Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tập huấn Ban Chỉ Huy liên chi đội, nhằm nâng cao các hoạt động Đội trường tiểu học Mỹ Phước A
I- Lý do chọn đề tài
1. Cơ sở lí luận.
Hoạt động đội thiếu niên tiền phong là con đường giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục các em. Bởi vì mỗi trẻ em trong quá trình giáo dục để phát triển trí tuệ, phẩm chất, năng lực đều phải thông qua hệ thống giáo dục trong nhà trường, gia đình và xã hội, đặc biệt là trong nhà trường phổ thông. Đối với đội thiếu niên tiền phong giáo dục thông qua các hoạt động thực tiển của đội và tự rèn luyện của đội viên. Chính vì vậy Đội thiếu niên tiền phong được Đảng và Bác Hồ coi đó là sự nghiệp đào tạo lớp người mới cho đất nước.
Đội viên thiếu niên tiền phong cần biết và hiểu được nội dung ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Đảng, Đoàn, Đội. Qua đó các em biết ơn đối với ông, cha, những người đã hy sinh thân mình dành lại độc lập tự do cho đất nước, sự nghiệp của Đảng để các em quyết tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ.
Trong thời kỳ thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay dưới sự lãnh đạo của Đảng cần thiết phải có đội ngũ cán bộ đủ tài, đủ đức, đủ trình độ năng lực để đảm nhận được công việc. Do đó cần phải quan tâm giáo dục đào tạo thế hệ trẻ, bởi đó là những chủ nhân tương lai của đất nước.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Một số biện pháp tập huấn Ban Chỉ Huy liên chi đội, nhằm nâng cao các hoạt động Đội trường tiểu học Mỹ Phước A

MỤC LỤC STT TRANG A. Phần mở đầu 1 I. Lí do chọn đề tài 2 2 1. Cơ sở lí luận 2 3 2. Cơ sở thực tiển 3 4 II. Mục đích nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu. 4 5 III. Giới hạn của đề tài. 6 6 IV. Các giả thiết nghiên cứu 6 7 V. Kế hoạch thực hiện 7 B. Nội dung 8 I. Thực trạng các vấn đề cần được giải quyết 8 9 II. Các biên pháp giải quyết vấn đề 9 10 III. Hiệu quả, phạm vi, vi mô áp dụng 14 C. Kết luận 11 I. Ý nghĩa đề tài đối với công tác dạy và học 16 12 II. Bài học kinh nghiệm, Hướng phát triển 16 13 III. Đề xuất 16 A – PHẦN MỞ ĐẦU I- Lý do chọn đề tài 1. Cơ sở lí luận. Hoạt động đội thiếu niên tiền phong là con đường giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục các em. Bởi vì mỗi trẻ em trong quá trình giáo dục để phát triển trí tuệ, phẩm chất, năng lực đều phải thông qua hệ thống giáo dục trong nhà trường, gia đình và xã hội, đặc biệt là trong nhà trường phổ thông. Đối với đội thiếu niên tiền phong giáo dục thông qua các hoạt động thực tiển của đội và tự rèn luyện của đội viên. Chính vì vậy Đội thiếu niên tiền phong được Đảng và Bác Hồ coi đó là sự nghiệp đào tạo lớp người mới cho đất nước. Đội viên thiếu niên tiền phong cần biết và hiểu được nội dung ý nghĩa truyền thống tốt đẹp của dân tộc, Đảng, Đoàn, Đội. Qua đó các em biết ơn đối với ông, cha, những người đã hy sinh thân mình dành lại độc lập tự do cho đất nước, sự nghiệp của Đảng để các em quyết tâm rèn luyện, học tập, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ. Trong thời kỳ thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay dưới sự lãnh đạo của Đảng cần thiết phải có đội ngũ cán bộ đủ tài, đủ đức, đủ trình độ năng lực để đảm nhận được công việc. Do đó cần phải quan tâm giáo dục đào tạo thế hệ trẻ, bởi đó là những chủ nhân tương lai của đất nước. Đội thiếu niên tiền phong là lực lượng giáo dục nồng cốt trong nhà trường phổ thông nói chung và bậc tiểu học nói riêng. Đội là tổ chức của các em, do các em làm chủ, cùng với các lực lượng khác trong nhà trường phổ thông. