Báo cáo biện pháp Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6

- Phương pháp phân tích, tổng hợp: phân tích và tổng hợp được những ưu, nhược điểm của việc dạy học phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS, đề ra những giải pháp khắc phục những nhược điểm đó.

 - Phương pháp nghiên cứu lí luận: đọc những tài liệu liên quan đến dạy học, môn Mĩ thuật, phân môn Vẽ trang trí

- Phương pháp so sánh và chứng minh:

 + So sánh kết quả trước và sau khi tiến hành thực nghiệm áp dụng các giải pháp đã đề ra.

 + Chứng minh một số giải pháp đưa ra áp dụng nhằm nâng cao chất lượng dạy học phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS đã thành công.

- Phương pháp thực nghiệm: Vận dụng dạy thử mỗi khối một bài ở các lớp, áp dụng những giải pháp đã đề ra xem kết quả dạy học có tốt hơn không.

- Phương pháp so sánh và chứng minh:

 + So sánh kết quả trước và sau khi tiến hành thực nghiệm áp dụng các giải pháp đã đề ra.

 + Chứng minh một số giải pháp đưa ra áp dụng nhằm nâng cao chất lượng dạy học phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS đã thành công.

- Nhóm phương pháp thống kê: Thống kê bằng biểu bảng. Tính phần trăm nhằm đánh giá thực trạng và thấy được hiệu quả của việc áp dụng một số giải pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí.

 

