SKKN Một số giải pháp nâng cao năng lực số và kỹ thuật chuyển đổi số cho giáo viên và học sinh Lớp 10 trong bộ môn Toán học
Năng lực số (Digital Literacy) đề cập đến kiến thức, kỹ năng và thái độ cho phép trẻ phát triển và phát huy tối đa khả năng trong thế giới công nghệ số ngày càng lớn mạnh trên phạm vi toàn cầu, một thế giới mà trẻ vừa được an toàn, vừa được trao quyền theo cách phù hợp với lứa tuổi cũng như phù hợp với văn hóa và bối cảnh địa phương. (Khái niệm năng lực số của UNICEF – 2019)
Khung năng lực số là một tập hợp các năng lực thành phần để nâng cao năng lực của một nhóm đối tượng cụ thể. Có các KNLS chủ yếu là khung năng lực số của Châu Âu (2018); khung năng lực số của UNESCO 2018; khung năng lực số cho trẻ em Châu Á - Thái Bình Dương (DKAP); năng lực số trong chương trình môn Tin học của Việt Nam (2018).
Mục tiêu của khung năng lực số:
- Nhằm định hướng phát triển năng lực số cho học sinh: Phát triển các kĩ năng tìm kiếm, đánh giá, quản lý được thông tin; giao tiếp, hợp tác, giải quyết các vấn đề an toàn, hiệu quả.
- Hướng dẫn giáo viên và các nhà quản lý giáo dục, cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch phát triển năng lực số cho học sinh.
- Làm cơ sở xây dựng các cơ sở khuyến nghị đối với cha mẹ, gia đình, tổ chức xã hội trong việc tham gia phát triển năng lực số cho học sinh.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp nâng cao năng lực số và kỹ thuật chuyển đổi số cho giáo viên và học sinh Lớp 10 trong bộ môn Toán học
thức và sáng tạo để áp dụng vào thực tiễn. Đề xuất Đây có thể nói là đề tài tiên phong trong phong trào thúc đẩy mạnh mẽ việc ứng dụng CNTT vào quá trình dạy học, quản lý theo tinh thần đổi mới giáo dục của chương trình giáo dục năm 2018. Đề tài có thể áp dụng ở mọi cấp học, mọi môn học trong nhà trường. Rất mong Sở GD&ĐT Nghệ An, các trường phổ thông nhân rộng mô hình để thúc đẩy tinh thần đổi mới trong giáo dục. PHẦN 4. TÀI LIỆU THAM KHẢO: Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Công văn số 5807/BGDĐT-CNTTV/v hướng dẫn triển khai mô hình ứng dụng CNTT trong trường phổ thông, ban hành ngày 21/12/2018. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019), Thông tư số 26/2019/TT-BGDĐT quy định về quản lí, vận hành và sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, ban hành ngày 30/12/2019. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019), Quyết định số 1904/QĐ-BGDĐT Quy định kĩ thuật về dữ liệu của hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông, ban hành ngày 04/07/2019. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019), Thông tư số 26/2019/TT-BGDĐT quy định về quản lí, vận hành và sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành về giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên, ban hành ngày 30/12/2019. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ban hành Điều lệ trường trung học cơ sở, trường trung học phổ thông và trường phổ thông có nhiều cấp học. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Thông tư số 26/2020/TT-BGDĐT, ban hành Sửa đổi, bổ sung của Quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS/THCS. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021), Công văn Số 4096/BGDĐT-CNTT V/v hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT và thống kê giáo dục năm học 2021 – 2022, ban hành ngày 20/9/2021. