Báo cáo biện pháp Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật

 Thời điểm hiện tại, mỗi chúng ta đều biết toàn cầu hoá là một xu thế khách quan, đã và đang tác động mạnh mẽ đến mọi mặt trong đời sống xã hội của các quốc gia, dân tộc. Xét về lĩnh vực văn hoá, toàn cầu hoá không chỉ tạo ra cơ hội cho các quốc gia, dân tộc mở rộng sự giao lưu, hiểu biết và xích lại gần nhau, mà còn đặt những giá trị văn hoá truyền thống của mỗi dân tộc trước nhiều thách thức to lớn. Trong xu thế toàn cầu hóa, một dân tộc nào đó sẽ không còn là chính mình nếu đánh mất bản sắc văn hoá dân tộc. Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, một bộ phận không nhỏ trong nhân dân, đặc biệt là ở tầng lớp thanh, thiếu niên, học sinh đã có những biểu hiện coi nhẹ hoặc không quan tâm đến các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc đang gây hại đến thuần phong mỹ tục của dân tộc

Chúng ta hiểu và mong muốn phải đảm bảo được yêu cầu: hòa nhập nhưng không hòa tan. Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ, hiện đại nhưng dù ở bất kỳ nơi đâu chúng ta cũng phải giữ được cái gốc gác, hồn cốt, nét văn hóa riêng của dân tộc mình. Yêu cầu ấy đặt ra cho ai? Xin thưa là cho mỗi công dân đất Việt và trong đó có chúng ta: đội ngũ các nhà giáo.

Vấn đề giáo dục để thế hệ trẻ có nhận thức sâu sắc và có ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa có thể được tích hợp, lồng ghép ở các môn học. Đối với Mỹ thuật, đây là môn học giúp các em học sinh biết thường thức cái đẹp, yêu cái đẹp. Dạy học Mỹ thuật ở trường phổ thông không phải nhất thiết để đào tạo các em thành những họa sĩ hay sau này lớn lên làm trong ngành nghệ thuật. Học môn này sẽ giúp các em làm quen với ngôn ngữ tạo hình, các yếu tố thẩm mỹ về nhiều yếu tố liên quan đến văn hóa như trang phục, tạo hình , qua đó nhận thức và cảm thụ được cái đẹp, từ đó chắc chắn sẽ góp phần tích cực vào việc giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.

 

doc 20 trang Chí Tường 21/08/2023 4240
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo biện pháp Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật

Báo cáo biện pháp Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học mỹ thuật
rong dạy và học.
ứng dụng các ý tưởng, biện pháp vào thực tế, rút ra bài học kinh nghiệm
VI.Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu :
Năm học 2017 – 2018bắt đầu tháng 9/2017 kết thúc cuối tháng 4/2018
B. NỘI DUNG
I. Cơ sở thực tiễn và lý luận :
 I.1.Tâm lý học sinh:
Dựa trên tâm lý lứa tuổi học sinh THCS, các em đã có cách nhin nhận mọi vật xung quanh theo cảm nhận riêng. Những em có năng khiếu bẩm sinh, có óc quan sát thì có cách nhìn ở góc độ rất tinh tế, nhưng sẽ rất khó khăn cho những em không có năng khiếu. Phần lớn các em chưa hứng thú với tiết học vẽ, hay quên đồ dùng học tập, học mang tính chất đối phó, chưa hăng say nên kết quả học tập chưa cao. Nhất là vấn đề ý thức về di sản văn hóa không phải lúc nào cũng được các em quan tâm.Vì vậy trong giờ học Mỹ thuật nói chung và các tiết thực hành vẽ trang trí nói riêng, người giáo viên phải hết sức lưu ý trong việc tìm ra những biện pháp phù hợp để tạo sự hứng thú đồng thời giúp các em học tập tích cực trong giờ học Mỹ thuật
 I.2.Đặc trưng bộ môn và thực trạng giảng dạy :
Thực tế giảng dạy đã cho thấy việc phát huy tính tích cực của học sinh đã đem lại hiệu quả nhất định bởi các em được bày tỏ một cách thoải mái, tự nhiên những cảm nhận duy nghĩ của mình “ Từ học làm tới biết làm, muốn làm và cuối cùng muốn tồn tại phát triển nhân cách một con người lao động, tự chủ năng động, sáng tạo”. Phương pháp dạy học hiện nay là tiến hành trên cơ sở các mối quan hệ hợp tác với bộ môn Mỹ thuật, sự cảm nhận của trò được thể hiện hài hòa giữa cảm xúc với nhận thức đúng và phải biết sáng tạo đối tượng cho đẹp, cơ sở để các em nhận thức cái đẹp chính là sự vận dụng linh hoạt các biện pháp của người giáo viên trong một tiết học có thể theo nhiều cách khác nhau mà mục tiêu chính vẫn là để học sinh hiểu và cảm nhận tốt bài học, tạo hứng thú với học sinh.
