Báo cáo biện pháp Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh ở độ tuổi đầu cấp THCS

Chăm sóc, nuôi dưỡng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm và bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trong độ tuổi đi học là việc làm hết sức quan trọng được các cơ quan chức năng và toàn dân quan tâm. Đối với học sinh đang học tại các trường THCS là đối tượng được các bậc phụ huynh hết sức quan tâm, lo lắng bởi ở lứa tuổi này các em đang ở tuổi ăn, tuổi lớn, phát triển toàn diện cả về thể lực và trí tuệ. Vì vậy việc chăm sóc nuôi dưỡng và bảo vệ sức khỏe cho các em được các nhà trường đặt lên hàng đầu, nhằm giúp cho học sinh luôn khỏe mạnh, hồn nhiên, vui tươi phát triển cơ thể cân đối hài hòa, hình thành nhân cách con người mới xã hội chủ nghĩa. Nếu chăm sóc, nuôi dưỡng không tốt sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe và trí tuệ của học sinh. Do đó việc nuôi dưỡng và phòng chống suy dinh dưỡng cho học sinh là hết sức cần thiết và việc chăm sóc nuôi dưỡng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các em là việc làm vô cùng quan trọng trong môi trường giáo dục.

doc 16 trang Chí Tường 20/08/2023 4260
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh ở độ tuổi đầu cấp THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh ở độ tuổi đầu cấp THCS

Báo cáo biện pháp Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh ở độ tuổi đầu cấp THCS
 phòng chống suy dinh dưỡng cho học sinh là hết sức cần thiết và việc chăm sóc nuôi dưỡng đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho các em là việc làm vô cùng quan trọng trong môi trường giáo dục.
Thực hiện nhiệm vụ năm học 2014 – 2015, theo nguyện vọng của các bậc phụ huynh học sinh khối 6,7 muốn được gửi con em ở lại trường để ăn, nghỉ vì Phụ huynh học sinh không có điều kiện đưa đón con. Chính vì vậy, để tạo điều kiện giúp đỡ các bậc phụ huynh học sinh yên tâm công tác nhà trường đã tổ chức các lớp bán trú để chăm nuôi sức khoẻ cho học sinh có nhu cầu gửi lại trường.Việc nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh là vấn đề mà Ban giám hiệu nhà trường cùng tập thể các cô nuôi hết sức chú trọng. Ban giám hiệu và các cô nuôi thường xưyên bàn bạc, trao đổi và rút kinh nghiệm làm sao để nâng cao chất lượng nuôi dưỡng học sinh cho thật tốt và phải làm thế nào để nâng cao chất lượng bữa ăn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh gửi bán trú trong nhà trường giúp học sinh phát triển cân đối, toàn diện. Nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục học sinh của nhà trường ngày một hiệu quả hơn.
  Dinh dưỡng và sức khoẻ của học sinh THCS là vấn đề đang được toàn xã hội quan tâm. Chúng ta đều thấy rõ tầm quan trọng trong việc ăn uống hàng ngày của học sinh, đó là nhu cầu thiết yếu không thể thiếu được trong đời sống hàng ngày của con người và ăn uống là yếu tố quan trọng quyết định sự phát triển, hoạt động và học tập của học sinh. Vậy cần phải ăn uống như thế nào để đảm bảo dinh dưỡng cân đối hài hoà giữa chất và lượng. Giúp học sinh phát triển toàn diện, giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng, yếu sức khỏe. Ngoài việc ăn uống đủ chất, đủ lượng còn phải chú ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm. Bởi việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng là vấn đề được nhiều người quan tâm nhất là trong các trường có tỉ lệ học sinh ăn đông. Bên cạnh đó học sinh đang ở độ tuổi còn nhỏ cơ thể và sức đề kháng còn yếu nếu để xẩy ra ngộ độc thức  ăn không những ảnh hưởng đến sức khoẻ mà còn ảnh hưởng đến tinh thần và trí tuệ sau này của các em. Vì vậy mà việc thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm phải luôn luôn được quan tâm chú trọng.