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy làm mục tiêu để giáo dục và phấn đấu, rèn luyện đội viên theo chuyên trình rèn luyện đội viên. Mỗi hoạt động của đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là một hoạt động giáo dục và góp phần xây dựng đội vững mạnh. Muốn có được một lực lượng đội vững mạnh thì đòi hỏi phải có Ban Chỉ Huy (BCH) liên chi đội giỏi, năng động, linh hoạt trong các hoạt động. Vì vậy công tác tập huấn Ban Chỉ Huy liên chi đội là việc làm rất cần thiết và thường xuyên cho mỗi năm học. Qua thực tế làm tổng phụ trách nhiều năm ở trường tiểu học Mỹ Phước A, huyện Mỹ tú, tỉnh Sóc Trăng, tôi nhận thấy Ban Chỉ Huy liên chi đội là vai trò nồng cốt trong các phong trào của đội. Ban Chỉ Huy liên chi đội là cánh tay đắc lực cho tổng phụ trách, là lực lượng trực tiếp triển khai các kế hoạch của đội đến các chi đội và đội viên thực hiện. 2. Cơ sở thực tiển. Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt Nam do chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam sáng lập ra, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh trực tiếp phụ trách. Đội là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, là lực lượng dự bị của Đoàn thanh niên Cộng sản. Đội lấy 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng làm mục tiêu phấn đấu cho đội viên, giúp đội viên phát triển mọi khả năng trong học tập và trong hoạt động Đội. Qua tìm hiểu thực tế trong trường tiểu học, học sinh ở lứa tuổi tiểu học thì các em rất hiếu động. trong nhà trường hoạt động học tập là chủ yếu. nhưng các hình thức hoạt động, vui chơi cũng góp phần phát triển con người. khi lên 6 tuổi các em bước vào lớp 1, lần đầu tiên các em được làm quen với rất nhiều cái mới, nhiều lĩnh vực, kiến thức khoa học, kiến thức kỹ năng Bên cạnh đó các em cần phải tiếp thu kiến thức khoa học tự nhiên, xã hội ( gọi chung là hoạt động học tập) các em còn phải thực hiện theo quy định, nề nếp, nội quy của nhà trường và các mặt hoạt động của đội, dù được học tập theo nội quy của nhà trường, của đội nhưng các em vẫn có thói quen vui chơi chưa thực sự đi vào nề nếp. Trong thời gian học tập hết bậc tiểu học khó có thể rèn luyện các em thói quen nghiêm túc trong giờ học ( học ra học, chơi ra chơi). Để các em thực hiện tốt các hoạt động, hình thành thói quen học tập, rèn luyện có nề nếp, phát huy tính kỹ luật, tinh thần đoàn kết thì công tác đội sẽ góp phần quan trọng trong việc giáo dục các em và thực hiện có nề nếp. Với tính “hiếu kì và hiếu động” của các em, cần hướng các em học tập, phấn đấu thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng. Muốn được như vậy thì hoạt động đội trong nhà trường cần có kế hoạch cụ thể, để giúp các em biết tự mình thực hiện tốt mọi hoạt động và Ban Chỉ Huy liên chi đội là người trực tiếp thực hiện kế hoạch. Muốn thực hiện mục tiêu giáo dục và các hoạt động đội trong trường tiểu học thì vai trò của Ban Chỉ Huy liên chi đội rất quan trọng. Ban Chỉ Huy liên chi đội là cánh tay đắc lực cho tổng phụ trách trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học. Để Ban Chỉ Huy liên chi đội thực hiện tốt nhiệm vụ của mình thì tổng phụ trách cần quan tâm, tập huấn tốt Ban Chỉ Huy liên chi đội tạo điều kiện cho các em phát huy tốt khả năng tự quản của từng chi đội và liên đội. Vì vậy việc tập huấn Ban Chỉ Huy liên chi đội là việc làm vô cùng quan trọng và cấp thiết, bồi dưỡng Ban Chỉ Huy liên chi đội là nâng cao những phẩm chất, năng lực hoạt động của Ban Chỉ Huy liên chi đội. Tập huấn Ban Chỉ Huy liên chi đội là việc làm mà đòi hỏi người tổng phụ trách phải kiên nhẫn, bền bỉ trong quá trình tập huấn để đạt kết quả cao. Chính vì vậy Ban Chỉ Huy liên chi đội đống vai trò nồng cốt cho phong trào đội trong nhà trường phổ thông nên tôi quyết định chọn đề tài “ Một số biện pháp tập huấn Ban Chỉ Huy liên chi đội, nhằm nâng cao các hoạt động Đội trường tiểu học Mỹ Phước A”. II- Mục đích nghiên cứu, đối tượng nghiên cứu, phương pháp nghiên cứu. 1. Mục đích nghiên cứu. Tôi nghiên cứu đề tài này với mục đích là tìm ra nguyên