Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE

 I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến.

 Trong các trường THPT ở nông thôn, môn tiếng Anh là môn tuy được nhiều học sinh say mê thích thú nhưng do điều kiện cơ sở vật chất và các yếu tố khác mà kết quả của tất cả các cuộc thi chưa đáp ứng được nguyện vọng của các bậc phụ huynh, của học sinh cũng như của các thầy cô giáo. Cuộc thi tiếng Anh qua mạng (IOE) là một sân chơi đầy bổ ích cho học sinh học tiếng Anh và đã tạo được động lực sôi nổi trong đội ngũ học sinh. Mặc dù vậy năm học trước kết quả tham dự các vòng thi của trường THPT Giao Thủy chưa đạt được kết quả khả quan bởi học sinh tham gia còn gặp nhiều khó khăn từ việc sử dụng máy tính, sử dụng mạng Internet, và các kiến thức cần thiết cho các em vượt qua các vòng thi. Với lòng nhiệt tình trong công tác, và đặc biết là với mong muốn thúc đẩy phong trào thi IOE của trường, tôi mạnh dạn chọn đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE.

 

doc 15 trang Phúc Lộc 31/03/2025 120
Bạn đang xem tài liệu "Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE

Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE
SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH
TRƯỜNG THPT GIAO THUỶ
BÁO CÁO SÁNG KIẾN
Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11
trung học phổ thông luyện thi IOE
 Tác giả: Nguyễn Thị Cúc
 Trình độ chuyên môn: Cử nhân tiếng Anh
 Chức vụ: Giáo viên
 Nơi công tác: Trường THPT Giao Thủy
Nam Định, ngày 15 tháng 5 năm 2015
1. Tên sáng kiến kinh nghiệm: 
Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE
 Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: 
 Áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học tiếng Anh ở trường THPT.
Thời gian áp dụng sáng kiến: 
 Từ tháng 9 năm 2014 đến tháng 3 năm 2015
Tác giả:
Họ và tên: Nguyễn Thị Cúc
Năm sinh: 13/10/1984
Nơi thường trú: Hoành Sơn – Giao Thủy – Nam Định
Trình độ chuyên môn: Cử nhân SP tiếng Anh
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường THPT Giao Thủy
Điện thoại: 0973551730
Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100%
Đơn vị áp dụng sáng kiến:
Tên đơn vị: Trường THPT Giao Thủy
Địa chỉ: TT Ngô Đồng – Giao Thủy – Nam Định
Điện thoại: 03503 895 126
 I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến.
	Trong các trường THPT ở nông thôn, môn tiếng Anh là môn tuy được nhiều học sinh say mê thích thú nhưng do điều kiện cơ sở vật chất và các yếu tố khác mà kết quả của tất cả các cuộc thi chưa đáp ứng được nguyện vọng của các bậc phụ huynh, của học sinh cũng như của các thầy cô giáo. Cuộc thi tiếng Anh qua mạng (IOE) là một sân chơi đầy bổ ích cho học sinh học tiếng Anh và đã tạo được động lực sôi nổi trong đội ngũ học sinh. Mặc dù vậy năm học trước kết quả tham dự các vòng thi của trường THPT Giao Thủy chưa đạt được kết quả khả quan bởi học sinh tham gia còn gặp nhiều khó khăn từ việc sử dụng máy tính, sử dụng mạng Internet, và các kiến thức cần thiết cho các em vượt qua các vòng thi. Với lòng nhiệt tình trong công tác, và đặc biết là với mong muốn thúc đẩy phong trào thi IOE của trường, tôi mạnh dạn chọn đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE.
