Báo cáo biện pháp Nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm thông qua việc xây dựng nề nếp cho học sinh
Nhằm góp phần nâng cao chất lượng quản lí và hiệu quả trong công tác giảng dạy, tạo nên sự đồng bộ và tác động tích cực đến việc xây dựng mục tiêu “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” như chúng ta đã biết, hoạt động của giáo viên chủ nhiệm về bản chất là một trong những hoạt động sáng tạo nhất trong quá trình dạy học, đó là hoạt động tìm hiểu, nghiên cứu để xây dựng cho toàn bộ học sinh của lớp mình chủ nhiệm có được nhận thức đúng đắn về các nhiệm vụ của người học sinh để giúp các em phát triển một cách toàn diện song song với đó xây dựng đội ngũ tự quản (cán bộ lớp) có năng lực điều hành các hoạt động của lớp; xây dựng kế hoạch phát triển tập thể học sinh; động viên; khuyến khích tạo nên sự đoàn kết thống nhất trong lớp tạo điều kiện để phát huy ý thức tự quản, hình thành và phát triển nhân cách của học sinh. Đây vừa là trách nhiệm vừa thể hiện được tình người trong mối quan hệ “Thầy – Trò”. Do vậy để giáo dục được học sinh về mọi mặt không chỉ cần sự quan tâm, tinh thần trách nhiệm của giáo viên chủ nhiệm mà cần phải có những phương pháp thích hợp phù hợp với điều kiện hiện nay.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Nâng cao hiệu quả công tác chủ nhiệm thông qua việc xây dựng nề nếp cho học sinh
uan trọng đối với người khác, là người được người khác tôn trọng. Việc giáo viên gọi được đúng tên các em học sinh ngay khi mới gặp nhau là biểu hiện của điều đó. Học sinh sẽ rất vui, bất ngờ về việc này. Chính vì vậy, với một việc nhỏ này sẽ giúp người giáo viên chủ nhiệm nhanh chóng để lại ấn tượng của mình trong các em. Điều quan trọng là các em cảm nhận được sự tôn trọng của GVCN đối với mỗi học sinh. Ví dụ: Khi BGH trao cho tôi danh sách lớp, tôi đã đọc đi đọc lại nhiều lần để nhớ tên của học sinh lớp mình, bên cạnh đó tôi đã xem học bạ của các em và ghi chép lại những em có thành tích nổi trội trong lớp và tôi cố gắng biết mặt của 1/3 số học sinh trong lớp trước ngày tôi gặp lớp. Khi vào lớp tôi gọi tên những học sinh mà tôi biết mặt để hỏi thăm tình hình trong dịp nghỉ hè. Trước việc làm đó học sinh đã rất bất ngờ vì không biết tại sao cô chủ nhiệm lại biết tên trong lúc chưa tiếp xúc lần nào. Thực sự các em rất thích thú về điều đó, thể hiện là sau buổi đó một số em đã ở lại gặp tôi và các em đều tỏ ra băn khoăn không hiểu vì sao mà cô đã biết về các em. Một điều tiếp theo là khi mới nhận lớp, GVCN không nên áp đặt ngay những quy định của lớp, buộc các em vào khuôn khổ ngay lập tức. Mà GVCN nên có một lộ trình để các em làm quen với những nội qui, qui định đó. Vì điều này sẽ không tạo cho các em sự gò bó, dễ gây tâm lí bất mãn với GVCN mới. 2. Lập kế hoạch chủ nhiệm : Công tác chủ nhiệm lớp là một công tác khó khăn vất vả và đòi hỏi sự làm việc khoa học. Tránh tình trạng tùy hứng, tùy tiện, thiếu kế hoạch. Vì thế vấn đề xây dựng kế hoạch là một yêu cầu cần thiết để bảo đảm hiệu quả giáo dục học sinh. Để xây dựng được kế hoạch chủ nhiệm, giáo viên cần lên dự kiến kế hoạch chủ nhiệm. Vì vậy GVCN cần phải: + Nắm được kế hoạch, chương trình giáo dục chung của nhà trường + Nắm bắt được tình hình cụ thể của lớp chủ nhiệm từ các kênh thông tin, GVCN dự kiến kế hoạch, đặt ra các yêu cầu trọng điểm cho từng giai đoạn. Sau đó phác thảo kế hoạch chủ nhiệm lớp thông qua các hoạt động cụ thể theo trình tự thời gian. Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp: Sau khi phác thảo kế hoạch, GVCN cùng với đội ngũ tự quản và tập thể học sinh xây dựng kế hoạch cụ thể, thống nhất các nội dung cần thiết. Chỉ đạo tập thể học sinh thực hiện kế hoạch: GVCN luôn có sự chỉ đạo thật tốt để đạt hiệu quả như mong muốn. Phổ biến rõ công tác cho tập thể lớp, thống nhất quyết tâm thực hiện. Chuẩn bị các điều kiện vật chất và kỹ thuật để thực hiện các hoạt động Phối hợp với đội ngũ cán bộ tự quản thực hiện và điều hành công việc Theo dõi kiểm tra và điều chỉnh hoạt động để các hoạt động luôn đi đúng hướng. Kết thúc mỗi hoạt động cần tổng kết, đánh giá để phân tích ưu điểm và hạn chế rút kinh nghiệm Có sự khuyến khích tập thể hay cá nhân tốt, phê bình các cá nhân thiếu tích cực, thiếu cố gắng. Triển khai các hoạt động tiếp theo. Trong kế hoạch chủ nhiệm cần đặt ra các yêu cầu ngày càng cao nhưng vừa sức với học sinh để khích lệ sự tiến bộ không ngừng. GVCN khi lập kế hoạch phải đưa ra được chỉ tiêu cụ thể cho từng hoạt động. * Ví dụ: Kế hoạch chủ nhiệm năm học 2013 – 2014 - Căn cứ Chỉ thị số 3398/CT-BGDĐT ngày 12/8/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ trọng tâm của giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên và giáo dục chuyên nghiệp năm học 2013 - 2014. - Căn cứ vào công văn số 672/GD&ĐT của Phòng GD & ĐT về việc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2013 - 2014. - Căn cứ vào phương hướng và nhiệm vụ năm học của Nhà trường. - Chủ đề năm học: Thực hiện tốt công tác đổi mới quản lý giáo dục và thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục, nhằm mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh. I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH: Tổng số học sinh đầu năm : 38 Trong đó + Con TB : 0 + Lưu ban : 0 + Khuyết tật : 0 + Học sinh thuộc diện hộ nghèo : 2 + Học sinh giỏi cấp Quận: 1/ 38 + Học sinh giỏi cấp Thành phố: 0/38 Ngay đầu năm lớp đã bầu ra ban cán sự lớp. 1. Vương Yến Nhi - Lớp trưởng. 2. Nguyễn Thị Thanh Huyền - Lớp phó học tập 3. Lưu Cẩm Tú - Lớp phó văn nghệ 4. Đỗ Bảo Dũng - Lớp phó lao động 1. Nề nếp: - Nhìn chung các em đi học đầy đủ, đúng giờ, ý thức kỉ luật lớp tốt, các em tham gia tốt các hoạt động của lớp, trang phục đúng quy định của nhà trường, thực hiện đảm bảo nội quy quy định của nhà trường - Về kỷ luật: Trong giờ học một số em còn nói chuyện trong lớp, ngồi học không tập trung, nhiều em chưa hăng hái giơ tay phát biểu xây dựng bài, nhiều học sinh có lực học trung bình yếu, lười học 2. Học tập. - Nhìn chung đại đa số các học sinh có ý thức học tập tốt. Bước đầu đã ổn định được nề nếp học tập. - Một số em thỉnh thoảng còn quên đồ dùng học tập, sách vở, chưa học bài và làm bài trước