Sáng kiến kinh nghiệm Gây hứng thú học tập cho học sinh bằng phương pháp dạy Chants trong Tiếng Anh 6

I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến:

 Ngày 4.11.2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Điều này càng làm tăng thêm vị thế của bộ môn tiếng Anh trong các trường PTTH. Từ việc Tiếng Anh là môn học chính thức ở bậc THCS, THPT thì nay nó cũng đang dần trở thành môn học chính thức ở bậc tiểu học và khuyến khích trong các trường mần non. Một số trường THPT, tiếng Anh còn được dùng để giảng dạy các môn văn hóa. Bởi chúng ta cũng xác định thấy rõ vị trí của môn học đối với sự phát triển chung của toàn xã hội: nó là một công cụ tạo điều kiện hoà nhập với cộng đồng quốc tế và khu vực, là phương tiện để tiếp cận thông tin quốc tế và đón nhận sự chuyển giao công nghệ khoa học kĩ thuật tiên tiến trên thế giới; tiếp cận những nền văn hoá khác cũng như những sự kiện quốc tế quan trọng. Để giúp các em chủ động tích cực tiếp nhận kiến thức, phát triển trí tuệ, năng lực công dân, định hướng nghề nghiệp, rèn kỹ năng sống cho các em, bồi dưỡng hứng thú học tập bằng hoạt động theo nhóm và tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên tạo cho học sinh một môi trường học tập cởi mở, thân thiện, hiệu quả.

 

doc 19 trang Phúc Lộc 31/03/2025 400
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Gây hứng thú học tập cho học sinh bằng phương pháp dạy Chants trong Tiếng Anh 6", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Gây hứng thú học tập cho học sinh bằng phương pháp dạy Chants trong Tiếng Anh 6

