Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi giúp học sinh phát huy tính tích cực khi học Tiếng Anh

Là một giáo viên trực tiếp dạy lớp 3, 4, 5 và thực tế qua các chuyên đề, qua việc dự giờ thăm lớp của các bạn đồng nghiệp, tôi ý thức được rằng cần tạo cho học sinh hứng thú và tích cực trong việc học Tiếng Anh. Như vậy, chỉ có phương pháp dạy phù hợp với đối tượng học sinh mới có thể giúp các em tự tin yêu thích môn học này. Do đó, khi dạy ngoài những thủ thuật chung, giáo viên cần phải có những thủ thuật riêng phải biết cách chọn lọc và tổ chức thực hiện chúng một cách linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng và mỗi đơn vị bài học. Đối với bậc Tiểu học nội dung, kiến thức và mẫu câu đơn giản, không nhiều xong đòi hỏi các em phải có một vốn từ để giao tiếp và tham gia các hoạt động trong quá trình học tập. Nó giúp các em hình thành kĩ năng tư duy, khả năng phát triển trí nhớ và cảm thụ âm thanh từ vựng một cách tự tin. Cứ thế ngày qua ngày các em sẽ quen và tích lũy riêng cho mình một lượng từ vựng đa dạng và phong phú hơn.

 Khi dạy Tiếng Anh giúp học sinh học từ, nhớ từ qua các trò chơi là một điều rất quan trọng và không thể thiếu trong bất cứ tiết học nào. Việc học và nhớ từ qua trò chơi không chỉ đơn giản là giúp học sinh nhớ nghĩa mà còn giúp các em học phát âm một cách chính xác tạo phản xạ nhanh để vận dụng chúng vào trong từng ngữ cảnh giao tiếp hàng ngày.

 Bên cạnh đó, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực phát huy tính chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của học sinh là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng giáo dục. Như vậy sẽ tạo được khả năng tư duy và phát triển năng lực học tập một cách độc lập tạo ra niềm tin, niềm hứng khởi cho cả cô và trò trong việc học, dạy môn Tiếng Anh.

 

docx 17 trang Chí Tường 20/08/2023 8660
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi giúp học sinh phát huy tính tích cực khi học Tiếng Anh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi giúp học sinh phát huy tính tích cực khi học Tiếng Anh

Sáng kiến kinh nghiệm Một số trò chơi giúp học sinh phát huy tính tích cực khi học Tiếng Anh
g được nâng cao dần và phức tạp hơn theo lứa tuổi. Do đó, tôi đã bám sát chương trình, mục tiêu để định hướng cho học sinh của mình những kiến thức trọng tâm của mỗi bài để các em chủ động và tự tin tiếp thu kiến thức một cách có hiệu quả nhất. 
	Qua thực tế giảng dạy ở trường, tôi thấy học sinh có ý tưởng nhưng khi giao tiếp còn e dè, lúng túng, chưa tự tin. Thường là các em còn nói sai âm, dùng từ chưa thích hợp với ngữ cảnh, vốn từ vựng còn ít. Tất cả những điều đó đối với học sinh khá giỏi có thể khắc phục ngay trong tiết học. Còn với học sinh đại trà, nhút nhát thì sẽ như thế nào ? Đây là một vấn đề khó khăn làm tôi băn khoăn. Bởi lẽ trong một tiết học với thời gian 40 phút mà chỉ gọi học sinh khá, giỏi lên thực hành thì những em học sinh yếu sẽ không được rèn luyện, không có cơ hội để giao tiếp và thể hiện mình. 
	Xuất phát từ thực tế trên làm thế nào để giải quyết được những vướng mắc ấy ? Làm thế nào để học sinh của mình hứng thú khi đến giờ học Tiếng Anh để các em tự tin và phát huy được tính tích cực, chủ động trong giờ học, tôi mạnh dạn đưa ra một số kinh nghiệm về: “ Một số trò chơi giúp học sinh phát huy tính tích cực khi học Tiếng Anh ”.
