SKKN Vận dụng mô hình Lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp nhằm phát huy tính tích cực, phát triển năng lực học sinh qua dạy học chủ đề Tin học và đời sống, Tin học 10
Lớp học đảo ngược là một mô hình sư phạm mà ở đó lớp học truyền thống và các bài học tại nhà được đảo ngược cho nhau. Với mô hình Lớp học đảo ngược, học sinh sẽ xem các bài giảng video ở nhà trước khi tham gia lớp học trên lớp.
Thay vì thụ động nghe thầy cô giảng bài, học sinh sẽ có thời gian dành cho các bài tập, tham gia các cuộc thảo luận liên quan đến nội dung bài học đó. Bài giảng Video thường được xem như thành phần chính trong cách tiếp cận học tập đảo ngược. Bài giảng như vậy được tạo bởi người hướng dẫn và được đăng trực tuyến hoặc được chọn từ kho lưu trữ trực tuyến.
Phương pháp học tập đảo ngược là việc chuyển lớp học từ học tập thụ động sang học tập chủ động, tập trung vào các kỹ năng tư duy bậc cao như đánh giá, phân tích và sáng tạo để thu hút học sinh vào học. Cách tiếp cận dựa trên học sinh chủ động tìm hiểu thông tin và thu nhận kiến thức, cung cấp cho học sinh khả năng học tập tích cực. Học sinh được tạo cơ hội để có trách nhiệm hơn với việc học của mình. Giờ học tập trung nhiều hơn vào việc khám phá, tìm kiếm ý nghĩa và ứng dụng kiến thức.
“Giá trị của một lớp học đảo ngược nằm trong việc tái định vị giờ học là một hội thảo ”
Giá trị của một lớp học đảo ngược nằm trong việc tái định vị giờ học là một hội thảo, nơi học sinh có thể hỏi về nội dung bài giảng, kiểm tra kỹ năng áp dụng kiến thức và tương tác của họ với nhau trong các hoạt động thực hành. Trong các buổi học, giáo viên có chức năng như huấn luyện viên hoặc cố vấn, khuyến khích học sinh trong sự tìm hiểu cá nhân và nỗ lực hợp tác.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Vận dụng mô hình Lớp học đảo ngược trong dạy học trực tuyến hoặc trực tiếp nhằm phát huy tính tích cực, phát triển năng lực học sinh qua dạy học chủ đề Tin học và đời sống, Tin học 10
hoặc khi các yếu tố kinh tế yêu cầu. Việc quyết định nâng cấp hệ thống mới hoặc sửa chữa hệ thống cũ liên quan đến việc phân tích tình trạng thiết bị và bảo trì trong quá khứ, chi phí và hiệu quả. Cân nhắc đầu tiên là an toàn. Các quyết định nâng cấp hoặc sửa chữa máy móc, thiết bị được thực hiện dễ dàng nếu cải thiện an toàn cho người hoặc tài sản, cần xem xét tuổi tác của máy móc, quá trình bảo trì trong quá khứ cũng như các hoạt động của máy móc. Các nhà quản lý nhà máy cần phải cân bằng giữa lợi ích chi phí ngắn hạn của việc sửa chữa máy móc với chi phí dài hạn và lợi ích doanh thu của việc nâng cấp. Người quản lý nhà máy có thể sử dụng quy tắc sau: Nếu hơn 3/4 tuổi thọ của thiết bị đã bị tiêu hao và việc sửa chữa lớn hơn 1/3 chi phí thay thế thì có thể đã đến lúc phải nâng cấp máy móc. Nhóm 2 thuyết trình: Nhóm 2 cử đại diện trình bày kết quả tự học, những kiến thức nhóm mình tìm hiểu được trong 5 phút. Các nhóm còn lại đưa ra nội dung cần góp ý, phản biện hoặc các câu hỏi còn thắc mắc. Nhóm trình bày sẽ tiếp thu các góp ý hoặc đưa ra các lập luận bảo vệ ý kiến của nhóm mình. Các nhóm tranh luận trong 10 phút. Hình ảnh lớp 10D2 thuyết trình trong giờ học trực tiếp Một số câu hỏi thảo luận được các nhóm đưa ra: Hãy cho biết các ứng dụng của tin học ở trường ta? Bạn mong muốn trường ta sẽ ứng dụng thêm tin học như thế nào? Theo bạn có lĩnh vực nào mà tin học khó có thể ứng dụng được? Chơi game có phải luôn có hại không? Theo bạn các bậc phụ huynh có nhất thiết phải cấm tuyệt đối con cái chơi game không? Trợ lí ảo Siri của Apple, Cortana của Microsoft hay Google Assistant có thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo không? Tại sao? Công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) ngày càng phát triển có dẫn tới tình trạng người máy thống trị con người không? Tại sao lĩnh vực trí tuệ nhân tạo ngày càng phát triển? Tin học đã giúp cho việc biên soạn các văn bản hành chính, lập kế hoạch công tác, luân chuyển văn thư, công nghiệp in ấn ngày càng thuận lợi. Từ đó, văn phòng điện