Hiện nay đội ngũ giáo viên các trường THCS nói chung và giáo viên Mỹ thuật nói riêng đang tích cực thể hiên và nỗ lực tìm kiếm các biện pháp, phương pháp dạy học sao cho có hiệu qua cao nhất, trong khuôn khổ bài viết này tôi xin phép được trình bày đề tài “Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học Mỹ thuật”
II.Thực trạng vấn đề nghiên cứu :
Trước khi thực hiện đề tài tôi đã tiến hành điều tra thực trạng như : 
Học sinh thiếu tính sáng tạo, học mang tính chất đối phó.
Không hào hứng chuẩn bị đồ dùng học tập
Tranh ảnh mẫu không đa dạng, thiếu nhiều
Khi lựa chọn đề tài trang trí chưa quan tâm tới ý nghĩa các hình ảnh.
Tôi nhận thấy những khó khăn rõ rệt trong các giờ học thực hành vẽ trang trí
 III. Các biện pháp tiến hành 
 Một bài dạy thường có hai phần dạy lý thuyết, các kỹ năng và hướng dẫn thực hành. Vì vậy người thầy phải có vai trò chủ đạo để dẫn dắt trò chủ động tích cực, giúp học sinh thực hiện tốt cả hai phần thì mới mong đạt được kết quả cao trong từng bài học . 
 Biện pháp 1: Chuẩn bị 
 Có thể nói ở bất kỳ môn học nào trong trường THCS nói chung và ở môn mỹ thuật nói riêng thì việc chuẩn bị ĐDDH, sưu tầm của giáo viên, học sinh là rất cần thiết. Tuy nhiên trên thực tế việc chuẩn bị ĐDDH có những khó khăn nhất định như:
- Về chuyên ngành bộ môn: việc đầu tư ĐDDH còn hạn chế
- Học sinh: Việc chuẩn bị ĐDDH chưa đầy đủ, còn việc sưu tầm tài liệu tranh ảnh có thể nói là rất hạn chế, ý thức về di sản văn hóa chưa được quan tâm đúng mức.
- Giáo viên: Việc sưu tầm và chuẩn bị ĐDDH của giáo viên nói chung và giáo viên dạy mỹ thuật nói riêng cũng chưa thực sự được chú trọng, nếu có thì cũng dừng lại ở những tiết dự giờ, thao giảng, chuyên đề .v.v.. Điều đó làm cho hiệu quả của môn học bị giảm sút, không phát huy được tính tích cực trong học sinh .Vậy làm thế nào để khắc phục những hạn chế đó và tạo sự say mê hứng thú đối với việc sưu tầm và chuẩn bị ĐDDH ? 
 Tôi xin được đưa ra một số những ví dụ về việc sưu tầm, tranh ảnh, tư liệu đã đạt được kết quả trong các tiết dạy như sau : Để đạt được kết quả thì đòi hỏi bản thân mỗi giáo viên phải có sự đầu tư về thời gian để có những hiểu biết về kiến thức, nội dung của mỗi bài học, rồi từ đó phải biết khơi gợi và định hướng cụ thể theo từng kiểu bài dạy để hướng học sinh biết cách sưu tầm, và có kỹ năng sưu tầm các kiểu loại tranh ảnh phù hợp. Tranh minh họa phải được thể hiện có chọn lọc và khác nhau về bố cục, hình tượng, về màu sắc để gây hứng thú, hấp dẫn học sinh. Một số tranh của học sinh năm trước cũng rất cần thiết để sử dụng để làm tư liệu dạy . Tìm hiểu các thông tin về di sản văn hóa nếu bài học có liên quan.