II. NỘI DUNG, GIẢI PHÁP
1. Cơ sở lí luận
Là một giáo viên trực tiếp dạy lớp 3, 4, 5 và thực tế qua các chuyên đề, qua việc dự giờ thăm lớp của các bạn đồng nghiệp, tôi ý thức được rằng cần tạo cho học sinh hứng thú và tích cực trong việc học Tiếng Anh. Như vậy, chỉ có phương pháp dạy phù hợp với đối tượng học sinh mới có thể giúp các em tự tin yêu thích môn học này. Do đó, khi dạy ngoài những thủ thuật chung, giáo viên cần phải có những thủ thuật riêng phải biết cách chọn lọc và tổ chức thực hiện chúng một cách linh hoạt, phù hợp với từng đối tượng và mỗi đơn vị bài học. Đối với bậc Tiểu học nội dung, kiến thức và mẫu câu đơn giản, không nhiều xong đòi hỏi các em phải có một vốn từ để giao tiếp và tham gia các hoạt động trong quá trình học tập. Nó giúp các em hình thành kĩ năng tư duy, khả năng phát triển trí nhớ và cảm thụ âm thanh từ vựng một cách tự tin. Cứ thế ngày qua ngày các em sẽ quen và tích lũy riêng cho mình một lượng từ vựng đa dạng và phong phú hơn.
 Khi dạy Tiếng Anh giúp học sinh học từ, nhớ từ qua các trò chơi là một điều rất quan trọng và không thể thiếu trong bất cứ tiết học nào. Việc học và nhớ từ qua trò chơi không chỉ đơn giản là giúp học sinh nhớ nghĩa mà còn giúp các em học phát âm một cách chính xác tạo phản xạ nhanh để vận dụng chúng vào trong từng ngữ cảnh giao tiếp hàng ngày.
	Bên cạnh đó, việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực phát huy tính chủ động, sáng tạo và năng lực tự học của học sinh là giải pháp cơ bản để nâng cao chất lượng giáo dục. Như vậy sẽ tạo được khả năng tư duy và phát triển năng lực học tập một cách độc lập tạo ra niềm tin, niềm hứng khởi cho cả cô và trò trong việc học, dạy môn Tiếng Anh.
2. Thực trạng 
	Là một trường nằm ở khu vực đang phát triển, việc giao tiếp và làm quen của các em với Tiếng Anh còn nhiều hạn chế. Đồng thời cùng với việc đổi mới phương pháp dạy học tôi thấy việc hạn chế trong giao tiếp của học sinh nơi tôi dạy là do các em không có môi trường giao tiếp bằng Tiếng Anh. Bên cạnh đó, đây là môn chuyên nên một số phụ huynh và học sinh không quan tâm dẫn đến việc các em ít học bài, nhớ được ít từ. Vì vậy trong quá trình giảng dạy tôi gặp một số thuận lợi và khó khăn sau:
a.Thuận lợi:
- Giáo viên được trang bị đồ dùng dạy học đầy đủ như: đài, băng, tranh , ảnh.
- Chương trình sách giáo khoa có nội dung kiến thức phù hợp với thực tế, cuộc sống học sinh, tranh ảnh màu đẹp, dễ bắt mắt tạo hứng thú cho các em.
- Sự phát triển của công nghệ thông tin giúp giáo viên có nhiều nguồn tư liệu giảng dạy phong phú. Đa số học sinh đều có ý thức và yêu thích Tiếng Anh.
b. Khó khăn:
- Lớp học đông, nhiều học sinh nhút nhát, ngại giao tiếp, thực hành trước đám đông. Thêm vào đó phạm vi học và thực hành Tiếng Anh chỉ có trong lớp học
- Môn Tiếng Anh ở bậc Tiểu học vẫn là môn chuyên nên một số học sinh chưa ý thức được tầm quan trọng của môn học này. Một số em lên lớp là vì bắt buộc chứ các em không có một động cơ học tập nào.