Để có được bữa ăn ngon, đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng một cách an toàn, hợp lý không phải là đơn giản, nhất là bữa ăn cho học sinh đầu cấp THCS vì học sinh ở độ tuổi này đã biết phân biệt rõ mùi vị, cảm giác, màu sắc, sự hấp dẫn của các món ăn.
Xuất phát từ nhận thức trên, là một trong những nhân viên được Ban giám hiệu nhà trường giao nhiệm vụ phụ trách và đảm nhiệm việc chăm sóc ăn uống cho học sinh gửi bán trú tại trường tôi hiểu rõ việc chăm sóc dinh dưỡng cho học sinh nhất là học sinh trong độ tuổi đang lớn. Qua 7 năm làm công tác này bản thân tôi cùng các đồng nghiệp đã rút ra cho mình được một số kinh nghiệm vì vậy tôi mạnh dạn chia sẻ đề tài “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh ở độ tuổi đầu cấp THCS ” giúp học sinh phát triển cân đối, toàn diện nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng, giáo dục học sinh của nhà trường ngày một tốt hơn.
II. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU:
 Học sinh khối 6, khối 7 tại trường THCS Phan Đình Giót.
III. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU:
Thông qua đề tài “Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn đảm bảo vệ sinh ăn toàn thực phẩm cho học sinh ở độ tuổi đầu cấp THCS” nhằm mục đích tìm tòi, khám phá ra cách chế biến món ăn phong phú hơn, hấp dẫn hơn, mùi vị thơm ngon hơn và phối hợp nhiều loại thực phẩm sẵn trên địa bàn cư trú, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý và vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh giúp các em ăn ngon miệng, ăn hết xuất đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.
IV. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU:
+ Xây dựng cơ sở lý luận để xây dựng đề tài.
+ Điều tra thực trạng bữa ăn của học sinh
+ Vận dụng đề xuất biện pháp để chế biến được món ăn thơm ngon, hấp dẫn, đảm bảo vệ sinh, dinh dưỡng hợp lý cho học sinh.
V. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU:
- Nghiên cứu trên thực tế qua tài liệu có liên quan
- Phương pháp thực hành
- Phương pháp tích lũy kinh nghiệm
PHẦN THỨ HAI:
NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
I. NỘI DUNG LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI:
Như chúng ta đã biết sức khoẻ là vốn quý của con người. Ăn uống là cơ sở tạo cho con người có một thể lực tốt. Ăn uống theo nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể, đảm bảo đủ về lượng và chất thì cơ thể mới phát triển một cách toàn diện được. Dinh dưỡng là nhu cầu sức khoẻ của mỗi người, đối với các em ở độ tuổi đang phát triển rất cần dinh dưỡng để phát triển thể lực, trí tuệ, người lớn thì cần dinh dưỡng để duy trì và phát huy sự sống để làm việc cống hiến cho xã hội. Nếu các em ở lứa tuổi này không được nuôi dưỡng tốt sẽ chậm lớn, còi cọc, chậm phát triển về mọi mặt; ngược lại nếu các em được nuôi dưỡng tốt sẽ mau lớn, khoẻ mạnh phát triển tốt về mọi mặt (nhất là trong giai đoạn từ 12 đến 16 tuổi).
Nhờ sự phát triển của dinh dưỡng học mà người ta đã biết trong thức ăn có chứa tất cả các thành phần dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể đó là: chất đạm, chất béo, chất sơ, vitamin, muối khoáng... Nếu dư thừa hoặc thiếu hụt các chất dinh dưỡng này trong cơ thể thì sẽ gây ra nhiều bệnh tật hoặc nguy hiểm hơn là có thể dẫn tới tử vong. Tốc độ phát triển thể lực, trí tuệ và tình cảm cùng các mối quan hệ xã hội rất nhanh, nhanh đến mức mà người ta cho rằng sự thành công của chúng ta quyết định sự thành đạt của các em trong tương lai. Nhờ áp dụng khoa học dinh dưỡng vào cuộc sống mà chúng ta biết tầm quan trọng của dinh dưỡng trong đời sống sức khoẻ con người. Do đó chế độ dinh dưỡng không hợp lý sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khoẻ và sự phát triển toàn diện của học sinh, việc đảm bảo chế độ ăn hàng ngày được an toàn, vệ sinh, dinh dưỡng hợp lý cân đối các chất là rất quan trọng và cần thiết trong các bữa ăn của các em. Để chế biến được những món ăn  phong phú, thơm ngon, hấp dẫn, đạt tiêu chuẩn về vệ sinh dinh dưỡng cho học sinh đòi hỏi cô nuôi phải luôn luôn tìm tòi, học hỏi, khám phá ra những món ăn ngon mới lạ, hấp dẫn để chế biến cho học sinh ăn tại trường. Đồng thời cần tuyên truyền và phối kết hợp chặt chẽ với các bậc phụ huynh về công tác chăm sóc, giáo dục và nuôi dưỡng các em, đặc biệt phải trú trọng tới nguồn cung cấp thực phẩm và vệ sinh an toàn thực phẩm khi đưa vào trường.