doc 21 trang Chí Tường 21/08/2023 1850
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp để nâng cao chất lượng dạy và học phân môn Vẽ trang trí ở khối 6
h học nhưng chưa đạt được sản phẩm tốt nhất. Từ đó tôi cũng tự hỏi: Làm thế nào để học sinh hiểu và học tốt môn vẽ trang trí ? Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên như: các em chưa hiểu rõ được nội dung, yêu cầu của bài vẽ trang trí; chưa nắm bắt được các câu hỏi gợi ý; chưa có sự tưởng tượng phong phú; chưa khái quát được hình; chưa biết cách đưa ý tưởng của người vẽ vào trong bài vẽ của mình.
 1.3. Thực trạng của việc dạy học phân môn Vẽ trang trí ở trường THCS .
 Giáo viên được đào tạo cơ bản, chính quy và còn trẻ nên có sự nhiệt tình , yêu nghề. Là một giáo viên vừa mới ra trường nên được đào tạo và lĩnh hội các phương pháp dạy học mới phù hợp và hiệu quả hơn. Tuy nhiên tuổi nghề còn ít nên kinh nghiệm vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học chưa đạt kết quả cao, chưa áp dụng Công nghệ thông tin vào trong giảng dạy nên chưa tạo được hứng thú cho học sinh. Do đó, hiệu quả của việc dạy học chưa cao, học sinh chưa có hứng thú nhiều với phân môn Vẽ trang trí, kết quả học tập chưa cao.
2. Nguyên nhân
- Học sinh chưa vận dụng tốt kỹ năng thực hành của mình, không có ý tưởng cụ thể, lúng túng trong bài vẽ, thiếu sự tự tin khi làm bài, không mạnh dạn thể hiện nét vẽ trên giấy.
- Chưa đổi mới trong phương pháp học của bản thân, có quan niệm vẽ bài theo kiểu sao chép, copy trong tài liệu có sẵn, 
- Nhiều em bị ảnh hưởng từ những hình ảnh truyện tranh của nước ngoài nên lối vẽ khô cứng mang nặng tính minh họa,.
- Với bậc phụ huynh chưa quan tâm đầu tư đúng mức cho con em có được học cụ đầy đủ đáp ứng cho những môn học năng khiếu.
 - Cơ sở vật chất: chưa đầy đủ như: Chưa có phòng bộ môn riêng dành cho môn Mĩ thuật. Mẫu vật, tranh ảnh còn ít, đặc biệt là mẫu vật thật để giới thiệu trong các bài học Vẽ trang trí như: lọ hoa, mẫu vải thổ cẩm, các dạng khăn để đặt lọ hoa, đường diềm...
 - Chưa có các thiết bị , đồ dùng dạy học như: bục để vật mẫu, vải nền... Giáo viên chưa sưu tầm nhiều mẫu vật trang trí.
- Sự hỗ trợ của Công nghệ thông tin còn hạn chế.
3. Nội dung cần giải quyết
3.1. Vai trò của giáo viên.
- Luôn luôn động viên, khuyến khích các em mạnh dạn dám nghĩ, dám thể hiện bộc lộ tính cách của mình, thể hiện những cảm xúc của mình trong bài vẽ, là điều cần thiết với việc học vẽ trang trí.
- Tạo được niềm tin trong học sinh, từ đó các em sẽ tự tin vào bài của bản thân các em, tăng thêm tư duy về ý tưởng sáng tạo nghệ thuật, thị hiếu thẩm mĩ của học sinh để các em có thể tự mình sáng tạo nên những bức tranh đẹp, những sản phẩm có tính thẩm mĩ cao.
- Có phương pháp học hợp lý trong phân môn vẽ trang trí, tự ý thức nâng cao kỹ năng thực hành qua thời gian rèn luyện đạt hiệu quả cao nhất đối với sản phẩm của mình làm ra.
- Sưu tầm nhiều tư liệu, dụng cụ phục vụ cho phân môn vẽ trang trí: Tranh, ảnh, sách, họa phẩm, các họa tiết đẹp
