Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE
I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến.
Trong các trường THPT ở nông thôn, môn tiếng Anh là môn tuy được nhiều học sinh say mê thích thú nhưng do điều kiện cơ sở vật chất và các yếu tố khác mà kết quả của tất cả các cuộc thi chưa đáp ứng được nguyện vọng của các bậc phụ huynh, của học sinh cũng như của các thầy cô giáo. Cuộc thi tiếng Anh qua mạng (IOE) là một sân chơi đầy bổ ích cho học sinh học tiếng Anh và đã tạo được động lực sôi nổi trong đội ngũ học sinh. Mặc dù vậy năm học trước kết quả tham dự các vòng thi của trường THPT Giao Thủy chưa đạt được kết quả khả quan bởi học sinh tham gia còn gặp nhiều khó khăn từ việc sử dụng máy tính, sử dụng mạng Internet, và các kiến thức cần thiết cho các em vượt qua các vòng thi. Với lòng nhiệt tình trong công tác, và đặc biết là với mong muốn thúc đẩy phong trào thi IOE của trường, tôi mạnh dạn chọn đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE

SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO NAM ĐỊNH TRƯỜNG THPT GIAO THUỶ BÁO CÁO SÁNG KIẾN Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE Tác giả: Nguyễn Thị Cúc Trình độ chuyên môn: Cử nhân tiếng Anh Chức vụ: Giáo viên Nơi công tác: Trường THPT Giao Thủy Nam Định, ngày 15 tháng 5 năm 2015 1. Tên sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE Lĩnh vực áp dụng sáng kiến: Áp dụng sáng kiến kinh nghiệm trong dạy học tiếng Anh ở trường THPT. Thời gian áp dụng sáng kiến: Từ tháng 9 năm 2014 đến tháng 3 năm 2015 Tác giả: Họ và tên: Nguyễn Thị Cúc Năm sinh: 13/10/1984 Nơi thường trú: Hoành Sơn – Giao Thủy – Nam Định Trình độ chuyên môn: Cử nhân SP tiếng Anh Chức vụ công tác: Giáo viên Nơi làm việc: Trường THPT Giao Thủy Điện thoại: 0973551730 Tỷ lệ đóng góp tạo ra sáng kiến: 100% Đơn vị áp dụng sáng kiến: Tên đơn vị: Trường THPT Giao Thủy Địa chỉ: TT Ngô Đồng – Giao Thủy – Nam Định Điện thoại: 03503 895 126 I. Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến. Trong các trường THPT ở nông thôn, môn tiếng Anh là môn tuy được nhiều học sinh say mê thích thú nhưng do điều kiện cơ sở vật chất và các yếu tố khác mà kết quả của tất cả các cuộc thi chưa đáp ứng được nguyện vọng của các bậc phụ huynh, của học sinh cũng như của các thầy cô giáo. Cuộc thi tiếng Anh qua mạng (IOE) là một sân chơi đầy bổ ích cho học sinh học tiếng Anh và đã tạo được động lực sôi nổi trong đội ngũ học sinh. Mặc dù vậy năm học trước kết quả tham dự các vòng thi của trường THPT Giao Thủy chưa đạt được kết quả khả quan bởi học sinh tham gia còn gặp nhiều khó khăn từ việc sử dụng máy tính, sử dụng mạng Internet, và các kiến thức cần thiết cho các em vượt qua các vòng thi. Với lòng nhiệt tình trong