II. ĐIỀU TRA THỰC TRẠNG:
1, Đặc điểm tình hình:
 Để thực hiện cải thiện nâng cao chất lượng chế biến món ăn  cho học sinh trong trường THCS Phan Đình Giót. Nhà trường có những thuận lợi, khó khăn sau:
a - Thuận lợi:
 - Nhà trường đã duy trì được số học sinh ăn khối 6, 7 là 350 em
 - Có đội ngũ giáo viên nhiệt tình, yêu nghề, mến trẻ, 100% cán bộ giáo viên trong nhà trường đã đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn.
 - Đội ngũ cô nuôi chăm sóc và phục vụ học sinh, khoẻ, tâm huyết với nghề. Cô nuôi được đào tạo chuẩn về chuyên ngành nấu ăn.
 - Cơ sở vật chất đầy đủ, khu bếp sạch sẽ, có đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ cho bếp ăn một chiều, có tủ lạnh lưu mẫu thức ăn ...
 - Trường gần khu trung tâm Thành phố nên dễ dàng cho việc mua bán thực phẩm sạch.
 -  Được sự quan tâm giúp đỡ của UBND quận Thanh Xuân, Phòng Giáo dục & đào tạo quận Thanh xuân cùng các ban ngành đoàn thể và sự ủng hộ nhiệt tình của các bậc phụ huynh học sinh trong nhà trường.
b- Khó khăn:
- Điều kiện để nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh còn gặp nhiều khó khăn do điều kiện kinh tế và nhận thức của các bậc phụ huynh còn chưa đồng đều.
- Sức ăn của học sinh các khối lớp không đồng đều.
   2, Đánh giá thực trạng nâng cao chất lượng bữa ăn và phòng chống suy dinh dưỡng cho học sinh :
- Căn cứ vào thực tế bữa ăn của học sinh với mức đóng góp của phụ huynh là 25.000đ/ HS/ ngày. Học sinh ăn tại trường ngày: 1 bữa chính, 1 bữa phụ.
 Để tăng sự hấp dẫn và tránh nhàm chán, thức ăn phải được thay đổi hàng ngày, hàng tuần cho hợp khẩu vị và thời tiết.
 Thức ăn phải được cung cấp từ các cơ sở có đủ tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm như : HTX rau sạch Vân Nội, Các Siêu thị và các công ty XNK cá tôm
III. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN ĐỂ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG BỮA ĂN VÀ PHÒNG CHỐNG SUY DINH DƯỠNG CHO HỌC SINH
1. Một số biện pháp nâng cao chất lượng bữa ăn cho học sinh tại trường THCS Phan Đình Giót
1.1. Bữa ăn phải đa dạng, thay đổi, hỗn hợp nhiều loại thực phẩm :
 Trong mỗi bữa ăn của các em cần phải có đủ 4 nhóm thực phẩm,  các loại thức ăn trong mỗi nhóm cũng phải thay đổi từng bữa, từng ngày, từng món ăn cũng cần hỗn hợp nhiều loại thực phẩm: ( Đạm "P", Mỡ "L", Đường "G", VTM và chất khoáng) vì mỗi thực phẩm cung cấp một số chất dinh dưỡng, nếu hỗn hợp nhiều loại thức ăn, ta có thêm nhiều chất dinh dưỡng và các chất bổ sung cho nhau ta sẽ có một bữa ăn cân đối đủ chất, giá trị sử dụng sẽ tăng lên.