 - VD: bài dạy vẽ trang trí: đường diềm tôi đã cho tìm hiểu về trống đồng Đông sơn hay những hoa văn trên các công trình kiến trúc. Còn với bài dạy vẽ trang trí thời trang tôi đã cho học sinh sưu tầm và chuẩn bị về thời trang truyền thống các dân tộc vùng miền để học sinh có nhận thức qua các thông tin về bảo vệ , giữ gìn nét đẹp truyền thống nếu phù hợp với bài học.
 - Nếu làm tốt việc này thì bản thân giáo viên cũng tích lũy được nhiều tư liệu, những hình ảnh để phục vụ cho các năm tiếp theo và tôi cho rằng việc sưu tầm và chuẩn bị ĐDDH hiệu quả hợp lý thì sẽ góp phần thực hiện tốt những bức lên lớp. 
Biện pháp 2 : Tiến trình lên lớp 
 Đây là một hoạt động quan trọng nhất để hoàn thành các công việc chuẩn bị của giáo viên và học sinh và những ý tưởng cũng được thực hiện trong phần này 
 Đối một giờ thực hành vẽ trang trí tôi thường lựa chọn các hoạt động với các biện pháp như sau : 
* Khởi động
 Đây là một khâu khá quan trọng vì vậy giáo viên nên đầu tư đúng mức,cách khởi động giới thiệu bài nên linh hoạt tránh nhàm chán, rập khuôn 
 VD : Với bài tạo dáng và trang trí mặt nạ lớp 8, tôi cho học sinh hát một bài hát về trung thu và kết hợp với biểu diễn mặt nạ trên góc sưu tầm, rõ ràng chỉ qua một bài hát kết hợp với hình ảnh thì học sinh đã tập trung chú ý vào bài học. Phần khởi động của mỗi bài chỉ nên diễn ra trong khoảng thời gian 1, 3 phút.
VD: bài dạy vẽ trang trí đầu báo tường tôi đã cho học sinh được tham gia phần trò chơi ghép hình định hướng bài học bàng các hình minh họa các miếng ghép , tên tờ báo như: tôi đã chuẩn bị sẵn các miếng ghép trong đó HS 2 nhóm có thể lắp ghép thành hai đầu báo tương với nội dung như sau: Chủ đề 20/11- Trồng người Hưởng ứng tết trồng cây - Ước mơ xanh.v.v.. 
 Qua phần trò chơi HS đã nhận thấy ý nghĩa của mối quan hệ giữa hình ảnh minh họa tên đầu báo và chủ đề.
 Như vậy ở mỗi bài học, tiết học giáo viên nên đầu tư hợp lý để lôi cuốn, hấp dẫn học sinh
 Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát nhận xét
 Việc sưu tầm, tranh ảnh, tư liệu là một trong những bước khá quan trọng tuy nhiên phải biết sử dụng như thế nào cho hiệu qủa hợp lý thì đòi hỏi người giáo viên phải có con mắt tinh tường để chọn lọc những hình ảnh tiêu biểu cô đọng toát lên nội dung của bài học, cũng thông qua quan sát và hệ thống câu hỏi dẫn dắt của giáo viên mà học sinh có thể lựa chọn được những nội dung phù hợp. Có thể nói đa số các tiết thực hành vẽ trang trí thời gian thực hành nhiều nên hoạt động quan sát, nhận xét cũng rất quan trọng có thể coi là phần định hướng. Vì vậy nên phân bố thời gian hợp lý để các em có thể được quan sát kỹ hơn.
