Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội
Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là một tổ chức duy nhất của thiếu nhi Việt Nam, góp phần trong sự nghiệp quang vinh của đất nước bằng những việc làm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ - Tùy theo sức của mình”.
- Ngày nay, chúng ta đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, trong hành trình quang vinh này với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và truyền thống hơn nửa thế kỷ qua của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Chắc chắn lớp thiếu nhi hôm nay sẽ nối tiếp thành tích của các lớp thế hệ đội viên đi trước bằng những việc làm mới của mình.
- Trong 6 năm qua, tôi được BGH nhà trường phân công làm giáo viên Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh. Tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác Đội, cũng như trong trong việc thực hiện tốt các phong trào để giữ vững liên đội mạnh. Nhưng nhờ sự kiên nhẫn, quyết tâm tìm tòi ra nguyên nhân và giải pháp để khắc phục khó khăn trong công tác Đội. Từ đó tôi đã nghiên cứu rút ra những kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội và phong trào thiếu nhi của trường.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM Tên đề tài: ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG CÔNG TÁC ĐỘI TNTPHCM Họ và tên: QUÁCH VĂN HÙNG Chức vụ: Giáo viên tổng phụ trách Đội Đơn vị công tác: Trường Tiểu học Thạnh Trị 2 I. PHẦN MỞ ĐẦU 1. Bối cảnh của đề tài: Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là một tổ chức duy nhất của thiếu nhi Việt Nam, góp phần trong sự nghiệp quang vinh của đất nước bằng những việc làm “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ - Tùy theo sức của mình”. - Ngày nay, chúng ta đang bước vào thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa của đất nước, trong hành trình quang vinh này với sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, sự dìu dắt của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và truyền thống hơn nửa thế kỷ qua của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, Chắc chắn lớp thiếu nhi hôm nay sẽ nối tiếp thành tích của các lớp thế hệ đội viên đi trước bằng những việc làm mới của mình. - Trong 6 năm qua, tôi được BGH nhà trường phân công làm giáo viên Tổng phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh. Tôi đã gặp rất nhiều khó khăn trong công tác Đội, cũng như trong trong việc thực hiện tốt các phong trào để giữ vững liên đội mạnh. Nhưng nhờ sự kiên nhẫn, quyết tâm tìm tòi ra nguyên nhân và giải pháp để khắc phục khó khăn trong công tác Đội. Từ đó tôi đã nghiên cứu rút ra những kinh nghiệm nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội và phong trào thiếu nhi của trường. 2. Lý do chọn đề tài: Hiện nay đất nước ta đang tiến hành sự nghiệp đổi mới toàn diện và sâu sắc, với mục tiêu tổng quát của chiến lược phát triển kinh tế xã hội Việt Nam từ năm 2001-2020 theo Nghị Quyết TW2 (khoá VIII) đã khẳng định: “Đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển, nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, tạo nền tảng đến năm 2020 nước ta cơ bản đã trở thành một nước công nghiệp theo hướng hiện đại hoá”. Để tiến hành sự nghiệp đổi mới đó thì chúng ta phải hết sức coi trọng con người, nhân tố con người được đặt vào vị trí trung tâm của chiến lược kinh tế xã hội, xây dựng đất nước. Muốn vậy phải phát triển giáo dục “đầu tư cho giáo dục là đầu tư cho con người” “Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Như vậy con người được đặt ở trung tâm chiến lược, trong đó lớp thiếu niên, nhi đồng hôm nay sẽ là những công dân, những người làm chủ tương lai đất nước sau này. Để đáp ứng yêu cầu về con người, mục tiêu giáo dục đào tạo nói chung và giáo dục học sinh Tiểu học nói riêng có nhiệm vụ phải giáo dục và phải đào tạo ra những con người có tính tự chủ, năng động, sáng tạo, có kiến thức văn hoá, đặc biệt phải có