công tác, và đặc biết là với mong muốn thúc đẩy phong trào thi IOE của trường, tôi mạnh dạn chọn đề tài: Một số kinh nghiệm trong việc bồi dưỡng học sinh lớp 11 trung học phổ thông luyện thi IOE. II. Mô tả giải pháp: 1. Mô tả giải pháp trước khi tạo ra sáng kiến: Năm học trước trường tôi cũng tổ chức thi vòng sơ loại để tuyển chọn học sinh xuất sắc tham dự kỳ thi IOE cấp tỉnh. Sau đó chúng tôi chọn 4 em có số điểm cao nhất bồi dưỡng để đi thi cấp tỉnh. Tuy nhiên trong quá trình bồi dưỡng, chúng tôi đã phân công mỗi thầy cô kèm cặp một học sinh, và chủ yếu là rèn luyện khả năng đánh máy của học sinh mà chưa đi vào những kỹ năng khác, cũng như chưa chú trọng bổ sung thêm phần kiến thức nâng cao cho học sinh. Kết quả là 4 học sinh trường tôi thi tiếng Anh qua mạng vòng thi cấp tỉnh chưa đạt giải. Trước thực trạng như vậy, tôi đã băn khoăn trăn trở để tìm ra những nguyên nhân, và hướng giải quyết vấn đề để có thể cải thiện tình hình. 2. Mô tả giải pháp sau khi có sáng kiến: 2.1. Công tác chọn đối tượng học sinh: Theo tôi, cái khó ở đây là chỗ học sinh vừa có kiến thức, học lực khá giỏi, khả năng nhận biết nhanh và đặc biệt là khả năng sử dụng máy vi tính và mạng phải thành thạo. Các yếu tố cần và đủ này phải luôn đi song hành với nhau. Một học sinh có kiến thức tiếng Anh tốt nhưng không quen sử dụng máy tính khi làm bài thi rất dễ bị phạm vi do sử dụng chuột máy tính không thành thạo dẫn tới lỗi bị thoát màn hình. Hay như trường hợp khác hai em học sinh trường tôi là Cao Thị Thu Hà lớp 11B9, và Phùng Thị Dinh lớp 11A2 tham gia thi vào năm học trước nhưng không đạt kết quả cao là vì hai em đều không sử dụng thành thạo máy vi tính nên khi làm bài thi cả hai không làm hết số câu hỏi, chỉ làm khoảng 70% số câu hỏi. Hơn nữa trong công tác lựa chọn học sinh, tôi luôn lưu ý đến những học sinh đã từng đạt giải IOE cấp 2, đây cũng là một thuận lợi vô cùng to lớn vì các em đã có nhiều kinh nghiệm trong việc ôn luyện và thi vòng thi các cấp. Ví dụ minh họa về công tác chọn đội tuyển tham gia dự thi Olympic tiếng Anh cấp Tỉnh của trường tôi như sau: Năm học 2014 - 2015: Chúng tôi tổ chức rộng rãi đến tất cả học sinh cả 3 khối trong trường, và tổ chức thi vòng thi cấp trường đối với cả 3 khối. Số lượng học sinh trường tôi đăng ký tham gia thi rất đông - 1191 em, đó là một lợi thế rất lớn cho trường chúng tôi. Riêng khối 10, chúng tôi chú ý đến những em có kết quả cao để trong hè này chúng tôi bồi dưỡng để lấy đội tuyển cho năm học sau. Sau đây là kết quả thi IOE cấp trường của khối 11: STT Số ID Họ và tên học sinh Ngày sinh Lớp Kết quả thi cấp trường Điểm Thời gian 1. 9682138 Vũ Hoàng Việt 1.6.1998 11B11 1640 30 phút 2. 1214893417 Vũ Thị Thùy Dương 10.11.1998 11B10 1510 25 phút 44 giây 3. 