Bồi dưỡng đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

 Học sinh trong các nhà trường trên địa bàn nội thành hiện nay ở nhiều địa bàn dân cư chưa được thỏa mãn nhu cầu hoạt động tập thể. Hầu hết các địa bàn vẫn ít nhà Văn hoá, khu vui chơi giải trí (hoặc có mà chưa hoạt động hiệu quả). Nhiều học sinh, ngoài giờ học, chỉ tự do vui chơi trong không gian nhỏ hẹp của gia đình. Do vậy, dẫn đến hiện tượng các em sa vào những thú vui không tích cực như: chơi các trò chơi games online, chat Thêm nữa, tuy có nhiều khởi sắc cùng với sự đi lên của toàn xã hội, nhưng trình độ dân trí ở các khu vực vẫn chưa đồng đều. Một số phụ huynh do còn mải mưu sinh nên ít có thời gian để quan tâm đến việc học hành, vui chơi của con em mình. Tuy nhiên, tất cả các bậc phụ huynh đều luôn luôn mong muốn con em mình được rèn luyện trong một môi trường giáo dục tốt, trở thành con người phát triển toàn diện và đã dành trọn niềm tin cho nhà trường. Niềm tin ấy được gửi gắm sâu sắc nhất ở các thầy cô giáo chủ nhiệm , người trực tiếp quản lý, giáo dục và khích lệ các em trong học tập và rèn luyện đạo đức, người mẹ thứ hai của con em họ ở trường.

doc 27 trang Chí Tường 21/08/2023 3320
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bồi dưỡng đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bồi dưỡng đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp

Bồi dưỡng đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" thông qua hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
“nguồn” là nơi phát sinh ra dòng nước.
- Nghĩa bóng: Câu tục ngữ còn có nội dung khái quát rất cao: “Nguồn” bao gồm tất cả mọi của cải vật chất và tinh thần, là truyền thống, núi sông, tổ quốc, quê hương Tất cả đều là kết quả của mồ hôi, nước mắt, máu xương của người lao động, của thế hệ đi trước, là sản phẩm của tài năng trí tuệ, sức sáng tạo, sự gần gũi của bao thế hệ. Như vậy, câu tục ngữ là một lời khuyên thấm thía, quý giá: người được hưởng thành quả lao động phải biết ơn những người đã tạo ra nó – những người đã mang lại ấm no hạnh phúc cho ta, thế hệ sau phải biết ơn thế hệ đi trước.
2.2. Ý nghĩa của đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
- Câu tục ngữ đã nêu lên một thái độ đạo đức đẹp đẽ, thể hiện đạo lý làm người của nhân dân Việt Nam. Bởi biết ơn là biểu hiện của lương tri, của tình người. 
- Biết ơn thể hiện sự nhận thức, sự hiểu biết của con người trước những điều tốt đẹp mà mình được hưởng và muốn đền đáp nó. Kẻ vô tình, bội bạc, quên điều ơn nghĩa, lấy oán trả ơn là những kẻ thiếu lương tri. 
- Từ xa xưa, ông cha ta đã luôn đề cao lòng biết ơn đối với tổ tiên, ông bà, cha mẹ những người đã cưu mang, đùm bọc, giúp đỡ mình. Điều đó đã tạo nên truyền thống nhân hậu của dân tộc, tạo nên sức mạnh cho dân tộc để chiến thắng kẻ thù, xây dựng và bảo vệ đất nước. Vì vậy, chúng ta có trách nhiệm kế thừa và phát huy nét đẹp này.
- Lòng biết ơn còn có tác dụng khích lệ, cổ vũ mỗi người, nuôi dưỡng tinh thần sáng tạo của họ trong cuộc sống.
2.3. Cách thực hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” 
- Trước hết, phải hiểu được cội nguồn phúc lợi ta hưởng do đâu mà có, hiểu được giá trị cao cả của chúng: bát cơm chúng ta ăn, manh áo chúng ta mặc, cuộc sống độc lập tự do mà chúng ta được hưởng đều là kết quả của sự nhọc nhằn vất vả, sự hi sinh của biết bao thế hệ cha ông.