 Với mỗi bài dạy, trước tiên giáo viên phải chọn lọc kỹ càng như với tiết học này thì sẽ quan sát và nhận xét cái gì? Hình ảnh tư liệu như thế nào? cho phù hợp? Để giúp học sinh hiểu được kiến thức của bài học và phát huy sự sáng tạo trong mỗi học sinh, trong tiết dạy tôi đã dành riêng một góc sưu tầm cụ thể là 
Bài vẽ trang trí đầu báo tường qua phần trò chơi ghép hình định hướng bài học.Giúp quan sát từng phần từ đó HS biết các nhận xét, quan sát hình minh họa
Bằng cách đó, chúng ta sẽ giúp học sinh hiểu rõ về yêu cầu quan sát, nhận biết một đầu báo tường cần phải như thế nào. Với bài này việc lồng ghép giáo dục ý thức về di sản văn hóa rất hiệu quả, bởi lẽ: Do đặc thù của đầu báo tường được vẽ vào nhiều dịp khác nhau, nên hình minh họa ở mỗi bài lại khác nhau... có ý nghĩa như: 20/11; 22/12, 1/6....nên việc lựa chọn các hình ảnh minh họa, tên đầu báo...có thể vận dụng kiến thức liên quan đến di sản văn hóa như: Nếu báo về ngày 20/11, có thể lựa chọn hình ảnh về Khuê Văn Các., Văn Miếu Quốc Tử Giám..với các tên như: Tôn sư trọng đạo; Uống nước nhớ nguồn...Báo về ngày 22/12 có thể lựa chọn hình ảnh bộ đội cắm cờ trên nóc hầm Đơ-cát, bộ đội cắm cờ trên dinh Độc lập....với các tên như: Hoan hô chiến sĩ Điện Biên, Quân đội anh hùng, Quyết thắng, Tự hào người chiến sĩ....Khi lựa chọn các hình ảnh như vậy GV có thể giúp HS củng cố hoặc mở rộng hiểu biết về những di sản văn hóa...qua gợi mở bằng câu hỏi, GV diễn giảng, HS trình bày hiểu biết của mình...Bài 15 Tạo dáng và trang trí mặt nạ góc sưu tầm đó đã toát lên tương đối đầy đủ về hình thức thể hiện và ý nghĩa nội dung của bài học. Lồng ghép mặt nạ trong tuồng chèo, để từ việc sưu tầm tài liệu HS có thể hiểu thêm về nét đẹp truyền thống qua những đoạn trích trong nghệ thuật tuồng, chèo cổ thường mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc như ca ngợi cái đẹp, răn đe cái ácđể các em ý thức với chính bản thân mình. Ngoài ra cho HS xem clip hình ảnh các nghệ nhân làm mặt nạ bằng giấy bồi đẻ các em biết chân trọng và bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống của dân tộc.
 Ngoài ra có thể dùng những hình ảnh video mà tôi đã áp dụng trong bài vẽ trang trí đường diềm ở lớp 6. Tôi lại đưa những hình ảnh về hiện vật mang ý nghĩa di sản như trống đồng Đông sơn, hay các họa tiết trên các công trình kiến trúc cổ như đình chùa .v.v. Phân tích cho HS thấy những hiện vật và các họa tiết vốn cổ được cha ông ta từ thời xa xưa tìm tòi và sáng tạo những nét đẹp rất độc đáo => Vậy bản thân mỗi chúng ta phải có trách nhiệm giữ gìn bảo vệ những nét đẹp truyền thống của dan tộc. 
VD: Câu hỏi gợi mở có liên quan về văn hóa, với những tư liệu sưu tầm rất phong phú còng như hình ảnh chụp thực tế của các em qua tiết dạy, tôi nhận thấy sự hứng thú trong học sinh rất rõ rệt. Cùng với các hệ thống câu hỏi gợi ý bằng lời nói sinh động đã lựa chọn được những nội dung rất phong phú, khác hẳn so với những lớp chưa được thực hiện. 
 Một số tranh của học sinh năm trước cũng rất cần thiết để sử dụng làm tư liệu dạy học. Thông qua quan sát tranh kết hợp với hệ thống câu hỏi của giáo viên, các em sẽ hiểu được nội dung, bố cục, màu sắc như thế nào là hợp lý, từ đó giúp các em tránh được những nhược điểm trên các bài vẽ cũ và giúp các em thực hành tốt hơn trong bài vẽ sau của mình .
VD: Câu hỏi trang trí ở trống đồng. Các em có nhận xét ra hình ảnh, họa tiết trang trí này xuất hiện ở đâu không? Bạn nào hãy nêu những hiểu biết cơ bản về văn hóa trống đồng Đông sơn.
