SKKN Sử dụng google form, phần mềm quizizz, blooket thiết kế khung kế hoạch bài dạy tích cực trong dạy học môn tin học nhằm hình thành và phát triển năng lực - phẩm chất của học sinh

Sự phát triển nhanh chóng của CNTT đã ảnh hưởng rất lớn đến mọi mặt của đời sống xã hội như chính trị, kinh tế, y tế, và đặc biệt là giáo dục. Việc ứng dụng CNTT trong GD-ĐT đã tạo nên nhiều thành tựu lớn, làm thay đổi phương thức đào tạo truyền thống, thúc đẩy việc học tập nhanh chóng, hiệu quả, tạo hứng thú cho HS, giúp người học có thể học tập ở mọi nơi, mọi lúc. CNTT là phương tiện để chúng ta tiến tới một xã hội học tập.

Hiện nay, theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, mục tiêu đánh giá kết quả giáo dục là cung cấp thông tin chính xác, kịp thời, có giá trị về mức độ đáp ứng yêu cầu cần đạt của chương trình và sự tiến bộ của HS để hướng dẫn hoạt động học tập, điều chỉnh các hoạt động dạy học, quản lý và phát triển chương trình, bảo đảm sự tiến bộ của từng HS và nâng cao chất lượng giáo dục (Bộ GD- ĐT, 2018).

ĐG theo định hướng phát triển năng lực hướng đến sự tiến bộ của HS so với bản thân trong những giai đoạn khác nhau và thông qua việc hoàn thành các nhiệm vụ trong bối cảnh thực, HS sẽ chứng minh được khả năng vận dụng kiến thức, kĩ năng thực hiện của mình cùng với thái độ của bản thân.

Từ đó, có thể thấy rằng ĐG theo định hướng phát triển năng lực – phẩm chất cung cấp cho HS những thông tin hướng dẫn nhằm điều chỉnh phương pháp học, phát triển các phương pháp tư duy, năng lực nhận thức, nhằm mục đích cao nhất là vì sự tiến bộ của HS trong suốt quá trình học tập. Hoạt động ĐG phải được diễn ra thường xuyên và kịp thời ngay trong quá trình dạy học, từ đó giảm bớt áp lực cho đánh giá tổng kết đồng thời nhờ vậy mà chất lượng môn học được nâng lên. Theo đó, GV phải có các hình thức tổ chức dạy học nhằm phát huy sự tự chủ cho HS; nâng cao ý thức tự giác trong học tập, phát triển năng lực tự học, tự nghiên cứu, phát triển tư duy sáng tạo, rèn luyện kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin; tăng cường vai trò định hướng của GV đối với hoạt động học.Tuy nhiên, nhờ sự phát triển của CNTT, GV hiện nay đã có thể áp dụng nhiều công cụ, phần mềm vào giảng dạy để công việc của mình có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 .

Google Form, Quizizz, Blooket là một trong 100 công cụ hỗ trợ học tập tốt nhất trong năm 2018 và được coi là một trong những công cụ đa năng nhất trên Internet. Những công cụ này giúp GV tạo ra không gian học tập mới để HS có thể tiếp thu, trao đổi, thảo luận, kiểm tra, đánh giá kiến thức trên môi trường Internet mà không mất nhiều thời gian, công sức.

 

docx 37 trang Nhật Nam 03/10/2024 1220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Sử dụng google form, phần mềm quizizz, blooket thiết kế khung kế hoạch bài dạy tích cực trong dạy học môn tin học nhằm hình thành và phát triển năng lực - phẩm chất của học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Sử dụng google form, phần mềm quizizz, blooket thiết kế khung kế hoạch bài dạy tích cực trong dạy học môn tin học nhằm hình thành và phát triển năng lực - phẩm chất của học sinh

