Báo cáo biện pháp Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh

Có thể thấy rằng đặc trưng của bộ môn Lịch sử là có nhiều sự kiện, hiện tượng, số liệu thống kê đòi hỏi học sinh phải nắm bắt được. Chính điều đó làm cho học sinh mệt mỏi bởi các em ngoài học lịch sử còn phải học rất nhiều bộ môn khác nữa. Bên cạnh đó, xét về tâm sinh lí lứa tuổi các em thường thích chơi hơn là thích học. Vậy làm thế nào để tiết học lịch sử không làm học sinh căng thẳng, chán nản mà vẫn có thể nắm bắt được những kiến thức cơ bản của bài học? Đây có lẽ là câu hỏi trăn trở của đại đa số những giáo viên giảng dạy bộ môn này. Có lẽ mỗi người giáo viên đứng trên bục giảng sẽ có cho mình những biện pháp khác nhau còn với bản thân tôi thấy rằng với đặc trưng bộ môn như vậy trò chơi học tập sẽ làm cho tiết học nhẹ nhàng và sinh động hơn. Thực hiện tốt việc tổ chức trò chơi học tập lịch sử cho học sinh vừa giúp cho học sinh phát huy tính tích cực, chủ động, hứng thú trong học tập, vừa rèn luyện kĩ năng lịch sử cho các em. Qua đó, giúp học sinh tự bổ sung, nắm bắt kiến thức cho bản thân mình, không hề có bất cứ sự gò ép, bắt buộc nào cả và điều đó sẽ giúp các em khắc sâu kiến thức dễ dàng hơn.

doc 29 trang Chí Tường 21/08/2023 4600
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh

Báo cáo biện pháp Tổ chức trò chơi trong dạy học Lịch sử 8 nhằm tạo hứng thú học tập cho học sinh
 viên sẽ áp dụng những trò chơi cho thích hợp với mục đích giáo dục.
Dưới đây là một số trò chơi tôi đã thiết kế và ứng dụng trong giờ dạy học lịch sử 8 của mình.
Trò chơi ô chữ:
Trò chơi ô chữ là một trong những trò chơi đòi hỏi người giáo viên cần thời gian để chuẩn bị chu đáo. Hiện nay với sự hỗ trợ của công nghệ thông tin việc thiết kế một ô chữ trò chơi cũng dễ dàng, nhanh chóng và đẹp mắt hơn rất nhiều. Trong trò chơi, giáo viên thiết kế các ô chữ hàng ngang và hàng dọc. Từ đó đặt câu hỏi để học sinh giải đáp. Mỗi ô chữ hàng ngang là một sự kiện lịch sử trong bài hoặc các bài đã học. Ô chữ hàng dọc là bài học lịch sử cần nhấn mạnh. Thông thường mỗi ô chữ hàng ngang có một chữ cái chìa khoá để mở ô chữ hàng dọc. Sau đó, giáo viên yêu cầu học sinh đoán xem những chữ cái bí ẩn đó có nội dung gì. Sự kiện lịch sử nằm trong ô chữ hàng dọc thường nằm theo thứ tự từ trên xuống nên có thể sau một số ô chữ hàng ngang học sinh sẽ tìm ra ô chữ hàng dọc. Tuy nhiên, trong trò chơi này giáo viên có thể biến tấu, nhất là khi dạy ở các lớp chọn. Đó là những chữ cái của ô chữ hàng dọc không nằm theo thứ tự mà nằm lộn xộn ở những ô chữ hàng ngang đòi hỏi học sinh phải suy nghĩ, lắp ghép.
Ví dụ, khi dạy xong phần III. Chiến tranh giành độc lập của các thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ ( Tiết 1,2. Bài 1: Những cuộc cách mạng tư sản đầu tiên), giáo viên đưa ra trò chơi để kiểm tra kết quả học tập của học sinh đồng thời củng cố kiến thức của bài học cho các em:
- Giáo viên đưa ra luật chơi:
+ Có 14 ô chữ hàng ngang tương ứng với 14 câu hỏi. Các em có thể chọn ô hàng ngang bất kì để trả lời câu hỏi. Nếu trả lời đúng, sẽ được điểm hoặc quà tặng và một từ khoá của ô chữ hàng dọc xuất hiện.