GV diễn giảng thêm và có thể cho HS xem cả hình trống đồng Ngọc Lũ , Có sự thay đổi cách trang trí qua từng thời kỳ, giai đoạn, tất cả đều trở thành những nét di sản văn hóa dân tộc.v.v..
Hoạt động 2: Hướng dẫn cách vẽ 
 Trong giờ thực hành mỹ thuật, không thế thiếu mục hướng dẫn cách vẽ vì nó cũng rất quan trọng. Tuy nhiên trên thực tế qua nhiều tiết dự giờ của các đồng nghiệp, tôi nhận thấy hoạt động này diễn ra dập khuôn, máy móc. Các giáo viên minh họa lại các bước rất quen thuộc, còn học sinh thường nhắc lại đúng trình tự, mà chưa có sự sáng tạo. Hoạt dộng trải nghiệm sáng tạo bản chất là những hoạt động giáo dục nhằm hình thành và phát triển cho học sinh những phẩm chất tư tưởng , ý chí tình cảm kĩ nẵng sống và những năng lực cần có của con người trong xã hội hiện đại . Đói với môn mĩ thuật , đây là môn học giúp các em học sinh biết thưởng thức cái đẹp yêu cái đẹp.Dạy học mĩ thuật ở trường THCS không phải nhất thiết để đào tạo các em trở thành hoạ sĩ . Vậy làm thế nào để vẫn đảm bảo kiến thức mà lại tạo được sự hứng thú trong học sinh ? Tôi đã thay đổi hình thức bằng một vài cách như sau: 
Với bài vẽ trang trí đầu báo tường: thay vì đưa minh họa từng phần, từng bước thì tôi lại cho học và ngay trong bước 1 là chọn nội dung đề tài, tôi đã thay đổi hình thức bằng cách dùng hình ảnh chụp chính học sinh trường mình để tạo tình huống trong giờ học. Từ đó tạo hứng thú hơn trong việc suy nghĩ chọn nội dung, giúp giáo viên sau đó tổng hợp lại kiến thức một cách hiệu quả. 
 Còn với bài vẽ trang trí lều trại lớp 9, tôi sử dụng mô hình lắp ráp từng phần cổng trại, lều trại riêng để học sinh có thể tham gia, hay xé dán giấy với hình thức Học sinh được trải nghiệm thực tế “học mà chơi” rất hiệu quả. 
Bài trang trí mặt nạ Với sự hướng dẫn của GV, HS được trải nghiệm trong phần tạo dáng mặt nạ bằng nhiều cách khác nhau như: Các em tận dụng những nguyên liệu tái chế như bìa cứng. 
Trong bài minh họa truyện cổ tích GV cho HS sáng tạo câu truyện theo hướng hiện đại . tuy nhiên vẫn phải giữ được những nét cơ bản của cốt truyện và hướng dẫn các em thể hiện theo nhiều hình thức khác nhau, như vậy mới tạo được hứng thú 
\
 Với đối tượng học sinh khối 6 thì giáo viên nên vẽ minh họa một số hình đơn lẻ, gợi ý, rồi xóa ngay. Khi minh họa giáo viên phải hết sức chú ý đến hình ảnh chính, hình ảnh phụ, cách bố cục của bức tranh có thể cho học sinh quan sát một số bố cục hợp lý, chưa hợp lý để học sinh rút kinh nghiệm cho bài vẽ của mình. Trong phần vẽ màu giáo viên nên để học sinh vẽ màu tự do theo ý thích. Giáo viên nên khuyến khích, khen ngợi những bài vẽ có màu đậm nhạt, tươi sáng phù hợp với đề tài và rõ trọng tâm. 
Ngoài ra để việc hướng dẫn cách làm có hiệu quả cao, thì người Giáo viên biết linh hoạt khéo léo kết hợp với GVCN trong các phong trào của nhà trường, để họ thấy được ý nghĩa của việc làm này và từ đó sẽ tạo điều kiện đôn đốc Học sinh của mình tham gia nhiệt tình hơn, hiệu quả hơn.
 Với bài tạo dáng và trang trí thời trang, học sinh lại thấy bất ngờ với một màn trình diễn thời trang thật đặc sắc do chính các bạn mình biểu diễn với những bộ trang phục rất đa dạng, phong phú mang tính dân tộc đến hiện đại  Qua quan sát từ hình dáng đến cách phối hợp màu sắc của các bộ trang phục, học sinh đã thực hiện tốt các bước vẽ một cách hiệu quả và hứng thú. 