tử, xuất bản điện tử ngày càng phổ biến. Ứng dụng tin học thiết kế các máy đảm đương một số hoạt động thuộc các lĩnh vực trí tuệ, các hoạt động đặc thù của con người (đọc được văn bản viết tay, nghe và hiểu được tiếng nói, phiên dịch, chẩn đoán bệnh). Ứng dụng tin học có thể làm cho việc dạy và học sinh động hơn, hiệu quả hơn, các hình thức học tập trực tuyến ngày càng phổ biến. Ứng dụng tin học có thể giúp con người có nhiều phương tiện giải trí mới, phong phú như nghe nhạc, xem phim, học nhạc, học vẽ Giáo viên tổng hợp các ý kiến tranh luận, giải đáp các thắc mắc, hệ thống hóa lại các kiến thức cơ bản của bài học trong 5 phút. Một số lĩnh vực mà Tin học khó có thể ứng dụng được như vấn đề linh cảm, thể hiện cảm xúc, tâm lí con người, tái hiện tri thức Chơi game không phải luôn có hại. Về phương diện khoa học, trò chơi điện tử ít nhiều giúp học sinh phát huy những kỹ năng quan trọng trong quá trình phát triển nhận thức và tư duy về thế giới xung quanh như giúp học sinh thông minh hơn, phát huy tư duy sáng tạo, cải thiện khả năng đọc hiểu. Các bậc phụ huynh không cần nhất thiết phải cấm tuyệt đối con cái chơi game. Tuy nhiên nếu không biết kiểm soát thì việc chơi game có thể gây nhiều tác hại cho sức khỏe của học sinh như có thể gây tổn thương tay, tăng nguy cơ béo phì, ảnh hưởng xương, tổn thương mắt, tác động đến hành vi, tâm lý. Để tham gia trò chơi điện tử an toàn, 4 nguyên tắc quan trọng cần chú ý: + Nên chú ý chọn những game lành mạnh phù hợp với lứa tuổi cũng như tính cách của trẻ. + Cân bằng giữa việc học tập, sinh hoạt và vui chơi, mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe. + Chỉ nên chơi game tối đa trong vòng 1 giờ sau khi đã hoàn thành xong các bài tập trên lớp, để trẻ có thể thư giãn và như một phần thưởng “tinh thần”. + Cần tạo một không gian an toàn khi chơi game, phòng ốc thoáng mát, đủ dưỡng khí, đủ ánh sáng Trợ lí ảo Siri của Apple, Cortana của Microsoft hay Google Assistant thuộc lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). AI được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0. Nhiều quốc gia bắt đầu ghi nhận xu thế phát triển tất yếu và tác động chuyển đổi to lớn của AI trong mọi mặt đời sống xã hội. AI góp phần thay đổi cách thức vận hành của nhiều doanh nghiệp, tổ chức; thúc đẩy quá trình tự động hóa, loại bỏ các quy trình thủ công tốn nhiều thời gian, giúp nâng cao hiệu quả công việc, tiết kiệm thời gian và sức lao động; cải thiện chất lượng cuộc sống con người; giải quyết các vấn đề mà tư duy con người khó, không hoặc phải mất rất nhiều thời gian mới có thể làm được; có khả năng tự học hỏi để xử lý thông tin, dữ liệu ở quy mô lớn hơn, khoa học hơn so với con người; thúc đẩy quá trình tự động hóa, số hóa nền kinh tế, tối ưu hơn về chi phí; là nền tảng để hình thành và phát triển rất nhiều ứng dụng, dịch vụ trong tương lai. Tuy nhiên có những lĩnh vực mà AI khó có thể ứng dụng được như vấn đề linh cảm, tâm lí con người Do đó khó có thể dẫn tới tình trạng người máy thống trị con người. Giáo viên nhận xét, dặn dò chuẩn bị cho tiết học sau. Tiết 2: Nhóm 3 thuyết trình: Nhóm 3 cử đại diện trình bày kết quả tự học, những kiến thức nhóm mình tìm hiểu được trong 5 phút. Các nhóm còn lại đưa ra nội dung cần góp ý, phản biện hoặc các câu hỏi còn thắc mắc. Nhóm 3 sẽ tiếp thu các góp ý hoặc đưa ra các lập luận bảo vệ ý kiến của nhóm mình. Các nhóm tranh luận trong 15 phút. Hình ảnh lớp 10D thuyết trình trong giờ học trực tiếp Hình ảnh lớp 10A1 thuyết trình trong giờ học trực tuyến Một số câu hỏi thảo luận được các nhóm đưa ra: Trong thời đại công nghệ 4.0 như hiện nay theo các bạn làm thế nào để đưa nền tin học đến gần với người dân ở vùng sâu vùng xa? Giải pháp nào để giảm thiểu sự chênh lệch về công nghệ thông tin giữa thành thị và nông thôn? Bên cạnh những tác động tích cực của tin học đối với sự phát triển của xã hội, liệu có những ảnh hưởng tiêu cực nào không? Làm thế nào để khắc phục những tiêu cực đó? Trong xã hội xã hội tin học hóa, các công cụ, máy móc, các thế hệ robot