1.2. Bữa ăn phải cân đối giữa năng lượng ăn vào và năng lượng tiêu hao:
 Một khẩu phần ăn cân đối sẽ giúp cho cơ thể có đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển, duy trì sự sống và làm việc, vui chơi giải trí. Nếu ăn nhiều mà không hoạt động dẫn đến thừa năng lượng thì sẽ gây béo phì, nếu để học sinh đói, ăn không đủ chất, đủ lượng, các em sẽ mệt mỏi, kém hoạt động và dẫn đến bị suy dinh dưỡng.
1.3. Bữa ăn phải điều độ theo yêu cầu dinh dưỡng nếu ăn uống không có điều độ, không hợp lý sẽ có những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, muốn vậy cần phải :
- Xây dựng thực đơn theo mùa, theo tuần ví dụ :
BẢNG THỰC ĐƠN MÙA HÈ CỦA 1 TUẦN
Thứ, ngày
Bữa ăn chính 
( 11h Trưa )
Bữa ăn phụ 
( 13h30chiều )
Thứ hai
Thịt bò xào cần. hành tây.
Thịt gà rang gừng
Đỗ trạch xào 
Canh bí nấu bột tôm
Đủ đủ
Thứ ba
Thịt lợn xay sốt cà chua
Cá ba sa tẩm bột rán
Rau muống xào tỏi
Canh sườn nấu chua
Bánh mỳ kem Kinh đô
Thứ tư
Thịt lợn kho tàu
Đậu phụ nhồi thịt rán
Rá đỗ xào mướp, canh mùng tơi nấu cua
Kem sữa dừa
Thứ năm
Thịt lợn xay sốt cà chua
Trứng rán cuốn
Rau cải bắp xào 
Canh dưa chua nấu thịt
Chuối tiêu
Thứ sáu
Thịt gà tẩm ướp rán
Cá vò viên ba sa sốt cà chua
Khoai tây chiên giòn
Canh rau ngót nấu thịt nạc
Bánh mỳ ruốc Kinh đô
BẢNG THỰC ĐƠN MÙA ĐÔNG CỦA 1 TUẦN
Thứ, ngày
Bữa ăn chính
( 11h Trưa )
Bữa ăn phụ
( 13h30chiều )
Thứ hai
Thịt gà xào xả, ớt đà lạt
Thịt lợn tẩm ướp rán
Su hào, cà rốt xào 
Canh khoai tây nấu xương
Uống sữa đậu nành nóng
Thứ ba
Thịt lợn xào lăn
Cá ba sa tẩm bột rán
Rau muống xào tỏi
Canh bí xanh nấu thịt
Bánh mỳ kem Kinh đô
Thứ tư
Thịt lợn kho trứng cút
Đậu phụ nhồi thịt rán
Rau cải chíp xào
Canh cà tím nấu chuối đậu
Bim bim
Thứ năm
Thịt lợn xay sốt cà chua
Trứng rán cuốn
Rau cải bắp xào 
Canh dưa chua nấu thịt
Bánh rán nóng
Thứ sáu
Thịt lợn cuốn lá lốt
Chả cá thìa là
Khoai tây chiên giòn
Canh rau ngót nấu thịt nạc
Bánh mỳ ruốc Kinh đô
- Xây dựng khẩu phần ăn hàng ngày cho học sinh:
Khi xây dựng khẩu phần ăn , điều quan trọng nhất của khẩu phần ăn là phải cân đối về tỷ lệ các chất dinh dưỡng cần thiết theo nhu cầu cơ thể .
+ Cân đối về năng lượng : Năng lượng do 3chất chủ yếu là :Protêin , lipit .Gluxit .Trong khẩu phần ăn tỉ lệ 3 này phải thích hợp .Nên có tỷ lệ là 1:1:5.
+ Cân đối về Prôtêin : Xác định tỷ lệ % giửaPotein động vật và protein thực vật tổng số để đánh giá mức cân đối .Thông thường Prôtein động vật ở trẻ em là 50-60%.
