Sáng kiến kinh nghiệm Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh
Bản chất của công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học là việc thiết kế, tổ chức cho đội viên tham gia các hoạt động mang nhiều màu sắc. Qua đó các em được nâng cao về mặt nhận thức – rèn luyện và học tập tốt - để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu Bác Hồ kính yêu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường. Muốn thực hiện được vấn đề đó vai trò của người giáo viên - TPT là phải lập kế hoạch, tổ chức hợp lý có hiệu quả các hoạt động, xây dựng Liên đội vững mạnh xuất sắc. Thực tiễn của vấn đề xây dựng Liên đội vững mạnh không phải là vấn đề mới mẽ đối với người làm công tác TPT. Nhưng qua thực tế 3 năm làm công tác TPT Đội bản thân tôi nhận thấy: Để có những thành tích như hiện nay ngoài sự đam mê lòng nhiệt tình dồn hết tâm huyết trong việc xây dựng Liên đội còn cần có sự phối hợp nhịp nhàng của tất cả các bộ phận của trường học và sự quan tâm hỗ trợ của các bật phụ huynh học sinh để đưa hoạt động của liên đội ngày càng đi lên và giữ vững danh hiệu liên đội vững mạnh xuất sắc.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Sáng kiến kinh nghiệm Làm thế nào để xây dựng liên đội vững mạnh

SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM LÀM THẾ NÀO ĐỂ XÂY DỰNG LIÊN ĐỘI VỮNG MẠNH Đặt vấn đề: Bản chất của công tác Đội và phong trào thiếu nhi trong trường học là việc thiết kế, tổ chức cho đội viên tham gia các hoạt động mang nhiều màu sắc. Qua đó các em được nâng cao về mặt nhận thức – rèn luyện và học tập tốt - để trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu Bác Hồ kính yêu, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho nhà trường. Muốn thực hiện được vấn đề đó vai trò của người giáo viên - TPT là phải lập kế hoạch, tổ chức hợp lý có hiệu quả các hoạt động, xây dựng Liên đội vững mạnh xuất sắc. Thực tiễn của vấn đề xây dựng Liên đội vững mạnh không phải là vấn đề mới mẽ đối với người làm công tác TPT. Nhưng qua thực tế 3 năm làm công tác TPT Đội bản thân tôi nhận thấy: Để có những thành tích như hiện nay ngoài sự đam mê lòng nhiệt tình dồn hết tâm huyết trong việc xây dựng Liên đội còn cần có sự phối hợp nhịp nhàng của tất cả các bộ phận của trường học và sự quan tâm hỗ trợ của các bật phụ huynh học sinh để đưa hoạt động của liên đội ngày càng đi lên và giữ vững danh hiệu liên đội vững mạnh xuất sắc. Thuận lợi: Được sự ủng hộ và hỗ trợ của Ban Giám Hiệu và của hội đồng sư phạm nhà trường. Công tác tổ chức sinh hoạt trong Chi Đội được sự hưởng ứng ở nhiều em đội viên. Khó khăn: Về mặt thời gian : Vì chương trình học của các em đã kín, không còn thời gian trống để tổ chức các buổi sinh hoạt thường kỳ trong Chi Đội (không có tiết sinh hoạt đội chính khóa) Về nhân lực không thể đáp ứng nhu cầu của tất cả các Chi Đội, đội ngũ giáo viên thì không có nghiệp vụ phụ trách đội nên khó thực hiện các hoạt động Chi Đội theo yêu cầu của Đội TNTP. Lực lượng Ban Chỉ Huy Chi Đội còn hạn chế kinh nghiệm khi tự điều khiển một buổi sinh hoạt của Chi Đội mình. Giải quyết vấn đề: Xác định chức năng, nhiệm vụ của TPT Đội trong trường Không thể phủ nhận vai trò của giáo viên – TPT ở trường tiểu học. Bởi vì, TPT Đội là người chỉ huy trực tiếp, cao nhất của Liên đội TNTP Hồ Chí Minh trong nhà trường là một cán bộ quản lý có trách nhiệm giáo dục và tổ chức giáo dục thiếu nhi thông qua các hoạt động của Đội. Do đó, TPT phải xác định chức năng nhiệm vụ của mình: quản lý, chỉ đạo toàn diện Liên đội, lập kế hoạch, tham mưu, phối hợp với các tổ chức giáo dục trong và ngoài nhà trường để tổ chức hoạt động cho các em. Đặc biệt TPT Đội phải thực sự là cầu nối giữa nhà trường, gia đình và xã hội, là người cố vấn hoạt động tự quản cho học sinh, là người phối hợp các lực lượng xã hội nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục. Vậy, làm