- Một phương pháp mới trong các tiết dạy học tương lai, vai trò của người thầy đối với sự chuẩn bị khi lên lớp là rất quan trọng. Muốn gây được hứng thú cho các em trong tiết học thầy cô giáo phải giữ vai trò chủ đạo trong việc tổ chức điều khiển mọi hoạt động nói chung cũng như hoạt động nhận thức riêng của học sinh. Cho học sinh chủ động trong các hoạt động như từ tìm và chọn họa tiết, cách vẽ, thực hành. Khuyến khích các em tìm ra những phương pháp mới, cách giải quyết vấn đề theo cách mới (làm sản phẩm, mô hình, 3D... ) để tránh lối học chay, nhàm chán. Luôn tạo cho mình một tâm thế vững vàng, bình tĩnh tự tin. Muốn vậy tôi phải tập cho mình một tư thế đĩnh đạc, tác phong nhanh nhẹn, giọng nói truyền cảm, đầy nhiệt huyết với nhiệm vụ cao cả là đưa các em bước vào một thế giới nghệ thuật của trí tưởng tượng, tính sáng tạo, thế giới của cái đẹp và tìm hiểu nó thông qua các bài học vẽ trang trí. 
- Chuẩn bị nghiên cứu kỹ giáo án, tìm ra những phương pháp phù hợp cho từng bài dạy và từng bài khác nhau. Áp dụng kiến thức liên môn với một số môn học khác để bài dạy được phong phú hơn. Bên cạnh đó, người giáo viên nên tự làm những đồ dùng dạy học tự làm, sưu tầm tài liệu, vẽ tranh phục vụ cho bài dạy của mình .
Từ những điều trên tôi rút ra khinh nghiệm: Để có được một giờ dạy vẽ trang trí tốt thì người thầy có một vai trò vô cùng quan trọng. Đó là làm thế nào để hát huy được tối đa những năng lực của học sinh. Đặc biệt là việc tạo ra sự thích thú, say mê, kích thích trí tưởng tượng của học sinh. 
3.2. Chuẩn bị đồ dùng dạy học.
Trong một tiết học muốn gây được hứng thú và sự  say mê cũng như muốn cho học sinh đạt được một kết quả tốt thì việc chuẩn bị đồ dùng là rất quan trọng. Giáo viên phải đầu tư cho việc chuẩn bị đồ dùng, thích hợp đáp ứng yêu cầu bài dạy .Đồ dùng phải đáp ứng được tính thẩm mĩ không tùy tiện cẩu thả, đồ dùng phải phong phú và đa dạng . Bởi là giáo viên dạy cái đẹp thì người giáo viên cũng cần phải thể hiện được trình độ thẩm mĩ nhất định không những trong việc làm ra những đồ dùng dạy học tự làm, cách bày mẫu mà ngay cả cách ăn mặc, đi đứng, nói năng cũng là một điều cần thiết.
VD: Khi dạy bài - Vẽ trang trí Màu sắc và màu sắc trong trang trí của mĩ thuật lớp 6, tôi chuẩn bị một số hình ảnh khi chưa được trang trí và những hình ảnh đó khi đã được trang trí màu sắc. ( một cái áo, một căn nhà, một cái túi ). Bản thân tôi khi đến tiết giảng dạy này tôi cũng sẽ áp dụng màu sắc trên trang phục mặc ngày hôm đó, giải thích tại sao lại có sự kết hợp như vậy. Hhướng dẫn học sinh cách áp dụng vào trong đời sống như: lựa chọn màu sắc cho trang phục của các em, cho trang trí nhà cửa, góc học tập...
Cho học sinh xem bài vẽ của học sinh năm trước giúp các em học tập kinh nghiệm của các bạn và biến nó thành kinh nghiệm của bản thân. Khi làm bài các em sẽ phát huy được những mặt tối đa và hạn chế những mặt chưa tốt trong cách sắp xếp bố cục và sử dụng màu sắc trong bài.
- Giáo viên có thể vẽ thêm một số tranh phục vụ cho từng bài dạy và bằng những chất liệu khác nhau như bút xáp, màu nước, màu bột 
3.3. Phát triển các năng lực của học sinh trong tiết học. 
Mỗi giáo viên có một cách giảng dạy bài khác nhau, có thể cho các em khai thác trên tranh ảnh, hoặc đặt câu hỏi trả lời, hoặc có thể cho học sinh quan sát trên máy chiếu, qua các đoạn phim ngắn miêu tả về cách thức để tạo nên một họa tiết đẹp.
Ở mĩ thuật, phương pháp vấn đáp được sử dụng nhiều. Phương pháp vấn đáp kích thích được học sinh suy nghĩ, giúp học sinh hiểu, áp dụng vào bài vẽ của mình. Trong mỗi một bài vẽ trang trí, người giáo viên cần tìm hiểu và đưa ra được hệ thống những câu hỏi vừa sát nội dung của bài lại vừa dễ hiểu ngắn gọn với học sinh.  Để làm được điều này tôi đã suy nghĩ và chắt lọc ra những câu hỏi không phải chỉ xoay quanh nội dung bài học mà còn liên quan và thật gần gũi, quen thuộc với đời sống hàng ngày của các em. Điều này sẽ thôi thúc học sinh phải tư duy, nhớ lại những hình ảnh và đặc điểm của sự vật xung quanh mình.