- Từ đó, cần có thái độ trân trọng, gìn giữ và bảo vệ những thành quả được hưởng. Chẳng những không xa hoa lãng phí mà phải sử dụng có hiệu quả nhất và phải phát huy, làm giàu thêm. Nói rộng ra là phải góp phần làm cho gia đình ngày càng ấm no hạnh phúc, nhân dân đất nước ngày càng giàu mạnh.
- Cần phải trân trọng, biết ơn nhân dân lao động, những người trồng cây cho hôm nay và mai sau, biết ơn cuộc đời nhân hậu đã ban tặng cho chúng ta nhiều điều quí giá. 
- Nhưng điều quan trọng cần giáo dục học sinh chính là thể hiện lòng biết ơn không phải là nói suông mà phải bằng những hành động cụ thể. Học sinh là những người “uống nước” và tổ tiên ta từ bao đời, các anh hùng liệt sĩ, thầy cô, cha mẹ là “nguồn”. Cần có thái độ, cử chỉ, hành động làm vui lòng cha mẹ, thầy cô bằng sự quan tâm chăm sóc yêu thương, quyết tâm phấn đấu học tập và rèn luyện để đạt kết quả cao nhất. Tuyệt đối tránh thái độ vô lễ, vô ơn trong từng lời nói, cử chỉ, hành vi dù nhỏ và phải biết phê phán những biểu hiện ấy. Cần tích cực tham gia công tác Trần Quốc Toản, giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, những người có công với đất nước 
3. Phát huy trí lực của học sinh nhằm khích lệ các em tham gia hoạt động và cách thức tổ chức hoạt động
Muốn đạt được hiệu quả giáo dục cao, giáo viên chủ nhiệm phải lôi cuốn được sự tham gia tích cực của các em. Vì vậy, cần chú ý đến những nội dung sau:
3.1. Học sinh được bàn bạc lựa chọn nội dung và hình thức hoạt động
 	Với học sinh cấp THCS, nội dung chương trình học tập các môn văn hoá còn khá nặng, thời gian và môi trường để các em vui chơi lành mạnh bổ ích lại thiếu thốn nên có khi các em rơi vào trạng thái căng thẳng. Vì vậy, để giúp các em có được những phút giây thư giãn “học mà chơi, chơi mà học”, việc tổ chức các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp hiệu quả lại càng là điều cần thiết. Thông thường, giáo viên chủ nhiệm là người chịu trách nhiệm tổ chức hoạt động này ở lớp mình phụ trách. Một trong những phương pháp tổ chức hoạt động có hiệu quả là giao cho học sinh hoàn toàn tự quản hoạt động với sự cố vấn của giáo viên chủ nhiệm. Giáo viên là người định hướng và gợi ý nội dung hoạt động. Đội viên được cùng nhau bàn bạc, xây dựng, thiết kế hoạt động. Tuy nhiên, giáo viên cần tinh tế phát hiện năng lực của học sinh ở các mặt để giao nhiệm vụ cho cá nhân hoặc từng nhóm sao cho có hiệu quả. Giáo viên chủ nhiệm cần tích cực giúp học sinh điều chỉnh để hoàn thiện hoạt động. Điều này rất có ý nghĩa vì nó hoàn toàn phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi thiếu niên: không thích bị áp đặt. Ở mỗi chủ điểm giáo dục bắt buộc cũng như nội dung tự chọn, giáo viên chỉ nêu chủ điểm và để học sinh tự do thảo luận, lựa chọn nội dung, hình thức hoạt động. Thực tế cho thấy, khi được thầy cô giao nhiệm vụ, đặt niềm tin, các em rất phấn chấn, nỗ lực xây dựng nội dung hoạt động phù hợp với đặc điểm lứa tuổi, đặc điểm và điều kiện của lớp mình. Với bất kì chủ điểm nào, tôi cũng dựa vào phần gợi ý về nội dung và hình thức hoạt động trong Sách giáo viên và căn cứ vào thực tế để điều chỉnh cho phù hợp rồi bàn bạc cùng các em, lựa chọn hình thức hoạt động phù hợp nhất rồi phân công các em chuẩn bị. Với từng hoạt động, có thể luân phiên phân công cho các tổ, từng nhóm để tiến tới học sinh nào cũng được trực tiếp hoạt động. Điều đó cũng tạo ra một không khí thi đua rất lành mạnh, sôi nổi giữa các tổ và các cá nhân.
