nhanh chóng trở thành một trong những môn thể thao mũi nhọn của thể thao Việt Nam. Nó đã đem lại cho thể thao Việt Nam nhiều thành tích vẻ vang và cũng là môn đem lại thành tích sớm nhất cho thể thao Việt Nam. Năm 1938 tại giải Bóng bàn vô địch Đông Dương tổ chức ở Campuchia VĐV Lý Ngọc Sơn vô địch đơn nam. Các kỳ Seagames Bóng bàn cũng đã đạt được nhiều thành công rực rỡ như Vũ Mạnh Cường vô địch đơn nam Seagames 18, Vũ Mạnh Cường – Ngô Thu Thủy vô địch đôi nam nữ tai Seagames 19 và tại Seagames 21 Vũ Mạnh Cường vô địch đơn nam. Trong năm 2002 khi mà Seagames 22 được tổ chức tại Việt Nam tay vợt Trần Tuấn Quỳnh đã giành được huy chương vàng đơn nam. Để nâng cao trình độ Bóng bàn thì đòi hỏi các VĐV phải có kỹ thuật toàn diện kết hợp với sức xoáy, sức mạnh, tốc độ cùng với việc điều chỉnh điểm rơi một cách khéo léo hợp lý, áp dụng các chiến thuật, chủ động tấn công nhanh chóng dứt điểm. Có như vậy thì mới làm chủ được trận đấu ngay cả trong những lúc khó khăn. Trong môn Bóng bàn thì các kỹ thuật đều quan trọng và cấp thiết trong đó phải nói đến việc sử dụng hiệu quả chiến thuật gò bóng trái tay, né giật bóng thuận tay. Kỹ thuật gò bóng trái tay là kỹ thuật dùng để đối phó với bóng xoáy xuống mạnh của đối phương để điều chỉnh điểm rơi, biết vận dụng ta sẽ dồn đối phương vào thế bị động tạo cơ hội cho quả đánh dứt điểm. Giật bóng thuận tay là kỹ thuật có thể đối phó với bất kỳ loại bóng nào của đối phương, tốc độ nhanh làm cho đối phương lúng túng khi đối phó. Ngày nay, Các VĐV sử dụng quả giật bóng như một kỹ thuật dứt điểm hiệu quả nhất. Qua thời gian xem xét và quan sát các VĐV Bóng bàn tập luyện và thi đấu tại nội dung Bóng bàn hội khỏe phù đổng Trường THPT B Hải Hậu, cũng như thi đấu nội dung Bóng bàn tại giải thi học sinh giỏi TDTT cấp THPT Tỉnh Nam Định chúng tôi nhận thấy các bài tập kỹ thuật của các VĐV chưa đầy đủ đặc biệt là chiến thuật gò bóng trái tay, né giật bóng thuận tay. Sự phong phú của các bài tập chưa cao, chưa có sự tích cực sáng tạo của các VĐV. Muốn đạt được thành tích thì các VĐV phải thực hiện các kỹ thuật cơ bản ở mức độ tự động hóa. Bởi vì bất kỳ một môn thể thao nào thì chiến thuật cũng là một yếu tố quan trọng góp phần vào sự thắng lợi của VĐV. Trong những năm phụ trách môn bóng bàn của trường THPT B Hải Hậu và những năm tháng học tập tại Trường Đại học TDTT I, chúng tôi xác định được tầm quan trọng của việc nghiên cứu các bài tập chiến thuật gò bóng trái tay, né giật bóng thuận tay cho các VĐV. Mặc dù đề tài này đã và đang có nhiều người quan tâm nghiên cứu song chưa có ai bắt tay vào việc nghiên cứu lựa chọn bài tập nhằm nâng cao hiệu quả chiến thuật gò bóng trái tay, né giật bóng thuận tay cao nhất. Được sự giúp đỡ và chỉ đạo của Ban giám hiệu cũng như các bạn bè đồng nghiệp tổ Thể dục và Giáo dục quốc phòng – An ninh trường THPT B Hải Hậu. Chúng tôi mạnh dạn nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu lựa chọn bài tập nhằm nâng cao hiệu quả chiến thuật gò bóng trái tay né giật bóng thuận tay cho VĐV Bóng bàn Trường THPT B Hải Hậu”. II. MÔ TẢ GIẢI PHÁP TRƯỚC KHI TẠO RA SÁNG KIẾN 1. ĐẶC ĐIỂM TÂM SINH LÝ LỨA TUỔI 1.1. Đặc điểm tâm lý Trong môn thể thao nói chung và Bóng bàn nói riêng, tâm lý đóng một vai trò hết sức quan trọng. Nó cùng với các yếu tố khác như kỹ thuật, chiến thuật, thể lực tạo nên thành tích thể thao. Lứa tuổi này, các em có bước nhảy vọt về mặt thể chất và tinh thần. Các em đang tách dần tuổi ấu thơ để chuyển sang giai đoạn trưởng thành. Vì vậy, thời kỳ này được gọi là thời kỳ quá độ chuyển từ trẻ con sang người lớn. Ở giai đoạn này, sự phát triển của trẻ diễn