+ Khi chưa giải hết các ô hàng ngang nhưng nếu các em tìm được ô hàng dọc thì có thể trả lời và sẽ được số điểm lớn hơn hoặc phần quà tương ứng.
+ Sau đó, giáo viên tổ chức cho các em chơi:
	- Hàng ngang số 1: Có 12 chữ cái, tháng 12 / 1774, đại biểu các thuộc địa Bắc Mĩ đã họp Hội nghị lục địa ở đâu?
Đáp án: Phi-la-đen-phi-a
	- Hàng ngang số 2: Có 9 chữ cái, ai được cử làm Tổng chỉ huy nghĩa quân các thuộc địa Bắc Mĩ chống Thực dân Anh?
Đáp án: Oa-sinh-tơn.
- Hàng ngang số 3: Có 8 chữ cái, năm 1787, nước Mĩ đã thông qua văn bản nào?
Đáp án: Hiến pháp.
- Hàng ngang số 4: Có 6 chữ cái, năm 1783 Hoà ước nào buộc Anh phải công nhận nền độc lập của 13 thuộc địa Anh ở Bắc Mĩ?
Đáp án: Vec-xai.
- Hàng ngang số 5: Có 5 chữ cái, nước Mĩ còn có tên gọi nào khác?
Đáp án: Hoa Kỳ.
- Hàng ngang số 6: Có 15 chữ cái, ngày 4/7/1776, văn bản nào đã được công bố ở 13 bang thuộc địa. 
Đáp án: Tuyên ngôn độc lập.
- Hàng ngang số 7: Có 3 chữ cái, từ đầu thế kỉ XVII đến đầu thế kỉ XVIII, nước nào đã lập ra 13 thuộc địa dọc theo bờ biển Đại Tây Dương ở Bắc Mĩ?
Đáp án: Anh.
- Hàng ngang số 8: Có 8 chữ cái, đây là nơi quân thuộc địa đã thắng quân Anh một trận lớn?
Đáp án: Xa-ra-tô-ga.
- Hàng ngang số 9: Có 9 chữ cái, ngày 4/7 hàng năm trở thành ngày lễ gì của nước Mĩ?
Đáp án: Quốc khánh.
- Hàng ngang số 10: Có 6 chữ cái Anh là nước nằm ở châu lục nào?
Đáp án: Châu Âu.
- Hàng ngang số 11: Có 6 chữ cái), sự kiện thổi bùng lên ngọn lửa đấu tranh ở Bắc Mĩ được diễn ra ở đâu?
 Đáp án: Bôx-tơn.
- Hàng ngang số 12: Có 13 chữ cái, đến giữa thế kỉ XVIII, kinh tế của 13 bang thuộc địa của Anh ở Bắc Mĩ phát triển theo hướng nào?
Đáp án: Tư bản chủ nghĩa.
- Hàng ngang số 13: Có 6 chữ cái, trong các cuộc phát kiến địa lí, Crix tốp- Cô-lôm- bô đã tìm ra được châu lục nào?
Đáp án: Châu Mĩ.
- Hàng ngang số 14: Có 7 chữ cái, đây là cơ quan nắm quyền lập pháp ở Mĩ, gồm Thượng viện và Hạ viện?
Đáp án: Quốc hội.
à Ô chữ hàng dọc: (Từ chìa khoá): Hợp chủng quốc Mĩ: đây là quốc gia thành lập sau cuộc chiến tranh chống lại Thực dân Anh của 13 bang thuộc địa ở Bắc Mĩ. Ngày nay, đây là nước giàu mạnh, có nền kinh tế đứng thứ nhất thê giới. 