Tuy nhiên người giáo viên cần lưu ý khi câu hỏi đưa ra không nên chỉ chú ý đến việc nêu câu hỏi mà không chú ý nghe câu hỏi ngược trở lại hoặc việc làm khác thì học sinh không còn hứng thú trả lời, các em sẽ thấy câu hỏi của mình không có giá trị và không  muốn phát biểu nữa và giáo viên phải chú ý đến từng nhận thức của các em để khai thác nội dung bài.
Để tránh tình trạng đó, người giáo viên phải tôn trọng câu trả lời cũng như những thắc mắc của học sinh, chăm chú thực sự khi nghe học sinh trả lời và có thái độ với tất cả các câu trả lời dù đúng hay chưa đúng. Không nên chê bai hay phản đối câu trả lời của học sinh dù là câu trả lời sai chỉ nên động viên, khích lệ các em. Bởi khi học sinh trả lời các em đều nghĩ cả thầy cô và các bạn đang chờ đợi ý kiến của mình mà khi trả lời xong cô lại chê thì em đó sẽ xấu hổ, tự ti với lớp như vậy các em sẽ sợ phát biểu và gây ra kết quả không mong muốn.
Việc tạo hứng thú cho học sinh trong thời gian thực hành cũng rất quan trọng. Trong khi làm bài giáo viên phải nắm vững tâm lý của học sinh để từ đó xây dựng kế hoạch và phương pháp tác động vào các em tạo ra được không khí cạnh tranh trong học tập (khen bạn vẽ đẹp), kích thích sự sáng tạo, xóa bỏ tư tưởng chán học không muốn học. Tạo ra một không gian học tập thú vị, thư thái ví dụ như: Khi học sinh thực hành có thể mở nhạc không lời cho học sinh nghe, hay từ một nhóm học sinh khá giáo viên có thể dùng làm hạt nhân kích thích gây ra một làn sóng lan truyền trong học tập
Tạo hứng thú cho học sinh khi đánh giá kết quả học tập của các em. Khi đánh giá bài vẽ của các em cần phải dựa trên đặc điểm tâm sinh lý của lứa tuổi. Cho học sinh tự nhận xét, đánh giá bài của nhau để từ đó rút ra kinh nghiệm trong cuộc sống. Điều này giáo viên nên lưu ý để tích hợp kiến thức liên môn, dần dần hình thành cho học sinh kỹ năng sống. Qua đó học sinh sẽ thấy môn học mĩ thuật không chỉ là những kiến thức lí thuyết mà còn rất thiết thực cho cuộc sống.
Khi đánh giá, cần căn cứ vào yêu cầu của mỗi bài học, giáo viên luôn động viên khuyến khích các em sáng tạo. Đối với những học sinh yếu không nên chê bai quá nhiều, với những em chưa đạt mà chỉ nên nhắc nhở, động viên các em bài sau cố gắng vẽ tốt hơn. Như vậy mới tạo ra cho các em sự tìm tòi, hứng thú say mê và thể hiện cái mới sáng tạo trong bài vẽ của mình.
Tạo hứng thú cho học sinh qua việc nhận xét bài của bạn. Cuối mỗi giờ học, giáo viên treo bài, sản phẩm của học sinh để học sinh tự nhận xét những bài vẽ tốt, qua đó kích thích các em cố gắng trong bài học của mình còn những bài chưa đẹp các em có thể rút ra kinh nghiệm cho bài học sau.
    3.4 .Phương pháp tổ chức lồng ghép các trò chơi, hội thi phù hợp
 Phương pháp dạy học phát huy tính tích cực của học sinh được thực hiện ở tất cả các môn học. Đối với việc giảng dạy môn mĩ thuật càng yêu cầu vận dụng phương pháp này một cách hợp lý để phát huy tính sáng tạo của các em.
 Môn mĩ thuật là một môn học nghệ thuật. Vì vậy giáo viên phải tổ chức sao cho giờ học nhẹ nhàng thoải mái mang tính nghệ thuật và có thể tổ chức bằng nhiều hình thức như lồng ghép trò chơi. Lồng ghép trò chơi không chỉ kích thích các em hoạt động mà còn giúp các em phát triển trí nhớ, trí tưởng tượng sáng tạo thông qua việc tái tạo nội dung, hình tượng, tiếng kêu, tiếng động để xây dựng hình ảnh của bài vẽ.
