Báo cáo biện pháp Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán bộ lớp

Biện pháp thực hiện:

2.1. Giáo viên chủ nhiệm phải có kĩ năng sư phạm:

 Có thể nói thế kỉ thứ XXI là thế kỉ của khoa học công nghệ con người phải nhanh chóng trở thành trung tâm của sự phát triển, con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển. Vì vậy người giáo viên phải không ngừng nâng cao hiệu quả giáo dục để đào tạo thế hệ trẻ có đầy đủ phẩm chất đáp ứng nhu cầu của xã hội muốn đảm bảo tốt vai trò ấy thì giáo viên nói chung và giáo viên chủ nhiệm nói riêng phải có phẩm chất và năng lực phù hợp trong giai đoạn mới.

 - Thứ nhất, người giáo viên chủ nhiệm lớp phải có lòng yêu nghề mến trẻ, phải am hiểu nắm bắt sâu sắc chủ trương đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước trong thời kì đổi mới, phải có niềm tin ở các em. Chính niềm tin ấy sẽ tiếp thêm nghị lực để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

 - Thứ hai là người giáo viên chủ nhiệm phải có “chữ tín” với phụ huynh và học sinh, phải khéo léo trong ứng xử sư phạm, mà biểu hiện cụ thể là phải tôn trọng và yêu mến học sinh. Khi yêu mến và tôn trọng học sinh thì ta mới thực sự cảm hóa được các em, bởi con đường tác động đến tình cảm theo tôi chỉ là con đường tình cảm, chúng ta cho như thế nào thì chúng ta cũng sẽ nhận được những tình cảm như thế ấy.

 - Thứ ba, người giáo viên chủ nhiệm lớp phải là người có chuyên môn vững vàng, có tay nghề cao. Có dạy tốt, có kiến thức sâu thì học sinh mới phục và chấp nhận sự giáo dục của mình. Mỗi ngày xung quanh chúng ta có bao nhiêu là kiến thức mới lạ nếu chúng ta không “Học, học nữa, học mãi” thì sẽ không theo kịp, không đáp ứng được yêu cầu của thời đại cũng như của học sinh.

 - Thứ tư là giáo viên chủ nhiệm phải là tấm gương sáng cho các em noi theo, phải là ngọn đèn soi đường dẫn lối cho các em. Vậy muốn làm được điều đó thì từng lời nói cử chỉ, điệu bộ đến thái độ ứng xử phải có chuẩn mực, đúng đắn tránh để học sinh “Coi nhẹ, xem thường” thực tế cho thấy giáo viên được sự tôn trọng kính yêu của học sinh thì công tác giáo dục sẽ dễ dàng đạt hiệu quả.

 Tóm lại, giáo viên chủ nhiệm phải là một người gương mẫu có lối sống lành mạnh, biết sống vì mọi người, không chỉ cần có cái “tài” mà còn phải có một cái “tâm” rất lớn. Chỉ có như thế ta mới đáp ứng và thực hiện tốt yêu cầu mà xã hội đã tín nhiệm giao phó.

2.2 GVCN phải tiếp cận và tìm hiểu học sinh:

 Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, giáo viên chủ nhiệm phải nắm vững tâm sinh lí, nhu cầu, nguyện vọng, ước mong, khả năng trình độ của học sinh, nắm vững hoàn cảnh sống, những tác động của gia đình, mối quan hệ xã hội, bạn bè của học sinh. Tôi đã cố gắng tìm hiểu học sinh thông qua nhiều biện pháp. Cụ thể như sau:

 - Tìm hiểu học sinh qua các tài liệu liên quan: Xem học bạ, sơ yếu lí lịch, bản tự nhận xét của học sinh, nhận xét của GVCN cấp tiểu học. Đây là tài liệu đáng tin cậy ban đầu giúp tôi nhận biết và phân loại học sinh.

 - Ngày đầu làm quen với lớp, tôi giới thiệu về bản thân và mời các em tự giới thiệu về mình để các em tự tin hơn khi nói trước tập thể lớp. Thông qua đó, nhiều em chứng tỏ được năng lực giao tiếp và sự tự tin của bản thân.