Trò chơi trả lời nhanh:
Trò chơi này phần kiến thức thường không khó nhưng đòi hỏi học sinh nắm chắc kiến thức, tránh nhầm lẫn. Trò chơi có thể sử dụng khi chia đội chơi hoặc cũng có thể sử dụng để kiểm tra bài cũ đầu giờ. Trò chơi này có thể thực hiện bằng 2 cách:
Cách 1: Trả lời câu hỏi trắc nghiệm bằng cách chọn đáp án A, B, C hoặc D.
Cách 2: Học sinh trả lời nhanh, thật ngắn gọn ngay sau khi giáo viên dặt câu hỏi.
Ví dụ cách 1:
- Thể lệ:
+ Các đội chơi hoặc một số em gọi lên kiểm tra bài nghe câu hỏi và chọn 1 trong 4 đáp án A, B, C hoặc D
+ Giáo viên qui định thời gian từ 10 – 15 giây tất cả đều phải giơ bảng đáp án của mình. 
+ Mỗi câu trả lời đúng được điểm hoặc quà tặng ngược lại trả lời sai sẽ không có điểm.
- Nội dung: 
Câu 1: Ai là người lãnh đạo quân dân ta chống Pháp trong những ngày đầu tiên khi Pháp tấn công Đà Nẵng năm 1858?
Nguyễn Tri Phương	C. Hoàng Hoa Thám
Tôn Thất Thuyết	D. Hoàng Diệu 
 	 Đáp án: A
Câu 2: Vua Hàm Nghi ban “Chiếu Cần Vương” khi đang ở đâu?
Kinh đô Huế	C. Căn cứ Tân Sở (Quảng Trị)
Ở Đà Nẵng	D. Không rõ ở nơi nào.
Đáp án: C
Câu 3: Ông là người đã được nhân dân suy tôn là “ Bình Tây đại nguyên soái”. Em hãy cho biết ông là ai?
Nguyễn Trung Trực	C. Trương Định
Nguyễn Thiện Thuật 	D. Nguyễn Hữu Huân
Đáp án: C.
Câu 4: Cuộc khởi nghĩa nào sau đây không phải là cuộc khởi nghĩa hưởng ứng “Chiếu Cần vương”?
 A. Khởi nghĩa Hương Khê	C. Khởi nghĩa Ba Đình
 B. Khởi nghĩa Bãi Sậy	D. Khởi nghĩa Yên Thế
Đáp án: D
Ví dụ cách 2:
- Thể lệ:
+ Trong cách này sẽ không có đáp án cho trước mà các đội chơi hoặc người chơi sẽ giành quyền trả lời đáp án ngay sau khi nghe xong câu hỏi bằng cách gõ trống hoặc phất cờ.
+ Trả lời đúng được điểm hoặc quà tặng, trả lời sai bên kia sẽ giành quyền trả lời.
- Nội dung:
Câu 1: Hiệp ước triều đình nhà Nguyễn kí với Pháp để nhượng cho chúng 3 tỉnh miền Đông Nam Kì là hiệp ước nào?
Đáp án: Nhâm Tuất (5/6/1862)
Câu 2: Thất bại trong kế hoạch đánh nhanh, thắng nhanh ở Đà Nẵng, Pháp tấn công vào đâu?
Đáp án: Gia Định
Câu 3: Ai là người khi bị giặc bắt đem ra chém đã khẳng khái nói: “Bao giờ người Tây nhổ hết cỏ nước Nam thì mới hết người Nam đánh Tây”?
Đáp án: Nguyễn Trung Trực
Câu 4: Pháp chính thức nổ súng xâm lược nước ta vào thời gian nào?
Đáp án: 1/9/1858
Trò chơi sắp xếp các sự kiện lịch sử theo thời gian:
 Trò chơi này thường được tổ chức trong tiết ôn tập, tổng kết hoặc tiết làm bài tập bởi gồm một hệ thống kiến thức của cả chương yêu cầu học sinh phải khái quát và nắm được.
- Thể lệ:
+ Mỗi đội sẽ cử các đại diện tham gia
+ Giáo viên đưa cho mỗi đội những nội dung sự kiện đã cắt rời.