3.2. Học sinh được chủ động thực hiện hoạt động
 Người thầy cần tuân thủ các bước thực hiện hoạt động giáo dục. Ở bất kì bước nào, giáo viên chủ nhiệm cần tôn trọng và phát huy vai trò của học sinh. Cụ thể, học sinh phải được chủ động trong các khâu:
 3.2.1. Đặt tên hoạt động
 	Từ chủ điểm trong tháng, căn cứ vào thời lượng, và điều quan trọng nhất là căn cứ vào thực tế, tôi cho các em được lựa chọn tên gọi cho hoạt động. Bởi tên gọi của hoạt động sẽ hàm chứa nội dung và cách tiến hành hoạt động. Việc đặt tên cho hoạt động phải rõ về mục tiêu, hình thức hoạt động, cụ thể về nội dung có định hướng Tất cả học sinh đều được thảo luận theo tổ để thống nhất tên gọi cho hoạt động. Thực tế cho thấy chọn được một cái tên cho hoạt động một cách ý nghĩa là học sinh đã phần nào thấm nhuần chủ điểm đó. Các em đã có những ý tưởng rất độc đáo trong cách đặt tên hoạt động Ví dụ: “Tự hào về mái trường mang tên người anh hùng”, “Trường của em, hai mươi tư tuổi hồng” (chủ điểm: Truyền thống nhà trường); “Nhớ nguồn”, “Người lái đò” (Chủ điểm: Tôn sư trọng đạo); “Đền ơn đáp nghĩa”, “Nhớ nguồn” (Chủ điểm: Uống nước nhớ nguồn); “Vui ca hát mừng 86 mùa xuân của Đảng” (Chủ điểm: Mừng Đảng, mừng xuân); “Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội” (Chủ điểm: Tiến bước lên Đoàn); “Nắm tay nhau vì một thế giới ngày mai” (Chủ điểm: Hoà bình và hữu nghị) Ở một số tình huống, nếu thấy tên gọi hoạt động do các em đặt chưa thật rõ nét ý nghĩa, giáo viên chỉ nên đề xuất như một ý kiến đóng góp vào việc lựa chọn và khéo léo định hướng để các em tự lựa chọn và điều chỉnh. Tuyệt đối tránh tỏ thái độ phủ định áp đặt để tránh tình trạng các em mất tự tin dẫn đến không hứng thú trong hoạt động.
3.2.2. Xác định yêu cầu của hoạt động 
	Bất cứ hoạt động nào cũng cần được xác định yêu cầu một cách cụ thể để từ đó giáo viên phụ chủ nhiệm cùng các học sinh thực hiện được yêu cầu đã đặt ra. Ví dụ: Ở chủ điểm đầu tiên của năm học (Truyền thống nhà trường – tháng 9), tôi hướng dẫn học sinh xác định yêu cầu của hoạt động. Từ đó có sự thống nhất về các yêu cầu để học sinh cùng xác định:
- Về nhận thức: Hoạt động đó nhằm cung cấp cho học sinh những hiểu biết, thông tin gì?
- Về thái độ: Hoạt động đó nhằm giáo dục cho học sinh tình cảm, thái độ gì? (yêu, ghét, hăng hái, tích cực, noi gương, phê phán)
- Về kĩ năng: Qua hoạt động, nhằm bồi dưỡng cho học sinh kĩ năng gì?
- Về định hướng phát triển năng lực: Qua hoạt động, học sinh được phát triển năng lực gì?