Sáng kiến kinh nghiệm Gây hứng thú học tập cho học sinh bằng phương pháp dạy Chants trong Tiếng Anh 6
PHÒNG GD& ĐT NGHĨA HƯNG
TRƯỜNG THCS NGHĨA PHONG
 BÁO CÁO SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
 GÂY HỨNG THÚ HỌC TẬP CHO HỌC SINH 
 BẰNG PHƯƠNG PHÁP DẠY CHANTS 
 TRONG TIẾNG ANH 6
Tác giả: 	Trần Thị Hiền
Trình độ chuyên môn: 	ĐHSP Ngoại ngữ
Chức vụ: 	Giáo viên Tiếng Anh
Nơi công tác: 	Trường THCS Nghĩa Phong
 Nam Định , ngày 27 tháng 5 năm 2016
THÔNG TIN CHUNG VỀ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM
1. Tên sáng kiến kinh nghiệm: Gây hứng thú học tập cho học sinh bằng phương pháp dạy Chants trong Tiếng Anh 6
2. Lĩnh vực áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: Học sinh khối 6
3. Thời gian áp dụng sáng kiến kinh nghiệm: 
Từ ngày 25 tháng 8 năm 2015 đến ngày 21 tháng 5 năm 2016
4. Tác giả:
Họ và tên: 	Trần Thị Hiền
Năm sinh: 	1980
Nơi thường trú: 	Đội 6- Nghĩa Phong- Nghĩa Hưng- Nam Định
Trình độ chuyên môn: 	ĐHSP Ngoại Ngữ
Chức vụ công tác: 	Giáo viên Tiếng Anh
Nơi làm việc: 	Trường THCS Nghĩa Phong
Địa chỉ liên hệ: 	Trường THCS Nghĩa Phong
Điện thoại: 	0947228328
5, Đơn vị áp dụng sáng kiến kinh nghiệm:
Tên đơn vị: 	Trường THCS Nghĩa Phong
Địa chỉ: 	Xóm 7- Nghĩa Phong- Nghĩa Hưng- Nam Định
Điện thoại:	 03503872272
DANH MỤC CHỮ CÁI VIẾT TẮT
HS: Học sinh
GDCD: Giáo dục công dân
THCS: Trung học cơ sở
CTHĐTQ: Chủ tịch hội đồng tự quản
HK I: Học kì I
HK II: Học kì II
VD: Ví dụ
K6: Khối 6
TL %: Tỉ lệ phần trăm
 BQ: Bình quân
 T.bình: Trung bình
BÁO CÁO SÁNG KIẾN 
 	I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến: 
 	Ngày 4.11.2013, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương khóa XI (Nghị quyết số 29-NQ/TW) về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế. Điều này càng làm tăng thêm vị thế của bộ môn tiếng Anh trong các trường PTTH. Từ việc Tiếng Anh là môn học chính thức ở bậc THCS, THPT thì nay nó cũng đang dần trở thành môn học chính thức ở bậc tiểu học và khuyến khích trong các trường mần non. Một số trường THPT, tiếng Anh còn được dùng để giảng dạy các môn văn hóa. Bởi chúng ta cũng xác định thấy rõ vị trí của môn học đối với sự phát triển chung của toàn xã hội: nó là một công cụ tạo điều kiện hoà nhập với cộng đồng quốc tế và khu vực, là phương tiện để tiếp cận thông tin quốc tế và đón nhận sự chuyển giao công nghệ khoa học kĩ thuật tiên tiến trên thế giới; tiếp cận những nền văn hoá khác cũng như những sự kiện quốc tế quan trọng. Để giúp các em chủ động tích cực tiếp nhận kiến thức, phát triển trí tuệ, năng lực công dân, định hướng nghề nghiệp, rèn kỹ năng sống cho các em, bồi dưỡng hứng thú học tập bằng hoạt động theo nhóm và tự học dưới sự hướng dẫn của giáo viên tạo cho học sinh một môi trường học tập cởi mở, thân thiện, hiệu quả. 
 	Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ năm học: Dạy học theo chủ đề tích hợp liên môn nhằm gắn kết kiến thức, kĩ năng, thái độ các môn học với nhau, với thực tiễn đời sống xã hội, làm cho học sinh yêu thích môn học hơn và yêu cuộc sống và có trách nhiệm với bản thân cũng như những người xung quanh. Đồng thời qua nghiên cứu tài liệu, học hỏi từ đồng nghiệp và đúc rút từ những kinh nghiệm của bản thân, tôi đã vận dụng cách sử dụng các bài CHANTS trong các tiết học để mang lại niềm vui và niềm say mê môn học tiếng Anh cho HS . Với mong muốn nhận được nhiều ý kiến đóng góp chia sẻ từ đồng nghiệp để phương pháp này ngày càng trở nên phổ biến hơn, thực sự trở thành công cụ sư phạm có giá trị.
II. Mô tả giải pháp: 
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến
 	- Để đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn mới, vận hội mới mà Ban chấp hành TW khóa XI đặt ra cho ngành GD và ĐT, Bộ GD & ĐT đã chỉ đạo việc dạy học theo phương pháp đổi mới, căn bản toàn diện, đặc biệt lưu ý đến sự phát triển năng lực và phẩm chất của học sinh.
 	- Việc giảng dạy bộ môn Tiếng Anh trong các trường Trung học hiện nay vẫn còn nặng về dạy ngữ pháp mà chưa phát triển kỹ năng nghe và nói, do đó khả năng giao tiếp của các em còn hạn chế thậm trí với các bạn trong lớp, trong trường, chưa nói đến là giao lưu với các bạn nước ngoài trong các chuyến đi thực tế.
 	- Phương pháp giảng dạy của giáo viên ở các trường THCS vẫn còn mang tính cục bộ, chưa có sự gắn kết sâu chuỗi các môn học vì vậy mà các em còn coi nhẹ một số môn học, những kiến thức thức tế hay những sự kiện đã và đang diễn ra xung quanh chưa được các em nhìn nhận đúng.
 	- Bản thân năng lực nghe và nói của giáo viên THCS hiện nay còn hạn chế do ảnh hưởng của phương ngữ, môi trường rèn luyện nên giáo viên cũng dẫn đến ngại dạy hay chưa đổi mới phương pháp dạy các kỹ năng này. Điều đó ảnh hưởng đến chất lượng giảng dạy cũng như chưa tạo được môi trường học tập hứng khởi cho học sinh.
 	- Với học sinh tiểu học thì Chants là một phần trong tiến trình bài học, nhưng với học sinh THCS thì các em mới chỉ dùng lại ở phần Play with words do đó chưa khơi dậy được sức sáng tạo, khả năng tìm tòi và tự học ở các em.