khi đến lớp * Thuận lợi: Được sự quan tâm chỉ đạo của BGH nhà trường, GVCN luôn theo dõi sâu sát đến từng đối tượng HS. GVBM đã hướng dẫn phương pháp học tập bộ môn cho các em, đa số các em đã xác định được động cơ học tập đúng đắn nên có nhiều cố gắng trong học tập qua việc chuẩn bị bài mới và học bài cũ ở nhà, chuẩn bị dụng cụ học tập và thi có tinh thần thi đua học tốt đạt bông hoa điểm tốt, điểm 10. - Học sinh có đầy đủ dụng cụ học tập, có một bộ sách GK. - Một số HS có động cơ học tập tốt, được sự quan tâm chú ý của phụ huynh. - Ban cán sự nhiệt tình năng nổ và luôn hoàn thành nội dung công việc được giao - Tập thể lớp đoàn kết, có tinh thần giúp đỡ lần nhau trong học tập. - 100% HS thực hiện đúng tác phong khi đến lớp. * Khó khăn: - Một số HS chưa xác định đúng động cơ học tập, chưa hoàn thành nhiệm vụ học tập như: không soạn bài, không học bài cũ, không phát biểu xây dựng bài, không chú ý nghe giảng, không làm bài tập trước khi đến lớp - Một số HS chưa có ý thức trong việc chấp hành nội quy của trường, lớp - Một số HS thiếu sự cố gắng trong học tập, tiếp thu bài còn chậm - Một số HS vì điều kiện nên thiếu sự quan tâm của gia đình. II. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM: - Duy trì tốt số lượng đến cuối năm - Thực hiện đảm bảo chương trình, nội dung của các tiết HĐGDNGLL, ổn định nề nếp lớp, quan tâm đến kết quả thi đua hằng tuần, tham gia đầy đủ các hoạt động do nhà trường, các cấp tổ chức. III. NỘI DUNG KẾ HOẠCH: 1/ Duy trì số lượng: 100% HS đi học chuyên cần, vắng học phải có giấy xin phép của phụ huynh Duy trì tốt số lượng học sinh từ đầu năm đến cuối năm học, không có HS bỏ học giữa chừng. * Biện pháp GVCN thực hiện tốt vai trò của mình, ngay từ đầu năm học GVCN tìm hiểu nắm bắt tình hình chuyên cần của lớp, kiếm tra sĩ HS số hằng buổi, theo dõi HS vắng học không lý do. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp nhiệt tình, năng nổ và có khả năng quản lý, điều hành lớp. Thường xuyên thăm hỏi động viên tinh thần những HS có hoàn cảnh khó khăn, quan tâm đến những đối tượng học sinh yếu. 2/ Giáo dục hạnh kiểm: a/ Chỉ tiêu: - 100% hs của lớp học tập, thảo luận nội quy, thực hiện tốt nội quy học sinh các quy định đối với điều lệ trường trung học và 5 điều Bác Hồ dạy. - 100% học sinh trên từng buổi học không bỏ giờ, bỏ tiết. - 100% hs phải học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh - Ổn định nề nếp lớp, quan tâm đến kết quả thi đua hằng tuần, tham gia đầy đủ các hoạt động do nhà trường, các cấp tổ chức. b/ Biện pháp: - Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp có năng lực và gương mẫu - Thường xuyên củng cố nền nếp lớp, xây dựng ý thức phê và tự phê bình trong học sinh. - Tham gia đầy đủ các hoạt động ngoại khóa, tổ chức tốt các tiết HĐNGLL. - GVCN phát huy hết vai trò của mình, thực hiện tốt các tiết sinh hoạt đầu tuần, cuối tuần, làm tốt công tác phối kết hợp chặt chẽ giữa gia đình - nhà trường và xã hội trong việc giáo dục đạo đức cho học sinh. Các tiết giáo dục ngoài giờ lên lớp. Tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục trật