SKKN Góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo cho học sinh Lớp 11 thông qua dạy học chủ đề “góc trong không gian"
Có thể nói chủ đề góc trong không gian là một chủ đề hay trong chương trình môn Toán lớp 11, nó liên quan đến nhiều bài toán hình học không gian trong các đề thi TNTHPT, đề đánh giá năng lực của các trường Đại học, đề thi học sinh giỏi . Kiến thức cơ bản về nội dung này được đề cập trong sách giáo khoa nhưng vẫn còn một số tồn tại:
- Bài tập về góc giữa hai đường thẳng, góc giữa đường thẳng và mặt phẳng hầu như là không được đề cập trong sách giáo khoa. Bài tập góc giữa hai mặt phẳng được đề cập nhưng rất ít.
- Khi giảng dạy giáo viên ít chú trọng đến đến việc xác định góc và tính góc, dẫn đến nhiều học sinh lúng túng khi gặp dạng toán này.
Qua khảo sát thực tế, học sinh THPT hiện nay nói chung và học sinh trường THPT Nam Yên Thành nói riêng hầu hết các em học sinh còn hạn chế về năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo (nhiều em có điểm môn Toán tuyển sinh vào 10 chưa đạt 2,0 điểm). Các bài toán thuộc chủ đề góc trong không gian trong các đề thi thường ở mức độ vận dụng và vận dụng cao. Để giải được lớp bài toán này học sinh cần biết sử dụng tổng hợp các kiến thức và phải thông qua vài bước biến đổi.
Qua thực tế giảng dạy trực tiếp các lớp, tôi thấy rằng khi ra những bài tập dạng này học sinh thường lúng túng trong quá trình giải.
Tóm tắt nội dung tài liệu: SKKN Góp phần phát triển năng lực giải quyết vấn đề và năng lực sáng tạo cho học sinh Lớp 11 thông qua dạy học chủ đề “góc trong không gian"
c xác định hình góc và tính góc không gây ra nhiều khó khăn. 3 cm Ví dụ 3. Cho hình chóp S.ABCD có đáy ABCD là hình bình hành, AD 2cm, DC 1cm, ADC 1200 . Cạnh bên SB , hai mặt phẳng (SAB) và (SBC) cùng vuông góc với mặt phẳng đáy. Gọi a là góc tạo bởi SD và mặt phẳng (SAC) . Tính sina . Phân tích bài toán : Việc xác định hình chiếu của điểm D lên mặt phẳng (SAC) ở đây không dễ, ta sẽ nghĩ đến việc tính góc dựa vào khoảng cách. Khoảng cách từ điểm D đến SAC được tính thông qua khoảng cách từ điểm B đến SAC . Lời giải Ta có: SAB SBC SB SAB ABCD SB ABCD SBC ABCD BD AB2 AD2 2.AB.AD.cos 600 3 SD SB2 BD2 6 AC AD2 DC2 2.AD.DC.cos1200 7 S K B C H O A D Gọi H là hình chiếu của B trên AC , K là hình chiếu của B trên SH . Khi đó SAC BK . ABC 1 BH.AC 2 1 AB.BC.sin1200 BH 2 21 7 Do S 1 1 1 BK 2 BH 2 BS 2 BK 6 4 d B, SAC 6 4 Ta có: Mà d D, SAC d B, SAC d D, SAC 6 4 Vậy sina . d D, SAC SD 1 4 Câu 4. (Trích đề thi học sinh giỏi tỉnh Lạng Sơn lớp 12 năm học 2021-2022) BCD 2 2 Cho tứ diện ABCD với AB và AB . Tam giác ACD có ba góc nhọn, đường cao AK 2 6 và AC 5, AD 7 . Gọi L là trung điểm của BC . Tính góc tạo bởi đường thẳng KL và mặt phẳng ACD . Phân tích bài toán: Việc dựng góc ở bài toán này cũng gây ra nhiều khó khăn trong khi đưa về khoảng cách lại là bài toán quen thuộc. Vậy nên ta chọn phương pháp sử dụng khoảng cách để giải quyết bài toán này. Lời giải Vì CD AK,CD AB CD ABK CD BK Kẻ BT AK 1 , v CD ABK CD BT 2 Từ (1) và (2) suy ra BT ACD , vậy d B, ACD BT AB BCD AB BK . Áp dụng định lý Pitago cho tam giác vuông ABK ta có : BK AK 2 AB2 24 8 4 . A T D B K L C Tam giác ABK vuông, đường cao BT nên 1 1 1 1 1 3 BT 4 3 BT 2 BA2 BK 2 8 16 16 3 . Vậy d B; ACD . BT 4 3 3 d L; ACD d B; ACD CL CB 1 2 d L; ACD 1 . 4 3 2 3 2 3 3 Ta có : KL, ACD sinj d L; ACD KL Gọi j CK AC2 AK 2 25 24 1 BC BK 2 CK 2 16 1 17 KL 1 BC 2 17 2 KL là trung tuyến của tam giác vuông BKC ( vuông tại K) Vậy sin j d L; ACD 2 3 3 4 51 j arcsin 4 51 KL 17 2 51 51 Ví dụ 5. Cho hình chóp S.ABCD có đáy là hình chữ nhật ABCD có AB = a 3; AD = a , tam giác SBD là tam giác vuông cân đỉnh S và nằm trong mặt phẳng vuông góc với mặt phẳng đáy. Tính sin góc tạo bởi SA và mặt phẳng (SBC ) . Lời giải: Gọi O là trung điểm của BD ta có: SO ^ BC mặt khác (SBD) ^ ( ABC ) Þ SO ^ ( ABC ) Ta có: BD = AB2 + AD2 = 2a Þ SO = 1 BD = a . 2 Dựng OE ^ BC,OF ^ SE Þ OF ^ (SBC ) . d (D;(SBC )) = 2d (O;(SBC )) = 2HF Ta có: HE = 1 AB = a 3 2 2 S F A B O E D C SH .OE SH 2 + OE 2 Þ OF = = a = a 21 3 7 7 Suy ra d ( A;(SBC )) = . Mặt khác SA = 2a 21 7 SO2 + OA2 42 d ( A;(SBC )) = a 2 . Do đó sin (SA;(SBC )) = = . SA 7 Nhận xét: Ví dụ 3 , 4, 5 sử dụng phương pháp dùng khoảng cách để tính góc khi việc dựng góc trực tiếp là khó khăn. Ví dụ 6. Cho hình chóp S.ABCD có ABCD là hình thang, đáy lớn AD 2a, AB BC a , các cạnh bên bằng 2a. Hai mặt phẳng SAD và ABCD vuông góc với nhau. Gọi G là trọng tâm tam giác ACD . Trên cạnh AB lấy điểm M x 0 x a sao cho AM . Tìm x để góc giữa SC và SMG lớn nhất. Phân tích bài toán: Mặt phẳng (SMG) chứa đường thẳng SG cố định, áp dụng Tính chất (*) ta có SC; SMG SC; SG . Từ đó suy ra góc SC; SMG lớn nhất khi (SMG) vuông SCH góc với (SCG). Phát hiện rằng BD điều này ta dựng được điểm M. Lời giải: nên (SMG) song song BD. Vận dụng S N H D A G E M C B Mặt phẳng (SMG) chứa đường thẳng SG cố định. Tam giác SAD đều và nằm trong mặt phẳng vuông góc với ABCD nên hình chiếu H của S lên ABCD là trung điểm AD. Do các cạnh bên bằng nhau suy ra H là tâm đường tròn ngoại tiếp ABCD suy ra ABCD là hình thang cân. Ta có SC; SC; SMG SMG SC; SG SC; SG SMG SCH max SCH , ABCD SMG MG MG SCH MG CH Mà ABCD HN HG 2 AM AN 5 x 5a HD HE 3 AB AD 6 6 Lại do BCDH là hình thoi Gọi N MG AD . Ta có BD CH MG / /BD Nhận xét: Bài toán này có sử dụng tính chất (*) : Cho hai đường thẳng d1 và d2 cắt nhau nhưng không vuông góc. Một mặt phẳng (P) thay đổi luôn chứa d2 . Khi đó d1; P . Dấu “=” xảy ra khi và chỉ khi d1; d2 P vuông góc với