 - Để tìm hiểu kĩ học sinh hơn, tôi đã phát phiếu tìm hiểu thông tin như sau:

THÔNG TIN HỌC SINH

Họ và tên: . Ngày tháng năm sinh: .

Là con thứ: trong gia đình. Hoàn cảnh gia đình: .

Chỗ ở hiện nay: .

Họ tên bố: Nghề nghiệp: .

Số điện thoại của bố:

Họ tên mẹ: .Nghề nghiệp: Số điện thoại của mẹ: .

Môn học yêu thích: .Ước mơ: .

Cấp tiểu học có tham gia vào bộ máy cán bộ lớp không:

Giữ chức vụ gì: .

Em có muốn làm cán bộ lớp không:

Nếu muốn thì tham gia vào vị trí nào: .

2.3. Giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp:

 - Trên cơ sở nắm được mục tiêu, nhiệm vụ của nhà trường trong năm học, đặc điểm tình hình lớp, địa phương, cơ sở vật chất của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm tiến hành xây dựng kế hoạch giáo dục đạt kết quả cao cần phải có kế hoạch sát đúng, phù hợp.

 

doc 19 trang daohong 10/10/2022 11600
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán bộ lớp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán bộ lớp

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp phát huy năng lực của ban cán bộ lớp
rách. Điều này đòi hỏi giáo viên chủ nhiệm vừa quản lý tập thể học sinh, vừa quan tâm đến từng cá nhân trong lớp về mọi phương diện: học tập, tu dưỡng, lao động và sinh hoạt tập thể.
 Giáo viên chủ nhiệm lớp là người lãnh đạo, tổ chức, điều hành, kiểm tra mọi hoạt động và các mối quan hệ ứng xử thuộc lớp mình phụ trách theo đúng chương trình và kế hoạch của nhà trường.
 Giáo viên chủ nhiệm là nhân vật chủ đạo để hình thành nhân cách cho từng học sinh trong tập thể lớp.
 Giáo viên chủ nhiệm lớp là cầu nối, là nhân vật trung gian thiết lập các mối quan hệ hai chiều: Nhà trường – tập thể học sinh, tập thể học sinh – xã hội. Như vậy, một mặt giáo viên chủ nhiệm lớp vừa là đại diện cho nhà trường để giáo dục học sinh, vừa đại diện cho tập thể học sinh để liên lạc với nhà trường. Giáo viên chủ nhiệm lớp phải làm cho quan hệ giữa tập thể học sinh với xã hội trở nên gắn bó hơn.  
 Giáo viên chủ nhiệm xây dựng, tổ chức tập thể lớp mình thành đơn vị vững mạnh, tổ chức điều khiển, lãnh đạo các hoạt động giáo dục của tập thể lớp nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.
 Giáo viên chủ nhiệm luôn thiết lập và phát triển các mối quan hệ với các lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường để giáo dục học sinh.
2. Cơ sở thực tiễn:
 Giáo viên chủ nhiệm nhận được sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát của chi bộ Đảng, của Ban Giám hiệu, của Công đoàn giáo dục cơ sở cùng sự giúp đỡ của tất cả các ban ngành trong hội đồng sư phạm nhà trường.
 Giáo viên chủ nhiệm năng nổ, thích học hỏi, tìm tòi sáng tạo là người trực tiếp giảng dạy môn Ngữ văn nên có nhiều thời gian tiếp xúc với lớp chủ nhiệm hơn. Bản thân có sức khỏe tốt, có nhiều năm kinh nghiệm trong công tác, nắm được tình hình lớp ngay từ đầu năm học.
 Cơ sở vật chất của nhà trường tương đối đầy đủ đảm bảo tốt cho việc thực hiện công tác giáo dục.