+ Mỗi đội treo bảng phụ đã viết sẵn cột thời gian còn cột sự kiện các đội sẽ tìm và dán lên bảng phụ đã treo.
+ Qui định thời gian dành cho 2 đội, sau thời gian đó đội nào dán đúng nhiều hơn đội đó giành thắng lợi, dán sai sẽ không có điểm.
Ví dụ: Trong thời gian 3 phút, hoàn thành sự kiện cho những mốc thời gian sau:
Thời gian
Sự kiện
31/8/1858
3000 liên quân Pháp – Tây Ban Nha dàn trận trước cửa biển Đà Nẵng.
1/9/1858
Nổ súng tấn công Đà Nẵng, chính thức xâm lược nước ta.
17/2/1859
Pháp tấn công thành Gia Định.
5/6/1862
Triều đình kí với Pháp Hiệp ước Nhâm Tuất, nhượng cho chúng 3 tỉnh miền Đông Nam Kì.
24/6/1867
Pháp chiếm 3 tỉnh miền Tây Nam Kì không tốn một viên đạn.
20/11/1873
Pháp tấn công thành Hà Nội lần thứ nhất.
15/3/1874
Triều đình kí với Pháp Hiệp ước Giáp Tuất.
6/6/1884
Triều đình kí với Pháp Hiệp ước Pa-tơ-nôt, Việt Nam trở thành nước thuộc địa nửa phong kiến.
13/7/1885
Vua Hàm Nghi ra “Chiếu Cần vương”, kêu gọi nhân dân chống Pháp.
17/10/1887
Thành lập Liên bang Đông Dương thuộc Pháp.
Trò chơi bí mật sau miếng ghép:
Trò chơi này rất đơn giản, có thể dùng để kiểm tra bài cũ. Đằng sau các miếng ghép là một bí ẩn lịch sử, thực chất đó là nội dung phần kiến thức cơ bản của bài học. Muốn mở được miếng ghép đó học sinh phải trả lời được câu hỏi. Đây là một trò chơi không mất nhiều thời gian và cũng rất thú vị với học sinh.
Ví dụ, sau khi học xong bài 24: Cuộc kháng chiến từ năm 1858 đến năm 1873, giáo viên có thể thay đổi hình thức kiểm tra bài cũ của học sinh bằng trò chơi này.
- Thể lệ:
+ Thời gian chơi là 4 phút.
+ Có 6 miếng ghép, muốn tìm bí mật sau miếng ghép nào phải trả lời đúng câu hỏi, nếu trả lời sai sẽ không được điểm và phải chọn miếng ghép khác.
Mỗi miếng ghép đều có câu hỏi và câu trả lời tương ứng:
Miếng ghép
Câu hỏi tương ứng sau
mối ô chữ
Đáp án
1
Ngày 1/9/1858 ở nước ta có sự kiện tiêu biểu nào?
Liên quân Pháp - TBN nổ súng đổ bộ lên bán đảo Sơn Trà, chính thức xâm lược nước ta. 
2
Thất bại trong kế hoạch đánh nhanh, thắng nhanh ở Đà Nẵng, Pháp tấn công vào đâu?
Đánh chiếm ở Gia Định
( 1859)
3
Ba tỉnh miền Đông Nam Kì nước ta: Gia Định, Định Tường, Biên Hòa bị Pháp chiếm đóng sau hiệp ước nào?
Hiệp ước Nhâm Tuất (5/6/1862)
4
Cuộc khởi nghĩa của ông chống Pháp khiến quân địch thất điên bát đảo. Đó là cuộc khởi nghĩa của ai? 
Cuộc khởi nghĩa Trương Định.
5
Năm 1867, Pháp chiếm miền nào nước ta mà không tốn một viên đạn?
Pháp chiếm 3 tỉnh Tây Nam Kì
(Gia Định, Định Tường, Biên Hòa).