SKKN Sử dụng google form, phần mềm quizizz, blooket thiết kế khung kế hoạch bài dạy tích cực trong dạy học môn tin học nhằm hình thành và phát triển năng lực - phẩm chất của học sinh
izz của mình.
Sử dụng Quizizz trong giảng dạy:
Bước 1. Đăng ký
Thầy cô truy cập vào đường link: https://quizizz.com/ để đăng ký tài khoản miễn phí. –> Sau đó thầy cô chọn Sign Up để tạo mới 1 tài khoản.
Tại đây thầy cô điền email cá nhân hoặc có thể sử dụng Gmail để đăng ký.
Tiếp đến thầy cô chọn As a Teacher trong màn hình I’m using Quizizz Bước 2. Tạo bài kiểm tra
Để tạo 1 bài kiểm tra thì thầy cô bấm vào tạo mới tại trang chủ
Tiếp theo thầy cô nhập tên bài kiểm tra –> chọn môn học cần kiểm tra. –> Next
Thầy cô tiếp tục lựa chọn loại câu hỏi cần sử dụng.
Bước 4. Cài đặt bài kiểm tra
Sau khi hoàn thành các câu hỏi cho bài kiểm tra thầy cô có thể cài đặt một số thông tin thêm cho bài kiểm tra của mình.
Bước 5: Mời HS tham gia bài kiểm tra
Để mời học sinh tham sử dụng Quizizz và gia bài kiểm tra thầy cô có thể bấm chọn bắt đầu một bài kiểm tra trực tiếp hoặc chỉ định bài tập về nhà.
Thầy cô tiếp thục chọn 3 hình thức chơi
Chế độ chơi theo nhóm (thường tổ chức trên lớp) Kiểu truyền thống mỗi người chơi trên 1 thiết bị
Chế độ bài kiểm tra: Thực hiện bài kiểm tra một cách nghiêm túc, yêu cầu đăng nhập để làm bài.
Thầy cô hãy chọn hình thức tổ chức phù hợp với lớp học của mình. Giả sử ở đây chúng ta chọn Classic –> Host game
Khi đó thầy cô có 2 cách để mời học sinh tham gia.Yêu cầu học sinh truy cập trang web joinmyquiz.com và sau đó nhập mã code để vào game. Thầy cô bấm chọn để chia sẻ đường link với học sinh. Sau đó thầy cô bấm chọn để bắt đầu chơi
Blooket
Giới thiệu về Blooket
Blooket là web tạo trò chơi giải đố vui nhộn và dễ thương dành cho học sinh. Giống như các công cụ tạo trò chơi khác như Quizizz, GV sẽ tạo các bộ câu hỏi, sau đó khởi chạy trò chơi trên Blooket. Học sinh tham gia bằng cách nhập mã trên web, sau đó trả lời các câu hỏi trong thời gian thực bằng thiết bị di động, máy tính kết nối Internet. HS có thể tham gia theo đội hoặc cá nhân, ai có câu trả lời đúng nhanh nhất sẽ thắng. Giao diện “đẹp mắt”, dễ sử dụng. Ứng dụng phù hợp cho mọi độ tuổi, nhất là các bạn học sinh, GV thường sử dụng nó để tương tác trong và sau giờ học.
Lợi ích của việc sử dụng Blooket trong giảng dạy:
Blooket là công cụ hỗ trợ dạy học miễn phí dựa trên nền tảng trò chơi bao gồm các câu đố, thảo luận và khảo sát. Về bản chất, Blooket là một website, vì vậy nó có thể sử dụng trên mọi thiết bị: laptop, tablet, smartphone, máy tính miễn là thiết bị đó kết nối mạng được. Blooket hỗ trợ người dùng tạo các câu đố mà người học có thể truy cập, trả lời thông qua thiết bị di động (latop, máy tính bảng, smartphone,...). Blooket bao gồm nhiều tính năng điển hình là biến lớp học thành một sân chơi có tính tương tác và cạnh tranh cao. Bên cạnh đó, Blooket có thể giúp GV tạo được bài kiểm tra đánh giá trực tuyến dưới dạng trò chơi bằng các thiết bị đi động có kết nối Internet. Ngoài ra, GV có thể sử dụng ứng dụng này để giao bài tập về nhà cho HS dưới định dạng một bài Quiz. Không những thế, GV còn có thể
thêm video, hình ảnh, sơ đồ vào nội dung các câu hỏi giúp bộ câu hỏi sinh động và thú vị hơn.
Điểm độc đáo của Blooket là các câu đố được lồng vào bối cảnh của các trò chơi khác nhau - mỗi trò chơi có chủ đề và quy tắc riêng.
Sử dụng Blooket trong giảng dạy:
Bước 1:Truy cập https://www.blooket.com/ và click Sign Up.