lòng yêu nước, yêu Chủ Nghĩa Xã Hội. Trong đó giáo dục là nền tảng nhằm giúp học sinh hình thành những cơ sở ban đầu cho sự phát triển đúng đắn, lâu dài về đạo đức, trí tuệ, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản để học tiếp lên phổ thông trung học. Thực hiện theo Nghị quyết 06 NQ/TWĐTN, Hội nghị lần 7 BCH Trung ương Đoàn khoá IX về "Tăng cường tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí cho thiếu niên, nhi đồng" Đứng trước thực tế đó đòi hỏi người giáo viên Tổng phụ trách Đội phải phấn đấu không ngừng để hoạt động Đội trở thành môi trường lành mạnh có tác dụng giáo dục sâu rộng đến học sinh. Trong khi đó cả ngành giáo dục đang phát động đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đổi mới hoạt động dạy học và cũng thực hiện cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo" thì công tác Đội và phong trào thiếu nhi càng phải được quan tâm nhiều hơn, Trong thời gian đảm nhiệm công tác tổng phụ trách Đội tôi đã tổ chức nhiều hoạt động giáo dục, phong trào. Tôi thấy rằng có rất nhiều hoạt động cần được giữ gìn và phát huy như các trò chơi dân gian, trò chơi nhỏ ..Tuy nhiên còn nhiều hoạt động cần phải đổi mới cách làm để phù hợp với yêu cầu của thời đại mới và đặc biệt là phải có hiệu quả cao hơn, và tôi thấy việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của đội là việc cần thiết để thu hút học sinh. Thực tế cho thấy, ở một số trường đã trang bị cho tổng phụ trách nói riêng và toàn trường nói chung một số phương tiện hiện đại như máy tính nối mạng, máy chiếu, hệ thống âm thanh hiện đại vv.. Song việc khai thác và sử dụng chúng hiệu quả vào các hoạt động đội, ngoại khoá, văn nghệ chỉ dừng lại ở soạn thảo văn bản còn máy chiếu thì dùng để cho các hoạt động chuyên môn chứ hiếm khi sử dụng vào công tác Đội và phong trào thiếu nhi. Xuất phát từ những lí do trên, tôi thấy tổng phụ trách Đội cần cập nhật thêm nhiều kỹ năng về công nghệ thông tin, việc sử dụng các phần mềm để góp phần nâng cao hiệu quả công tác cũng là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Vì vậy, tôi đã chọn đề tài “Ứng dụng công nghệ thông tin nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội”. 3. Phạm vi và đối tượng nghiên cứu: - Phạm vi nghiên cứu: Ứng dụng công nghệ thông tin vào tổ chức các hoạt động phong trào nhằm nâng cao hiệu quả công tác đội. - Đối tượng nghiên cứu: Liên đội Trường tiểu học Thạnh Trị 2, xã Thạnh Trị, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. 4. Mục đích của đề tài: Bản thân tôi nghiên cứu đề tài trên nhằm những mục đích sau đây: - Tìm ra các phương pháp thích hợp nhằm thu hút học sinh tham gia có hiệu quả các phong trào của Đội và phong trào thiếu nhi. - Nâng cao nghiệp vụ công tác của bản thân, nâng cao chất lượng giảng dạy. - Tìm ra những nguyên tắc cơ bản nhất trong chương trình công tác đội và phong trào thiếu nhi trường học.. - Nâng cao nhận thức của học sinh về hoạt động đội, góp phần giúp các em yêu sao, yêu đội, yêu trường lớp và giáo dục toàn diện cho học sinh. - Trao đổi những nghiên cứu của bản thân với đồng nghiệp trong địa phương nhằm tìm ra những phương pháp tối ưu nhất. 5. Sơ lược những điểm mới cơ bản nhất trong kết quả nghiên cứu: - Đưa ra hình ảnh trực quan về các nội dung cần chuyển tả đến học sinh nhằm thu hút học sinh tham gia tốt hơn các hoạt động đội của nhà trường. - Áp dụng vào việc tập luyện kỹ năng đội, nâng cao nhận thức cho học sinh thông qua hình ảnh, các đoạn video, đồng thời nâng cao ý thức để tham gia tốt các hoạt động như: “Nhân Tài đất Việt”, “Chỉ huy đội giỏi”, “thi an toàn giao thông”, “Phụ trách Sao giỏi”, “kế hoạch nhỏ”. 