 Các bậc phụ huynh học sinh của lớp chủ nhiệm ngày càng có trách nhiệm hơn trong công tác giáo dục, quản lý chặt chẽ trong học tập cũng như sinh hoạt hàng ngày của các em, hỗ trợ giúp đỡ nhà trường về mọi mặt để bộ mặt giáo dục của nhà trường ngày càng đi lên. 
 Nhưng bên cạnh đó một số học sinh ý thức học tập, nề nếp chưa nghiêm túc.
 Trước những thực trạng trên, bản thân là một giáo viên chủ nhiệm tôi luôn trăn trở, suy nghĩ với phương pháp quản lý của mình như thế nào để lớp chủ nhiệm ngày càng tiến bộ hơn, lớp luôn đạt là Chi đội mạnh, học sinh của lớp đoàn kết, giúp đỡ nhau trong học tập, giảm đi những hành vi sai lệch vi phạm nội quy trường, lớp, bản thân các em luôn thấy an toàn và an tâm trong học tập, kết quả học tập ngày càng tiến bộ. Với những trăn trở đó tôi đã tìm ra mét sè giải pháp để hoàn thành được nhiệm vụ và trách nhiệm của mình đối với công việc được phân công.
CHƯƠNG II. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC CHỦ NHIỆM LỚP 
1. Thuận lợi:
 - Trong những năm gần đây, sự phát triển kinh tế - xã hội đã mang lại không ít những thuận lợi cho công tác chủ nhiệm trong nhà trường. Sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước cùng với sự hỗ trợ tích cực từ phía xã hội. Cơ sở vật chất, trang thiết bị giáo dục của nhà trường ngày một khang trang, đầy đủ, đảm bảo cho việc dạy và học.
 - Cán bộ quản lí trong nhà trường luôn quan tâm, giúp đỡ giáo viên trong công tác chủ nhiệm lớp nên thường xuyên mở các buổi trao đổi kinh nghiệm chủ nhiệm trong trường cũng như trong khối để chia sẻ những kinh nghiệm chủ nhiệm cho mỗi giáo viên nâng cao nhận thức kinh nghiệm chủ nhiệm lớp.
 - Bản thân mỗi giáo viên đều nhận thấy vai trò quan trọng của Ban cán bộ lớp đối với công tác chủ nhiệm nên đều muốn xây dựng một đội ngũ cán bộ lớp giỏi.
 - Học sinh trong trường nói chung cũng như học sinh lớp 9A nói riêng luôn được giáo viên giáo dục kĩ năng sống thông qua các bài học. Bên cạnh đó, trong các buổi sinh hoạt dưới cờ các em luôn được cô Tổng phụ trách tổ chức các trò chơi rèn kĩ năng sống cho các em.
2. Khó khăn:                                                  
 - Một số học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, cha mẹ ly hôn, ly thân, phải đi làm thuê, làm mướn suốt ngày nên chưa quan tâm đến việc học của các em.
 - Môi trường xung quanh có rất nhiều tụ điểm vui chơi giải trí, nên một số học sinh đã bị cuốn hút vào nơi đó và lãng quên việc học của mình.
 - Phụ huynh học sinh thiếu thông tin về kiến thức xã hội, kiến thức nuôi dạy con, chưa tự giác, chủ động phối hợp với nhà trường hoặc giáo viên chủ nhiệm trong việc quản lý con em mình, chỉ khi nào mời thì các bậc phụ huynh mới đến, đôi khi không đến.
 - Các em học sinh còn nhỏ nên tính tự quản chưa cao, khả năng lãnh đạo còn hạn chế. Các em thường hay ngại ngùng, e dè, chưa tự tin, chưa mạnh dạn trước tập thể. Bên cạnh đó, các em thường cả nể khi nhắc nhở các bạn. Khi gặp những bạn hay chống đối thì các em thấy nản và không muốn làm. Vì vậy công tác chủ nhiệm của giáo viên gặp rất nhiều khó khăn.
