SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến chủ đề hệ thức lượng trong tam giác

Hiện nay, không những ở Việt Nam mà trên toàn thế giới, với sự phát triển và bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ thông tin thông qua mạng Internet, có rất nhiều phần mềm hỗ trợ giảng dạy, giúp nâng cao chất lượng giáo dục.

Dạy học trực tuyến là hoạt động dạy học được tổ chức thực hiện trên hệ thống dạy học trực tuyến.

Hệ thống dạy học trực tuyến là hệ thống phần mềm dạy học trực tuyến và hạ tầng công nghệ thông tin cho phép quản lí và tổ chức dạy học thông qua môi trường Internet, bao gồm: phần mềm tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp, hệ thống quản lí học tập trực tiếp, hệ thống quản lí nội dung học tập trực tuyến.

Mục đích dạy học trực tuyến là:

• Hỗ trợ hoặc thay thế học trực tiếp tại cơ sở giáo dục phổ thông giúp cơ sở giáo dục phổ thông nâng cao chất lượng dạy học và hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông.

• Phát triển năng lực sử dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong dạy

và học, thúc đẩy chuyển đổi số trong ngành Gíao dục

• Mở rộng cơ hội tiếp cận giáo dục cho học sinh, tạo điều kiện để học sinh được học ở mọi nơi, mọi lúc

Hoạt động dạy học trực tuyến được thực hiện theo các bài học hoặc chủ đề trong chương trình giáo dục phổ thông, bảo đảm sự tương tác giữa giáo viên và học sinh trong quá trình học

 

docx 52 trang Nhật Nam 03/10/2024 140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến chủ đề hệ thức lượng trong tam giác", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến chủ đề hệ thức lượng trong tam giác