thế nào để thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của mình, đặc biệt là để xây dựng Liên đội vững mạnh xuất sắc bản thân tôi đã tiến hành những công việc cụ thể sau: II- Quá trình thực hiện Tìm hiểu đặc điểm tình hình của Liên đội Việc làm đầu tiên là đi sâu tìm hiểu, nắm chắc tình hình đặc điểm của cụ thể của Liên đội mình. Tôi đã trực tiếp gặp BGH Nhà trườngBCH chi Đoàn, hội phụ huynh để trao đổi kỹ tình hình, mặt mạnh, mặt yếu, những thuận lợi khó khăn của xã nhà, của đơn vị và của Liên đội. Thực tế trường thuộc địa bàn phức tạp, dân nhập cư, diện tạm trú nhiều, điều kiện kinh tế thấp, nhận thức của một số gia đình về giáo dục về Đội còn chưa cao. Nắm được tình hình đó ngay từ đầu năm học tôi đã về gia đình các em tìm hiểu, trao đổi, truyên truyền vận động phụ huynh về công tác giáo dục - đặc biệt là công tác Đội để họ tạo điều kiện cho con em mình hơn trong các hoạt động. Bên cạnh đó, tôi còn gặp gỡ các em để tìm hiểu tâm tư, tình cảm, nguyện vọng cũng như mong ước của các em. Xem các em mong muốn gì? Yêu thích gì? |Ví dụ: Tôi gặp em Nguyễn Thị Phương Nhung - liên đội trưởng - HSG lớp 5/2 em nói: “ Em muốn Liên đội có nhiều hoạt động bổ ích, sôi nổi, nhiều cuộc thi cho chúng em hoạt động và thể hiện năng lực. Em”. Em Bùi Kim Ngân lớp 5/7 lại bảo “ Em muốn Liên đội, Nhà trường quan tâm hơn đến những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để các bạn có điều kiện tham gia các phong trào của đội”. Hay phụ huynh của em Nguyễn Ngọc Thanh Hằng học sinh lớp 5/6 luôn tạo điều kiện cho em tham gia mọi hoạt động của trường khi có yêu cầu chị nói “Tôi rất yên tâm khi cho bé tham gia các hoạt động, lúc trước bé còn nhút nhát lắm, còn bây giờ thì bé mạnh dạn hẳn ra, rất hoà đồng với mọi người” để tạo cho các em có môi trường hoạt động phù hợp với tâm sinh lý, phù hợp đặc điểm của đơn vị và để cho các phụ huynh thấy rõ hơn hoạt động đội trong nhà trường có ý nghĩa như thế nào. Tôi tiến hành xây dựng kế hoạch công tác Đội của năm học. Xây dựng kế hoạch công tác Đội Để hoàn thành được các công việc với chất lượng cao tôi đã phải sắp xếp các trình tự công việc, dự kiến những điều có thể xảy ra, chuẩn bị tốt về phương tiện và điều kiện nhất là điều kiện cơ sở vật chất. Mọi việc làm của TPT đều phải có kế hoạch mới có thể hoàn thành được nhiệm vụ. Kế hoạch công tác Đội được thưc hiện bằng cách: Liệt kê công việc, các hoạt động phải tiến hành trong từng thời gian, mục tiêu tổng quát của công tác Đội. Kết hợp với các bộ của nhà trường và tranh thủ sự hỗ trợ tối đa của BGH , BCH chi Đoàn. Sau đó lập kế hoạch cho từng tuần, tháng, năm và từng công việc sao cho các hoạt động được sắp xếp hợp lý nhất: + Đảm bảo tính khoa học + Đảm bảo tính thực tế của liên đội + Đảm bảo tính khả thi Kế hoạch hoạt động của Liên đội còn phải căn cứ vào: + Nhiệm vụ của Nhà trường trong năm học + Kế hoạch tổng thể của Nhà trường + Nội dung chương trình hoạt động của HĐĐ Liên đội + Nhu cầu nguyện vọng của Đội viên và khả năng thực tế của Liên đội + Đặc điểm tình hình của địa phương. Ví dụ: Kế hoạch tháng 11 Chủ điểm: “ Ngàn hoa điểm tốt kính dâng thầy, cô giáo” Các công việc trọng tâm Thời gian Người phụ trách Phát động cuộc thi đua cao điểm trong học tập, rèn luyện giành nhiều bông hoa điểm 10, nhiều tuần học tốt, tháng học chất lượng chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 Tuần 1 TPT Thường xuyên đôn đốc kiểm tra việc học tập ở nhà của học sinh Tuần 1 -Tuần 4 TPT - Anh chị PT - BCH Liên đội, Chi đội Tổ chức hội thi văn nghệ, thi báo tường, thi bồn hoa đẹp chào mừng ngày 20/11 Tuần 3 TPT -BCH Liên đội Thực hiện tốt công tác vệ sinh, phong quang trường lớp Tuần 1 -Tuần 4 BCH Chi đội Tập bài hát múa theo chủ điểm “ Thầy cô mến yêu” Tuần 2 TPT Duy trì tốt mọi hoạt động của Liên đội, treo cờ Tổ quốc trước phòng học Tuần 1 -Tuần 