tự an toàn giao thông, kiểm tra thường xuyên việc chấp hành và thực hiện ATGT của học sinh, xử lý kịp thời mọi hành vi vi phạm pháp luật trong học sinh. - GVCN tìm hiểu hoàn cảnh, tâm lý của từng đối tượng học sinh để có biện pháp giáo dục phù hợp. - Khen thưởng động viên kịp thời các gương “người tốt, việc tốt” bằng nhiều hình thức đồng thời xử lý nghiêm những học sinh cố tình vi phạm nội quy. Chỉ tiêu: Lớp TS Tốt Khá Trung bình SL % SL % SL % 9B 38 33 86,8 5 13,2 0 0 3/ Học tập: a/ Chỉ tiêu: - 100 % HS thực hiện tốt phong trào thi đua tuần học tốt, tiết học tốt, tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động hai không. - Tỉ lệ tốt nghiệp đạt 100%, thi đỗ vào lớp 10 THPT bằng và vượt bình quân của Quận. - Chỉ tiêu văn hóa: Lớp TS Giỏi Khá Trung bình Yếu Kém SL % SL % SL % SL % SL % 9B 38 11 28,9 16 42,2 11 28,9 0 0 0 0 b/ Biện pháp: - Mỗi học sinh có đầy đủ bộ sách giáo khoa, dụng cụ học tập. - Phát huy tốt ban cán sự bộ môn và tận dụng triệt để 15 phút đầu giờ để kiểm tra, truy bài và hướng dẫn giải bài tập tại lớp. - Yêu cầu học sinh phải có góc học tập ở nhà, chú trọng việc tự học ở nhà đối với từng HS. - Thực hiện nghiêm túc quy chế kiểm tra thi cử. - HS yếu kém tham gia học phụ đạo đầy đủ. GVCN theo dõi và đánh giá vào cuối tuần học 4/ Lao động: a/ Chỉ tiêu: 100% HS tham gia đầy đủ các buổi lao động theo kế hoạch của nhà trường. Chăm sóc công trình măng non của lớp. b/ Biện pháp: - Quán triệt học sinh tham gia đầy đủ các buổi lao động trường, lớp, ý thức bảo vệ môi trường, lao đông tập thể. - Giáo dục HS có tinh thần hăng say tích cực, ý thức tốt trong lao động xây dựng cảnh quan, tạo môi trường xanh, sạch, đẹp. Phối hợp chặt chẽ với GV để có nhận xét đánh giá HS lao động. 5/ Giáo dục NGLL: a/ Chỉ tiêu: - 100 % HS tham gia đầy đủ các hội thi văn hóa, văn nghệ do trường, Đoàn, Đội, cấp trên tổ chức. - 100% HS tham gia đầy đủ các hoạt động ngoại khóa, học thể dục, học tập tốt các tiết HĐGDNGLL. - Tuyên truyền vận động HS tham gia bảo hiểm Y tế, Thân thể. - 100% học sinh tham gia đầy đủ các đợt quyên góp ủng hộ người nghèo, làm tốt các kế hoạch nhỏ b/ Biện pháp: - Nhắc nhở, vận động, quán triệt HS tham gia đầy đủ có chất lượng. - Tổ chức tốt các tiết HĐGDNGLL theo kết hoạch vơi nhiều hình thức phong phú nhằm thu hút sự tham gia của học sinh, đồng thời giáo dục ý thức tinh thần tập thể, hình thành cho học sinh kỷ năng giao tiếp, ứng xử xã hội. - Phân công nhiệm vụ cụ thể cho hs, khuyến khích hs tham gia. Kế hoạch cụ thể Thời gian Nội dung Biện pháp Điều chỉnh Tháng 8/2013 - Kiện toàn tổ chức lớp - GVCN hoàn tất hồ sơ chủ nhiệm - Tuyên truyền ý nghĩa ngày CM tháng Tám, Quốc khánh 2/9 - Lao động theo kế hoạch - Thực hiện học theo TKB - Bầu ban cán sự lớp, thực hiện Sơ đồ lớp, ổn định nề nếp HS. - GVCN nhận và hoàn tất hồ sơ chủ nhiệm. - Tham gia thi tìm hiểu ngày CM tháng Tám - Chỉ đạo lao động - Ổn định nề nếp học tập - Kiểm tra dụng cụ sách vở học tập đầu năm Tháng 9/2013 - Tiếp tục ổn định nề nếp, học tập. - Triển khai tháng ATGT (theo KH của trường) - HĐNGLL theo chủ đề tháng - Chăm sóc