3.3. Chuẩn bị hoạt động (là bước quan trọng quyết định kết quả của hoạt động)
3.3.1. Về phương tiện
Năm học 2015-2016 là năm học tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động dạy – học. Điều đáng mừng là từ năm học 2012-2013, nhà trường đã được Ủy ban nhân dân quận trang bị những phương tiện dạy học hiện đại cho toàn bộ các phòng học như máy vi tính, máy projector Đây là một thuận lợi lớn cho cả thầy và trò để khai thác hiệu quả phương tiện dạy học hiện đại. Tuy nhiên, tôi vẫn tích cực huy động học sinh tham gia chuẩn bị cho hoạt động bằng nhiều hình thức. Ví dụ: với hoạt động “Em là nhà khoa học” (Chủ điểm tháng 10: Chăm ngoan học giỏi), các em lựa chọn hình thức bắt thăm hỏi đáp. Tôi đã phân công các em làm phiếu ghi câu hỏi dưới hình thức bông hoa năm cánh. Những bông hoa đó được gắn lên một cây cảnh của lớp trông rất bắt mắt (mỗi đội chơi có một màu hoa riêng). Các em học sinh vốn rất năng động, khéo léo nên nếu biết khích lệ, sẽ rất nhiệt tình chuẩn bị những phương tiện hoạt động rất hiệu quả như: vẽ tranh, ghép hình Các em còn góp phần tích cực trong việc sưu tầm những bài toán vui, những câu đố có nội dung khoa học, một số hiện tượng xảy ra trong thiên nhiên Các em còn được bàn bạc về đáp án và thang điểm dành cho Ban giám khảo. Ngoài ra, các em tự chọn và luyện tập một số tiết mục văn nghệ xen kẽ phù hợp với từng chủ đề. Điều này khiến các em rất thích thú vì ca hát là sở thích của thế hệ trẻ. Và vì thế, giờ học bao giờ cũng trở nên sôi nổi hơn
3.2.2. Về cách thức phân công chuẩn bị
Người thầy cần để cho các em được nêu đề xuất của mình về hình thức hoạt động, nguồn lư liệu Ví dụ, với hoạt động “Em là nhà khoa học” nói trên, tôi để các tổ tự lựa chọn ba nhóm “Các nhà khoa học trẻ”, mỗi nhóm năm thành viên của mỗi môn học: Toán, Lý, Sinh Với hoạt động thảo luận về chủ đề “Thanh niên phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc”, tôi để cán bộ lớp phân công mỗi tổ tìm hiểu truyền thống cách mạng thuộc một giai đoạn lịch sử cụ thể: trong kháng chiến chống thực dân Pháp, trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước và trong công cuộc xây dựng đất nước hiện nay Tiếp đó, các em tự xây dựng chương trình hoạt động cho lớp mình. Do được cô giáo khích lệ và tạo thói quen thực hiện hoạt động này nên với phần đông các em, xây dựng chương trình hoạt động đã trở thành kĩ năng. Nhiều khi các em còn tạo được những kịch bản khá bất ngờ và hiệu quả. Các em đã tự chọn người điều khiển cho phù hợp. Tuy nhiên, tôi cũng hướng cho các em nên luân phiên để các bạn có điều kiện phát huy sở trường của mình và có cơ hội tự thể hiện mình. Trong mỗi năm học, tôi đã lựa chọn và bồi dưỡng được nhiều em có khả năng điều khiển chương trình Hoạt động Giáo dục ngoài giờ lên lớp. Các em tỏ ra mạnh dạn, hồn nhiên và rất tự tin trong vai trò dẫn chương trình của mình. Chính vì vậy, những gì học sinh thể hiện đã thấm nhuần vào tư tưởng, tình cảm của chính các em, lan tỏa qua bè bạn và khắc sâu đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” đối với những con người, những nhân vật qua từng chủ điểm. Ở mỗi hoạt động cụ thể, các học sinh được tự chọn cách trang trí lớp cho thật ý nghĩa nhưng tránh quá cầu kì. Tôi chỉ đóng vai trò là một cố vấn. Khi nào các em đề nghị duyệt chương trình, muốn thay đổi chi tiết, nội dung nào, tôi không áp đặt cho học sinh mà khéo léo đưa ra một phương án tối ưu hơn để các em cùng xem xét, lựa chọn. Tôi luôn khuyến khích học sinh phát huy ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác để tạo ra tâm thế phấn khởi cho tất cả các em, tuyệt đối tránh thái độ thờ ơ, làm cho xong việc hoặc ỷ lại, dựa dẫm vào một số bạn tích cực. Tôi nhận thấy phần lớn các em đã tự giác tham gia.