- Một số tiết học tranh ảnh minh họa còn hạn chế.
 Chính điều đó đã làm tôi trăn trở là phải tìm ra phương pháp giúp các em học và nhớ từ vựng ngay trên lớp thông qua các trò chơi với hi vọng góp một phần nhỏ bé vào việc nâng cao chất lượng học môn Tiếng Anh cho các em học sinh trong trường nơi tôi đang công tác.
3. Giải pháp thực hiện
	Tôi luôn nghĩ phải tạo cho học sinh của mình không khí học Tiếng Anh thật sôi nổi, hào hứng vui vẻ giúp các em có một tâm lí thoải mái để nhớ từ trong bài. Trò chơi có thể thực hiện dưới hình thức tập thể, nhóm, cặp hoặc cá nhân. Tuy nhiên, với bất kì hình thức nào tôi cũng khuyến khích tất cả học sinh trong lớp tham gia, theo dõi, nhận xét để các em cùng thực hiện và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Điều này rất tốt vì phần nào giáo viên đã làm được việc: “Học mà chơi, chơi mà học”.
 3.1. Trò chơi : Chain games
	 Thực hiện trò chơi này nhằm luyện trí nhớ cho học sinh. Khi tham gia vào trò chơi này các em phải thật sự tập trung, có vốn từ qua đó giúp học sinh nhớ từ lâu hơn. Ngoài ra, học sinh còn có cơ hội nói, phát âm rõ ràng các từ đã học. Và khi học sinh đã quen với từ vựng ở một chủ đề nào đó tôi thường cho các em chơi trò chơi “Chain games” để kiểm tra âm và trí nhớ. Để học sinh nhớ từ ở Unit 8: “What subjects do you have today?” – Tiếng Anh 4 tập 1 tôi đã thực hiện như sau:
- Bước 1: Tôi chia lớp thành 2 nhóm, mỗi nhóm 5 học sinh.
- Bước 2: Tôi giải thích luật chơi:
+ Học sinh đầu tiên trong nhóm nhắc lại câu của giáo viên.
+ Học sinh thứ 2 nhắc lại câu của học sinh thứ nhất và thêm từ khác của mình.
+ Học sinh thứ 3 nhắc lại câu của học sinh thứ nhất và thứ hai rồi thêm vào từ khác của mình. Cứ tiếp tục như vậy cho đến học sinh thứ 5.
- Bước 3: Học sinh trình bày trước lớp, học sinh khác nghe, ghi nhớ, nhận xét.
 + Teacher: OK. We’ll start with these five. Are you ready? + Ss: Yes, teacher.
 + Teacher: I have English today. + First student: I have English and Art today.
 + Second student: I have English, Art and Maths today.
 + Third student: I have English, Art, Maths and Music today.
 + Fourth student: I have English, Art, Maths, Music and Science today.
 + Teacher: Very good. That’s wonderful.
- Bước 4: Tôi gọi một số học sinh nhận xét và sửa lỗi cho bạn (nếu có).
- Bước 5: Tôi động viên, khen thưởng các em kịp thời bằng những ngôi sao may mắn hoặc những tràng pháo tay thật to.
	Với trò chơi này, các em trực tiếp tham gia chơi được rèn âm, luyện tư duy, trí nhớ. Còn những học sinh khác được luyện nghe và thẩm âm. Tôi chỉ đóng vai trò hướng dẫn còn học sinh phát huy được khả năng nhạy bén, nhanh nhẹn để các em chủ động, sáng tạo giúp đỡ nhau trong học tập.
 3.2. Trò chơi : What and Where
	Đây cũng là một trò chơi giúp học sinh luyện trí nhớ, nhớ nghĩa và cách đọc của từ. Tôi có thể áp dụng cho tất cả các từ có trong bài thường là từ khó và dài ... Để thực hiện trò chơi này, tôi chia lớp thành các nhóm nhỏ mỗi nhóm 4 học sinh và chuẩn bị các băng giấy giống nhau. 