II. Mô tả giải pháp:
1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến:
Năm học trước trường tôi cũng tổ chức thi vòng sơ loại để tuyển chọn học sinh xuất sắc tham dự kỳ thi IOE cấp tỉnh. Sau đó chúng tôi chọn 4 em có số điểm cao nhất bồi dưỡng để đi thi cấp tỉnh. Tuy nhiên trong quá trình bồi dưỡng, chúng tôi đã phân công mỗi thầy cô kèm cặp một học sinh, và chủ yếu là rèn luyện khả năng đánh máy của học sinh mà chưa đi vào những kỹ năng khác, cũng như chưa chú trọng bổ sung thêm phần kiến thức nâng cao cho học sinh. Kết quả là 4 học sinh trường tôi thi tiếng Anh qua mạng vòng thi cấp tỉnh chưa đạt giải. Trước thực trạng như vậy, tôi đã băn khoăn trăn trở để tìm ra những nguyên nhân, và hướng giải quyết vấn đề để có thể cải thiện tình hình.
2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến:
2.1. Công tác chọn đối tượng học sinh:
Theo tôi, cái khó ở đây là chỗ học sinh vừa có kiến thức, học lực khá giỏi, khả năng nhận biết nhanh và đặc biệt là khả năng sử dụng máy vi tính và mạng phải thành thạo. Các yếu tố cần và đủ này phải luôn đi song hành với nhau. Một học sinh có kiến thức tiếng Anh tốt nhưng không quen sử dụng máy tính khi làm bài thi rất dễ bị phạm vi do sử dụng chuột máy tính không thành thạo dẫn tới lỗi bị thoát màn hình. Hay như trường hợp khác hai em học sinh trường tôi là Cao Thị Thu Hà lớp 11B9, và Phùng Thị Dinh lớp 11A2 tham gia thi vào năm học trước nhưng không đạt kết quả cao là vì hai em đều không sử dụng thành thạo máy vi tính nên khi làm bài thi cả hai không làm hết số câu hỏi, chỉ làm khoảng 70% số câu hỏi.
Hơn nữa trong công tác lựa chọn học sinh, tôi luôn lưu ý đến những học sinh đã từng đạt giải IOE cấp 2, đây cũng là một thuận lợi vô cùng to lớn vì các em đã có nhiều kinh nghiệm trong việc ôn luyện và thi vòng thi các cấp.
Ví dụ minh họa về công tác chọn đội tuyển tham gia dự thi Olympic tiếng Anh cấp Tỉnh của trường tôi như sau: Năm học 2014 - 2015: Chúng tôi tổ chức rộng rãi đến tất cả học sinh cả 3 khối trong trường, và tổ chức thi vòng thi cấp trường đối với cả 3 khối. Số lượng học sinh trường tôi đăng ký tham gia thi rất đông - 1191 em, đó là một lợi thế rất lớn cho trường chúng tôi. Riêng khối 10, chúng tôi chú ý đến những em có kết quả cao để trong hè này chúng tôi bồi dưỡng để lấy đội tuyển cho năm học sau. Sau đây là kết quả thi IOE cấp trường của khối 11:
STT
Số ID
Họ và tên học sinh
Ngày sinh
Lớp
Kết quả thi cấp trường
Điểm
Thời gian
1. 
9682138
Vũ Hoàng Việt
1.6.1998
11B11
1640
30 phút
2. 
1214893417
Vũ Thị Thùy Dương
10.11.1998
11B10
1510
25 phút 44 giây
3.
1210003883
Nguyễn Ngọc Diễm
7.10.1998
11A1
1490
30 phút
4.
1213818438
Đinh Thảo Chi
19.12.1998
11B3
1490
30 phút
5.
1213779753
Nguyễn Thị M.Hằng
2.10.1998
11A1
1430
29 phút 59 giây
6. 
1214934278
Vũ Thị Kim Huế
11.7.1998
11B11
1380
30 phút
7. 
1210994062
Nguyễn Thị Ph.Thúy
15.6.1998
11B8
1350
24 phút 54 giây
8. 
1214883127
Bùi Thanh Tùng
6.6.1998
11A1
1280
29 phút 59 giây
9. 
1213527190
Bùi Thị Thu