3.4. Tổ chức thực hiện hoạt động trên lớp
Giáo viên chủ nhiệm cần hướng dẫn người điều khiển thực hiện phần khởi động có tác dụng tạo tâm thế, gây sự tập trung chú ý của các bạn vào hoạt động. Các em có thể bắt đầu bằng một bài hát tập thể, chơi một trò chơi tập thể hoặc một hoạt động của nhóm, cá nhân nào đó. Từ năm học 2008-2009, ngôi trường của chúng tôi là một trong những trường trên địa bàn thành phố được công nhận là “Trường học thân thiện – học sinh tích cực”. Vì thế, tôi thường khuyến khích các em lồng ghép những trò chơi dân gian, những bài đồng dao đã được học để các em thêm hứng thú. Mục tiêu thứ hai của phần khởi động là nêu ra được vấn đề, xác định được mục tiêu, yêu cầu, chương trình của hoạt động để mỗi người tham gia chuẩn bị sẵn sàng. Người điều khiển tuyên bố lý do, nêu kế hoạch hoạt động, giới thiệu đại biểu và phổ biến các luật lệ cần thiết. Sau đó, người điều khiển sẽ lôi cuốn sự tham gia của cả lớp vào các nội dung hoạt động cụ thể theo thời gian quy định. Các em được hoàn toàn chủ động thực hiện các hoạt động này.
3.5. Kết thúc hoạt động (đánh giá kết quả thực hiện của học sinh)
Hoạt động của học sinh phải được đánh giá kịp thời, công bằng, công khai để góp phần động viên, kích thích hứng thú và tính tích cực hoạt động của các em. Trước hết, người thầy cần tuân thủ nội dung đánh giá đã được hướng dẫn cụ thể. Cần tập trung vào yêu cầu nâng cao nhận thức, rèn luyện các kĩ năng cơ bản của học sinh THCS và bồi dưỡng thái độ, hứng thú, nhu cầu hoạt động của các em. Đánh giá kết quả hoạt động của học sinh theo bốn mức độ: tốt, khá, trung bình và yếu. Tuy nhiên, điều quan trọng là giáo viên phải lựa chọn cách thức đánh giá sao cho vừa hiệu quả, vừa phát huy được vai trò, năng lực của các em. Có thể áp dụng một số hình thức như: Bằng câu hỏi để kiểm tra mức độ thu hoạch về nhận thức các vấn đề của học sinh (Ví dụ: Qua hoạt động giao lưu với đoàn viên ưu tú, em có cảm nhận như thế nào?); học sinh viết bản thu hoạch về các hoạt động mà mình đã tham gia, trong đó nêu rõ mức độ tham gia của bản thân, tự đánh giá thái độ tham gia và kết quả đạt được (Ví dụ: Viết bản thu hoạch về việc tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ở trường, ở địa phương em); đánh giá thông qua kết quả đánh giá của Ban giám khảo với các hoạt động tổ chức dưới dạng hội thi văn nghệ, làm thơ, thảo luận nhóm Ngay trong cách đánh giá, tôi cũng hướng dẫn học sinh tự đánh giá theo các tiêu chí của bốn mức độ đánh giá kết quả hoạt động nêu trên. Trường hợp hoạt động theo nhóm thì có thể cho nhóm đánh giá, xếp loại từng thành viên của mình hoặc cả nhóm đánh giá chéo nhau. Cuối cùng, giáo viên phụ chủ nhiệm căn cứ vào việc tự đánh giá của học sinh, của tổ để đánh giá, xếp loại.