* Ví dụ 1: Unit 9: What colour is it? – Tiếng Anh 3 tập 1 tôi đã làm như sau:
- Tôi viết các từ chỉ màu sắc không theo trật tự nào lên bảng và khoanh tròn chúng lại. Tôi cho cả lớp đọc đồng thanh, sau mỗi lần đọc tôi xóa đi 2 từ nhưng không xóa vòng tròn.
- Cho học sinh đọc lại các từ kể cả từ bị xóa.
- Khi xóa hết các từ tôi cho các nhóm viết lại từ vào đúng chỗ cũ với thời gian là 2 phút. Nhóm nào nhanh và chính xác nhất sẽ là nhóm chiến thắng.
 Cứ như vậy, học sinh chơi rất hào hứng, tiết dạy nhẹ nhàng giáo viên không đòi hỏi cao với học sinh, các em được chủ động trong trò chơi của mình. Và một điều tôi rất vui là hầu hết các em nhớ được bài ngay sau tiết học.
	* Ví dụ 2: Với Unit 17: How much is the T-shirt ? Sách giáo khoa Tiếng Anh 4 tập 2 tôi chia lớp thành 2 nhóm, chuẩn bị tranh ảnh và thẻ từ.
shoes
hat
Thẻ từ:
dress
glove
present
Bạn nữ: 
cap
shoes
scraf
shorts
shirt
Bạn nam: 
Bước 1: Cho học sinh quan sát tranh, gọi hai nhóm trưởng đặt tên cho hai bạn.
+ Teacher: OK, now the class. You look at 2 pictures and say their names.
+ Students:Yes, teacher.
+ Teacher: Picture 1: What´s her name ? + Group 1: Her name´s Louis.
+ Teacher: Very good and write the girl´s name on the board. And picture 2. What´s his name ? +Group 2: His name´s James.
Teacher: Wonderful. His name´s James.
Bước 2: Gọi 2 học sinh của hai nhóm lên bảng cầm thẻ từ và viết đúng trang phục mà mỗi bạn mặc. Trong thời gian 2 phút, nhóm nào viết nhanh và chính xác sẽ là nhóm chiến thắng.
Bước 3. Lần lượt giơ thẻ từ cho học sinh ở dưới lớp đọc to và kiểm tra xem hai bạn có viết đúng không và khen ngợi. Bên cạnh đó tôi có thể áp dụng cho tất cả các từ có trong bài thường là từ khó và dài. Để thực hiện trò chơi này, tôi chia lớp thành các nhóm nhỏ (4 học sinh) và chuẩn bị các băng giấy giống nhau.
3.3. Trò chơi : “Networds”
	Mục đích của trò chơi này nhằm giúp học sinh ôn là hệ thống lại từ vựng của một chủ đề nào đó. Tôi đã lồng các từ ở những bài khác nhau vào trong một ngữ cảnh để học sinh nhớ và mở rộng từ thuộc 1 chủ đề.
Ví dụ 1: 
- T«i cho chñ ®iÓm vµ yªu cÇu häc sinh viÕt tõ t­¬ng øng víi chñ ®iÓm cña bµi häc ngµy h«m nay.
Khi kÕt thóc Unit 13: ‘Would you like some milk? – Tiếng Anh 4, tập 2, t«i cho häc sinh viÕt tõ vùng thuéc 2 chñ ®iÓm: + chñ ®iÓm 1: food 
 + chñ ®iÓm 2: drink
- T«i chia líp thµnh 6 nhãm; + 3 nhãm viÕt vÒ “food”
 + 3 nhãm viÕt vÒ “drink”
- T«i qui ®Þnh trong vßng 3 phót nÕu ®éi nµo viÕt ®­îc nhiÒu tõ ®óng th× th¾ng.
soda
orange juice
food
ice-cream
cake
drink
sandwich
chicken
lemonade
water
milk
apple juice
beer
rice
noodles
beef
 Hay khi dạy xong Unit 14: Let’s go to the bookshop – SGK Tiếng Anh 4 tập 2, tôi cho học sinh nói và viết về các từ vựng liên quan đến địa điểm. 