với nhiều loại dành cho các ngành nghề khác nhau sẽ được dùng phổ biến dẫn đến lao động chân tay giảm dần, lúc này sẽ dôi dư nhân lực, lao động thất nghiệp gia tăng. Vậy vấn đề việc làm cho các lao động dôi dư sẽ được giải quyết như thế nào? Trong xã hội tin học hóa có không ít hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực tin học. Theo các bạn có những biện pháp nào để giảm thiểu các hành vi này? Giáo viên tổng hợp các ý kiến tranh luận, giải đáp các thắc mắc, hệ thống hóa lại các kiến thức cơ bản của bài học trong 5 phút. Các thành tựu của tin học được áp dụng ở hầu hết các lĩnh vực hoạt động của xã hội và đem lại nhiều hiệu quả to lớn, làm thay đổi nhiều nhận thức về tổ chức hoạt động, nâng cao dân trí, đào tạo các nguồn nhân lực chất lượng cao. Để phát triển tin học cần 2 điều kiện quan trọng, đó là một xã hội có tổ chức trên cơ sở pháp lí chặt chẽ và đội ngũ lao động có tay nghề, trí tuệ. Sự phát triển tin học đóng góp được phần đáng kể vào nền kinh tế quốc dân và kho tàng tri thức chung của thế giới. Để đưa được nền tin học đến với vùng sâu vùng xa, cần có sự phối hợp đều tay giữa các cấp chính quyền, các tổ chức doanh nghiệp và các cá nhân đầu tư cơ sở vật chất, đồng thời cần có các chính sách, chế độ đãi ngộ hợp lý nhằm thu hút nhân lực, vật lực, từ đó giảm thiểu sự chênh lệch về công nghệ thông tin giữa thành thị và nông thôn. Lợi ích của xã hội tin học hóa: + Các giao diện mặt đối mặt ít đi. + Phối hợp làm việc hiệu quả hơn, năng suất lao động tăng. + Tiết kiệm thời gian để có thể sáng tạo, nghỉ ngơi. + Lao động chân tay giảm dần và tập trung vào lao động trí óc. + Thế hệ robot giúp thay thế con người trong những môi trường làm việc nguy hiểm. + Nâng cao chất lượng cuộc sống con người. Bên cạnh những tác động tích cực của tin học đối với sự phát triển của xã hội thì vẫn có những ảnh hưởng tiêu cực như: + Con người bị thụ động, lười lao động chân tay. + Ảnh hưởng đến sức khỏe, gây nên một số vấn đề về tâm lí. + Hình thành những nhóm tội phạm về công nghệ. + Giao tiếp “mặt đối mặt” giảm nên con người ít có nhu cầu nói chuyện trực tiếp hoặc ít thể hiện cảm xúc. Vấn đề giải quyết việc dôi dư lao động đã được nhóm 1 trình bày. Con người cần có ý thức bảo vệ thông tin vì đó là tài sản chung của mọi người, nằm trong một hệ thống có quy mô toàn cầu. Mọi hành động ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của hệ thống tin học đều coi là phạm tội, ví dụ như: truy cập bất hợp pháp các nguồn thông tin, phá hoại thông tin, phát tán virus, tung tin sai Xã hội phải đề ra những quy định điều luật để bảo vệ thông tin và xử lý các tội phạm phá hoại thông tin ở nhiều mức độ khác nhau Ví dụ: Luật An ninh mạng được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 12 tháng 6 năm 2018, có hiệu lực thi hành từ ngày 01/01/2019. Sau khi hệ thống hóa các kiến thức, giáo viên tiến hành luyện tập củng cố kiến thức của học sinh bằng trò chơi Quizizz theo hình thức cặp đôi trong 8 phút. Link Quizizz: https://quizizz.com/join?gc=24024085 Giáo viên nhận xét, đánh giá kết quả. Với những câu hỏi mà học sinh lựa chọn phương án khác nhau thì có thể cho học sinh tranh luận, giáo viên giải thích rõ thêm. Để vận dụng, mở rộng các kiến thức đã học, giáo viên đưa ra một số tình huống giáo dục pháp luật cho cả lớp thảo luận. Đây là các tình huống liên quan đến việc sử dụng không gian mạng của các bạn học sinh, qua đó tuyên truyền các nội dung của Luật An ninh mạng. Học sinh thảo luận, nêu lên ý kiến của cá nhân, nhóm. Giáo viên chốt lại nội dung. Hoạt động này diễn ra trong 10 phút. Hình ảnh lớp 10A2 thảo luận tình huống trong giờ học trực tuyến Tình huống 1. Do thiếu tiền ăn chơi, A và B đã lập ra nhiều tài khoản facebook ảo để bán điện thoại qua mạng. Hai bạn chụp ảnh những chiếc điện thoại và lấy những hình ảnh trên mạng để đăng bán với giá rẻ hơn so với giá thị trường và đặt ra quy định là khách
File đính kèm:
- skkn_van_dung_mo_hinh_lop_hoc_dao_nguoc_trong_day_hoc_truc_t.docx
- Nguyễn Thị Hoa Lâm - THPT Quỳ Hợp - Tin Học.pdf