4. Phối kết hợp các chủ điểm giáo dục với nội dung tự chọn để bồi dưỡng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn ” 
Theo tôi, bồi dưỡng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” cho các em không phải là việc làm trong một sớm một chiều. Cần kiên trì trong tất cả các khối lớp để bồi đắp dần cho các em nét đẹp đạo lý này. Ví dụ: ở lớp 6, lớp 7, lớp 8, học sinh đã được thực hiện chủ đề này ở các nội dung: Rèn luyện theo gương các nữ anh hùng dân tộc, những người phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà; Tìm hiểu truyền thống cách mạng ở quê hương; Tìm hiểu về gương các anh chị đoàn viên tiêu biểu. Ở lớp 9, các em sẽ thực hiện chủ điểm này ở mức cao hơn: Toạ đàm về vai trò của Đoàn và lý tưởng của thanh niên hiện nay; Giao lưu với đoàn viên ưu tú; Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày thành lập Đoàn 26-3. Nhưng nếu chỉ thông qua một chủ điểm cụ thể thì việc khơi dậy đạo lý trong các em chắc chắn sẽ không đạt được hiệu quả cao. Cần phải lồng ghép mục tiêu này trong cả một quá trình, lồng ghép trong một số chủ điểm giáo dục bắt buộc và nội dung tự chọn. Với vai trò giáo viên chủ nhiệm lớp 9 năm học 2014-2015 và chủ nhiệm lớp 6 năm học 2015-2016, tôi đã thực hiện ý tưởng khơi dậy trong các em lối sống đẹp “Uống nước nhớ nguồn” qua một số hoạt động sau:
4.1. Với các chủ điểm giáo dục theo từng tháng
4.1.1. Chủ điểm “Truyền thống trường” (tháng 9)
Tôi đã chú trọng cho học sinh tìm hiểu về cuộc đời, chiến công vẻ vang của anh hùng liệt sĩ Phan Đình Giót, người anh hùng mái trường chúng tôi vinh dự được mang tên; quá trình trưởng thành, những thành tích của trường THCS Phan Đình Giót trong suốt quá trình xây dựng và trưởng thành để khơi dậy trong các em niềm tự hào về truyền thống vẻ vang của nhà trường, ghi nhớ công ơn của các thầy cô và quyết tâm nói gương các thế hệ học sinh đi trước, làm rạng rỡ truyền thống đáng tự hào ấy.
4.1.2. Chủ điểm “Tôn sư trọng đạo” (tháng 11)
 Giúp học sinh nhận thức sâu sắc ý nghĩa của Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 và truyền thống tôn sư trọng đạo của dân tộc, biết kính trọng và biết ơn thầy cô giáo. Giúp các em nhận thức việc thực hiện bằng những hành động cụ thể: tích cực học tập, rèn luyện để góp phần phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo” của dân tộc. Bằng nhiều hình thức như hướng dẫn các em học hát, ngâm thơ, làm thiếp tặng thầy côtrong không khí giao lưu đầm ấm để các em thực sự hứng thú.
4.1.3. Chủ điểm “Uống nước nhớ nguồn” (tháng 12)
 Thảo luận về chủ đề “Em yêu anh bộ đội”(lớp 6), “Thanh niên phát huy truyền thống cách mạng của dân tộc”(lớp 9). Trong nội dung kể chuyện về gương chiến đấu của các anh hùng liệt sĩ, chú trọng các tấm gương đoàn viên trong thời kì kháng chiến cũng như thời kì đổi mới, đặc biệt là những tấm gương học tập và rèn luyện tiêu biểu của các thế hệ đi trước trong chính mái trường của các em để học sinh tự hào và tự xác định trách nhiệm phải học tập tốt để phát huy truyền thống đó. Đồng thời, các em cũng nhận thức được trách nhiệm của mình trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước
4.1.4. Chủ điểm “Tiến bước lên Đoàn” (tháng 3)
- Toạ đàm về vai trò của Đoàn và lý tưởng sống của thanh niên hiện nay
 Ở hoạt động này, tôi định hướng cho các em tích hợp kiến thức từ môn Giáo dục công dân (các bài: Lý tưởng sống của thanh niên, Trách nhiệm của thanh niên trong thời kỳ công nghiệp hoá - hiện đại hoá) để học sinh nhận thức được vai trò và nhiệm vụ của thanh niên – học sinh trong thời đại mới. Từ đó, giúp các em tin tưởng và tự hào về lý tưởng sống cao đẹp của tuổi trẻ, những tấm gương ưu tú của các thế hệ đi trước để có ý thức phấn đấu. Để lôi cuốn các em tích cực tham gia, tôi luôn luôn tìm tòi để tạo ra những hình thức hoạt động phong phú và có những phần thưởng ý nghĩa để khuyến khích các em.