mặt phẳng chứa d1 Chứng minh: và d2 . M d1 d2 I H K MK Gọi I d1 d2 . Lấy M d1 . Gọi H, K lần lượt là hình chiếu vuông góc của M lên (P) và d2 . Khi đó MH . sin MIK MK ;sin d ; P MI 1 sin MIH MH MI Mặt khác: sin d1; d2 sin d1; P sin d1; d 2 d1; P d1; d2 K Dấu “=” xảy ra khi H d2 . Mặt phẳng (P) vuông góc với mặt phẳng chứa d1 và a, BAD Ví dụ 7. Cho hình chóp S.ABCD có ABCD là hình thoi cạnh 600 , SA SB SD. Gọi M và N là hai điểm lần lượt di động trên cạnh AB và 2AM CD sao cho CN . Xác định vị trí của M để góc giữa SB và SMN lớn nhất. Phân tích bài toán: 2AM Với giả thiết CN ta nhận ra rằng khi AM càng lớn thì CN cũng lớn. Nói cách khác, khi M tiến đến B thì N tiến đến D. Từ đó có thể thấy đường thẳng MN có khả năng quay quanh 1 điểm cố định. Bằng việc kiểm tra một vài vị trí của 2 điểm M, N ta nhận ra đường thẳng MN đi qua 1 điểm cố định. Điểm đó ta có thể kiểm tra chính là giao điểm với đường thẳng AC. Kết hợp với điểm S, ta suy ra mặt phẳng (SMN) luôn chứa 1 đường thẳng cố định. Lời giải: Gọi I MN AC . Ta có IA AM 1 . IC CN 2 Khi đó I cố định. Suy ra mặt phẳng (SMN) chứa SI cố định. Theo Tính chất (*) ta có: SB; SMN SB; SI . Do đó SB; SMN SB; SI P SBI max S A D M I O N B C IA 1 AI 2 IC 2 AO 3 Lại có tiếp tam giác ABD. .Mà ABD là tam giác đều nên I là tâm đường tròn ngoại ABD SI BI BI P BI MN Do SABD là hình chóp đều nên SI . Mà BI AD MN // AD AM AI 1 . AB AC 3 a a, SA 3ED Ví dụ 8. Cho hình chóp S.ABCD có ABCD là hình vuông cạnh và SA vuông góc với (ABCD). Gọi E là điểm thuộc đoạn BD sao cho BE . Mặt phẳng (P) thay đổi chứa SE và cắt các cạnh AD, DC lần lượt tại M, N. Tính MN để góc giữa SB và (P) là lớn nhất. Phân tích bài toán: Bài toán đã cho mặt phẳng (P) chứa đường thẳng cố định SE. Vận dụng Tính chất (*) ta có: SB; P . Dấu bằng xảy ra khi P . Như vậy ta SB; SE SBE cần dựng mặt phẳng (P) chứa SB và vuông góc với (SBE). Thay vì dựng hai mặt phẳng vuông góc, ta chuyển về dựng song song với một đường thẳng vuông góc với mặt phẳng kia. Từ đó bài toán được giải quyết. Lời giải: Mặt phẳng (P) chứa đường thẳng SE cố định. S I H M A E O N D B Ta thấy SB; P C SB; SE P SBE max hay P . SBD Gọi O BD AC . Kẻ AH SO . SAC BD AH AH SBD AH // P Do BD AC Kẻ SI / / AH , I . Đường thẳng IE cắt AD, DC tại M, N. DM 2 DN 2 OA OH OA2 1 OI OS OS 2 3 Ta có DM xDA 2x DO 3 x DI 3 4x DE 3 x DI 3 4x x 3 3 1 x 3 5 DM 3a 5 8 y y 3 3 1 y 3 7 DN 3a 7 Do M, E, I thẳng hàng nên . DN yDC y DI IC y 4 DO 1 DI 3 3 8y DE 3 y DI 3 Do N, E, I thẳng hàng nên MN 3a 74 35 Nhận xét : Ví dụ 6,7,8 giải quyết các bài toán giá trị lớn nhất, nhỏ nhất của góc trong không gian bằng phương pháp định tính nhờ yếu tố điểm cố định, đường thẳng cố định. 600 , AB 2a. Ví dụ 9: (Trích đề thi HSG Tỉnh 11 – Nghệ An 2016) Cho hình thoi ABCD có