1210003883 Nguyễn Ngọc Diễm 7.10.1998 11A1 1490 30 phút 4. 1213818438 Đinh Thảo Chi 19.12.1998 11B3 1490 30 phút 5. 1213779753 Nguyễn Thị M.Hằng 2.10.1998 11A1 1430 29 phút 59 giây 6. 1214934278 Vũ Thị Kim Huế 11.7.1998 11B11 1380 30 phút 7. 1210994062 Nguyễn Thị Ph.Thúy 15.6.1998 11B8 1350 24 phút 54 giây 8. 1214883127 Bùi Thanh Tùng 6.6.1998 11A1 1280 29 phút 59 giây 9. 1213527190 Bùi Thị Thu 22.9.1998 11B11 1260 29 phút 59 giây 10. 1214888577 Nguyễn Thị Diệu 3.11.1998 11A1 1210 28 phút 9 giây 11. 1213577546 Vũ Thị Huế 5.1.1998 11B11 1170 30 phút 12. 1214910708 Vũ Huy Hoàng 7.10.1998 11A1 1150 30 phút 13. 1213359910 Phạm Thị Thu Hoài 19.11.1998 11A1 1120 29 phút 2 giây 14. 1214883071 Nguyễn Hồng Diệp 24.3.1998 11B10 1040 30 phút 15. 1215002106 Nguyễn Thị Kim Anh 7.1.1998 11A1 940 29 phút 59 giây 16. 1215751358 Nguyễn Thị Mai 22.8.1998 11B9 930 30 phút 17. 1214925545 Đào Thị Thu Hiền 21.7.1998 11A1 910 29 phút 59 giây 18. 1214949522 Đinh Thị Huyền 27.6.1998 11A2 890 29 phút 59 giây 19. 1214948624 Vũ Thị Hà 15.11.1998 11A2 890 30 phút 20. 1214886333 Đinh Thị Mai 1.10.1998 11B9 830 29 phút 59 giây 21. 1214925075 Nguyễn Thị Lan 12.7.1998 11A1 800 30 phút 22. 1214886484 Vũ Thành Giang 18.9.1998 11B11 790 30 phút 23. 1210099718 Phùng Quốc Việt 1.4.1998 11B9 680 30 phút 24. 1213538328 Lê Thủy Tiên 12.10.1998 11B9 610 29 phút 59 giây 25. 1213825694 Lều Quang Chuẩn 24.9.1998 11B11 490 30 phút Sau khi có kết quả thi tiếng Anh trên Internet cấp trường, chúng tôi tiếp tục tuyển chọn đội tuyển, bồi dưỡng dự thi cấp Tỉnh. Trong quá trình chọn lựa chúng tôi đã có một hình thức thống nhất như sau: Thông qua kết quả dự thi cấp trường để lựa chọn những em có thành tích xuất sắc với số điểm trên 1000 điểm. Trong quá trình chọn lựa tôi vẫn ưu tiên cho những học sinh được bồi dưỡng 2 đội tuyển, ví dụ như đội hùng biện tiếng Anh, hoặc đội tuyển học sinh giỏi văn hóa. Và đặc biệt may mắn là trường tôi có em Đinh Thảo Chi lớp 11B3 được chọn vào cả 3 đội tuyển. Vì vậy chúng tôi đã chọn lựa được đội tuyển để tham dự kỳ thi cấp tỉnh gồm có 13 em như sau: STT Số ID Họ và tên học sinh Ngày sinh Lớp Kết quả thi cấp trường Điểm Thời gian 1. 9682138 Vũ Hoàng Việt 1.6.1998 11B11 1640 30 phút 2. 1214893417 Vũ Thị Thùy Dương 10.11.1998 11B10 1510 25 phút 44 giây 3. 1210003883 Nguyễn Ngọc Diễm 7.10.1998 11A1 1490 30 phút 4. 1213818438 Đinh Thảo Chi 19.12.1998 11B3 1490 30 phút 5. 1213779753 Nguyễn Thị M.Hằng 2.10.1998 11A1 1430 29 phút 59 giây 6. 1214934278 Vũ Thị Kim Huế 11.7.1998 11B11 1380 30 phút 7. 1210994062 Nguyễn Thị Ph.Thúy 15.6.1998 11B8 1350 24 phút 54 giây 8. 1214883127 Bùi Thanh Tùng 6.6.1998 11A1 1280 29 phút 59 giây 9. 1213527190 Bùi Thị Thu 22.9.1998 11B11 1260 29 phút 59 giây 10. 