công trình măng non được phân công - Đôn đốc, động viên ý thức tự học - Kí kết thực hiện ATGT - Phân công thực hiện kế hoạch NGLL. - Giáo dục HS toàn diện - Họp Phụ huynh theo kế hoạch của nhà trường Tháng 10/2013 - GD ý thức, trách nhiệm nghĩa vụ công dân cho HS - Tuyên truyền ý nghĩa ngày Giải phóng thủ đô 10- 10 - Lao động theo kế hoạch - HĐNGLL theo chủ đề tháng - Chăm sóc công trình măng non được phân công - Phát động thi đua chào mừng ngày 20 -11 - Tổ chức Đại hội chi Đội năm học mới - Kiểm tra nề nếp HS - Kí kết thực hiện nói không với ma túy - Thi vẽ tranh, hát ca khúc về Hà Nội - Phân công thực hiện kế hoạch NGLL. - Phân công các tổ chăm sóc công trình măng non. Tháng 11/2013 - Thi đua học tốt chào mừng ngày 20/11 - HĐNGLL theo chủ đề tháng - Tham gia Đại hội Liên đội - Chăm sóc công trình măng non được phân công - Đăng kí tuần học tốt, giờ học tốt, hoa điểm tốt - Chỉ đạo thao gia phong trào thi đua - Phân công thực hiện kế hoạch NGLL. Tháng 12/2013 - Ôn thi HKI - Kỷ niệm ngày thành lập QĐND VN 22/12 - HĐNGLL theo chủ đề tháng - Thăm hỏi các gia đình có công với Cách mạng - Lao động chăm sóc nghĩa trang - Đẩy mạnh học tập chuẩn bị kiểm tra HKI - Phân công thực hiện kế hoạch NGLL. - Giáo dục học sinh tình yêu quê hương đất nước, giúp đỡ người già neo đơn, người có công với Cách mạng. Tháng 1/2014 - Sơ kết HKI - GD ý thức, trách nhiệm nghĩa vụ của người đội viên - HĐNGLL theo chủ đề tháng - Thi học sinh giỏi các môn văn hoá - Ổn định nề nếp học tập sau thi. - Cho HS tự đánh giá hạnh kiểm HKI - Phân công thực hiện kế hoạch NGLL. - Động viên khuyến khích học sinh tham gia thi HSG Tháng 2/2014 - Thi đua học tốt chào mừng ngày thành lập Đảng. - HĐNGLL theo chủ đề tháng - Chăm sóc công trình măng non được phân công - Thực hiện nghỉ Tết và tập trung đúng thời gian - Ổn định nề nếp sau Tết - Đẩy mạnh học tập - Phân công thực hiện kế hoạch NGLL. - Tuyên truyền học sinh vui Tết lành mạnh, tiết kiệm, an toàn. Tháng 3/2014 - Thi đua học tốt chào mừng ngày 8/3 và 26/3 - HĐNGLL theo chủ đề tháng - Tuyên truyền giáo dục ý nghĩa ngày Quốc tế phụ nữ 8- 3; ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh - Đăng kí tiết học tốt - Tổ chức tìm hiểu ngày 8/3 và 26/3 (KH trường) - Đẩy mạnh học tập thi đua chào mừng ngày 26/3 - Tổ chức kỉ niệm ngày 8-3 - Phân công thực hiện kế hoạch NGLL. Tháng 4/2014 - Triển khai kế hoạch ôn thi học kỳ II - Thi KT HKII - Thực hiện nghiêm chỉnh quy định của nhà trường - Chăm sóc công trình măng non được phân công - GD ý thức tự học - Hướng dẫn HS lập thời gian biểu ôn tập khoa học - Đẩy mạnh học tập chuẩn bị kiểm tra HKII - GD HS thực hiện mùa thi nghiêm túc Tháng 5/2014 - Kỉ niệm những ngày lễ lớn: 30/4, 1/5, 19/5 - Hướng dẫn HS ôn tập - Tổng kết năm học - Làm hồ sơ cuối năm cho học sinh - GD ý thức tự học - Đẩy mạnh nhóm học tập và đôi bạn học tập - GD HS thực hiện mùa thi nghiêm túc và có chất lượng - Tập trung ôn thi vào lớp 10 THPT đạt hiệu quả - Tuyên truyền học sinh học tập theo tấm gương của Bác Ban Giám Hiệu duyệt Người lập kế hoạch GVCN Ví dụ: Đối với lớp tôi chủ nhiệm, mỗi