6
Ai là người bị mù lòa, đã dùng ngòi bút của mình làm vũ khí chống Pháp? 
Cụ Nguyễn Đình Chiểu.
 Sau khi trò chơi kết thúc, giáo viên dựa vào số miếng ghép mà học sinh trả lời đúng để cho điểm. Chắc chắn cách kiểm tra bài cũ như vậy sẽ rất thú vị với học sinh. Kiến thức các em có được do chính bản thân lĩnh hội chứ không phải học “vẹt” và quên luôn khi cô giáo ra khỏi lớp.
Trò chơi nhận biết nhân vật lịch sử qua thơ ca, tranh ảnh:
- Thể lệ:
+ Các đội chơi sẽ được quan sát tranh ảnh hoặc nghe đoạn thơ, ca dao,về nhân vật lịch sử.
+ Cho biết hình ảnh hay nội dung đó là nhân vật nào.
+ Các đội giành quyền trả lời trước bằng cách phất cờ hoặc gõ trống trước.
+ Trả lời sai phải nhường quyền trả lời cho đội bạn.
+ Trả lời đúng sẽ được điểm hoặc quà tặng.
- Nội dung: Trong chương trình lịch sử 8 có nhiều hình ảnh về các nhân vật lịch sử, giáo viên lựa chọn những nhân vật tiêu biểu và có thể sau khi học sinh trả lời đúng yêu cầu các em nói một chút hiểu biết của mình về nhân vật đó. Giáo viên sẽ nhấn mạnh thêm.
Hình ảnh:
Hình 1	Hình 2
Hình 3	Hình 4
Đáp án:
Hình 1: Các Mác (1818 – 1883) trong một gia đình trí thức có gốc Do Thái ở thành phố Tơ-ri-ơ (Đức). Từ nhỏ, Mác đã nổi tiếng thông minh; năm 23 tuổi đỗ Tiến sĩ triêt học. Ông tích cực tham gia cách mạng với mục đích xoá bỏ áp bức, bất công trong xã hội; là một trong những lãnh tụ của phong trào công nhân quốc tế.
 Hình 2: Thiên hoàng Minh Trị (1852 – 1912), lên ngôi năm 1868 khi mới 14 tuổi. Bằng tài năng và hiểu biết của mình ông đã tiến hành một cuộc cải cách Duy tân Minh Trị ở Nhật Bản đưa Nhật thoát khỏi tình trạng phong kiến lạc hậu, trở thành một nước tư bản công nghiệp phát triển nhất ở châu Á cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX và hiện nay vẫn là nước công nghiệp phát triển mạnh trên thế giới. Người dân Nhật khẳng định rằng Nhật Bản chỉ thực sự phát triển từ cải cách của thiên hoàng Minh Trị.
 Hình 3: Hoàng Hoa Thám (1858 – 1913), ông là vị lãnh tụ của cuộc khởi nghĩa nông dân Yên Thế. Sinh ra ở Hưng Yên nhưng trong bối cảnh Pháp bình định, lấn chiếm, ông đã đưa gia đình lên Yên Thế khai hoang. Sau đó ông đã lãnh đạo nhân dân Yên Thế chống Pháp tạo nên một cuộc khởi nghĩa kéo dài gần 30 năm khiến cho Thực dân Pháp hoảng sợ và đặt cho ông là “ Hùm thiêng Yên Thế” còn nhân dân gọi ông kính nể là Đề Thám. 
 Hình 4: Đây là hình ảnh người thanh niên Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước năm 1911, khi vừa tròn 21 tuổi. Sinh ra và lớn lên trong hoàn cảnh Pháp xâm lược nước ta Người quyết định tìm đường giải phóng cho dân tộc mình. Và hành trình đó kéo dài tới 30 năm bôn ba qua khắp năm châu bốn biển để đưa cách mạng nước ta đi tới thắng lợi và đất nước ta được độc lập, tự do như hôm nay.