Nhưng khi sử dụng trò chơi giáo viên có thể áp dụng vào từng bài học khác nhau, không nhất thiết là bài học nào cũng lồng ghép trò chơi, có bài thì không cần. Việc lồng ghép trò chơi phải đúng chỗ, tùy từng nội dung của các bài học mà có thể ở phần mở bài, thực hành hay ở cuối bài học.
VD: Bài vẽ: “Trang trí hình đường diềm” của lớp 6
 Giáo viên có thể cho chơi trò chơi khi kết thúc phần hai cách vẽ hoặc trước khi thực hành. Cho cả lớp quan sát một đoạn phim ngắn, yêu cầu học sinh nhanh mắt nhanh tay tìm ra những hình ảnh có áp dụng trang trí đường diềm.. Đặc biệt, thông qua bài vẽ “trang trí đường diềm”, học sinh không những học được cách vẽ một bức tranh đẹp mà qua đó người giáo viên còn cần nhấn mạnh khả năng ứng dụng của bài học vào trong đời sống hàng ngày, khai thác triệt để bài dạy. 
VD: Bài vẽ: “Trang trí chiếc khăn để đặt lọ hoa”- mĩ thuật lớp 6.
 Sau khi nhận xét xong bài của học sinh, cô giáo có thể cho các em chơi trò chơi. Thi tìm hiểu những bài hát nói về các loài hoa, các bạn nêu tên bài hát và hát một vài câu. Qua trò chơi giúp các em nhận biết và cảm thụ thêm và đây cũng là cách học thoải mái nhẹ nhàng. Các em vừa được học lại vừa chơi trò chơi, để sau khi học xong các em có cảm giác thoải mái, hứng thú, hưng phấn cho môn học sau.
 Muốn học sinh yêu môn học và gây được hứng thú cho các em. Giáo viên phải tiếp tục cải tiến về phương pháp giảng dạy và một số biện pháp khác nữa để tổ chức điều khiển hoạt động học tập của học sinh một cách có hiệu quả.
 3. Một số biện pháp
 	 Là một trong những môn học năng khiếu vì vậy môn học mĩ thuật, có những phương pháp dạy học đặc thù riêng biệt. Trong đề tài này, tôi xin đưa ra một vài phương pháp cụ thể để các em tự tìm ra phương hướng khi học phân môn vẽ trang trí. Để các phương pháp này phát huy một cách hiệu quả thì bản thân người học phải có sự tự tin với kỹ năng thực hành của chính mình. Muốn vậy, bản thân người giáo viên phải là người thể hiện được phong thái hoạt bát, tự tintừ đó truyền cảm hứng tới cho học sinh.
Học mĩ thuật “phương pháp vấn đáp” được sử dụng nhiều. Phương pháp vấn đáp kích thích được học sinh suy nghĩ, giúp học sinh hiểu, áp dụng vào bài vẽ. Đây cũng chính là một trong những phương pháp quan trong khi vẽ trang trí. Bởi thông qua các tình huống vấn đáp người thầy phải biết đặt ra nhiều tình huống để lôi cuốn được các em tránh áp đặt nội dung quá nặng nề và buồn chán. Đặc biệt, với công nghệ thông tin được trang bị tương đối đầy đủ trong các lớp, người giáo viên ở phần hướng dẫn học sinh làm bài (cách vẽ) có thể chiếu các bước vẽ trên máy chiếu, phần tô màu như thế nào cho đẹp, phù hợp với yêu cầu của từng bài vẽ đều hết sức sinh động, nhanh gọn không mất nhiều thời gian như trước kia phải vẽ minh họa lên bảng. 
 	Để hướng đến những mục tiêu cần đạt được thì người giáo viên phải chuẩn bị cho mình một hành trang “vững chắc về kiến thức”, khả năng “thực hành thông thạo, minh họa trực quan tốt”, “vừa giảng vừa phải kết hợp được kỷ năng minh họa đặc biệt nhanh, hiệu quả”. Và với công nghệ thông tin ngày càng phát triển, người giáo viên ngày càng phải tự hoàn thiện bản thân bằng cách tự học, rèn luyện, bồi dưỡng để có thể sử dụng thành thạo các phần mền phục vụ cho giảng dạy, làm chủ công nghệ thông tin Ngoài ra còn phải đảm bảo khi hướng dẫn các em phải thu hút được sự chú ý, tập trung gây nên hứng thú khi học và thấu hiểu những nội dung cần thiết của học sinh muốn biết điều gì là trọng tâm.