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Thông tư số 37/2020/TT-BGDĐT quy định về tổ chức hoạt động, sử dụng thư điện tử và cổng thông tin điện tử tại Sở Giáo dục và Đào tào và các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên, ban hành ngày 05 tháng 10 năm 2020. Tài liệu về BDGV module 01, 02, 03, 04 BGD&ĐT theo chường trình GDPT 2018. Tài liệu tập huấn NLS và chuyển đổi số của BGD&ĐT PHẦN 5. DANH MỤC VIẾT TẮT NLS: Năng lực số CĐS: Chuyển đổi số GV: Giáo viên HS: Học sinh CNTT: Công nghệ thông tin CNTT-TT: Công nghệ thông tin- Truyền thông KNLS: Khung năng lực số - PHẦN 5. PHỤ LỤC PHỤ LỤC 1 KẾ HOẠCH TỰ HỌC NÂNG CAO NĂNG LỰC SỐ (Trích trong Kế hoạch cá nhân năm học 2021-2022) Tự đánh giá năng lực số của bản thân và : Tự đánh giá theo khung NLS của bản thân và xây dựng khung NLS cho hs Chiến lược Mốc thời gian Tài nguyên đã có Cần đạt Tự đánh giá được các mức độ năng lực số của cá nhân Từ tháng 6/2021 Đến tháng 7/2021 Theo khung NLS dành cho GV Theo phiếu đánh giá Đánh giá khách quan Xây dựng khung NLS cho học sinh và đánh giá được các mức độ năng lực số của học sinh lớp mình dạy Từ tháng 9/2021 Đến tháng 10/2021 Theo khung NLS dành cho HS mà mình xấy dựng Xây dựng phù hợp với đối tượng hs Đánh giá đầy đủ hs mình dạy Tự đánh giá mức độ sử dụng phần mềm CNTT của bản thân Phần mềm Mức độ thành thạo Mức độ vận dụng vào dạy học Khả năng sử dụng của học sinh Sketchpad Thành thạo Vận dụng linh hoạt trong các nội dung liên qua đến đồ thị hàm số Đã dạy cho học sinh cách sử dụng và vận dụng trong việc vẽ hình Giả lập Casio Thành thạo trên laptop và trên điện thoại Vận dụng vào các bài toán tính toán. Đã dạy cho học sinh sử dụng thành thạo trên điện thoại PowerPoint Thực hiện thành thạo Vận dụng linh hoạt trong các tiết dạy Đã dạy cho học sinh biết sử dụng trong các bài báo cáo Zoom Thực hiện thành thạo Sử dụng linh hoạt vào các giờ dạy trực tuyến Đã dạy học sinh cách sử dụng Microsoft Team Cơ bản Chưa vận dụng Chưa thực hiện Tự học các phần mềm Phần mềm Thời gian Nguồn tài nguyên Mục tiêu Phần mềm tạo học liệu số: - Geogebra 6/2021-7/2021 Geogebra.com Video hướng dẫn sử dụng trên Youtube Video sinh hoạt chuyên môn cụm Sử dụng thành thạo các chức năng cơ bản, một số chức năng nâng cao Phần mềm kiểm tra đánh giá: Google Classrom Azota 7/2021-8/2021 Bộ phần mềm Video hướng dẫn trên Youtube Sử dụng thành thạo các chức năng cơ bản và một số chức năng nâng cao - Video sinh hoạt chuyên môn cụm Phần mềm kết nối trong dạy học - Google Meet 7/2021-8/2021 Google Video hướng dẫn trên Youtube Video sinh hoạt chuyên môn cụm Sử dụng thành thạo các chức năng cơ bản và một số chức năng nâng cao Microsoft Team 7/2021-5/2022 Video hướng dẫn trên Youtube Biết sử dụng và thwucj hành két nối với học sinh Ứng dụng CNTT trong dạy học Phần mềm Thời gian Nội dung bài học Mục tiêu Geogebra 8/2021-5/2022 Đại số 10: - Vẽ được các loại đồ thị Sử dụng được trong các tiết dạy cũng như HD được học sinh vẽ và báo cáo các sản phẩm Geo - Hàm số và các nội dung liên quan - Hàm số bậc nhất 2 ẩn, bất phương trình , hệ bất phương trình bậc nhất 2 ẩn. - Thống kê - Lượng giác Hình học 10: - Vectow và phép toán - Phương trình đường thẳng, đường tròn, elip Google Meet 8/2021-5/2022 Tất cả các giờ học trực tuyến Tạo tài khoản kết nối với học sinh Sử dụng các chức năng cơ bản để tương tác với HS Google Classrom Azota 8/2021-5/2022 Đánh giá thường xuyên các nội dung dạy học, đánh giá quá trình. Tạo đề, đảo đề Phân tích số liệu Tham gia, thiết lập văn hóa số và phát triển chuyên môn nghiệp vụ Nội dung Mốc thời gian Tài nguyên cần sử dụng Mục tiêu Tăng cường học hỏi, kết nối với cộng đồng các giáo viên trong tổ nhóm chuyên môn của trường, của cụm, toàn quốc để tạo ra nguồn học liệu số phong phú, đa dạng. 6/2021-6/2022 Các loại giáo án, dữ liệu số đã tạo Kết nối với các GV nơi khác để cùng nhau tạo thêm các dữ liệu số chuyên nghiệp, Bài bản và quy cũ hơn để đưa lên dữ liệu dùng chung tham khảo trên GG driver hoặc One Driver Tăng cường kết nối, trao đổi với học sinh, tạo thói quen sử dụng học liệu số cho cả giáo viên và học sinh. Tích cực sử dụng hồ sơ học tập số. 9/2021-6/2022 Nhóm zalo, Facebook Zoom GG Meet, Padlet Kết nối được tất cả GV, học sinh thông qua các mạng xã hội Tập huấn online cho hs cách sử dụng các phần mềm Tăng cường kết nối với phụ huynh qua không gian số, tương tác thường xuyên có hiệu quả nhằm trao đổi, quản lý học sinh 9/2021-6/2022 Nhóm zalo, Facebook Zoom GG Meet, Padlet Kết