Thơ ca:
1, “Nhất giang lưỡng quốc nan phân Thuyết
 Tứ nguyệt tam vương triệu bất Tường”
( Nghĩa là : Một sông hai nước (Việt - Pháp) không thể thương thuyết, bốn tháng ba vua điềm chẳng lành).
? Hãy cho biết 3 ông vua bị phế lập trong 4 tháng đó là những vua nào?
Đáp án: Dục Đức, Hiệp Hoà và Kiến Phúc.
Thực ra đây là bối cảnh triều đình nhà Nguyễn sau khi vua Tự Đức mất, vua không có con, mọi quyền hành nằm trong tay 2 trọng thần là Tôn Thất Thuyết và Nguyễn Văn Tường. Và 2 ông này trong 4 tháng đã phế và lập 3 ông vua.
	2, “ Một nhà sinh đặng ba vua
	Vua còn, vua mất, vua thua chạy dài.”
? Hãy cho biết 3 ông vua đó là những vua nào?
Đáp án: Vua còn là vua Đồng Khánh; vua mất là vua Kiến Phúc còn vua thua chạy dài là vua Hàm Nghi
 Trong đó, vua Hàm Nghi là người đã được Tôn Thất Thuyết phò trợ rồi sau đó ban “Chiếu Cần vương”
	3, Vị vua nào đã nói: “ Tay nhớp (bẩn) lấy nước rửa, thế nước nhớp lấy gì mà rửa?”
Đáp án: Đó là vua Duy Tân.
Vua Duy Tân lên làm vua lúc mới 8 tuổi, nhưng lớn lên có chí khí và có lòng yêu nước mãnh liệt. Vua Duy Tân có ý chống Pháp. Vua thường ra ngoài cung điện để xem xét dân tình và tìm cách liên lạc với các nhân sĩ. Đi dạo chơi trên bãi biển, tay vấy cát, người hầu lấy nước cho vua rửa. Vua nói : "Tay nhớp (bẩn) lấy nước rửa, thế nước nhớp lấy gì mà rửa ?".
6. Trò chơi đoán ý đồng đội:
Đây là trò chơi thể hiện sự nhanh trí, sáng tạo của người chơi đồng thời qua đó giúp học sinh ghi nhớ, khắc sâu những kiến thức cơ bản của bài hoặc của chương.
- Cách chơi: Chọn hai học sinh để tham gia cuộc chơi và giáo viên cho các thông tin liên quan đến bài học, một học sinh đứng quay về phía bảng thông tin, một học sinh đứng quay xuống phía dưới lớp. Thông qua gợi ý của bạn mà học sinh phải đoán đúng từ thông tin yêu cầu.
- Luật chơi: Học sinh đứng quay xuống phía dưới, trả lời dựa vào các gợi ý của bạn sao cho đúng thông tin, trong thời gian qui định trả lời đúng càng nhiều càng tốt. Người gợi ý không nói tiếng Anh, không lặp từ, không dùng tiếng lóng, không sử dụng từ gợi ý trong thông tin đã cho. Nếu vi phạm coi như bị phạm luật không tính và phải chuyển sang thông tin tiếp.
Giáo viên cho HS 30 giây chuẩn bị, sau đó phát tín hiệu cho 2 học sinh gợi ý và trả lời .
- Yêu cầu dối với người chơi : Phải quan sát, định hình thật nhanh câu hỏi và câu trả lời cho chính xác, lưu loát, không trả lời được phải chuyển sang câu khác.
- Yêu cầu đối với giáo viên: Giáo viên bấm giờ, ra tín hiệu bắt đầu chơi , bấm giờ chơi, nhận xét đúng sai khi học sinh trả lời và công bố kết quả. Trong khi tổ chức các trò chơi giáo viên yêu cầu học sinh khác trong lớp ngồi trật tự theo dõi các bạn, làm giám khảo với thầy( cô) giáo. Kết thúc trò chơi giáo viên có phần thưởng đối với học sinh thắng cuộc hoặc cũng có thể cho vào điểm miệng của học sinh.