Với học sinh khi vẽ một trang trí cần có sự chắt lọc ra những chi tiết, lựa chọn họa tiết phù hợp, thật gần gũi, quen thuộc với đời sống hàng ngày của chính bản thân mình. Điều này sẽ thôi thúc người học vẽ phải tư duy, nghĩ lại những đặc điểm đã và chi tiết của sự vật xung quanh mình một cách tự nhiên, những ấn tượng sâu đậm về điều mình đang tìm tòi sẽ hiện ra trong sự suy nghĩ, tưởng tượng đây là điểm quan trọng nhất trong bài vẽ trang trí. 
VD: Bài vẽ “Cách sắp xếp (bố cục) trong trang trí’’ mĩ thuật lớp 6.
Tôi cho các em quan sát một đoạn phim ngắn có các hình ảnh được sắp xếp đẹp và chưa đẹp của học sinh năm trước:
Giáo viên đặt câu hỏi cụ thể như sau:
 Em thấy họa tiết gì?
Bài vẽ sử dụng những họa tiết nào?
GV: Họa tiết, màu sắc trong đoạn phim như thế nào?
(Họa tiết: sinh động, màu sắc có độ đậm nhạt tốt)
	Những câu hỏi vừa hợp lý vừa tạo được sự hưởng ứng phát biểu của học sinh do đó một việc không thể thiếu khi giáo viên biết khai thác nội dung và chú ý đến tinh thần học tập tích cực của các em tạo sự say mê và học tập tốt hơn nữa, giáo viên tận tình giúp đỡ, động viên Sau những câu trả lời của các em không được chê sẽ làm các em mất hứng thú và xấu hổ với bạn cùng lớp và dần dần sẽ lười phát biểu, mặc cảm, tự ti.
Sau khi học sinh trả lời giáo viên phải chỉ ra những nỗi mà học sinh nói tới trong bài vẽ. Các em mới thấy rõ câu trả lời của mình đúng hay chưa đúng. Lúc đó giáo viên cần chốt và bổ xung lại cho học sinh nghe không quên lời khen nếu các em có ý hay trong câu trả lời.
Trong bất kỳ một tiết học mĩ thuật nào, mục đích cuối cùng của người giáo viên đó chính là làm sao giúp học sinh hiểu được bài, làm tốt các bước vẽ, phát huy toàn diện tính sáng tạo, khả năng vẽ để có được những bài vẽ đẹp về nội dung, phong phú về hình thức. Muốn vậy, trong mỗi tiết dạy, người giáo viên cần hướng dẫn các bước vẽ thật tốt. 
a. Hướng dẫn học sinh tìm và chọn họa tiết
Bằng một “phương pháp tạo tình huống” nội dung có thể phù hợp theo từng lớp để hướng dẫn các em chọn họa tiết như: trò chơi, câu chuyện ngắn, đoạn video clip,có những hình ảnh nói đến trong bài học.
Phương pháp hướng dẫn khác: “phương pháp trực quan, quan sát, gợi mở, học nhóm,”
 	Giáo viên có thể cho học sinh xem tranh với những đề tài cụ thể, phù hợp. Cho học sinh xem và phân tích theo yêu cầu của từng bài học.
VD: Bài vẽ “Chép hoạ tiết trang trí dân tộc” ở lớp 6 thì giáo viên sẽ cho các em trực tiếp tham gia vào một số trò chơi dân gian, qua đó các em sẽ thấy rõ hơn về họa tiết và hình ảnh ấy sẽ khắc sâu hơn và lôi cuốn hơn rất nhiều nếu giáo viên chỉ cho xem tranh, ảnh và cho các em nhận xét. Đồng thời cũng giúp các em có thêm phương pháp học tích cực “phương pháp tự khám phá, tìm tòi kiến thức mới”
 b. Hướng dẫn học sinh cách vẽ 
Với học sinh ngày nay, việc học vẽ có phần thụ động hơn, các em ngại tìm tòi, tưởng tượng mà chỉ chăm chăm vào những hình ảnh sẵn có (trên truyện tranh, sách báo, mạng internet, tivi). Điều này vô hình chung khiến các em trở thành những người thụ động. Bởi vậy ở bước hướng dẫn cách vẽ, giáo viên áp dụng triệt để “phương pháp minh hoạ trực quan và giải thích”.