3 BCH Chi đội Tập huấn Ban chỉ huy Liên đội - Chi đội, anh chị phụ trách Tuần 2 TPT Kiểm tra nề nếp một số chi đội Tuần 4 TPT + BCH Liên đội Sau khi xây dựng được kế hoạch, muốn thực hiện có hiệu quả tôi trực tiếp gặp BGH nhà trường để tham mưu và xin ý kiến chỉ đạo Tham mưu phối hợp với BGH nhà trường TPT Đội là một cán bộ nằm trong hệ thống cán bộ quản lý, vì vậy TPT có nhiệm vụ tham mưu cho Hiệu trưởng về hoạt Đội,về kế hoạch công công tác Đội trong năm học, đưa kế hoạch đó trở thành một bộ phận kế hoạch trong kế hoạch chung của Nhà trường. Đề xuất yêu cầu nhà trường và đầu tư kinh phí, cơ sở vật chất cần thiết cho công tác Đội. | Ví dụ: Hoạt động chương trình “thắp sáng ước mơ thiếu nhi Việt Nam” được hỗ trợ từ quỹ hội chữ thập đỏ phường Hoà Thạnh cùng mạnh thường quân là phụ huynh học sinh đóng góp với số tiền 3.000.000đ ( 300.000đ x 10 em học nghèo có hoàn cảnh khó khăn có điều kiện vươn lên trong cuộc sống), 500.000đ cho cắt dán, trang trí, mua hoa, bong bóng bay Sau khi được nhà trường đồng ý, TPT sẽ phối hợp với Hiệu trưởng nhà trường trong việc chỉ đạo, tổ chức các hoạt động cụ thể cho Liên đội theo kế hoạch đã duyệt. 4.Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động cụ thể của toàn Liên đội Tổ chức, chỉ đạo các hoạt động cụ thể của toàn Liên đội là khâu then chốt trong toàn bộ chuỗi hoạt động của Đội. Tôi lần lượt thực hiện như sau : + Vận động, truyên truyền làm cho Đội viên hiểu biết tin tưởng, phấn khởi và tích cực thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ đã đề ra + Tạo được sự đồng tình ủng hộ của tập thể giáo viên nhà trường, của đội ngũ phụ trách chi đội, ban chỉ huy liên đội. Để tổ chức thực hiện tốt tôi đã chú trọng các nhiệm vụ sau: + Tổ chức, chỉ đạo và hình thành được mối quan hệ hợp tác giữa TPT Đội và học sinh, gây được niềm tin cho các em đối với chương trình kế hoạch đã đề ra + Tổ chức tốt các đợt thi đua và làm tốt công tác chỉ đạo điểm và nhân điển hình. Tuyên dương những cá nhân, tập thể chi đội thực hiện tốt bằng biện pháp tuyên dương dưới sân cờ, bảng thông tin liên đội. Trên cơ sở phát huy mạnh mẽ, vai trò tự quản của Đội và từng đội viên. +Tổ chức kiểm tra, đánh giá thường xuyên, kịp thời uốn nắn, khen thưởng từng tập thể chi đội và từng đội viên | Ví dụ: Tổ chức Hội thi Nghi thức Đội cho các chi đội khối 4 và khối 5 như sau : sau khi tham mưu và được sự đồng ý của Ban giám hiệu, tôi thông qua trước Hội đồng sư phạm được Hội đồng sư phạm nhất trí. Tôi triển khai kế hoạch lên bảng kế hoạch đến các chi Đội, họp BCH Liên đội triển khai công việc, truyên truyền về từng Chi đội và tiến hành thực hiện. Sau khi tổ chức xong hội thi, tôi tổng kết đánh giá và khen thưởng kịp thời cho các Chi đội đạt kết quả cao và các em chỉ huy đạt chỉ huy giỏi | Ví dụ: Đại diện cho các Liên đội toàn quận, liên đội tôi được cử đi thi “Thể dục cổ động cấp cụm bao gồm 7 quân huyện tham gia. Để có được kết quả tốt đẹp này trường chúng tôi có sự nổ lực rất nhiều như sau: Khi nhận được công văn chỉ đạo của HĐĐ quận Tân Phú tôi trực tiếp tham mưu với BGH cử bộ phận hỗ trợ đồng thời vận động học sinh tham gia, mời GV hướng dẫn . rất khó khăn để sắp lịch tập cho các em học sinhlàm sao cho các em vừa có thời gian tâp luyện mà không bị mất bài, bên cạnh đó tôI vận động sự đồng tình của các bật phụ huynh, sự hỗ trợ của GVCN. . . Kết quả là liên đội của tôi đã hoàn thành được nhiệm vụ là đạt giải nhất mang vinh quang về cho trường và cho cả HĐĐ quận Tân Phú. Trong quá trình thực hiện tôi phát hiện ra rằng; muốn làm tốt công tác Đội tôi không thể ôm một mình mà cần tham mưu phối hợp với các tổ chức Đảng, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể và các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường. 5. Phối hợp phối hợp với c
File đính kèm:
sang_kien_kinh_nghiem_lam_the_nao_de_xay_dung_lien_doi_vung.doc