Ví dụ, khi dạy bài 14: Ôn tập lịch sử thế giới cận đại ( Từ giữa thế kỉ XVI đến năm 1917).
Sau khi khái quát một số sự kiện, nội dung chủ yếu của lịch sử thế giới trong giai đoạn này, tôi tổ chức cho học sinh chơi trò chơi này.
Thông tin
Kết quả
Đây được xem là cuộc cách mạng tư sản đầu tiên trên thế giới nổ ra vào thế kỉ XVI. Hãy cho biết đó là cuộc cách mạng nào? 
Cách mạng tư sản Hà Lan.
 Khẩu hiệu nổi tiếng: “Tự do – Bình đẳng – Bác ái” xuất hiện trong văn bản nào của Pháp?
Tuyên ngôn Nhân quyền và Dân quyền
Ông là lãnh tụ xuất sắc của nền chuyên chính dân chủ Gia-cô-banh, nổi tiếng là “Con người không thể bị mua chuộc”. Ông là ai?
M. Rô-be-spie.
Ai là người đã phát minh ra máy hơi nước?
Giêm Oát
Quốc gia nào cuối thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX được mệnh danh là xứ sở của các “ông vua công nghiệp”?
Mĩ.
Ai đã thành lập Đảng công nhân xã hội dân chủ Nga năm 1903?
Lê-nin.
Ông là nhà bác học đã phát minh ra thuyết tiến hóa và di truyền. Ông là ai?
Đác-uyn.
Đây là phong trào đấu tranh của nông dân Trung Quốc chống Thực dân Anh trong thế kỉ XIX do Hồng Tú Toàn lãnh đạo. Đó là phong trào nào? 
Phong trào nông dân Thái bình Thiên quốc
Đây là nguyên nhân trực tiếp bùng nổ Chiến tranh thế giới thứ nhất?
Thái tử Áo – Hung bị phần tử khủng bố Xéc-bi ám sát.
Ai là người đề ra học thuyết Tam dân và là người lãnh đạo cuộc cách mạng Tân Hợi?
Tôn Trung Sơn.
 Trò chơi lắp ghép các nội dung và sự kiện lịch sử cho hợp lí:
Trò chơi này là một trò chơi không khó và cũng không mất nhiều thời gian. Giáo viên có thể sử dụng trò chơi này trong các giờ ôn tập, tổng kết, làm bài tập hoặc kiểm tra bài cũ đầu giờ hoặc khi củng cố bài học đều hợp lí.
Các sự kiện, thời gian, nhân vật giáo viên đã cắt rời, yêu cầu các em phải lựa chọn những miếng ghép cho khớp với nhau rồi dán lên bảng của mình trong thời gian qui định. 
Ví dụ, khi dạy bài xong bài 30: Phong trào yêu nước chống Pháp từ đầu thế kỉ XX đến năm 1918, tôi củng cố bài bằng trò chơi này cho học sinh.
- Thể lệ:
+ 2 học sinh lên chơi trò chơi này.
+ Giáo viên chuẩn bị sẵn 2 gói với những miếng ghép đã cắt rời và 2 bảng dán. Học sinh phải chọn 2 miếng ghép khớp với nhau và dán vào bảng của mình.
+ Thời gian chơi trong 2 phút. Hết thời gian ai dán đúng nhiều hơn có thể cho điểm miệng hoặc tặng quà.
- Nội dung:
	Người lập hội Duy tân, lãnh đạo phong trào Đông du – Phan Bội Châu.
	Người thành lập trường Đông Kinh nghĩa thục – Lương Văn Can.
	Lãnh đạo cuộc vận động Duy tân (theo cái mới) ở Trung Kì – Phan Châu Trinh.
	Đây là vị vua lên ngôi khi mới 8 tuổi, khi trưởng thành đã liên kết với Thái Phiên và Trần Cao Vân chống Pháp – Vua Duy Tân.
	Là nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước - Bến cảng Nhà Rồng.
	Bác đã lấy tên gọi này để xuống làm phụ bếp cho tàu Đô đốc La-tu-sơ Tơ-rê-vin - Nguyễn Văn Ba.