Trong giao diện Blooket, chọn Login nếu như đã đăng ký tài khoản sẵn trước đó rồi. Nhập tên tài khoản và mật khẩu để tiếp tục sử dụng tài khoản cũ trong Blooket. Mặt khác, nếu trong trường hợp muốn tạo tài khoản mới hoặc bạn mới bắt đầu đăng kí thì sẽ chọn vào Sign Up. Sau đó sẽ lựa chọn một trong hai hình thức đăng ký là: Sign Up with Google và Sign Up with Email.
Bước 2: Chọn một bộ câu hỏi
Bạn có thể tự tạo bộ câu hỏi riêng, nhập một nhóm câu hỏi bằng công cụ chuyển đổi hoặc tìm một bộ sẵn có trong database Discover, Blooket chắc chắn sẽ giúp bạn có được một bộ câu hỏi trắc nghiệm như ý cho lớp học.
Bước 3: chọn một chế độ trò chơi
Có nhiều chế độ chơi độc đáo để giáo viên lựa chọn chắc chắn sẽ cuốn hút học sinh của mình và đảm bảo luôn cập nhật các chế độ chơi theo mùa và sự kiện thời gian giới hạn.
Bước 4. Tổ chức và tham gia
GV chỉ cần tổ chức một trò chơi trên màn hình lớn trước lớp và học sinh có thể tham gia đua top trên thiết bị của riêng mình với ID trò chơi được cung cấp.
Bước 5: Chơi để đánh giá
Trong suốt quá trình chơi, học sinh sẽ không chỉ có được những khoảng thời gian học tuyệt vời mà còn trả lời các câu hỏi để đánh giá nội dung đang được dạy trên lớp.
Bước 6: Phân tích kết quả
Điểm chi tiết và phân tích câu hỏi sẽ được báo cáo để giáo diên có thể dễ dàng nắm bắt được học sinh của họ học như thế nào và xác định lại những kiến thức mà có thể cần phải đánh giá lại.
Thực trạng của vấn đề
Thuận lợi
Được sự quan tâm và đầu tư của Bộ GD & ĐT nói chung, Sở GD & ĐT Nghệ An và của Ban giám hiệu trường THPT Đông Hiếu cùng với sự hỗ trợ của hội phụ huynh học sinh nói riêng, về cơ sở vật chất môn Tin học đã có 2 phòng thực hành hoạt động tốt, trong đó có một phòng kết nối mạng internet. Các lớp đều đã được lắp đặt Tivi có kết nối mạng Internet tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên trong quá trình giảng dạy.
Trong quá trình thực hiện đề tài tôi đã được các giáo viên trong tổ bộ môn tư vấn và hỗ trợ rất nhiều giúp tôi hoàn thành đề tài.
Khó khăn
Nhà trường nên bố trí lớp học phù hợp với yêu cầu làm việc nhóm thường xuyên. Bên cạnh đó, cần được trang bị máy tính, lắp đặt Internet ở mỗi phòng học để giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, học sinh tìm kiếm tư liệu, bảo đảm an toàn.
Dạy học truyền thống ở nước ta nói chung và tại trường THPT Đông Hiếu nói riêng dù đã đổi mới rất nhiều về quản lý lớp học, đổi mới về phương pháp, đánh giá và cho điểm song mô hình lớp học dường như còn chưa biến chuyển nhiều khi đa phần vẫn là hình thức HS cắp sách đến trường học bài mới và về nhà làm bài tập được giao. Cũng có đôi khi, HS được giao soạn bài trước khi đến lớp, nhưng khi đến lớp giáo viên (GV) vẫn giảng lại toàn bộ bài học. Để khảo sát thực trạng, tôi đã thực hiện khảo sát 170 em HS ở Trường THPT Đông Hiếu. Qua chia sẻ của các em, phần lớn tin học không phải là môn thi vào đại học mà em xác định nên học không chú tâm. Khoảng 45% HS trả lời thời gian chủ yếu ở lớp là để học bài mới theo lối truyền thống, khoảng 35% HS mong muốn được học với phương pháp mới lạ hơn để nâng cao chất lượng học tập. Tuy nhiên cũng 20% các em không muốn thay đổi vì các em không thích môn học này và không có mục tiêu ôn thi.
Với tâm lí thông thường các em học sinh coi tin học là môn phụ không quan trọng nên nhiều em chủ quan không dành đủ thời gian để học nên không hiểu bài và dần bị mất căn bản. Đây cũng là lí do mà nhiều em bị điểm kém bộ môn tin học mặc dù có thể các em học rất giỏi các môn học khác.