ra khá phức tạp, đời sống tâm lý có nhiều mâu thuẫn và có những thay đổi lớn về mặt thể chất và tinh thần, nhiều phẩm chất dần được hoàn thiện như: Trí tuệ, tình cảm, ý chí Các hoạt động học tập và trí tuệ của các em đang phát triển mạnh mẽ. So với lứa tuổi nhi đồng thì trí nhớ trừu tượng của các em phát triển hơn hẳn, các khái niệm trở nên chính xác hơn, các em biết áp dụng lý thuyết vào thực tiễn, chú ý của các em là chú ý có chủ định, nhờ đó các em có thể tập trung chú ý vào những vấn đề cần thiết và có thích thú. Các em là những người ham học hỏi, ham sáng tạo nhưng thiếu tính kiên trì, bền bỉ khi gặp khó khăn mệt mỏi trong quá trình tập luyện thường nảy sinh tâm trạng chán nản, không có hứng thú để thực hiện các bài tập phối hợp hoặc những bài tập thể lực với khối lượng lớn thời gian kéo dài. Do đó, những bài tập nhằm nâng cao và hoàn thiện các động tác kỹ thuật cần chú ý nhiều về thời gian, lượng vận động, hình thức và phương pháp tập luyện cần phải được sắp xếp hợp lý .Các bài tập phải mang tính đa dạng và phong phú gây được trạng thái hưng phấn thoải mái trong giờ tập luyện để các em hoàn thành tốt bài tập. Trong khi đó, mối quan hệ của các em với người xung quanh cũng đã gần gũi hơn, các em có khuynh hướng học tập người lớn về vốn hiểu biết, cách cư xử với người xung quanh, bạn bè, thích hoạt động tập thể. Ý thức của bản thân được coi là bước chuyển căn bản trong việc hình thành và phát triển nhân cách của các em. Đồng thời tính độc lập trong suy nghĩ cũng được phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, ở lứa tuổi này vẫn còn một số tồn tại về mặt tâm lý như: - Tính hiếu động tương đối cao nên tính kỷ luật chưa cao, dễ xuất hiện hành động thô lỗ vô kỷ luật. - Năng lực tập trung còn kém, do tính hưng phấn chiếm ưu thế nên các em dễ bị phân tán khi có tác động của ngoại lực. - Tính tự ái còn cao, ưa thích nhẹ nhàng hơn nặng nề và căng thẳng. Đồng thời tính tự trọng lại rất cao, tính ganh đua, hiếu thắng, các em hoàn toàn chưa có những nét cá tính bền vững. Chính vì vậy, nắm được đặc điểm tâm lý lứa tuổi là điều rất quan trọng và cần thiết cho các huấn luyện viên và các nhà sư phạm. Cần phải thường xuyên quan sát giáo dục cho phù hợp dựa trên cơ sở tính tích cực, phát huy sáng tạo, biết điều chỉnh và tổ chức hoạt động cho các em. Biết giáo dục giáo dưỡng các em trở thành con người có năng lực và lý tưởng sống cao đẹp. 1.2. Đặc điểm sinh lý Trong quá trình sống và phát triển, cơ thể có những biến đổi đa dạng, phức tạp về cấu tạo và chức năng sinh lý dưới tác động của các yếu tố môi trường sống và di truyền. Chính vì vậy, tập luyện TDTT sẽ có ảnh hưởng tốt tới cơ thể người tập nếu như hoạt động đó phù hợp với lứa tuổi, giới tính và trình độ tập luyện. 1.2.1. Hệ thần kinh Não bộ của các em đang trong thời kỳ hoàn chỉnh, hoạt động thần kinh chưa ổn định, hưng phấn chiếm ưu thế. Vì vậy, khi học tập các em tập trung tư tưởng, nhưng nếu thời gian kéo dài, nội dung nghèo nàn, hình thức hoạt động đơn điệu thì thần kinh sẽ nhanh chóng mệt mỏi và dễ phân tán sức chú ý. Do vậy khi tiến hành giảng dạy cũng như huấn luyện cần phải làm cho nội dung tập luyện phong phú, phương pháp giảng dạy tổ chưc giờ học phải linh hoạt, không cứng nhắc, đơn điệu giảng giải và làm mẫu có trọng tâm chính xác và đúng lúc, đúng chỗ. 1.2.2. Hệ tuần hoàn Tim các em phát triển chậm hơn so với sự phát triển của mạch máu, sức co bóp còn yếu, khả năng điều hòa hoạt động của tim chưa ổn định nên khi hoạt động quá nhiều, quá căng thẳng sẽ chóng
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_nghien_cuu_lua_chon_bai_tap_nham_nang.doc