- Giao lưu với đoàn viên ưu tú
 Khách mời để giao lưu phải là những con người gần gũi nhất. Vì thế thôi thường cho các em gặp gỡ với những tấm gương đoàn viên ưu tú nguyên là học sinh trường THCS Phan Đình Giót. Đó là em Vũ Nguyên Thái Dương nguyên là học sinh khoá 2007-2011 của trường, năm 2014, em đã đạt giải Nhất học sinh Giỏi cấp Thành phố môn tiếng Anh, giải nhất cấp Quốc gia môn tiếng Anh. Em Nguyễn Thành Long, học sinh lớp 9A1 năm học 2009-2010 là cán bộ chi đội rất năng nổ, gương mẫu, luôn dẫn đầu về thành tích học tập. Em Long đã đạt giải Nhất kỳ thi học sinh Giỏi môn Ngữ văn cấp Thành phố, hiện là sinh viên trường Đại học Ngoại Thương Hà Nội. Em Nguyễn Phương Thảo nguyên là học sinh lớp 9A4, năm học 2010-2011. Em đã đạt giải Tiếng Anh và Ngữ Văn cấp Quận, đạt giải Nhì môn Ngữ văn cấp Thành phố, năm học 2013-2014, đạt giải ba môn Ngữ văn cấp Quốc gia, hiện đang là học sinh viên trường Đại học Sư Phạm Hà Nội. Em Nguyễn Quang Thái, nguyên là học sinh của trường khoá 2009-2013, năm lớp 9, đạt giải ba học sinh giỏi môn Sinh học cấp Thành phố, năm học 2015-2016 đạt giải Nhì môn Sinh học cấp Quốc gia. Đó cũng là những học sinh rất tích cực tham gia sôi nổi, hiệu quả các hoạt động của Đội, Đoàn Có thể nói, những buổi giao lưu tuy ngắn ngủi nhưng đã mang đến cho các em đội viên niềm hứng thú và để lại trong các em những dư âm rất sâu lắng. Qua đó, các em có ý thức tự hào, biết ơn lớp đàn anh đi trước đã làm rạng rỡ truyền thống nhà trường. Từ đó, các em quyết tâm học tập và rèn luyện theo gương đoàn viên ưu tú.
- Sinh hoạt văn nghệ mừng ngày thành lập Đoàn 26-3
 Với mục đích khắc sâu ý nghĩa ngày thành lập Đoàn 26-3; giúp học sinh vừa được phát huy khả năng văn nghệ, vừa hiểu sâu sắc hơn truyền thống tốt đẹp của Đoàn, lý tưởng của thanh niên, tôi cùng các em đã tổ chức hình thức trò chơi cho các đội chơi và cho khán giả. Trò chơi cho hai đội, mỗi đội ba thành viên, gồm có hai vòng. Vòng thứ nhất có tên gọi “Ai nhanh hơn?”. Mỗi đội sẽ có một phút để đính các cụm từ là tên các bài hát, tên tác giả vào mười ô hàng ngang tương ứng. Mỗi hàng ngang chính xác được một điểm. Vòng thứ hai có tên gọi “Trổ tài biểu diễn”. Mỗi đội sẽ biểu diễn một ca khúc tự chọn trong các bài hát truyền thống của Đoàn và nêu ngắn gọn ý nghĩa của bài hát với điểm tối đa là 10. Ban giám khảo cũng gồm ba thành viên sẽ đánh giá, tổng kết, trao thưởng. Tất cả những h

File đính kèm:

  • docboi_duong_dao_ly_uong_nuoc_nho_nguon_thong_qua_hoat_dong_gia.doc