+Cân đối về Lipit : Đối với trẻ em ,tỷ lệ Lipit động vật và thực vật là 50%/50% mỗi loại .
+ Cân đối về gluxit: Gluxit  là thành phần cung cấp năng lượng chủ yếu nhất trong khẩu phần vì Gluxit có giá thành rẻ nhất đồng thời lại có số lượng nhiều nhất.Trong các loại Gluxit còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất do đó cần cho các em ăn đủ và thường xuyên các loại ngũ cốc và rau quả .
+ Cân đối về vitamin :
Vitamin tham gia nhiều chức phận chuển hoá trao đổi chất quan trọng của cơ thể .Vì vậy phải cung cấp đủ các vitamin  .Nếu trong khẩu phần thiếu vitamin sẽ làm rối loạn quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng cũng như trao đổi chất của cơ thể dẫn tới một số bệnh lý .
Trong khẩu phần cần nhiều tinh bột thì nhu cầu về vitamin nhóm B cũng cần nhiều hơn  .Nếu thiếu B1 sẽ ảnh hưởng tới hấp thu và trao đổi Gluxit .
+ Cân đối về chất khoáng : Các chất khoáng giữ vai trò cân bằng toan kiềm để duy trì tính ổn định trong đó . các chất khoáng trong khẩu phần cần được chú ý , tỷ lệ Ca/P trong khẩu phần hợp lý là 1,2/1 và có đủ vitamin D sẽ có lợi ích cho hấp thu Ca,P và tạo xương .Các yếu tố vi lượng cũng có vai trò trao đổi chất cơ thể.
Muốn có khẩu phần ăn cân đối cho các em cần phải phối hợp nhiều loại thực phẩm với nhau và đảm bảo đủ lượng theo lứa tuổi .
- Đảm bảo khoảng cách cho 2 bữa ăn trong ngày của học sinh không quá gần nhau, kịp thời bổ sung năng lượng cho cơ thể học sinh không để học sinh bị đói mới cho ăn hoặc vẫn còn no lại cho ăn tiếp gây lên sự chán ăn cho các em.
Để xây dựng khẩu phần ăn hợp lý cần đảm bảo tiêu chuẩn theo quy định, đồng thời cần phải chú ý:
- Khẩu phần ăn phải đảm bảo đủ năng lượng
- Khẩu phần phải đủ chất dinh dưỡng cần thiết.
- Khẩu phần phải cân đối về tỷ lệ các chất dinh dưỡng .
Khi xây dựng khẩu phần ăn cho học sinh tại trường THCS ta phải cân đối số tiền của bố mẹ các em đóng góp.Tính toán định mức cho khẩu phần ta có thể dựa vào các bước sau:
+ Bước 1:Tính tổng số năng lượng, lượng protêinvà các chất dinh dưỡng khác của khẩu phần qui ra số bữa chính của học sinh, từ đó quy ra lượng yêu cầu một bữa cho tổng số học sinh cùng ăn một khẩu phần giống nhau.
+ Bước 2: Chọn lương thực chính của trường là gạo
+ Bước 3:Chọn một số thức ăn  giàu protein từ nguồn thực vật sẵn có và rẻ tiền ở địa phương.
Ví dụ: Đậu phụ, đậu xanh, đậu tương, lạc, vừng... thêm một vài protêin động vật để cân đối khẩu phần như thịt, cá, tôm, cua...
+ Bước 4: Tính lượng thịt và gạo hoặc lượng thức ăn  khác nhau để nấu
+ Bước 5: Bổ xung năng lượng bằng một số loạichất béo, tốt nhất là dưới dạng dầu thực vật .
+ Bước 7: Tính khối lượng nước để nấu
+ Bước 8: Thêm gia vị
- Thực hiện tốt chế độ vệ sinh an toàn thực phẩm.
1.4. Nâng cao trình độ cho giáo viên, nhân viên chăm sóc và phục vụ:
- Giáo viên, nhân viên làm ở tổ nuôi dưỡng phải có chuyên môn nghiệp vụ, phải có kỹ năng chế biến các món ăn, phải thực hiện nghiêm túc thực đơn đã đề ra. Đảm bảo cho học sinh thường xuyên được thay đổi món ăn để các em ăn hết xuất, ngon miệng.