 - Một số phụ huynh thấy con làm cán bộ lớp sợ ảnh hưởng đến việc học nên thường không ủng hộ.
 - Giáo viên chủ nhiệm thường chú trọng về kiến thức còn trong công tác tự quản của cán bộ lớp thì chưa dạy các em phải làm như thế nào. Nhất là giáo viên thường lo học sinh của mình còn nhỏ nên việc quản lớp giáo viên luôn là người làm. Vậy nên vai trò của Ban cán bộ lớp không được phát huy, các em không có cơ hội được thể hiện năng lực lãnh đạo của mình.
 - Hơn nữa, công tác chủ nhiệm chủ yếu là kiêm nhiệm, thực tế hiện nay chưa có một khoá đào tạo chính thức nào cho GVCN. Chính vì vậy, không nhiều GVCN thực sự có năng lực, làm chủ nhiệm chủ yếu bằng kinh nghiệm của bản thân, cộng với trao đổi học hỏi trong nhà trường. Bên cạnh đó, số tiết dành cho GVCN còn quá ít, chỉ 4 tiết trên tuần, chưa tương xứng công sức giáo viên đầu tư vào công tác chủ nhiệm, dẫn đến nhiều giáo viên chưa hăng say với công tác chủ nhiệm. 
CHƯƠNG III. MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÁT HUY NĂNG LỰC CỦA BAN CÁN BỘ LỚP 
1. Nội dung thực hiện:
 Nâng cao năng lực tự quản của Ban cán bộ lớp trong công tác quản lí lớp học về nề nếp: trật tự; vệ sinh; học tập; phong trào thi đua; các cuộc vận động và hoạt động ngoại khóa. Qua đó tập cho học sinh lớp năng lực quản lí, lãnh đạo, mạnh dạn và tự tin.
2. Biện pháp thực hiện:
2.1. Giáo viên chủ nhiệm phải có kĩ năng sư phạm:
 Có thể nói thế kỉ thứ XXI là thế kỉ của khoa học công nghệ con người phải nhanh chóng trở thành trung tâm của sự phát triển, con người vừa là mục tiêu vừa là động lực của sự phát triển. Vì vậy người giáo viên phải không ngừng nâng cao hiệu quả giáo dục để đào tạo thế hệ trẻ có đầy đủ phẩm chất đáp ứng nhu cầu của xã hội muốn đảm bảo tốt vai trò ấy thì giáo viên nói chung và giáo viên chủ nhiệm nói riêng phải có phẩm chất và năng lực phù hợp trong giai đoạn mới.
 - Thứ nhất, người giáo viên chủ nhiệm lớp phải có lòng yêu nghề mến trẻ, phải am hiểu nắm bắt sâu sắc chủ trương đường lối giáo dục của Đảng và Nhà nước trong thời kì đổi mới, phải có niềm tin ở các em. Chính niềm tin ấy sẽ tiếp thêm nghị lực để giáo viên hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.
 - Thứ hai là người giáo viên chủ nhiệm phải có “chữ tín” với phụ huynh và học sinh, phải khéo léo trong ứng xử sư phạm, mà biểu hiện cụ thể là phải tôn trọng và yêu mến học sinh. Khi yêu mến và tôn trọng học sinh thì ta mới thực sự cảm hóa được các em, bởi con đường tác động đến tình cảm theo tôi chỉ là con đường tình cảm, chúng ta cho như thế nào thì chúng ta cũng sẽ nhận được những tình cảm như thế ấy.
 - Thứ ba, người giáo viên chủ nhiệm lớp phải là người có chuyên môn vững vàng, có tay nghề cao. Có dạy tốt, có kiến thức sâu thì học sinh mới phục và chấp nhận sự giáo dục của mình. Mỗi ngày xung quanh chúng ta có bao nhiêu là kiến thức mới lạ nếu chúng ta không “Học, học nữa, học mãi” thì sẽ không theo kịp, không đáp ứng được yêu cầu của thời đại cũng như của học sinh.