Khảo sát thực trạng.
Trong thời gian gần đây, các thiết bị di động có khả năng kết nối Internet như laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh (smartphone), đang chiếm ưu thế
và trở nên rất thịnh hành. Qua khảo sát toàn trường có 95% HS sử dụng điện thoại thông minh, các thiết bị này được thiết kế với kích cỡ nhỏ gọn và đa tính năng hiện đại. Chính vì sự phổ biến và tiện lợi này, các thiết bị di động được xem xét để đưa vào hỗ trợ việc học tập. Việc sử dụng các thiết bị di động trong quá trình dạy học đã mở ra một hình thức học tập mới. Hình thức học tập này cho phép người học có thể truy cập nội dung học tập trên thiết bị di động của mình bất cứ nơi nào, bất cứ lúc nào. Không những thế, HS còn có thể chủ động, kiểm soát tốc độ học tập của mình để phù hợp với khả năng tiếp thu kiến thức, trình độ và linh hoạt về mặt thời gian học. Hầu hết GV đã bắt đầu tích hợp các ứng dụng trên thiết bị di động vào trong quá trình dạy học. Việc tích hợp này đã thu hút và thúc đẩy sự tham gia của HS vào các hoạt động trong lớp. Google Form, Quizizz, Blooket là một trong những ứng dụng học tập dựa trên nền tảng trò chơi rất nổi tiếng và rất dễ sử dụng cho cả GV và HS. Các nghiên cứu cho thấy việc sử dụng Google Form, Quizizz, Blooket trong lớp học tạo môi trường học tập vui vẻ, thúc đẩy sự tham gia của HS vào trong quá trình học tập. Vì thế, để việc sử dụng Google Form, Quizizz, Blooket đạt hiệu quả cao đòi hỏi GV phải có các biện pháp sử dụng phù hợp nhằm đảm bảo nội dung bài học.
Giải pháp thực hiện
Kế hoạch dạy học – giáo án dạy thể nghiệm
KHUNG KẾ HOẠCH BÀI DẠY
(Theo Công văn số 5512/BGDĐT-GDTrH ngày 18 tháng 12 năm 2020 của Bộ GDĐT)
Trường: THPT Đông Hiếu Tổ: Toán - Tin
Họ và tên giáo viên:
Nguyễn Thị Lê Trương Ngọc Anh
TÊN BÀI DẠY: §11 TỆP VÀ QUẢN LÍ TỆP
Môn học: Tin học - lớp: 10C8; 10C9 Thời gian thực hiện: 45 phút
Mục tiêu
Về kiến thức:
Nêu được khái niệm tệp và qui tắc đặt tên tệp.
Chỉ ra khái niệm thư mục, cây thư mục.
Về năng lực:
Nhận dạng được tên tệp, thư mục, đường dẫn.
Đặt được tên tệp, thư mục.
Về thái độ:
Rèn luyện tính cẩn thận, có trách nhiệm bảo vệ hệ thống không thực hiện các thao tác khi không biết trước hệ quả của thao tác đó.
Định hướng phát triển năng lực:
Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực CNTT – TT.
Năng lực chuyên biệt: Tạo được tệp và thư mục đúng theo quy tắc. Tổ chức lưu trữ thông tin trên máy tính khoa học.
Thiết bị dạy học và học liệu
Chuẩn bị của GV:
Phương tiện dạy học: Giáo án, tivi, SGK, chuẩn kiến thức kỹ năng bộ môn.
Phương pháp dạy học: GQVĐ, thuyết trình, vấn đáp, hoạt động nhóm.
Chuẩn bị của HS:
SGK, máy vi tính kết nối Internet hoặc thiết bị di động và nội dung bài học.
Bảng ma trận kiểm tra các mức độ nhận thức
Nội dung

Nhận biết
MĐ1

Thông hiểu
MĐ2

Vận dụng
MĐ3
Vận dụng cao
MĐ4

1. Tệp và tên tệp
Nêu được khái niệm tệp
Chỉ ra thông tin trong máy tính được lưu trữ dưới dạng các tệp, do HĐH quản lí
Giải thích qui tắc đặt tên tệp
Đặt được các tên tệp đúng với HĐH qui định.


2. Thư mục
Nêu qui tắc đặt tên thư mục
Chỉ ra thư mục lưu trữ trong máy tính dưới dạng Cây thư mục.
Dẫn chứng được thư mục có thể chứa tệp và thư mục khác
Phân biệt được các loại thư m

File đính kèm:

  • docxskkn_su_dung_google_form_phan_mem_quizizz_blooket_thiet_ke_k.docx
  • pdfNguyễn Thị Lê-Trương Ngọc Anh-THPT Đông Hiếu- LV Tin học.pdf