 	- Việc dạy từ và cấu trúc câu còn nặng theo phương pháp cũ, nên chưa kích thích khơi dậy ý thức tự học ở các em. Hơn nữa số lượng từ vựng và mẫu câu ngày càng tăng lên và khó hơn theo từng đơn vị bài học, điều này dẫn đến tâm lý nhiều em ngại học, sợ học.
 	- Số lượng học sinh trong một lớp còn đông so với yêu cầu của một lớp học ngôn ngữ, điều này cũng ảnh hưởng đến việc tổ chức dạy học, cũng như giúp giáo viên có thể theo dõi quá trình phát triển các kỹ năng của học sinh.
 	- Trang thiết bị đáp ứng cho mô hình trường học mới còn sơ sài, càng chưa đảm bảo điều kiện thuận lợi cho môi trường học ngoại ngữ. 
 	Do đó việc sử dụng đa dạng các phương thức dạy học và sử dụng một cách linh hoạt sao cho phù hợp với nội dung của bài, phù hợp với đối tượng học sinh, đồng thời kết hợp với các thủ thuật sư phạm nhằm kích thích hứng thú học tập của các em, giúp các em học tập đạt kết quả là điều nhiều giáo viên đang trăn trở.
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:
 	2.1. NỘI DUNG VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
 	Như chúng ta đã biết CHANTS nghĩa tiếng Anh động từ là hát, cầu kinh, còn danh từ có nghĩa là thánh ca, bài hát nhịp điệu đều, chính vì vậy nó cũng mang những đặc tính ưu việt của bài hát. Trong khi đó, bài hát đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của trẻ khi học một ngôn ngữ thứ hai. Một minh chứng cho điều này là tần số khá lớn các bài hát được sử dụng trong các lớp học tiếng Anh giảng dạy ngôn ngữ trên toàn thế giới. Do đó mà học sinh có ý thức và tích cực học tập, và yêu thích hơn môn Tiếng Anh, cũng như các môn Ngữ Văn, Giáo dục công dân (GDCD), Âm Nhạc....Tôi sẽ thảo luận về cách Chants có thể giúp các học sinh nâng cao kỹ năng nghe và phát âm, và làm thế nào để có thể tạo ra một Chants trong một tiết học, đồng thời cũng xin chỉ ra những đặc tính của Chants rất hữu ích trong việc giảng dạy từ vựng, cụm từ và cấu trúc câu. Đặc biệt nó thực sự phát huy được những ưu việt trong mô hình trường học mới được thể hiện thông qua các ví dụ thực tế mà tôi đã áp dụng trong quá trình dạy học để các bạn có thể tham khảo và sửa đổi để đa dạng hơn với các chủ đề.
 	Cũng như những bài hát, hầu hết trẻ em thích hát những bài Chants. Đối với giáo viên, sử dụng các Chants trong lớp học cũng có thể là một thời gian nghỉ ngơi tốt trong một chương trình đã được thiết lập. Chants có thể được giảng dạy cho bất kỳ số lượng HS nào và ngay cả những giáo viên với nguồn lực hạn chế nhất cũng có thể sử dụng chúng hiệu quả, điều này dựa trên bản thân tôi, bởi tôi là một giáo viên không có năng khiếu về ca hát, do đó vấn đề nhạc lý trong một bài hát là nguyên nhân luôn cản trở tôi mỗi khi muốn dạy tiếng Anh cho học sinh qua các bài hát, nhưng ở Chants tôi đã khắc phục được điểm này và đã biến nó thành một trong những công cụ sư phạm có giá trị. Khi bạn biết nhạc lý bạn có thể phổ nhạc cho bài Chants, điều này sẽ thu hút HS hơn, tuy nhiên với Chants ngoài cách phổ nhạc ta có thể dùng phách, hay đơn giản hơn có thể dùng tay vỗ vào các âm tiết có trọng âm, hay từ mà giáo viên muốn. Điều này cũng giúp học sinh có thể nắm được trọng âm trong một câu hay trong một từ. 
 	VD 1: Unit 10 – Staying healthy
Apple, apple. I like apples
Potato, potato. I like potatoes
Carrot, carrot, I eat carrots
Tea, tea. I drink tea
Milk, milk . I drink milk.
Chicken, chicken I want chicken.
Banana, banana. Bananas are yellow.
Oranges, oranges. Oranges are orange.
Tomato, tomato. Round, red tomatoes.
Lettuce, lettuce. Light, green lettuce.
Rice, rice. More rice, please.
Fish, fish. More fish, please. 
 	Chants có thể giúp các em nâng cao kỹ năng nghe và cách phát âm, vì thế có thể giúp các em cải thiện kỹ năng nói. Chants cũng có thể là công cụ hữu ích trong việc học từ vựng, cấu trúc câu, và các mẫu câu, chưa kể đến phản xạ của các em về văn hóa tiếng mẹ đẻ. Có lẽ lợi ích lớn nhất để sử dụng các Chants trong lớp học là các em có thể được vui vẻ. Niềm vui vì chính nó là một phần quan trọng của việc học một ngôn ngữ, nó sẽ thúc đẩy các em có thêm động lực để học tập.
a. NGHE và NÓI
 	Học sinh có thể chán bằng cách liên tục nghe một bài tường thuật hoặc hội thoại khi các em cố gắng để hiểu ý nghĩa của những từ mới hoặc cụm từ trong ngữ cảnh. Ngược lại, nghe một Chants, dù nghe đi nghe lại cũng vẫn có vẻ ít đơn điệu, buồn chán hơn bởi vì nhịp điệu và giai điệu của nó. Chants cũng có thể giúp cải thiện kỹ năng lắng nghe bởi vì nó cung cấp cho HS thực hành nghe các hình thức khác nhau về ngữ điệu và nhịp điệu. Tiếng Anh có trọng âm,âm nhấn đúng lúc, đúng chỗ do đó Chants có thể giúp tạo ra một cảm giác. Âm nhạc có sức mạnh để khắc chính nó vào não của chúng ta, tạo cho chúng ta trí nhớ ngắn hạn và dài hạn, thì Chants cũng làm được việc đó và do đó nó trở thành công cụ thích hợp để sử dụng trong các lớp học Tiếng Anh.
 VD 2 : Unit 5: Thinhgs I do
 Do you read a book? Read a book? Read a book?
Yes, I do . Yes, I do.
Do you play volleyball ? volleyball? volleyball?
No, I don’t. No, I don’t.
Does he play sports? Play sports? Play sports?
Yes, yes, he does. No, no, he doesn’t.
 	Qua ví dụ, bạn có thể thấy các từ có trọng âm, tôi đã gạch chân

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_gay_hung_thu_hoc_tap_cho_hoc_sinh_bang.doc