 Với những bài thường thức Mỹ thuật đây là những bài học lý thuyết. Tuy nhiên Giaó viên có thể tổ chức thay đổi theo nhiều hình thức khác nhau như : Cho Học sinh chuẩn bị theo hình thức sân khấu hóa. Học sinh có thể hóa thân thành những nhân vật trong nội dung bài học hoặc GV hướng dẫn Học sinh theo hình thức thám tử. HS sẽ được trải nghiệm vẽ lại một phần tác phẩm mà mình yêu thích tùy theo sức của mình.v.v..
Qua một số cách làm như trên tôi nhận thấy sự hứng thú trong mỗi bài học của Học sinh thể hiện rõ rệt.
Hoạt động 3: Thực hành
 Với suy nghĩ làm thế nào để có được giờ học thực hành vẽ trang trí đạt hiệu quả cao nhất và phát huy được tính tích cực trong học sinh tôi đã tiến hành một số những biện pháp nhỏ trong phần thực hành vẽ trang trí cụ thể như sau: 
 Trước tiên giáo viên phải biết định hướng, phân bố được thời gian một cách và hợp lý. Cách tổ chức linh hoạt theo nhiều hình thức khác nhau: như vẽ cá nhân, vẽ nhóm hay thậm chí lồng ghép các trò chơi ghép hình theo nội dung bài học. 
Tôi xin được minh họa cách làm đó bằng phần thực hành vẽ trang trí ở một số bài như sau: 
 Trong thời gian thực hành người giáo viên cần đến từng bàn theo dõi , gợi ý, có thể cung cấp những thông tin cần thiết hoặc bổ sung những kiến thức cho các em học sinh còn lúng túng, học sinh tự làm bài, giúp học sinh nhận ra những gì là hợp lý, chưa hợp lý để động viên, hay điều chỉnh làm cho bài vẽ rõ nội dung, sinh động hơn đồng thời góp ý cho học sinh thấy được độ đậm nhạt trong tranh thế nào là hợp lý. 
Tóm lại: Giáo viên dựa và thực tế mà nhận xét, góp ý hay gợi mở một cách cụ thể cho phù hợp, để từ đó phát huy khả năng tìm tòi, sáng tạo của học sinh. Động viên học sinh tự suy nghĩ tìm tòi là chủ yếu, không nên gò bó các em làm theo ý giáo viên . Tạo điều kiện cho các em vui vẻ học tập thì các bài vẽ sẽ sinh động hơn, có những nét đẹp sáng tạo riêng của mỗi cá nhân.
 Kết luận: Với cách làm như trên, tôi nhận thấy có rất nhiều giờ thực hành vẽ trang trí có kết quả tốt, ngoài kiến thức bài học các em còn hiểu thêm về những kiến thức di sản văn hóa của dân tộc. Nhiều học sinh đã phát huy được những khả năng của mình, tạo ra được những bức tranh đẹp có ý nghĩa. Không chỉ vậy, ngay cả những học sinh vốn nhút nhát, ngại vẽ, cho rằng mình không có năng khiếu, cũng đã mạnh dạn hơn và đạt được những kết quả tương đối khả quan. 
Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá kết quả học tập
 Nhận xét, đánh giá kết quả học tập là khâu rất cần thiết để thấy được kết quả về sự nỗ lực của giáo viên trong suốt quá trình chuẩn bị cũng như giảng dạy, đồng thời biết được kết quả học tập của học sinh. Vậy việc đánh giá cần tiến hành như thế nào để thông qua đó học sinh biết được những nguyên nhân thiếu sót và tìm cách bổ sung, thúc đẩy tinh thần học tập của mình trong các bài vẽ sau.