- Bước 1: Tôi giơ tranh và hỏi học sinh: 
+ Teacher: (Picture 1 ) What’s this? + Students: It’s a bookshop.
+ Teacher: What can you buy in the book shop?
+ Lan: I can buy pens + Quan: I can buy books.
+ Huong: I can buy pencils and school bags
comic books
rubbers
books
crayons
notebooks
rulers
school bags
+ Teacher: (Picture 2) What’s this? + Students: It’s a bakery.
 + Teacher: What can you buy in the bakery?
 + Ly: I can buy chocolate. + Hung: I can buy sandwich.
 + Lam: I can buy bread and hamburger
pizza
bread
hamburgers
butter
cakes
chocolate
Víi trß ch¬i nµy häc sinh ®­îc cñng cè kiÕn thøc cña m×nh, c¸c em cã thêi gian h¬n ®Ó suy nghÜ, b×nh luËn, mở rộng vốn từ vµ cã c¬ héi ®­îc giao tiÕp víi c¸c b¹n trong nhãm. Cßn gi¸o viªn cã thÓ t¹o ra c¸c t×nh huèng kh¸c ®Ó l«i cuèn thu hót häc sinh cña m×nh mét c¸ch cã môc ®Ých vµ gióp c¸c em yªu thÝch TiÕng Anh h¬n.
3.4. Trò chơi 4: Stop the bus
 	Đây là một trò chơi giúp học sinh hệ thống được từ vựng theo các chủ đề khác nhau. Qua đây các em đã giúp đỡ nhau cùng học tập và có cơ hội để thể hiện vốn từ phong phú của mình. Để thực hiện trò chơi này tôi làm như sau:
- Bước 1: Tôi cho hoc sinh làm theo cặp hoặc nhóm 4.
- Bước 2: Tôi giải thích luật chơi:
 + Cô có 5 chủ điểm khác nhau. Học sinh sẽ tìm từ bắt đầu bằng một chữ cái nào đó theo những chủ điểm mà cô đưa ra.
- Bước 3: Cho học sinh thời gian chơi trong 1 phút. 
-Bước 4: Khi học sinh tìm được hết các từ theo chủ điểm thì đứng lên và nói to: “Stop the bus” ... Cặp hoặc nhóm nào nói đầu tiên và chính xác sẽ thắng.
-Bước 5: Học sinh của nhóm đầu tiên nói, cô và các nhóm khác nghe và chữa.
Ví dụ: Sau khi dạy xong Unit 14- SGK Tiếng Anh 5 tập 2 tôi cho 5 chủ điểm và yêu cầu học sinh tìm các từ theo 5 chủ điểm đó bắt đầu bằng chữ cái “g, c, h, s ...”