lớp khác nhau tôi đã đưa ra chỉ tiêu khác nhau như sau: * Đối với lớp 9D năm học 2012 – 2013 Đây là lớp có mặt bằng về học tập và kỉ luật đứng thứ hai của khối 9, nên tôi đã đưa ra chỉ tiêu đối với lớp là: + Hạnh kiểm đạt 100% loại khá, tốt. + Học lực đạt trên 80% khá giỏi, không có yếu, kém + Đỗ tốt nghiệp đạt 100% + Tỉ lệ đỗ vào lớp 10 THPT bằng và vượt bình quân của Quận. + Đạt lớp Tiên tiến xuất sắc, chi đội vững mạnh + Hoàn thành và tham gia đầy đủ, đạt kết quả cao trong các hoạt động phong trào của nhà trường. * Đối với lớp 9B năm học 2013 – 2014 Đây là lớp có mặt bằng về học tập và kỉ luật đứng cuối cùng của khối 9, nên chỉ tiêu đối với lớp là: +Hạnh kiểm đạt trên 100% khá, tốt + Học lực đạt 60 – 70% khá, giỏi, không có học sinh yếu, kém + Đỗ tốt nghiệp trên 95% + Tỉ lệ thi đỗ vào lớp 10 THPT bằng bình quân của Quận. + Hoàn thành và tham gia đầy đủ các hoạt động của nhà trường. 3. Xây dựng đội ngũ cán bộ lớp tự quản 3.1. Khái niệm đội ngũ tự quản lớp: Thuật ngữ đội ngũ tự quản lớp gồm lớp trưởng, lớp phó, tổ trưởng, tổ phó, cán sự bộ môn, thư kí lớp để chỉ những học sinh có phẩm chất đạo đức tốt, có học lực khá giỏi, được bạn bè tín nhiệm, trung thực, nhiệt tình với công việc của lớp. Giúp GVCN điều hành các hoạt động của lớp đồng thời là sợi dây kết nối mọi thành viên của lớp để tạo thành một tập thể lớp đoàn kết, gắn bó. 3.2. Vai trò của đội ngũ tự quản trong lớp: Qua nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, tôi đã nhận thấy lớp có thành tích học tập tốt, phong trào thi đua mạnh thì ngoài vai trò của GVCN thì không thể không kể đến vai trò của đội ngũ tự quản lớp. Vậy vai trò của đội ngũ tự quản đối với lớp là gì, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu: a. Đội ngũ tự quản là cánh tay phải của GVCN, giúp GVCN điều hành các hoạt động của lớp. Như đã thấy, đội ngũ cán bộ lớp là lực lượng thay mặt giáo viên chủ nhiệm để điều hành các mặt hoạt động của lớp. Bên cạnh đó các em còn tham gia xây dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, nhiệm vụ mà GVCN nêu ra; đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện của các thành viên trong lớp. Và hàng ngày phải báo cáo được mọi hoạt động của lớp với GVCN. b. Đội ngũ tự quản là linh hồn của lớp và tập hợp được mọi thành viên để tạo thành một khối thống nhất. Trong một lớp, trước mọi thành viên đội ngũ tự quản là linh hồn của lớp. Đội ngũ cán bộ lớp là những em vừa có lực học tốt vừa có đạo đức tốt nên với uy tín và tình cảm với các bạn các em sẽ khiến mọi thành viên thực hiện được các nhiệm vụ được yêu cầu và tạo ra một tập thể đoàn kết, gắn bó. c. Đội ngũ tự quản là cầu nối giữa các thành viên của lớp với GVCN Đội ngũ tự quản là những thành viên của lớp do vậy mọi tâm tư, tình cảm, hay những khó khăn vướng mắc của các bạn trong lớp thì các em đều nắm rõ và khi đó các em sẽ tìm đến GVCN để xin trợ giúp. Trong rất nhiều hoạt động các em sẽ tham mưu cho GVCN để đi đúng với nguyện vọng của các em. Do vậy GVCN mới quán xuyến được lớp về mọi mặt và việc giáo dục mới đạt hiệu quả. 3.3. Nhiệm vụ của đội ngũ tự