 - Thứ tư là giáo viên chủ nhiệm phải là tấm gương sáng cho các em noi theo, phải là ngọn đèn soi đường dẫn lối cho các em. Vậy muốn làm được điều đó thì từng lời nói cử chỉ, điệu bộ đến thái độ ứng xử phải có chuẩn mực, đúng đắn tránh để học sinh “Coi nhẹ, xem thường” thực tế cho thấy giáo viên được sự tôn trọng kính yêu của học sinh thì công tác giáo dục sẽ dễ dàng đạt hiệu quả.
 Tóm lại, giáo viên chủ nhiệm phải là một người gương mẫu có lối sống lành mạnh, biết sống vì mọi người, không chỉ cần có cái “tài” mà còn phải có một cái “tâm” rất lớn. Chỉ có như thế ta mới đáp ứng và thực hiện tốt yêu cầu mà xã hội đã tín nhiệm giao phó.
2.2 GVCN phải tiếp cận và tìm hiểu học sinh:
 Để làm tốt công tác chủ nhiệm lớp, giáo viên chủ nhiệm phải nắm vững tâm sinh lí, nhu cầu, nguyện vọng, ước mong, khả năng trình độ của học sinh, nắm vững hoàn cảnh sống, những tác động của gia đình, mối quan hệ xã hội, bạn bè của học sinh. Tôi đã cố gắng tìm hiểu học sinh thông qua nhiều biện pháp. Cụ thể như sau:
 - Tìm hiểu học sinh qua các tài liệu liên quan: Xem học bạ, sơ yếu lí lịch, bản tự nhận xét của học sinh, nhận xét của GVCN cấp tiểu học. Đây là tài liệu đáng tin cậy ban đầu giúp tôi nhận biết và phân loại học sinh.
 - Ngày đầu làm quen với lớp, tôi giới thiệu về bản thân và mời các em tự giới thiệu về mình để các em tự tin hơn khi nói trước tập thể lớp. Thông qua đó, nhiều em chứng tỏ được năng lực giao tiếp và sự tự tin của bản thân. 
 - Để tìm hiểu kĩ học sinh hơn, tôi đã phát phiếu tìm hiểu thông tin như sau:
THÔNG TIN HỌC SINH
Họ và tên: .. Ngày tháng năm sinh:. 
Là con thứ: trong gia đình. Hoàn cảnh gia đình:. 
Chỗ ở hiện nay:.
Họ tên bố:Nghề nghiệp:. 
Số điện thoại của bố:
Họ tên mẹ:.Nghề nghiệp: Số điện thoại của mẹ: .
Môn học yêu thích: ..Ước mơ:..
Cấp tiểu học có tham gia vào bộ máy cán bộ lớp không:
Giữ chức vụ gì:..
Em có muốn làm cán bộ lớp không:
Nếu muốn thì tham gia vào vị trí nào:...
2.3. Giáo viên chủ nhiệm phải xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp:
 - Trên cơ sở nắm được mục tiêu, nhiệm vụ của nhà trường trong năm học, đặc điểm tình hình lớp, địa phương, cơ sở vật chất của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm tiến hành xây dựng kế hoạch giáo dục đạt kết quả cao cần phải có kế hoạch sát đúng, phù hợp.
 - Trong kế hoạch giáo dục phải xác định rõ ràng mục đích, chỉ tiêu phấn đấu và các biện pháp chính. Đặc biệt chú trọng chiến lược phối hợp giữa các lực lượng giáo dục khác để đạt mục đích đề ra, cần có phương hướng phát triển lớp, sự thực hiện tuần tự hợp lí nhằm đi đến mục đích. Kế hoạch phải phát huy được mặt mạnh, khắc phục được hạn chế của lớp. Biện pháp thực hiện cần thể hiện tính phong phú, đa dạng. Tuy nhiên các biện pháp đề ra trong kế hoạch chỉ là “phần cứng”. Trong quá trình thực hiện cần phải vận dụng, điều chỉnh một cách linh hoạt các biện pháp giáo dục sao cho phù hợp với tình hình thực tế để công việc đạt hiệu quả cao.
 - Xây dựng kế hoạch chủ nhiệm lớp đòi hỏi phải khoa học. Tránh tình trạng tùy hứng tùy tiện, qua loa. Vì thế xây dựng kế hoạch chủ nhiệm là một yêu cầu cần thiết để bảo đảm hiệu quả giáo dục học sinh:
 + Nắm được kế hoạch, chương trình giáo dục của nhà trường.
 + Nắm bắt tình hình cụ thể của lớp chủ nhiệm từ các thông tin nói trên giáo viên chủ nhiệm dự kiến kế hoạch, đặt ra các yêu cầu trọng điểm cho từng giai đoạn. Sau đó, phác thảo kế hoạch chủ nhiệm thông qua các hoạt động cụ thể theo trình tự thời gian.
 + Sau khi phác thảo kế hoạch, giáo viên chủ nhiệm cần tham khảo ý kiến đông nghiệp và học sinh lớp chủ nhiệm để thống nhất một số nội dung cần thiết.
 - Chỉ đạo tập thể học sinh thực hiện kế hoạch: Giáo viên chủ nhiệm luôn có sự chỉ đạo tốt để đạt hiệu quả như mong muốn.
 - Phổ biến rõ công tác cho tập thể lớp, thống nhất quyết tâm thực hiện tốt kế hoạch, biến kế hoạch thành chương trình hành động cụ thể.
 - Chuẩn bị các điều kiện vật chất và kỹ thuật để thực hiện các hoạt động.
 - Phối hợp với đội ngũ cán bộ lớp để thực hiện và điều hành công việc quản lý lớp.
 - Theo dõi kiểm tra và điều chỉnh hoạt động để các hoạt động đi đúng hướng.
 - Kết thúc một công việc cần tổng kết đánh giá phân tích ưu điểm và hạn chế rút kinh nghiệm.
 - Có sự khuyến khích tập thể hay cá nhân tốt, phê bình các cá nhân thiếu tích cực, thiếu cố gắng.
 - Trong kế hoạch chủ nhiệm cần đặt ra các yêu cầu ngày càng cao nhưng vừa sức với học sinh để kích thích sự tiến bộ không ngừng.
 - Giáo viên chủ nhiệm khi lập kế hoạch phải đưa ra được chỉ tiêu cụ thể trong năm học.
*Ví dụ:  Đối với lớp tôi chủ nhiệm, tôi đã đưa ra chỉ tiêu (theo chỉ tiêu năm học 2012 - 2013) như sau :
+ Học lực: 35% G; 42% K; 23% Tb; 0% Y, Kém.
+ Hạnh kiểm: 57% T; 32% K; 11% Tb; 0% Y, Kém.
+ Đạt lớp tiên tiến xuất sắc, Chi đội vững mạnh.
+ Hoàn thành và tham gia đầy đủ, đạt kết quả xuất sắc trong tất cả các hoạt động được giao.
 Với việc lập kế hoạch cho công tác chủ nhiệm như trong những năm học qua, lớp tôi chủ nhiệm đã hoàn thành tốt, đúng thời gian quy định và đạt được nhiều thành tích cao.
2.4. Bầu Ban cán bộ lớp:         
 - Đầu tiên, tôi khuyến khích các em xung phong ứng cử. Sau đó, cho các em tự đề cử những bạn có đủ năng lực quản lí lớp theo sự nhận xét của các em (qua quá trình các em tiếp xúc với nhau ở một số buổi học và thuận lợi là có nhiều em đã học với nhau nhiều năm cấp Tiểu học).       
 - Khi đã xác định, thống nhất được một số học sinh phù hợp tôi tổ chức cho cả lớp bỏ phiếu tín nhiệm. 
 - Các em học sinh rất hào hứng với quyền lợi này của mình và tôi thấy các em cũng rất nghiêm túc trong việc lựa chọn Ban cán bộ lớp.
 - Sau khi bầu cử và chọn được Ban cán bộ lớp, tôi mời Ban cán bộ lớp ra mắt cả lớp để các em thấy tự hào và hãnh diện vì được các bạn tín nhiệm, đó cũng là động lực để các em sẽ cố gắng thể hiện năng lực của mình trong vai trò, vị trí mới ở trường lớp.
2.5. Phát huy tính tự giác, khả năng tự quản của Ban cán bộ lớp:
 - Công việc này yêu cầu giáo viên chủ nhiệm thời gian đầu phải thường xuyên đến lớp vào đầu buổi học, giữa các tiết và cuối buổi học để rèn cho học sinh tính tổ chức kỷ luật: truy bài, ra vào giờ 5 phút, dọn vệ sinh lớp và xếp bàn ghế trước khi ra về giúp các em nhận thức đúng vấn đề, trên cơ sở đó các em sẽ thực hiện một cách tự giác. Xây dựng dựng đội ngũ cán bộ lớp tự quản là nền tảng cho công tác chủ nhiệm và cũng là một việc làm quan trọng và khó khăn đối với giáo viên chủ nhiệm.
 - Giáo viên chủ nhiệm cần xác định được tiêu chuẩn của cán bộ lớp:
 + Có ý thức tổ chức kỷ luật tốt, có khả năng gương mẫu.
 + Tính tình thẳng thắn, giám đấu tranh, giám phê bình.
 + Năng nổ hoạt động và sẵn sàng hoạt động.
 + Có khả năng học tập tốt: Từ khá trở lên.
 + Được tập thể lớp tín nhiệm.
 + Có hoàn cảnh gia đình thuận lợi.
 - Khi đã tìm được đội ngũ cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm cần bồi dưỡng cho các em có ý thức trách nhiệm cao đối với lớp, phục vụ tập thể lớp, biết phê bình và tự phê bình. Bồi dưỡng cho các em có phương pháp quản lý lớp.
 - Mỗi tháng họp một lần để tổng kết rút kinh nghiệm, giao kế hoạch nhiệm vụ tháng tới, lập sổ theo dõi. Mỗi tuần giao ban một lần vào thứ 6 để thứ 7 có số liệu sinh hoạt và khen, chê kịp thời.
 - Trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ lớp, giáo viên chủ nhiệm cũng cần chú ý chọn đúng nguồn, tránh việc thay cán bộ lớp, không phó mặc việc lớp cho đội  ngũ cán bộ lớp.
 Cụ thể trong khóa học 2012 – 2016, nhờ việc chọn được đội ngũ cán bộ lớp: Lớp trưởng là em Đỗ Đức Huy, lớp phó học tập em Nguyễn Quang Ninh, lớp phó lao động em Lương Nhật Thảo, lớp phó văn nghệ em Chu khánh Huyền tôi đã rất dễ dàng trong công tác chủ nhiệm, nhiều khi giáo viên chủ nhiệm do một số lý do nào đó không trực tiếp quản lý đôn đốc các em nhưng các em vẫn hoàn thành tốt công việc học tập và rèn luyện cũng như nhắc các bạn trong lớp nghiêm túc tực hiện đúng nội quy, quy định của trường, lớp.
 - Khi xây dựng đội ngũ cán bộ lớp cần xuất phát từ đặc điểm, nhiệm vụ từng năm học và tính chất phát triển của tập thể học sinh. Nên căn cứ vào 3 giai đoạn phát triển của tập thể lớp mà lựa chọn đội ngũ cán bộ lớp. Ví dụ: ở giai đoạn đầu (tập thể mới hình thành) rất cần có một lớp trưởng (thủ lĩnh) biết hi sinh, có uy tín, biết quan tâm đến người khác, gương mẫu, biết cảm hoá các bạn..., không nhất thiết phải là học sinh học giỏi nhất lớp. Nhưng sang giai đoạn 2 và 3 (khi tập thể đã phát triển) rất cần có “thủ lĩnh” năng động, sáng tạo, luôn tìm tòi nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động mọi mặt để cuốn hút các bạn. 
 - Giáo viên chủ nhiệm nên lấy hoạt động chiều sâu của nội dung học tập, hoạt động ngoại khoá, văn hoá xã hội làm phương tiện giáo dục tập thể, rèn luyện năng lực tự quản, thái độ, tình cảm và hành vi của học sinh.
 - Để phát huy vai trò cố vấn, giáo viên chủ nhiệm chỉ là người giúp học sinh tự tổ chức các hoạt động đã được kế hoạch hoá. Điều đó không có nghĩa là GVCN khoán trắng, đứng ngoài hoạt động của tập thể lớp học mà nên cùng hoạt động, điều chỉnh hoạt động, kịp thời giúp các em tháo gỡ những khó khăn trong quá trình hoạt động.