Letter
Animal
Country
Adjective
Verb
Character
g
Goat
German
great
grow
greedy
c
Cat
China
cold
cut
clever
h
Horse
Holland
hot
heat
hard-working
s
Snake
Singapore
small
sing
smart
3.5. Trß ch¬i: Crossword puzzle
Trò chơi này nµy sÏ thuËn lîi vµ hÊp dÉn häc sinh h¬n nÕu gi¸o viªn sö dông phÇn mÒm “powerpoint” cho bµi d¹y cña m×nh. Tuy nhiªn víi c¸c tiÕt häc trªn líp t«i còng ®· thùc hiÖn trß ch¬i nµy qua b¶ng phô vµ tranh ¶nh minh häa. Trß ch¬i nµy chÝnh lµ viÖc gi¶i « ch÷ nh­ng t«i ®· linh ho¹t ®æi c¸ch tiÕn hµnh ®Ó tr¸nh g©y nhµm ch¸n cho häc sinh cña m×nh 
* VÝ dô 1. Khi d¹y Unit 9: “What colour are they?”- SGK Tiếng Anh 3 t«i ®· cho c¸c em ch¬i “Crossword puzzle”
 B­íc 1: T«i gi¶i thch luËt ch¬i: Häc sinh chän bÊt kú sè ®Õm nµo (tõ 1-7) mµ m×nh thÝch ®Ó tr¶ lêi c©u hái vÒ ®å dïng häc tËp mµ c¸c em ®· ®­îc häc. Sau khi t×m ra tõ ®ã qua tranh häc sinh ph¶i đánh vần c¸c tõ Êy.
B­íc 2: Chän 1 häc sinh lªn b¶ng viÕt c¸c tõ
+ T: Do you want to play games, class? + Ss: Yes
+ T: OK and now which number do you choose? Huong, please.
+ H­¬ng: Number 4
+ T: OK, number 4, what is this? + Huong: It’s a schoolbag.
+ T: How do you spell it ? + Huong: S - C -H -O -O -L B -A - G
+ T: Very good, thank you. And now, Quan, please.
+ Quan: I choose number 2.
+ T: Yes, number 2. What are they? + Quan: They are books.
+ T: How do you spell “books” ? + Quan: B - O - O - K -S.
T: Excellent. Thank you.
Tôi làm tiếp tục như vậy với các ô chữ còn lại.
B­íc 3. Hái häc sinh “key word”
+ T: Now: Who know this word? + Ss: Colours.
Nh­ vËy häc sinh kh«ng nh÷ng ®­îc «n l¹i tõ vùng, «n l¹i b¶ng ch÷ c¸i mµ cßn t×m ra chñ ®iÓm tõ míi cho bµi häc ngµy h«m nay.
 Áp dông trß ch¬i nµy t«i ®· khÝch lÖ ®­îc tinh thÇn häc tËp vµ kh¶ n¨ng nhí tõ ®éc lËp cña mçi em. Bªn c¹nh viÖc nhí ®­îc ©m c¸c em cßn nhí c¶ c¸ch viÕt cña tõ. Cø nh­ vËy ngµy qua ngµy c¸c em ®· dÇn tÝch lòy ®­îc cho riªng m×nh vèn tõ vùng ®a d¹ng, phong phó vÒ mäi chñ ®iÓm cña cuéc sèng.
3.6.Trò chơi : Tam sao thất bản
	Trò chơi này mang tính tập thể rất cao, nó đòi hỏi mỗi thành viên trong đội phải phối hợp nhịp nhàng, ăn ý và có trí nhớ tốt. Để cho học sinh chơi trò chơi này tôi thực hiện như sau. 
* Bước 1: Tôi viết trên thẻ từ các từ mới, cấu trúc câu và những bức tranh có liên quan đến chủ đề của bài mới hoặc bài cũ. 
* Bước 2: Chia học sinh thành các nhóm khác nhau theo dãy bàn học.
* Bước 3: Đại diện các nhóm ( nhóm trưởng ) sẽ bốc thăm các thẻ từ ghi từ vựng, cấu trúc câu hoặc tranh minh họa đã viết sẵn.
* Bước 4: Đại diện các nhóm đọc và ghi nhớ các từ, cấu trúc câu trên mỗi thẻ từ mà mình bốc được. Sau đó các nhóm trưởng quay lại nhóm mình truyền thông tin cho một thành viên trong nhóm ( nói thầm ) và cứ thế những thành viên khác lần lượt truyền thông tin cho nhau. Thành viên cuối cùng của nhóm sẽ chạy lên bảng viết. Nhóm nào viết đúng, chính xác và nhanh nhất sẽ là nhóm chiến thắng. Để dạy Unit 9: “ What are they doing ? ” – Sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 4 tập 1, trong phần “ Warm up ” tôi đã cho học sinh chơi trò chơi này để nhớ lại các hoạt động mà các em đã học. Tôi chuẩn bị 4 thẻ từ và 4 bức tranh về một số hoạt động sau.
sing
skate
skip
dance
* Bước 1: Nêu luật chơi và chia lớp thành 4 nhóm. Học sinh đặt tên cho đội của mình: ( 1, 2, 3, 4 ).