BAD Gọi H là trung điểm của AB. Trên đường thẳng d vuông góc với mặt phẳng ABCD tại H lấy điểm S thay đổi khác H . Trên tia đối của tia BC lấy điểm M sao cho BM SH để góc giữa SC và SAD có số đo lớn nhất. Lời giải. 1 BC .Tính theo a độ dài của 4 Đặt HS x, HA y, HD z khi đó x.y y.z z.x 0 và x x, y a, z a 3. S D A H B C Giả sử u mx ny pz mà u.AD 0 mx ny pz z y 0 3 p n 0 u.SA 0 mx ny pz y x 0 na2 mx2 0 3 p 1 Chọn n và m suy ra . 3a2 x2 u 3a2 x2 x 3y z SC HC HS x 2 y z. Lại có 3a2 Khi đó u.SC x x2 3y z x 2 y z 6a2 . 3a2 x2 2 x 3y z Đồng thời u 9a4 12a2 ; SC x2 2 x 2 y z x2 7a2 u.SC u SC x2 7a2 9a4 2 x2 12a cos u, SC 6a2 Khi đó sin SC, SAD 93a4 63a 6a2 6 6a2 6 x 2 12a2 x2 93a4 2 63a6 x2 .12a2 x2 . 93 12 21 " 63a6 x2 12a2 x2 x 4 21 4 a. Dấu " xảy ra 90o , Ví dụ 10: Cho hình chóp S.ABC có SA ASB SB SC a; 60o , ASC BSC 120o. Gọi I là trung điểm của AC, M là điểm thay đổi trên đường thằng AB. Gọi là góc tạo bởi SM và ABC . Xác định vị trí của M để cos đạt giá trị nhỏ nhất. Tính giá trị nhỏ nhất đó. Lời giải. Đặt SA a, SB b, SC c . Ta có: a b c a, a2 a2 a.b ,b.c , a.c 0. 2 2 S I A C M B u.AB u.AC 0 0 x y z 0 x 0 x y z 0 y z Giả sử u xa yb zc mà xa yb zc b a 0 xa yb zc c a 0 suy ra: 1 z 1 SM k SA 1 k SB ka 1 k b Chọn y suy ra u b c . Giả sử Khi đó u.SM ka 1 k b b c a2 2 2 SM ka 1 k b k 2 k 1.a . ; u 2 b c a ; 1 2 k 2 k 1 2 2 k 1 2 3 4 1 3 cos SM ,u 1 1 SM .u SM . u Khi đó sin SM , ABC Do cos SM , ABC nhỏ nhất sin SM , ABC lớn nhất sin SM , ABC 1 3 đạt được hay là trung điểm AB. k 1 2 SM 1 SA 2 1 SB 2 M 2 , 0 2 Ví dụ 11: Cho hình chóp tứ giác S.ABCD có đáy là hình thoi cạnh 2a, góc 600 A ; mặt bên SAB là tam giác cân tại S , góc ASB và SH là đường cao của hình chóp với H là trung điểm SC và SAD lớn nhất ? Lời giải. AB. Tìm giá trị của sao cho góc Đặt HS x, HA y, HD z , ta có x.y y.z z.x 0, x a , y a, z a 3. tan S D A H C B u m1 x n1 y p1 z u.AD u.AS 0 0 u. z y 0 3 p n 1 1 0 u. x y 0 m n tan2 1 1 0 Giả sử mà . 3 p 1 m 1 3 tan2 u 3tan2 x 3y z 1 Chọn n1 thì u SAD . 12 9 tan2 Lại có SC HC HS x 2 y z. Do đó u.SC 6a2 ; SC 7 1 tan2 .a ; u .a u.SC u SC cos u, SC 6 Khi đó sin SC, SAD 7 1 tan2 12 9 tan2 6 6 93 12 tan2 63tan2 93 2 12 tan2 .63tan2 6 93 12 21 . " tan 4 4 . 21 Dấu " xảy ra Ví dụ 12: (Trích đề thi HSG Tỉnh 11 – Bà Rịa Vũng Tàu 2017) Cho hình vuông ABCD tâm O , cạnh a. Trên đường thẳng d vuông góc với mặt phẳng ABCD tại O lấy điểm S thay đổi S khác O . Gọi P là trung điểm của SA và E đối xứng với D qua P. Gọi M , N lần lượt là trung điểm của AE và 1a16 2 10 a42 1 102 1 BC. Tính độ dài của SO theo a sao cho góc giữa đường thẳng SD và mặt phẳng SAN có số đo lớn nhất. Lời
File đính kèm:
- skkn_gop_phan_phat_trien_nang_luc_giai_quyet_van_de_va_nang.docx
- NGUYỄN THỊ BẢO-TOÁN- NYT- SKKN 2022 ( Bảo).pdf