 - Ngoài ra cần tạo hứng thú trong công việc, tạo sự đoàn kết nhất trí cao trong Ban cán bộ lớp để làm sao các em cũng phải biết làm việc “hết mình”, biết phấn đấu vì tập thể và biết tự giác, chủ động điều hành lớp ngay cả khi không có giáo viên chủ nhiệm. Sử dụng phiếu giao việc cũng là một hình thức tạo cho học sinh phát huy tính tự giác, tự quản, tinh thần trách nhiệm trong công việc. Trên cơ sở được giao việc học sinh phải tự lập kế hoạch và giáo viên chủ nhiệm hẹn thời gian để duyệt. Nhìn chung được giao việc và nhất là được thầy cô tin tưởng, phát huy tính dân chủ và tự quản các em rất phấn khởi và tất nhiên phải rút kinh nghiệm, khen chê kịp thời. 
2.6. Phát huy năng lực của Ban cán bộ lớp qua các hoạt động của lớp, của trường: 
 Với các hoạt động của lớp-trường, bước đầu tôi hướng dẫn Ban cán bộ lớp làm việc sau đó khi các em đã quen dần trong một thời gian nhất định tôi giao việc và quan sát để các em phát huy khả năng lãnh đạo của mình. Cụ thể:
 - Nề nếp sao đỏ: 
 + Lớp trưởng theo dõi, kiểm tra mọi hoạt động của lớp: điểm danh và ghi rõ sĩ số của lớp, số bạn vắng lên góc trái bảng hàng ngày; điều khiển các bạn xếp hàng chào cờ và thể dục giữa giờ và các hoạt động tập trung toàn trường khác. 
 + Lớp phó lao động: Theo dõi việc giữ gìn vệ sinh trong, ngoài lớp, vệ sinh khu vực được phân công. 
 - Nề nếp học tập: Trong các tiết truy bài lớp phó học tập tổ chức học bài theo nhiều hình thức phong phú thông qua các tổ trưởng để theo dõi tinh thần, thái độ học của các bạn trong; điều khiển lớp khi lớp trưởng vắng. Tổ trưởng theo dõi sát việc học bài, chuẩn bị bài ở nhà và ở lớp của các tổ viên để kịp thời nhắc nhở và báo cáo với lớp phó học tập
 - Phong trào thi đua: Lớp trưởng, lớp phó thông qua giáo viên chủ nhiệm lên kế hoạch cụ thể và phối hợp với các tổ trưởng để cùng phổ biến đến các tổ viên cùng thực hiện.
 - Hoạt động ngoại khoá: 
 + Lớp trưởng, lớp phó làm chỉ huy, theo sát tình hình lớp khi chia lớp theo các tổ hoặc các nhóm bạn. 
 + Các tổ trưởng hoặc nhóm trưởng hướng dẫn đội của mình tham gia hoạt động. Từ đó, tạo được sự đoàn kết gắn bó giữa các thành viên trong tổ, nhóm. Đặc biệt đảm bảo được an toàn khi các em tham gia ngoại khóa 2 lần trong một năm học tại các địa điểm ngoài trường học. 
2.7. Khen thưởng công khai kịp thời và nhắc nhở đúng lỗi một cách tế nhị: 
 - Trong mọi hoạt động, Ban cán bộ lớp cũng như cụ thể em nào tích cực và có tiến bộ tôi thường giành tặng các em những lời khen ngợi, động viên, vào những dịp đặc biệt tôi còn tặng các em những món quà nhỏ trước tập thể lớp. 
 - Cuối mỗi tháng, tôi cho các em bình chọn “Thành viên tích cực” giành cho cả tập thể lớp và “Quản lí giỏi” đối với Ban cán bộ lớp. 
Những học sinh tích cực hay quản lí giỏi đều được khen ngợi, động viên và tặng quà. Còn lại các thành viên khác trong lớp cũng như Ban cán bộ lớp tôi tế nhị chỉ ra cho các em những điều cần khắc phục và hướng phấn đấu để

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_phat_huy_nang_luc_cua_ban.doc