Theo tôi nghĩ việc đánh giá phải xuất phát từ mục tiêu, nội dung và phương pháp học tập vì vậy cần tổ chức cho học sinh tự đánh giá kết quả của bản thân và của bạn theo nhiều hình thức
 Ví dụ: Trong các bài vẽ tạo dáng và trang trí thời trang, trang trí mặt nạ  Thì việc tổ chức cho học sinh tự trình bày ý tưởng cụ thể để tạo ra sản phẩm của chính mình là cần thiết. Từ đó các em có thể tự đánh giá được kết quả bài vẽ của mình, với chủ đề đó thì mình đã thực hiện tốt được phần nào, còn phần nào cần bổ sung. Sau đó học sinh khác nhận xét bổ sung về ý tưởng, nội dung, bố cục, đường nét, màu sắc. . Với cách làm như vậy thì bản thân mỗi học sinh đều có sự cố gắng trong việc thực hành trong bài vẽ của mình . Với một số bài vẽ trang trí khác tôi đã chọn cách đánh giá kết quả bằng hình thức tổ chức trò chơi “tập làm ban giám khảo” Cụ thể như sau: Tôi đã chọn một số bài vẽ của học sinh và đính sẵn lên bảng rồi gọi 3 học sinh khác xung phong làm ban giám khảo. Giáo viên hướng dẫn và nêu tiêu chí đánh giá cụ thể về ý tưởng, bố cục, hình vẽ, đường nét, màu sắc . Giáo viên yêu cầu BGK thống nhất chấm điểm theo tiêu chí trên. Sau đó đại diện BGK nhận xét và xếp loại các bài vẽ theo thứ tự từ 1 đến 10. Học sinh ở dưới bổ sung và giáo viên sẽ là người tổng hợp, phát hiện, động viên, khen ngợi khích lệ để qua đó học sinh hiểu hơn về kiến thức bài học. 
 Với hình thức đánh giá KQHT như trên học sinh có khả năng quan sát độc lập, không còn phụ thuộc vào giáo viên và từ đó nâng cao khả năng về hội họa. Ngoài ra còn còn rèn khả năng tự tin và cách trình bày một vấn đề trước tập thể .
 Qua thực tế áp dụng các hình thức đánh giá kết quả trên. Tôi thấy việc tổ chức cho học trình bày sản phẩm của cá nhân, hay của nhóm trong các giờ thực hành vẽ trang trí là rất cần thiết, vì nó phát huy tính tích cực và giúp cho các em có khả năng tương tác tốt, đạt hiệu quả hơn và điều quan trọng là không bị nhàm chán từ đó cũng tạo được hứng thú trong mỗi học sinh .
 Việc triển lãm tranh theo chủ đề tháng cũng cần được chú trọng trong các trường THCS bởi cách đó có thể khuyến khích học sinh, và làm được công tác tuyên truyền. Nếu làm tốt các khâu như trên thì tôi nghĩ rằng việc “Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức về di sản văn hóa trong các bài thực hành vẽ trang trí” hoàn toàn có thể thực hiện được. 
 Thậm chí GV Mỹ thuật của các trường có thể tư vấn với nhà trường tổ chức cuộc thi báo tường với chủ đề: “Em yêu di sản văn hóa” nếu được như vậy, đây sẽ là một hoạt động rất hữu ích, nó tích hợp được nhiều môn họa khác như: Văn học, Lịch sử, Địa lý... Với hoạt động này, chúng ta có thể phát huy được sự tích cực, sáng tạo của HS, vận dụng kiến thức được học để hoàn thiện các tờ báo theo chủ đề đồng thời khắc sâu kiến thức về dic sản văn hóa. Như vậy có thể coi như “ Lợi cả đôi đường” 
Hoạt động 5: Dặn dò
 Để học sinh khắc sâu được kiến thức bài học, và giờ học tiếp theo đạt được hiệu quả thì phần dặn dò cũng nên được coi trọng, quan tâm đúng mức bởi với mỗi bài học nói chung và các giờ thực hành mỹ thuật nói riêng, việc chuẩn bị đồ dùng học tập và sưu tầm tư liệu hết sức quan trọng, góp phần cho sự thành công của bài dạy. 
IV. Kết quả thực hiện 
Trong quá trình nghiên cứu và áp dụng đề tài “Phát huy tính tích cực của học sinh và giáo dục ý thức bảo vệ, giữ gìn nét đẹp truyền thống trong giờ học Mỹ thuật

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_phat_huy_tinh_tich_cuc_cua_hoc_sinh_va_gia.doc