SKKN Một số giải pháp nâng cao chất lượng dạy học trực tuyến chủ đề hệ thức lượng trong tam giác
 LMS, zalo, sử dụng Chat trong Zoom (các em đánh đáp án A, B,C, ...)
Như vậy không chỉ trả lời câu hỏi trong quá trình học bằng cách nhìn qua điện thoại, máy tính, mà HS còn có các hoạt động : kéo, thả, sử dụng bàn phím, chụp ảnh,gửi bài...để nâng cao chất lượng học tập.
Tăng cường hứng thú cho học sinh trong buổi học trực tuyến
Ý nghĩa
Nhằm thu hút sự chú ý của HS hơn, các em thấy hấp dẫn, không nhàm chán, hào hứng, thích thú khi được hoạt động hơn là chỉ nghe, nhìn một cách thụ động.
Cách làm
2.3.2.1 Tạo không gian chờ thật thú vị:
Trước khi buổi học diễn ra tôi sẽ vào phòng Zoom sớm hơn tầm 10 phút để duyệt cho các học sinh vào sớm. Khi các học sinh nghe âm thanh sẽ thấy thú vị, mới mẻ và gây chú ý hơn. Tôi mở các bản nhạc, bài hát để tạo không khí vui tươi khi chuẩn bị buổi học. Có số ít buổi thì gửi lên Zoom 1 bức tranh giấu đồ vật, giấu chữ yêu cầu các học sinh trong lúc chờ sẽ tìm chữ, tìm đồ vật lẫn trong tranh. Việc này giúp tạo tâm thế vui tươi và hứng thú, thích vò học đúng giờ.
GV tạo slide có cài nhạc nền là bài hát truyền thống của nhà trường
Phần khởi động không bỏ qua mà cho học sinh đứng dậy, vận động hình thể theo một bài hát vận động vui nhộn. Các học sinh rất thích.
Cần tạo âm thanh cho một số đối tượng trên Slide.Để tránh các học sinh chỉ nhìn, buồn ngủ, khi thiết kế Slide tôi cố gắng mỗi Slide tạo một âm thanh đi
kèm cho các đối tượng của Slide. Cái này có sẵn trong Powerpoint nên rất nhanh và đơn giản. Tôi vào phần Transition và chọn âm thanh trong mục Sound là được hoặc tôi chọn các bài hát truyền thống của nhà trường cài vào slide bằng cách tải file nhạc về máy, chọn Insert, chọn Audio from PC và rồi chọn file nhạc mình muốn là được.
Thỉnh thoảng cho học sinh vẽ lên màn hình để gạch chân, khoanh tròn đáp án. Có thể đồng loạt nhấn vào ô Chat trên Zoom.
Chú trọng tổ chức cho học sinh vận dụng kiến thức vào các tình huống và thực tế cuộc sống. Điều này rất phù hợp với chủ đề có nhiều tính thực tiễn như chủ đề Hệ thức lượng trong tam giác
Tăng cường tính tương tác, cho học sinh được hoạt động nhiều.
Tôi cố gắng không để học sinh chỉ nhìn. Tôi cho các em được thao tác, vận động tay chân, tạo cho các em các hoạt động tay chân để các em được thao tác nhiều.
- Tăng cường trò chơi trực tuyến tương tác. Phần này tôi thấy rất hữu hiệu không chỉ giúp cho học sinh hào hứng hơn hẳn mà còn học kiến thức thông qua trò chơi. Các học sinh được thao tác, kéo thả, ấn chọn ngay trên màn hình nên rất thích. Cụ thể tôi dùng những trò chơi trực tuyến sau:
*Quizizz: Đây là trò chơi trên Web, học sinh không phải cài đặt gì chỉ cần ấn vào link điền tên mình là chơi được. Có nhiều hình ảnh và dạng câu hỏi học sinh thao tác thao tác trực tiếp màn hình. Đặc biệt việc soạn 1 trò chơi trên Qiuzizz rất nhanh. Trong Qiuzizz có sẵn kho câu hỏi, bài tập tương tác mà giáo viên cả nước đã làm. Thầy cô gõ tên nội dung mình muốn rồi nhấn tìm kiếm sẽ hiện ra nhiều lựa chọn. Thầy cô thấy câu nào phù hợp với nội dung mình cần tìm thì ấn nút ‘add’ sẽ tự động đưa câu đó vào vào bài thầy cô thiết kế. Cứ nhặt như vậy chỉ vài phút là có một trò chơi rất hay, nhiều hình ảnh và thù vị. Khi thi xong, tôi chụp ảnh 3 bạn đứng nhất để nêu tên, tặng sao và đưa ảnh lên nhóm Zalo lớp ngay
.
*Kahoot:
Ngoài ra có thể dùng các trò chơi sau:
*Dùng menti.com để tạo những câu hỏi tương tác tìm từ ngữ. Tôi vào Web, tạo câu hỏi xong gửi link. Học sinh ấn vào link và cần từ mình tìm được. Màn hình sẽ hiển thị tất cả các câu trả lời ngay tức thì của các học sinh. Giào viên và học sinh cùng nhận xét.
*Dùng classkick để tạo bài tập tương tác. Tôi tạo một số bài tập như kéo thả, nối tranh với tiếng, từ. Nhấn link vào ô chat cho học sinh ấn vào là dẫn tới câu hỏi, bài tập tương tác. Tôi có thể nhìn trực tiếp em nào đang làm câu nào, kết quả thế nào.
*Dùng word wall là 1 trang web cũng có thể tạo trò chơi trực tuyến. Họ đã tạo sẵn hoạt cảnh và nhân vật, mình chỉ cần thay nội dung. Tuy nhiên nhược điểm là không nhìn thấy học sinh khi chơi thế nào và chỉ thấy kết quả cuối cùng khi học sinh thi xong.
*Dùng blocket, live word sheet tương tự như Quizizz, classkick
Để làm cho giờ học online trở nên thú vị và đạt hiệu quả như mong muốn, tôi đã tận dụng những ứng dụng, phần mềm thiết kế những câu hỏi đố vui, trò chơi .. giúp học sinh vừa học tập, đồng thời tạo tâm lý hứng thú học bài, hiểu bài. Đối với những chủ đề bài học tương đối dễ và đơn giản tôi sử dụng đánh giá tại chỗ để kiểm tra sự hiểu bài của học sinh. Tổ chức trò chơi vừa để các em làm bài tập và cũng là một hình thức để đánh giá năng lực thực chất mang tính chất nhẹ nhàng, đúng mức độ tiếp thu bài của học sinh trong tiết học, giúp các em hứng thú hơn khi làm bài. Bên cạnh đó, tôi có thể thêm phần tuyên dương những học sinh hoàn thành bài sớm nhất và đúng nhất để khích lệ tinh thần, cho điểm cộng. Những học sinh chưa được tuyên dương sẽ lấy đó làm mục tiêu để cố gắng.
Việc sử dụng trò chơi có nhiều tác dụng như:
Giúp cho học sinh thay đổi loại hình hoạt động trong giờ học, làm cho giờ học bớt căng thẳng, tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu. Học sinh tiếp thu kiến thức nhẹ nhàng, tạo hứng thú học tập.
Kích thích sự tìm tòi, tạo cơ hội để học sinh tự thể hiện mình.
Thông qua trò chơi, học sinh vận dụng kiến thức năng nỗ, hoạt bát, kích thích trí tưởng tượng, trí nhớ. Từ đó phát triển tư duy mềm dẻo, học tập cách xử lý thông minh trong những tình huống phức tạp, tăng cường khả năng vận dụng trong cuộc sống.
Công tác quản lí học sinh, chuẩn bị của giáo viên để buổi học đạt hiệu quả cao.
Ý nghĩa
Để nâng cao chất lượng giờ học trực tuyến việc quản lý tốt HS ở các khía cạnh : vào học đúng giờ, ghi bài, làm bài, tích cực phát biểu, chuẩn bị các đồ dùng học tập, phương tiện học tập rất quan trọng. Đồng thời việc chuẩn bị của GV tốt cũng góp phần làm cho buổi học đạt hiệu quả cao.
Cách làm 2.4.2.1.Quản lý học sinh
2.4.2.1.1 Đánh số thứ tự các học sinh trong lớp
Có thể căn cứ vào danh sách lớp học mà GV đã có, yêu cầu mỗi em khi đăng nhập vào Zoom phải viết cả số thứ tự trước tên của mình để GV nhìn vào là biết nhanh HS vào lớp chưa.
2.4.2.1.2. Gọi tên HS thường xuyên, đặc biệt chú ý những em ít phát biểu, ít nộp bài
. Sử dụng Participants
.Cài đặt chế độ chỉ trưởng phòng được chia sẻ trên web Zoom để tránh HS hoặc phụ huynh chia sẻ những thứ không liên quan vào phòng học. Cài đặt chế đọ phòng chờ và chỉ duyệt vào lớp cho những HS ghi đúng tên của mình.
Cài đặt chế độ không cho HS vẽ bậy
Chọn chế độ xem lướt bao quát khi HS đang làm bài, ghi bài.
Nêu rõ qui định: Nếu không bật cam, tắt mic sẽ tính là muộn học hoặc điểm danh nghỉ học.
Chuẩn bị của GV góp phần nâng cao chất lượng buổi học trực tuyến
Chọn nội dung
Xây dựng kế hoạch bài dạy	Làm Powerpoint