nối được với phụ huynh thông qua mạng xã hội để quản lý và giúp đỡ học sinh tiến bộ Đánh giá hiệu quả: Việc học và sử dụng các phần mềm Toán trong dạy học Phần mềm Mức độ thành thạo Mức độ vận dụng vào dạy học Khả năng sử dụng của học sinh Phần mềm soạn thảo: - Geogebra Phần mềm kiểm tra đánh giá: Google Classrom Azota Phần mềm kết nối trong dạy học - Google Meet Thiết lập văn hóa số và phát triển chuyên môn Nội dung Mục tiêu đã đạt Mục tiêu tiếp theo Lưu ý Tăng cường học hỏi, kết nối với cộng đồng các giáo viên trong tổ nhóm chuyên môn của trường, của cụm, toàn quốc để tạo ra nguồn học liệu số phong phú, đa dạng. Tăng cường kết nối, trao đổi với học sinh, tạo thói quen sử dụng học liệu số cho cả giáo viên và học sinh. Tích cực sử dụng hồ sơ học tập số. Tăng cường kết nối với phụ huynh qua không gian số, tương tác thường xuyên có hiệu quả nhằm trao đổi, quản lý học sinh Người lập kế hoạch PHỤ LỤC 2. Mục tiêu. Về năng lực GIÁO ÁN BỘ KNTT BÀI: HÀM SỐ BẬC HAI Nêu được khái niệm hàm số bậc hai, xác định được hình dạng Parabol. Xác định được các yếu tố cơ bản của một Prarabol: đỉnh, trục đối xứng, giao điểm với trục tung, giao điểm với trục hoành (nếu có), khi biết phương trình hoặc đồ thị của nó. Vẽ được Parabol (trên giấy hoặc sử dụng phần mềm Geogebra trên điện thoại Smartphonne, hoặc trên máy tính). Mô hình hóa bài toán thông qua việc xác định được các yếu tố liên quan và lập được phương án toán học để giải quyết bài toán thực tế. Sử dụng được internet để tìm kiếm tài liệu, các hình ảnh thực tế về Parabol và ứng dụng của Parabol trong các môn khoa học khác và trong thực tế. Sử dụng được một số phương tiện về công nghệ như: Smartphonne, phần mềm trình chiếu và phần mềm Geogebra, trên điện thoại hoặc trên máy tính để mô tả, thiết lập phương án đo đạc chiều cao trong thực tiễn, Về phẩm chất: Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới, biết quy lạ về quen, có tinh thần trách nhiệm hợp tác, xây dựng cao. Sẵn sàng chia sẻ và sử dụng các kiến thức về Parabol để giải quyết một số tình huống thực tiễn. Có ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá, vận dụng kiến thức về Parabol Tích cực thực hiện các nhiệm vụ học tập Thiết bị dạy học và học liệu Kiến thức về hàm số, đồ thị hàm số, sự biến thiên của hàm số, sự biến thiên và đồ thị hàm số y = ax2,(a ¹ 0) . Máy chiếu và các tài liệu tham khảo liên quan Máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet Bảng phụ hoặc giấy A0 Phiếu học tập Sử dụng phần mềm Geogebra, phần mềm trình chiếu PowerPoint Tiến trình dạy học. Hoạt động khởi động Mục tiêu: Học sinh tiếp cận khái niệm hàm số bậc hai và hình dạng Parabol thông qua các tình huống thực tiễn. Nội dung: Trải nghiệm thông qua xem video về 1 tình huống thực tiễn ( Chiếu trên PPT hoạc link Youtube) https://youtu.be/4vjzOmnpLQM NV1: Học sinh dùng phần mềm Geogebra (trên điện thoại hoặc trên máy tính) vẽ đồ thị các hàm số y = 2x2; y = -x2; y = 1 x2 ; y =- 2 2x2 NV2: Học sinh BÁC CÁO việc tìm hiểu những hình ảnh thực tiễn về đường Parabol. Sản phẩm: NV1: NV2: Tổ chức thực hiện +) Chuyển giao nhiệm vụ: Giáo viên chia lớp thành 4 nhóm, giao nhiệm vụ cho 2 nhóm thực hiện NV1; hai nhóm còn lại thực hiện NV2 +) Thực hiện: các nhóm có sự chuẩn bị ở nhà, lên lớp thao tác lại các bước vẽ đồ thị bằng phần mềm Geogebra; trình chiếu các hình ảnh bằng video hoặc Powerpoint. +) Báo cáo, thảo luận: Học sinh thảo luận, hoàn thiện sản phẩm +) Đánh giá, nhận xét, tổng hợp: Giáo viên nhận xét thái độ làm việc của các nhóm, các học sinh, tuyên dương, ghi nhận các học sinh tích cực; động viên, khích lệ những học sinh còn lại Chuẩn hóa kiến thức: GV bổ trỡ cho học sinh cách vẽ đồ thị bằng phần mềm Geogebra trong thực hiện NV1 của học sinh Giáo viên giới thiệu bài học
File đính kèm:
- skkn_mot_so_giai_phap_nang_cao_nang_luc_so_va_ky_thuat_chuye.docx
- Chu Viết Tấn,Phan Văn Anh-THPT Hoàng Mai, THPT Quỳnh Lưu 1- Toán học.pdf