 Trò chơi thi sưu tầm và thuyết minh về hình ảnh lịch sử:
Đây là trò chơi giáo viên cần phân công cụ thể cho học sinh và có qui định thời gian để các em còn chuẩn bị. Giáo viên nên chia lớp thành các nhóm, yêu cầu các nhóm sưu tầm các tranh ảnh lịch sử liên quan đến phần bài đang học và thuyết minh về các tranh ảnh đó. Mỗi nhóm sẽ được phân công sưu tầm những tư liệu khác nhau để vừa tránh trùng lặp vừa giúp các em có thêm nhiều tư liệu hơn. Đầu giờ học hoặc cuối giờ giáo viên tổ chức trò chơi. Đại diện các nhóm lần lượt lên giới thiệu và thuyết minh các bức tranh lịch sử mà nhóm mình sưu tầm được. Trò chơi này giúp các em tự bổ sung kiến thức cho mình trong quá trình sưu tầm. Đồng thời qua đó hệ thống tư liệu tham khảo của giáo viên cũng thêm phong phú và đa dạng hơn.
Ví dụ, trước khi học bài 23: Ôn tập lịch sử thế giới hiện đại (Từ năm 1917 đến năm 1945), tôi chia lớp 4 tổ yêu cầu các em sưu tầm tranh ảnh và chuyện kể về những nhân vật lịch sử sau:
Tổ 1: Lê-nin	- Tổ 3: Hit-le
Tổ 2: Ru-dơ-ven	- Tổ 4: Anh-xtanh
Sau đó khi đến tiết ôn tập, sau khi khái quát nội dung, sự kiện tôi giành cho mỗi tổ 3 phút để trình bày ngắn gọn phần sưu tầm của tổ mình. Có thể cho điểm thực hành cả tổ nhưng sẽ chọn lựa những cá nhân tích cực nhất để khuyến khích cho điểm cao hơn.
Trò chơi nghe truyện kể, đoán nhân vật:
Do đặc trưng của bộ môn là những gì đã xảy ra trong quá khứ và không bao giờ quay lại nữa nên xuất phát từ kinh nghiệm của bản thân tôi nhận thấy trong giảng dạy lịch sử truyện kể là một trong những phần gây hứng thú nhất với học sinh và cũng là phần kiến thức đọng lại rất sâu trong các em. Xin để lại trong một đề tài khác tôi sẽ đi sâu hơn về phương pháp dạy học bằng truyện kể. Dưới đây tôi chỉ xin nêu một số ví dụ về trò chơi dùng truyện kể để học sinh phải đoán xem nhân vật lịch sử được nói tới là ai. 
1. Câu chuyện này kể về một cậu bé sinh ra trong một gia đình mà người cha là quản lí cho một đồn điền rất lớn. Ngay từ nhỏ cậu bé đó đã chịu sự giáo dục nghiêm khắc của cha và sau khi cha mất sớm là anh trai. Vì vậy cậu bé này ảnh hưởng rất nhiều từ cha và anh trai cậu. Có được một khoản tiền thừa kế rất lớn nên khi trưởng thành cậu bé đã trở thành một chủ nô giàu có. Sau khi nhập ngũ người thanh niên này nhanh chóng thể hiện tài thao lược quân sự của mình. Khi thực dân Anh thành lập 13 bang thuộc địa của mình ở Bắc Mĩ, ông là người đã lãnh đạo nhân dân các thuộc địa chống lại thực dân Anh tạo nên 2 chiến thắng vang dội ở Xa-ra-tô-ga (năm 1777) và ở I-ooc-tao (năm 1781). Sau này ông trở thành vị tổng thống đầu tiên của Hợp chủng quốc Hoa Kì, là con người hội tụ đầy tài năng và sự đức độ của một nhà lãnh đạo. Hiện nay, tên của ông được đặt cho tên thủ 

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_to_chuc_tro_choi_trong_day_hoc_lich_su_8_n.doc