Kiến thức chính, gọn, dễ nhớ, dễ hiểu, tránh lan man vì học sinh học chủ yếu qua điện thoại, màn hình nhỏ,có lúc sóng yếu.
Tạo slide ghi tóm tắt nội dung bài học để HS dễ nắm được nội dung bài học
Lựa chọn phần mềm giảng dạy phù hợp :chủ yếu Zoom qua LMS có sự quản lý của nhà trường và Sở giáo dục.
Làm trước các trò chơi trên các trang web, phần mềm dự kiến sẽ sử dụng trong buổi học và lưu đường link lên 1 slide trong bài giảng. Để tránh việc khi vào bài dạy phải mở nhiều trang web, phần mềm ra mất nhiều thời gian, tôi thiết kế sẵn rồi coppy đường link của trò chơi, video, trang web rồi dán vào 1 slide ở phần cuối bài giảng powerpoint. Khi nào cần dùng đến thì tôi chỉ việc đem đường link đó dán vào thanh tiêu đề ở web là dẫn thẳng tới trò chơi, rất tiện.
Chú ý hình ảnh chỉn chu khi lên sóng
Cách viết bảng khi dạy trực tuyến
Ý nghĩa
Tạo cảm giác gần gũi với HS như đang học ở lớp trực tiếp, HS có thói quen ghi bài theo tốc độ ghi của GV, nội dung bài giảng được diễn đạt nhịp nhàng, dễ hiểu hơn, nhất là HS vẫn thấy được các thao tác lập luận qua chữ GV viết hơn là chỉ nghe, trả lời qua màn hình. Đặc biệt ý nghĩa khi hướng dẫn HS giải bài tập.
Cách làm
2. 5.2.1 Dùng 2 thiết bị khi dạy học Zoom trực tuyến.
1 máy tính để chia sẻ bài dạy, 1 điện thoại đăng nhập như một học sinh. Đến phần hướng dẫn viết thì sportlight màn hình điện thoại của mình. Mua giá đỡ điện thoại giữ điện thoại quay camera hắt xuống mặt bàn. Đặt bảng con ở bàn viết và hướng dẫn trực tiếp. Khi đó giáo viên vừa viết mẫu, vừa thuyết minh từng thao tác thì học sinh sẽ nhìn được mẫu, cách viết và lời hướng dẫn như cô viết bảng lớp.
Quay video màn hình:
Các bước viết bài giảng của GV gửi lên kênh Youtube của mình. Dẫn link cho học sinh xem nhưng có ghép lời thuyết minh của giáo viên vào. Như thực tiễn lớp tôi thì thấy học sinh phản hồi là xem video tôi đăng lên kênh youtube sẽ rõ hơn là xem trên nhóm Zalo.
Tôi lập kênh Youtube riêng để tải các video bài giảng liên quan đến Hệ thức lượng trong tam giác
Dùng bảng điện tử kết nối máy tính.
GV cầm bút viết chữ, vẽ hình trên bảng điện tử như thế nào thì nó sẽ hiện lên màn hình cho HS như thế. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại bảng điện tử như: Wacom, XP- Pen, Star, Huion, Gaomon..., . Tôi hiện đang sử dụng bảng
Gaomon 1060 cũng khá tốt, mua theo tập thể nên được giá tốt. Đây là cách mà tôi hay sử dụng nhất.
Ưu điểm là có thể sử dụng màu sắc để vẽ sơ đồ tư duy cũng như tô màu ở những phần quan trọng, có tẩy để lau bảng, thay đổi được kích thước của bút. Sử dụng kèm phần mềm Scrble Ink thì chữ càng đẹp hơn, mượt hơn,vẽ các hình rất tốt.
Tôi thường chia màn hình máy tính thành hai phần, một phần trình chiếu powpoint, một phần trình bày bảng tạo gần gũi như ở lớp học trực tiếp, HS dễ ghi bài hơn, có thế chiếu lại bài giảng của mình.
Chủ động đánh giá quá trình học tập của học sinh, động viên khích lệ kịp thời
Ý nghĩa
Việc nắm được chất lượng học tập của các em HS là yêu cầu rất quan trọng, GV cần chủ động đánh giá quá trình học tập của các em , nhất là trong và sau khi học trực tuyến để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy học,việc học trực tuyến dù sao cũng là học từ xa, rất cần ý thức tự giác của HS, sự quan tâm kịp thời của gia đình HS cũng như sự động viên, khích lệ kịp thời của GV, từ đó GV cần

File đính kèm:

  • docxskkn_mot_so_giai_phap_nang_cao_chat_luong_day_hoc_truc_tuyen.docx
  • pdfNguyễn Thị Bích-Trường THPT DTNT Tỉnh-Toán học.pdf