 - Giáo viên và nhân viên biết tính khẩu phần ăn cho học sinh để biết được lượng KCal cung cấp cho các em trong ngày đạt bao nhiêu (%) so với nhu cầu cần đạt KCal do các chất P,L, G  cung cấp có được cân đối hợp lý hay không? Vì khẩu phần ăn của học sinh cân đối, hợp lý sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa, vận chuyển trao đổi các chất được tốt hơn.
- Đảm bảo tốt chế độ vệ sinh an toàn thực phẩm, biết cách lựa chọn thực phẩm tươi ngon, không bị dập nát ôi thiu, kém chất lượng. Biết cách thay thế thực phẩm theo đúng nhóm, đúng định lượng, phù hợp với thực phẩm sẵn có của địa phương.
   - Hợp đồng mua thực phẩm sạch tại những cơ sở có uy tín, chất lượng đáp ứng được yêu cầu, rõ nguồn gốc, tươi sạch, phù hợp với điều kiện, khả năng của nhà trường
 - Thực hiện tốt chế độ vệ sinh nhà bếp, vệ sinh cá nhân, vệ sinh đồ dùng dụng cụ nhà bếp, vệ sinh an toàn thực phẩm.
 - Chế biến món ăn đúng qui trình, đúng nguyên tắc bếp một chiều, hợp lý, hợp vệ sinh.
 - Thực hiện nghiêm túc việc lưu mẫu thức ăn hàng ngày.
1.5. Quản lý tốt quỹ tiền ăn của học sinh :
- Thực hiện tốt việc báo ăn, điểm danh hàng ngày, kế toán đối chiếu số xuất ăn trên các lớp với số tiền ăn thu được trong ngày.
- Quản lý chặt chẽ các khoản thu - chi liên quan đến vấn đề ăn uống của học sinh. Thực hiện tài chính công khai hàng ngày, có sự thống nhất giữa sổ báo ăn của kế toán, sổ chợ của tiếp phẩm và sổ tính khẩu phần ăn hàng ngày.
- Thanh quyết toán sòng phẳng với các lớp và các phụ huynh theo từng tháng, đảm bảo rõ ràng, minh bạch.
- Không dùng quĩ tiền ăn của học sinh vào các hoạt động khác hoặc mua sắm những đồ dùng không phải là lương thực, thực phẩm sử dụng trong các bữa ăn của các em.
 4. Kểt hợp với giáo viên trên lớp trong quá trình tổ chức cho học sinh ăn:
 Luôn cố gắng để chế biến được những món ăn ngon, hấp dẫn để khi ăn các em cảm thấy ngon miệng và ăn hết xuất.
Để làm được điều đó cần phối hợp chặt chẽ với các giáo viên trên lớp để động viên học sinh ăn ngon, hết xuất, có thể lồng ghép giáo dục về dinh dưỡng cho học sinh thông qua các món ăn.
Nâng cao chất lượng giáo dục dinh dưỡng chăm sóc cho học sinh từng bữa ăn, phối hợp với giáo viên trông trực tiếp chuẩn bị giờ ăn cho học sinh phải đảm bảo yều cầu sau:
- Chuẩn bị bàn ăn phải sạch sẽ, gọn gàng, đủ cho học sinh ngồi, mỗi học sinh 1 khay đựng cơm, thức ăn, khăn ẩm để lau tay.
- Muỗng, tô phải đủ so với số học sinh đăng ký ăn.
- Khi ăn các cô giáo phải đeo khẩu trang, trong khi cho học sinh ăn cô cần chú ý đến những học sinh yếu biếng ăn để động viên các em ăn hết suất.
- Thông qua giờ ăn các cô giáo dục cho học sinh phát triển về tính tổ chức kỷ luật, đoàn kết, nhường nhịn lẫn nhau.
- Kiểm tra sức khỏe cho học sinh, để bổ sung chế độ ăn cho học sinh gày gò có biểu hiện suy dinh dưỡng. Nhà trường đã rèn cho học sinh thói quen tự chăm sóc bản thân bằng cách nhắc nhở và hướng dẫn học sinh trong bữa ăn.