6. Khẳng định tính sáng tạo về khoa học và thực tiễn của vấn đề: Bản thân tôi khẳng định những phương pháp được đề xuất được chính bản thân tôi nghiên cứu và lần đầu tiên được áp dụng tại trường Tiểu học Thạnh Trị 2, huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang. Trong đó tôi đã đề xuất các kinh nghiệm hoạt động theo một hệ thống logic và có tính nguyên tắc cao đảm bảo thực hiện có hiệu quả. II. NỘI DUNG CỦA ĐỀ TÀI: 1. Cơ sở lý luận: Trong xã hội chủ nghĩa đội thiếu niên tiền phong là thế hệ măng non cần được giáo dục, cùng với nhà trường thực hiện mục tiêu giáo dục đào tạo bồi dưỡng các em thành những con người phát triển toàn diện. Ở nước ta, Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh và nhà trường có cùng nội dung giáo dục là: "Giáo dục các em theo 5 điều Bác Hồ dạy" Nhân dân ta thường nói: "Tre già măng mọc”, thể hiện niềm hy vọng, tin tưởng vào thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của xã hội. Trẻ em là tương lai của đất nước, của dân tộc, là nguồn hạnh phúc của gia đình, là lớp người kế tục sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Xã hội càng văn minh thì sự nhận thức về vị trí trẻ em ngày càng đầy đủ. Để làm tốt công tác Đội, là một người Tổng phụ trách cần phải gần gũi với các em, tìm hiểu tâm tư nguyện vọng của các em. Ngoài thời gian học tập ở trên lớp cần tạo cho các em có một sân chơi bổ ích và hấp dẫn mà hoạt động tập trung chủ yếu là hoạt động Đội, nó đóng vai trò rất quan trọng trong việc thu hút các em. Tuổi thơ hiếu động, thích vui chơi, thích quan sát các hình ảnh trực quan và ưa được hoạt động, các em không thể phát huy toàn diện và phát triển đầy đủ nhân cách nếu chỉ đơn thuần ở việc học văn hoá. Học là cần thiết nhưng cuộc sống trẻ thơ không thể thiếu những hoạt động có đầy đủ những đặc trưng và tâm lý rất riêng của lứa tuổi học trò đề mở rộng và phát triển khả năng tư duy và sáng tạo của mình thông qua việc giáo dục Đội viên trên các mặt hoạt động chính là: Giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, giáo dục ý thức trách nhiệm học tập; giáo dục lao động, giáo dục thẩm mỹ, văn hoá nghệ thuật; giáo dục sức khoẻ, vệ sinh; giáo dục tinh thần quốc tế vô sản 2. Thực trạng: 2.1. Thuận lợi: - Được Ban giám hiệu nhà trường quan tâm, chỉ đạo sát sao đến từng giáo viên chủ nhiệm, từng chi đội lớp. Có sự đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cho các hoạt động của liên đội. - Giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình, học sinh ngoan, đoàn kết. 2.2. Khó khăn: - Nhận thức của một bộ phận phụ huynh về việc tham gia các hoạt động ngoại khóa chưa cao. Cá biệt có phụ huynh muốn sử dụng sớm sức lao động của con em mình vào việc phát triển kinh tế gia đình nên coi nhẹ các hoạt động trong công tác đội; bên cạnh đó vẫn còn một số giáo viên xem nhẹ các hoạt động của liên đội, vì cho rằng không nâng cao được trình độ chuyên môn giáo dục và coi đó là nhiệm vụ của Tổng phụ trách đội, một số giáo viên có tham gia, nhưng tham gia không nhiệt tình, chỉ thực hiện những việc bị ràng buộc trên lớp. - Mặc dù đã được nhà trường và các ngành cấp trên quan tâm đầu tư về cơ sở vật chất nhưng do đặc thù của xã Thạnh Trị là xã còn nghèo, đời sống nhân dân gặp rất nhiều khó khăn, cùng với đó là các buổi tổ chức hoạt động ngoài khóa còn đơn điệu tạo sự nhàm chán cho học sinh. - Bên cạnh đó, đời sống nhân dân phát triển chậm, cùng với sự xâm nhập của các trò chơi mới trên internet, game online kích thích sự tò mò của các em. Một số em bắt đầu có tư tưởng đua đòi, lười học, ham chơi, nên không thu hút được đông đảo các em tham gia các trò chơi ngoài khóa. - Cách tuyên dương các em tham gia hoạt động phong trào như trước đây chưa thực sự tạo động lực thúc đẩy và thu hút các em tham gia. - Những buổi phát thanh măng non đơn điệu không có nhạc nền, học sinh phải đọc đi đọc lại nhiều lần vì trường học 2 buổi trên ngày. Từ thực tế trên cho thấy trong thời gian qua tình trạng học sinh có học lực kém, không ham thích các hoạt Đội, đạo đức một số học sinh có những biểu hiện đáng lo ngại. Tình hình trên đang là nỗi trăng trở của tập thể sư phạm nhà trường và của cả liên đội. 2.3. Nh
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_ung_dung_cong_nghe_thong_tin_nham_nang.doc