quản: Sau nhiều năm làm công tác chủ nhiệm, tôi đúc rút ra nhiệm vụ của từng vị trí trong đội ngũ tự quản lớp. a. Lớp trưởng: - Giữ kỉ luật chung của lớp, theo dõi đôn đốc các bộ phận hoàn thành tốt nhiệm vụ. - Ghi lại tình hình của lớp và hàng ngày báo cáo với GVCN về các vấn đề của lớp. - Triển khai, đôn đốc các bộ phận thực hiện các hoạt động, các phong trào thi đua. - Điều hành phần sơ kết lớp trong buổi sinh hoạt. Nêu được các đánh giá về các cá nhân và tập thể trong một tuần, trong tháng. b. Lớp phó phụ trách học tập: - Theo dõi tình hình học tập của lớp, quản lí bảng hoa điểm tốt. - Hàng ngày phân công cán sự bộ môn chữa bài tập, hoặc các vấn đề khó trong học tập. - Cuối tuần phải báo cáo với lớp trưởng về tình hình học tập của các cá nhân và tập thể. - Về mặt học tập, ở lớp có vấn đề gì phát sinh phải trực tiếp báo cáo với GVCN để xin ý kiến. - Hết một đợt thi đua, phải tổng kết số hoa điểm tốt của lớp đã đạt được và các cá nhân, tập thể đạt thành tích tốt trong học tập để đề nghị tuyên dương, khen thưởng. c. Lớp phó phụ trách văn, thể, mĩ. - Theo dõi các hoạt động thuộc lĩnh vực văn nghệ, thể dục thể thao, lao động, chăm sóc công trình măng non. - Lên được kế hoạch, tổ chức các buổi lao động tập thể, phân công các tổ trực nhật, chăm sóc công trình măng non, các hoạt động thể dục thể thao, văn nghệ. d. Cán sự bộ môn: - Là những học sinh học tốt nhất bộ môn đó. - Hàng ngày vào giờ 15’ trước giờ học (truy bài), các em sẽ chữa bài, hoặc giải đáp những thắc mắc của các bạn trong lớp về môn học được phụ trách. e. Thư kí lớp: Hàng ngày có nhiệm vụ giữ sổ và ghi chép vào sổ ghi đầu bài, sổ nhật kí lớp, xin đầy đủ chữ kí của giáo viên bộ môn. f. Tổ trưởng: - Theo dõi, đôn đốc, đánh giá các thành viên của tổ được phụ trách hoàn thành các nhiệm vụ được lớp đề ra. - Cuối tuần phải báo cáo với lớp trưởng về các mặt thi đua của tổ. 3.4 Tiêu chuẩn của đội ngũ tự quản + Có ý thức tổ chức kỉ luật tốt và gương mẫu + Tính tình thẳng thắn, trung thực, dám đấu tranh, dám phê bình + Năng nổ hoạt động và sẵn sằng hoạt động + Có khả năng học tập tốt (Từ khá trở lên) + Được tập thể lớp tín nhiệm + Có hoàn cảnh gia đình thuận lợi + Có tố chất lãnh đạo, có năng khiếu về một lĩnh vực nào đó (chẳng hạn văn nghệ, TDTT,) 3.5 Một vài biện pháp xây dựng đội ngũ tự quản Để xây dựng đội ngũ tự quản tốt cần tìm hiểu thông qua: + GVCN cũ, bạn bè trong lớp + Quan sát sự hoạt động của các em khi ra chơi hoặc giao một số công việc + Qua giáo viên bộ môn, giáo viên Tổng phụ trách. + Khi đã tìm được đội ngũ cán bộ lớp, GVCN cần bồi dưỡng cho các em có ý thức trách nhiệm cao đối với lớp, phục vụ tập thể lớp, biết phê bình và tự phê bình. Bồi dưỡng cho các em có phương pháp quản lí lớp. + Mỗi tháng họp một lần để rút kinh nghiệm, giao kế hoạch nhiệm vụ tháng tới. + Mỗi tuần giao ban một lần vào chiều thứ 6 để thứ 2 tuần sau có số liệu trong tiết sinh hoạt lớp. + Trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, GVCN cũng chú ý chọn đúng người, tránh việc
File đính kèm:
- bao_cao_bien_phap_nang_cao_hieu_qua_cong_tac_chu_nhiem_thong.doc