Ví dụ: hỏi hôm nay lớp mình ăn cơm với những thức ăn nào? có Ngon không? Bạn nào ăn nhanh? Từ những biện pháp nhỏ này chúng ta đã giúp học sinh cố gắng ăn hơn và ăn hết xuất. 
- Vệ sinh môi trường: Bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ học sinh, vì vậy vệ sinh phòng lớp sạch sẽ, không có mùi hôi khai, sàn nhà khô ráo, hàng tuần tổng vệ sinh các phòng, lau các cửa, khai thông cống rãnh, cũng góp phần giúp cho học sinh khỏe mạnh.
 5. Tự nghiên cứu học tập tham khảo tài liệu để tìm ra nhiều món ăn mới lạ hấp dẫn đảm bảo dinh dưỡng để thay đổi thực đơn bữa chính chiều cho học sinh thường xuyên.
Là một nhân viên theo sự phân công điều động của Ban giám hiệu nhà trường trực phụ trách công tác bán trú với công việc này ban đầu chưa có kinh nghiệm, chưa có nhiều kiến thức nên tôi đã phải học hỏi rất nhiều từ những lớp tập huấn về VSATTP, về kỹ năng chế biến, xây dựng bữa ăn do Trung tâm y tế tổ chức, học hỏi thêm ở các trường bạn, tìm hiểu qua tài liệu do lớp tập huấn cung cấp, mua thêm sách dậy về cách chế biến các món ăn cho các em đang ở độ tuổi phát triển và rồi vận dụng vào tình hình thực tế của nhà trường để đưa ra những biện pháp tốt nhất, chế biến được những món ăn hấp dẫn, đảm bảo đủ các chất dinh dưỡng cung cấp cho cơ thể và hoạt động của các em
6. Kết quả:
Sau khi nghiên cứu đề xuất, thực hiện đề tài “ Một số kinh nghiệm nâng cao chất lượng bữa ăn đảm bảo vệ sinh ăn toàn thực phẩm cho học sinh ở độ tuổi đầu cấp THCS ”  thì kết quả Khám sức khoẻ định kỳ cả 350 em đều đạt kết quả tốt.
IV. Bài học kinh nghiệm:
    Để bữa ăn của học sinh được cải thiện nâng cao về chất lượng thì việc chế biến món ăn bữa chính cho học sinh trong trường THCS là hết sức cần thiết vì bữa chính giúp bổ xung thêm dinh dưỡng và năng lượng trong ngày cho trẻ. Giúp trẻ có cơ thể khoẻ mạnh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mĩ, tình cảm quan hệ xã hội, góp phần giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ. để làm được điều đó cần thực hiện tốt những vấn đề sau:
+ Lên thực đơn thay đổi bữa chính theo tuần, tháng, mùa. Chon thực phẩm sẵn có ở địa phương.
+ Chế biến món ăn bữa chính phong phú, hấp dẫn, mầu sắc đẹp, thơm ngon, đảm bảo dinh dưỡng hợp lý cho cả 2 bữa chính, phụ.
+ Thực hiện tốt vệ sinh an toàn thực phẩm
+ Thường xuyên nỗ lực tự học hỏi về cách chế biến món ăn cho học sinh cả bữa chính và bữa phụ.
PHẦN III
PHẦN KẾT LUẬN VÀ ĐỀ XUẤT
1. Một số kết luận:
Để học sinh luôn khoẻ mạnh phát triển một cách toàn diện về đức, trí, thể, mĩ, tình cảm quan hệ xã hội thì việc chăm sóc giáo dục và nuôi dưỡng các em theo khoa học là hết sức quan trọng và cần thiết, nó ảnh hưởng lớn tới sự phát triển toàn diện của các em vì vậy việc tổ chức cho học sinh ăn bán trú tại trường là vô cùng cần thiết và bữa phụ chiều cũng hết sức quan trọng không thể thiếu trong thực đơn hàng ngày vì nó bổ xung nguồn dinh dưỡng và cung 

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_kinh_nghiem_nang_cao_chat_luong_bua.doc