1214888577 Nguyễn Thị Diệu 3.11.1998 11A1 1210 28 phút 9 giây 11. 1213577546 Vũ Thị Huế 5.1.1998 11B11 1170 30 phút 12. 1214910708 Vũ Huy Hoàng 7.10.1998 11A1 1150 30 phút 13. 1213359910 Phạm Thị Thu Hoài 19.11.1998 11A1 1120 29 phút 2 giây Và sau khi có công văn của Sở Giáo Dục và Đào Tạo Nam Định thông báo số lượng học sinh lớp 11 được tham dự kỳ thi cấp tỉnh của mỗi trường THPT là 4 học sinh, tôi đã lấy ý kiến từ các thầy cô bộ môn và đặc biệt là bộ môn tiếng Anh để lựa chọn 4 học sinh xuất sắc nhất, có sự nhanh nhạy nhất, kiến thức vững vàng nhất và có số điểm cao trong kỳ thi IOE cấp trường dựa theo kết quả đã thống kê ở trên. Đó là 4 em: STT Họ và tên học sinh Ngày sinh Số ID Lớp Điểm thi cấp trường 1. Vũ Hoàng Việt 1.6.1998 9682138 11B11 1640 2. Vũ Thị Thùy Dương 10.11.1998 1214893417 11B10 1510 3. Đinh Thảo Chi 19.12.1998 1213818438 11B3 1490 4. Nguyễn Ngọc Diễm 7.10.1998 1210003883 11A1 1490 2.2. Công tác bồi dưỡng: a. Sử dụng sách tham khảo: Như chúng ta thấy, mặc dù hình thức bài tập trong các vòng tự luyện IOE chỉ có một số dạng nhất định nhưng học sinh phải thực hành làm thật nhiều các dạng bài tập nâng cao khác nhau để nắm vững kiến thức nên việc sử dụng sách tham khảo nâng cao là không thể thiếu đối với công tác ôn thi. Khi gặp tài liệu hay ở bất cứ đâu, dưới hình thức nào tôi luôn cố gắng tải hoặc mua về. Hiện nay tôi đang sử dụng một số loại sách tham khảo như: Luyện thi IOE , Bài tập bổ trợ nâng cao Tiếng Anh, Ngữ pháp Tiếng Anh, Luyện nghe Tiếng Anh, Thực hành Tiếng Anh,Đặc biệt sau khi đã có đội tuyển thi cấp tỉnh và quốc gia thì cả giáo viên và học sinh cần đầu tư hơn rất nhiều. Tôi thường phô tô sách cho các em làm thêm và trực tiếp chữa bài cho các em. Ví dụ như: sách bài tập trắc nghiệm của tác giả Mai Lan Hương của cả khối 11 và khối 12, hay sách nâng cao trắc nghiệm như là 1000 câu trắc nghiệm để bổ sung kiến thức cho học sinh giúp các em dự thi đạt kết quả cao. Ngoài các bài tập trong sách, các bài tự luyện, tôi cũng hướng dẫn các em tìm thêm các sách bài tập phù hợp, khuyến khích các em xem phim, nghe nhạc, đọc các loại sách báo bằng Tiếng Anh. Luyện nói và viết thường xuyên để học sinh có được kỹ năng và có khả năng phản xạ tốt với các dạng đề. Tôi cũng luôn giải thích và đưa ra ví dụ về những cấu trúc ngữ pháp mới, nâng cao, luyện cho các em làm bài tập thành thạo, cung cấp cho các em vốn kiến thức về từ vựng cũng như về cấu trúc ngữ pháp. b. Sử dụng công nghệ thông tin: Có thể nói đây là một kỹ năng cực kỳ quan trọng, nó có vai trò rất lớn trong sự thành công của các học sinh. Chính vì vậy, tôi cực kỳ chú trọng đến việc
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_kinh_nghiem_trong_viec_boi_duon.doc