nhân dẫn đến sự yếu kém của Ban Chỉ huy liên chi đội trong quá trình hoạt động và các phong trào ở đơn vị. Đồng thời đề xuất những giải pháp cải tiến để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ Huy liên chi đội nhằm giúp Ban Chỉ Huy liên chi đội xác định được trách nhiệm, bổn phận, nghĩa vụ và hướng các em tự giác thực hiện nội dung. Các em tự giác thực hiện để nâng cao ý thức trong mọi lĩnh vực hoạt động của đội. Hướng các em tự giác học tập, rèn luyện tự các em có khả năng làm chủ và phát huy khả năng của mình để các em xứng đáng trở thành con ngoan, trò giỏi là những chủ nhân tương lai của đất nước. Ngoài ra đề tài có thể là tài liệu tham khảo cho bản thân tôi trong những năm tiếp theo và cho đồng nghiệp trong toàn huyện. 2. Đối tượng nghiên cứu Tôi chỉ nghiên cứu là công tác “ Tập huấn Ban Chỉ Huy liên chi đội” vì Ban Chỉ Huy liên chi đội là cánh tay đắc lực của Tổng phụ trách, giúp Tổng phụ trách rất nhiều việc như: ghi chép sổ sách, theo dõi các phong trào, sinh hoạt sao nhi đồng v.v 3. Phương pháp nghiên cứu. Để nghiên cứu thành công đề tài này tôi đã sử dụng các phương pháp sau: - Phương pháp đọc sách, tìm tài liệu: Phương pháp này giúp tôi hiểu thêm về công việc, trách nhiệm, nhiệm vụ, của BCH liên chi đội trong nhà trường tiểu học - Phương pháp điều tra, thăm dò: Phương pháp này giúp tôi tìm hiểu được các thành viên trong BCH liên chi đội có em nào hoạt động tốt có em nào chưa nhiệt tình thực hiện nhiệm vụ của mình. - Phương pháp đàm thoại và thống kê: Phương pháp này giúp tôi khi tôi tiếp xúc, nói chuyện với các em tôi năm rõ hơn những công việc các em làm được, chưa được. Từ đó tôi có biện pháp giúp các em thực hiện đúng nhiệm vụ và làm tốt vai trò của BCH liên chi đội - Phương pháp nêu gương: Đối với phương pháp này tôi nêu gương những em thực hiện tốt vai trò trách nhiệm của mình. Phương pháp thực nghiệm: là phương pháp mà người giáo viên tổng phụ trách đội cần áp dụng nhằm để kiểm tra kết quả quá trình áp dụng đề tài. Từ đó rút ra được những nhận xét cụ thể của những phương pháp sử dụng. III- Giới hạn của đề tài. Hoạt động Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh ở trường tiểu học rất đa dạng và phong phú. Vì vậy muốn đẩy mạnh phong trào Đội đòi hỏi người Tổng phụ trách phải quan tâm đến rất nhiều việc. Tuy nhiên do thời gian có hạn nên tôi chỉ tập trung nghiên cứu trên những em Ban Chỉ Huy liên chi đội và chỉ nghiên cứu ở đơn vị trường tiểu học Mỹ Phước A. IV- Các giả thiết nghiên cứu Khi con người mới sinh ra thì chưa thể hoàn thiện. Dù lớn hay nhỏ muốn làm được công việc thì phải học, Ban Chỉ Huy liên chi đội cũng vậy. Muốn hoàn thành tốt công việc của mình thì các em không thể không học hỏi. Hơn nữa đối với các em từ 9 -11 tuổi thực hiện tốt công việc của Ban Chỉ Huy càng khó khăn hơn.Chính vì vậy các em cần được bồi dưỡng thường xuyên về kỹ năng, nghiệp vụ của đội để phát huy khả năng tự quản của các em. Ban Chỉ Huy liên chi độicủa trường tiểu học Mỹ Phước A đã được quan tâm đào tạo thường xuyên. Tuy nhiên trong quá trình hoạt động của các em vẫn còn bộc lộ nhiều yếu kém. Vì vậy nếu áp dụng một cách đồng bộ và thường xuyên những biện pháp mà đề tài đề xuất tập huấn các em thì chắc chắn rằng sẽ mang lại nhiều kết quả khả quan góp phần đẩy mạnh phong trào Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh của đơn vị V- Kế hoạch thực hiện TT Thời gian thực hiện Nội dung 1 Tháng 08/2011 Sưu tầm tài liệu và chọn đề tài 2 Tháng 09/2011 Đọc và nghiên cứu tài liệu 3 Cuối tháng 09/2011 Đăng ký tên đề tài về hội đồng khoa học trường. 4 Tháng 10/2011 Xây dựng đề cương. 5 Đầu tháng 11/2011 Thông qua tập thể tổ khối 4, xem xét và góp ý 6 Cuối tháng 11/2011 Chỉnh sửa và viết
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_mot_so_bien_phap_tap_huan_ban_chi_huy.doc