Với phương pháp này theo kinh nghiệm từ đồng nghiệp và bản thân đã vận dụng cách hướng dẫn minh họa trực tiếp cho học sinh thì tôi nhận thấy vẽ trực tiếp các thao tác từng bước lên trên bảng vẽ để học sinh quan sát trực quan nhưng khi hướng dẫn và vẽ thì không phải giáo viên ai cũng làm được có khi vẽ mà không giải thích, cũng có khi giải thích mà ngừng vẽ liền mạch và giáo viên phải chú ý khi vẽ không được che khuất hình, vừa vẽ vừa giải thích theo trình tự bước vẽ để học sinh hiểu rõ hơn, nắm vững kiến thức cần có được khi ở vị trí người vẽ có thể đạt kết quả tốt, đặc sắc hơn, khác hẵn so với các bước minh họa do giáo viên chuẩn bị hình mẫu, làm trên máy tính,ở điểm này làm cho học sinh không chắc chắn, không yên tâm khi vẽ.
	Một trong những phương pháp hay sử dụng nhất trong giảng dạy mĩ thuật đó là “phương pháp minh họa trực quan”, có thể nói bước đầu tiên để người giáo viên giúp học sinh tiếp cận với mĩ thuật đó là các hình ảnh trực quan, thông qua nó chúng ta tổ chức tiết học một cách hợp lý nhất để học sinh tiến hành các thao tác tư duy bao gồm : Phân tích, tổng hợp, so sánh, khái quát hóa, trừu tượng hóa. hình thành nên kiến thức hơn, hiểu sâu hơn, nhớ chính xác hơn.
Phương pháp này quan trọng đến mức mà đôi khi người ta chỉ cần nhìn vào nó đã có thể đánh giá được tiết học đó “thành công” đến mức nào. Minh hoạ đẹp, phong phú, “phương pháp minh họa trực quan” sinh động sẽ làm tăng thêm tính hấp dẫn của tiết học và thuyết phục học sinh, nó có tác động quan trọng đến việc cảm nhận bài vẽ, hình thành nên nhận thức thẩm mỹ của các em, rèn luyện cho các em một trực giác nhạy bén, khả năng quan sát và phát hiện những vấn đề trong cuộc sống.
c. Hướng dẫn học sinh thực hành
 	Ở những bước vẽ trên, người giáo viên chỉ cần hướng dẫn chung cho cả lớp, nhưng đến khi thực hành ngoài việc bao quát lớp xuyên suốt thời gian thực hành, thì người dạy cần động viên, khuyến khích tới từng em, tùy vào khả năng các em, tạo ra được không khí cạnh tranh trong học tập, kích thích sự sáng tạo, xóa bỏ tư tưởng chán học không muốn trong học tập. Trong đó nhóm học sinh khá, giỏi là giáo viên ta có thể dùng làm hạt nhân kích thích gây ra một làn sóng hứng thú lan truyền trong tiết học.
	Tuy vậy phải biết động viên khích lệ tế nhị để tránh sự tự cao tự đại ở những học sinh giỏi hay làm cho học sinh yếu kém càng tự ti. 
d. Hướng dẫn học sinh nhận xét đánh giá bài vẽ
Giáo viên không nên quá áp đặt để học sinh nhận xét, đánh giá theo kiểu nhìn của người lớn sẽ không phù hợp so với nét hồn nhiên trong tranh của các em học sinh. Một số câu hỏi hướng dẫn các em tự nhận xét đánh giá bài mình và bài bạn:
 - Bố cục hợp lý chưa, vì sao?
 - Họa tiết trong bài hợp lý chưa?
 - Màu sắc có tươi sáng, phù hợp chưa ( Tuỳ vào bài nhưng đa số học sinh chọn màu sắc tươi sáng, nổi bật, hoặc bài vẽ màu theo gam màu nóng hay lạnh)
 - Bài vẽ có tính sáng tạo về họa tiết, hình ảnh?
 - Theo các em thích nhất bài nào, vì sao?
Giáo viên cần kết luận lại ý nhận xét của các em học sinh: Nội dung phải đúng yêu cầu; bố cục phải hợp lý, hình ảnh; màu sắc, thể hiện được cảm xúc; tính sáng tạo trong bài vẽ ra sao...
 	Đặc biệt trong phân môn vẽ trang trí thì giáo viên cần có phương pháp phù hợp khi hướng dẫn cách thực hành cho các em theo đúng lần lượt các bước vẽ trang trí như trên. Cuối cùng,điều quan trọng kh

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_de_nang_cao_chat_luong_da.doc