22.9.1998
11B11
1260
29 phút 59 giây
10.
1214888577
Nguyễn Thị Diệu
3.11.1998
11A1
1210
28 phút 9 giây
11. 
1213577546
Vũ Thị Huế
5.1.1998
11B11
1170
30 phút
12. 
1214910708
Vũ Huy Hoàng
7.10.1998
11A1
1150
30 phút
13. 
1213359910
Phạm Thị Thu Hoài
19.11.1998
11A1
1120
29 phút 2 giây
14. 
1214883071
Nguyễn Hồng Diệp
24.3.1998
11B10
1040
30 phút
15. 
1215002106
Nguyễn Thị Kim Anh
7.1.1998
11A1
940
29 phút 59 giây
16.
1215751358
Nguyễn Thị Mai
22.8.1998
11B9
930
30 phút
17. 
1214925545
Đào Thị Thu Hiền
21.7.1998
11A1
910
29 phút 59 giây
18. 
1214949522
Đinh Thị Huyền
27.6.1998
11A2
890
29 phút 59 giây
19. 
1214948624
Vũ Thị Hà
15.11.1998
11A2
890
30 phút
20.
1214886333
Đinh Thị Mai
1.10.1998
11B9
830
29 phút 59 giây
21.
1214925075
Nguyễn Thị Lan
12.7.1998
11A1
800
30 phút
22.
1214886484
Vũ Thành Giang  
18.9.1998
11B11
790
30 phút
23.
1210099718
Phùng Quốc Việt
1.4.1998
11B9
680
30 phút
24.
1213538328
Lê Thủy Tiên
12.10.1998
11B9
610
29 phút 59 giây
25. 
1213825694
Lều Quang Chuẩn
24.9.1998
11B11
490
30 phút
Sau khi có kết quả thi tiếng Anh trên Internet cấp trường, chúng tôi tiếp tục tuyển chọn đội tuyển, bồi dưỡng dự thi cấp Tỉnh. Trong quá trình chọn lựa chúng tôi đã có một hình thức thống nhất như sau: Thông qua kết quả dự thi cấp trường để lựa chọn những em có thành tích xuất sắc với số điểm trên 1000 điểm. Trong quá trình chọn lựa tôi vẫn ưu tiên cho những học sinh được bồi dưỡng 2 đội tuyển, ví dụ như đội hùng biện tiếng Anh, hoặc đội tuyển học sinh giỏi văn hóa. Và đặc biệt may mắn là trường tôi có em Đinh Thảo Chi lớp 11B3 được chọn vào cả 3 đội tuyển.
Vì vậy chúng tôi đã chọn lựa được đội tuyển để tham dự kỳ thi cấp tỉnh gồm có 13 em như sau: 
STT
Số ID
Họ và tên học sinh
Ngày sinh
Lớp
Kết quả thi cấp trường
Điểm
Thời gian
1. 
9682138
Vũ Hoàng Việt
1.6.1998
11B11
1640
30 phút
2. 
1214893417
Vũ Thị Thùy Dương
10.11.1998
11B10
1510
25 phút 44 giây
3.
1210003883
Nguyễn Ngọc Diễm
7.10.1998
11A1
1490
30 phút
4.
1213818438
Đinh Thảo Chi
19.12.1998
11B3
1490
30 phút
5.
1213779753
Nguyễn Thị M.Hằng
2.10.1998
11A1
1430
29 phút 59 giây
6. 
1214934278
Vũ Thị Kim Huế
11.7.1998
11B11
1380
30 phút
7. 
1210994062
Nguyễn Thị Ph.Thúy
15.6.1998
11B8
1350
24 phút 54 giây
8. 
1214883127
Bùi Thanh Tùng
6.6.1998
11A1
1280
29 phút 59 giây
9. 
1213527190
Bùi Thị Thu
22.9.1998
11B11
1260
29 phút 59 giây
10.
1214888577
Nguyễn Thị Diệu
3.11.1998
11A1
1210
28 phút 9 giây
11. 
1213577546
Vũ Thị Huế
5.1.1998
11B11
1170
30 phút
12. 
1214910708
Vũ Huy Hoàng
7.10.1998
11A1
1150
30 phút
13. 
1213359910
Phạm Thị Thu Hoài
19.11.1998
11A1
1120
29 phút 2 giây
Và sau khi có công văn của Sở Giáo Dục và Đào Tạo Nam Định thông báo số lượng học sinh lớp 11 được tham dự kỳ thi cấp tỉnh của mỗi trường THPT là 4 học sinh, tôi đã lấy ý kiến từ các thầy cô bộ môn và đặc biệt là bộ môn tiếng Anh để lựa chọn 4 học sinh xuất sắc nhất, có sự nhanh nhạy nhất, kiến thức vững vàng nhất và có số điểm cao trong kỳ thi IOE cấp trường dựa theo kết quả đã thống kê ở trên. Đó là 4 em:
STT
Họ và tên học sinh
Ngày sinh
Số ID
Lớp
Điểm thi cấp trường 
1. 