* Bước 2: Các nhóm trưởng lên bốc thăm
Ví dụ: 1. Lần chơi thứ nhất các nhóm bốc được các thẻ từ sau:
- Group1: skip - Group 2: sing – Group 3: dance – Group 4: skate
 2. Lần chơi thứ hai các nhóm bốc được các tranh sau:
- Group 1 - Group 2 - Group 3: - Group 4: 
* Bước 3: Các thành viên trong nhóm lần lượt truyền từ cho nhau và người cuối cùng sẽ chạy lên bảng viết.
Wonderful. Ah, group green. You’re the first. Và tôi sẽ giơ thẻ từ hoặc tranh để kiểm tra các em viết có đúng không. Nếu nhóm nào viết sai tôi sẽ yêu cầu các em sửa lại bằng cách đánh vần từ đó.
Học sinh rất hào hứng khi chơi trò chơi, các em biết đoàn kết và hợp tác với nhau để chiến thắng. Khi đội nào chiến thắng cả lớp cùng chúc mừng hò reo “ Congratulation ! ” nên các em rất vui và phấn khởi mỗi khi có giờ Tiếng Anh.
4. Hiệu quả sáng kiến
TÊt c¶ nh÷ng kinh nghiÖm vµ biÖn ph¸p trªn t«i th­êng xuyªn ¸p dông ë c¸c tiết học. Qua đó, t«i nhËn thÊy r»ng líp häc ngµy cµng s«i næi, häc sinh chñ ®éng, tÝch cùc tham gia vµo c¸c ho¹t ®éng cña c« nhê vµo l­îng tõ ngµy cµng gia t¨ng. C¸c em tù tin h¬n, yªu thÝch m«n TiÕng Anh, thÝch giao tiÕp víi c«, víi b¹n. Bên cạnh đó hình thành cho các em thói quen chủ động, tìm hiểu ý thức trách nhiệm tự giác khi tham gia bất cứ hoạt động nào; hình thành năng lực phân tích tổng hợp đánh giá các vấn đề diễn ra trong cuộc sống hàng ngày. Một số em đã biết sử dụng nhiều từ ngữ hay, phong phú, nhiều hình ảnh, cấu trúc câu sinh động để có những đoạn văn hay. Học sinh tham gia các cuộc thi đạt kết quả cao: Năm học 2017 – 2018: 02 giải ba cuộc thi Olympic Tiếng Anh cấp Quận. Năm học 2018 – 2019: 01giải khuyến khích, 01 giải nhất Olympic Tiếng Anh cấp Quận tham gia cấp Thành phố.
III. KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ
Kết luận
	Lµ mét gi¸o viªn chuyªn ng÷ víi lßng yªu nghÒ, mÕn trÎ t«i thÊy vui nhÊt lµ khi c¸c em cã thÓ nhí vµ nãi ®­îc tèt nh÷ng ®iÒu t«i d¹y dï ®ã chØ lµ nh÷ng tõ, nh÷ng c©u ®¬n gi¶n. Bëi t«i thÊy môc ®Ých vµ sù rÌn luyÖn cña c¶ c« vµ trß ®Òu ®· thµnh c«ng. V× thÕ t«i lu«n t©m niÖm mét ®iÒu lµ m×nh ph¶i t©m huyÕt víi nghÒ, th­êng xuyªn trau dåi chuyªn m«n nghiÖp vô ®Ó t×m tßi nh÷ng ph­¬ng ph¸p míi vµ biÕt chän läc chóng ®Ó ¸p dông sao cho phï hîp víi mçi bµi häc. H¬n n÷a trÎ ë bËc TiÓu häc rÊt nh¹y c¶m, t«i lu«n gÇn gòi ®éng viªn, khÝch lÖ c¸c em ®óng lóc ®óng chç ®Ó c¸c em ph¸t huy h¬n n÷a kh¶ n¨ng cña m×nh. Vµ tù t¹o cho m×nh mét hµnh trang kiÕn thøc tèt nhÊt ®Ó v÷ng vµng h¬n trong cuéc sèng. Trªn ®©y lµ mét sè biÖn ph¸p t«i ®· rót ra ®­îc trong qu¸ tr×nh gi¶ng d¹y sao cho phï hîp víi t©m lý cña häc sinh ®Þa ph­¬ng t«i. Mong c¸c ®ång chÝ l·nh ®¹o vµ c¸c b¹n ®ång nghiÖp gãp ý ®Ó ®Ò tµi cña t«i ®­îc hoµn thiÖn h¬n.
	2. Kiến nghị
Nhằm cải tiến chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh theo phương pháp mới, tôi mạnh dạn đưa ra một số đề nghị sau:
- Với nhà trường:
 + Ban giám hiệu nên tổ chức nhiều chuyên đề để chúng tôi có cơ hội học hỏi các bạn trong tổ. Đồng thời tạo điều kiện về cơ sở vật chất để có phòng học riêng cho bộ môn.
	+ Mở các câu lạc bộ dành cho học sinh năng khiếu, đồng thời tổ chức các cuộc thi, festival Tiếng Anh để bồi dưỡng tình yêu và tạo cơ hội giúp các em giao lưu, học hỏi lẫn nhau. Đồng thời các em sẽ tự tin và yêu thích môn Tiếng Anh hơn.
- Với Phòng giáo dục:
	+ Tổ chức nhiều chuyên đề để chúng tôi được học tập, nâng cao trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ đưa chất lượng dạy và học môn Tiếng Anh ngày càng tiến bộ đáp ứng với sự phát triển và hội nhập của thế giới.
Tôi xin trân trọng cảm ơn!
PHỤ LỤC
Lesson plan
Unit 11: This is my family 
(Lesson 1)
* Over view:
- Date of teaching: Tuesday, January 8th 2019.
- Time allowance: 35 - 40 minutes.
I. Objectives: By the end of the lesson:
- Ss know about some family members.
- Ss will be able to identify family members.
- Ss will be happy, love their familes and English.
II. Language contents: 
* Vocabularies: + family, grandmother, grandfather, mother, father, sister, brother. 
* Structure: + Who’s that? He’s my father.
* Skills: Speaking and listening
* Resources: Pictures, CD, book, chalk, wordcards, computer, puppets.
III. The procedures
Time
Activities
Materials
Interaction
4’
1. Warm up:
- Plays the song “How are you?”.
- Ss sing and do action.
- T devides the class into 4 groups:
- Ss call their team names:
+ Group 1: Superman
+ Group 2: Rainbown
 + Group 3: Star
+ Group 4: Winner
- Calls Ss to play games: “Crossword puzzle” to find the words “family”.
- T explains the rule of games: I have six number. You can choose the number you like and answer my questions.
- Ss play games within 2 minutes.
- T checks and congratulates the winner.
- CD
- Power point
- Whole class
* Review old lesson.
5’
2. New words:
- T introduces the lesson.
 - T gives the pictures and sound to introduce the new words. 
+ family, grand mother, grandfather, mother, father, sister, brother. 
- Ss read new words.
- T gives remarks and correct mistakes.
* Game: “ What and Where “
- T explains the rule of the games.
- Ss play games.
- T check

File đính kèm:

  • docxsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_tro_choi_giup_hoc_sinh_phat_huy.docx