Vũ Hoàng Việt
1.6.1998

9682138

11B11
1640
2. 

Vũ Thị Thùy Dương
10.11.1998

1214893417

11B10
1510
3.

Đinh Thảo Chi
19.12.1998

1213818438

11B3
1490
4.

Nguyễn Ngọc Diễm
7.10.1998

1210003883

11A1
1490

2.2. Công tác bồi dưỡng:
a. Sử dụng sách tham khảo:
Như chúng ta thấy, mặc dù hình thức bài tập trong các vòng tự luyện IOE chỉ có một số dạng nhất định nhưng học sinh phải thực hành làm thật nhiều các dạng bài tập nâng cao khác nhau để nắm vững kiến thức nên việc sử dụng sách tham khảo nâng cao là không thể thiếu đối với công tác ôn thi. Khi gặp tài liệu hay ở bất cứ đâu, dưới hình thức nào tôi luôn cố gắng tải hoặc mua về. Hiện nay tôi đang sử dụng một số loại sách tham khảo như: Luyện thi IOE , Bài tập bổ trợ nâng cao Tiếng Anh, Ngữ pháp Tiếng Anh, Luyện nghe Tiếng Anh, Thực hành Tiếng Anh,Đặc biệt sau khi đã có đội tuyển thi cấp tỉnh và quốc gia thì cả giáo viên và học sinh cần đầu tư hơn rất nhiều. Tôi thường phô tô sách cho các em làm thêm và trực tiếp chữa bài cho các em. Ví dụ như: sách bài tập trắc nghiệm của tác giả Mai Lan Hương của cả khối 11 và khối 12, hay sách nâng cao trắc nghiệm như là 1000 câu trắc nghiệm để bổ sung kiến thức cho học sinh giúp các em dự thi đạt kết quả cao. Ngoài các bài tập trong sách, các bài tự luyện, tôi cũng hướng dẫn các em tìm thêm các sách bài tập phù hợp, khuyến khích các em xem phim, nghe nhạc, đọc các loại sách báo bằng Tiếng Anh. Luyện nói và viết thường xuyên để học sinh có được kỹ năng và có khả năng phản xạ tốt với các dạng đề. Tôi cũng luôn giải thích và đưa ra ví dụ về những cấu trúc ngữ pháp mới, nâng cao, luyện cho các em làm bài tập thành thạo, cung cấp cho các em vốn kiến thức về từ vựng cũng như về cấu trúc ngữ pháp.
b. Sử dụng công nghệ thông tin:
Có thể nói đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng, nó có vai trò rất lớn trong sự thành công của các học sinh. Chính vì vậy, tôi cực kỳ chú trọng đến việc 

File đính kèm:

  • docsang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_viec_boi_duon.doc