Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc tại trường THCS

 Trong lịch sử tồn tại của mình, thư viện trường học từ lâu đã khẳng định được chỗ đứng của mình trong việc giảng dạy và học tập của giáo viên và học sinh trong các trường phổ thông. Người ta thấy rằng thư viện trường học có tác động tích cực trong nhiều hoạt động khác nhau của nhà trường, bao gồm điểm số và khả năng học tập độc lập và tự mở rộng kiến thức. Các chương trình thư viện hiệu quả và mạnh mẽ sẽ dẫn đến kết quả học tập tốt hơn bất kể điều kiện kinh tế xã hội hay là trình độ dân trí của người lớn tại cộng đồng đó. Sự hợp tác, phối kết hợp giữa giáo viên và giáo viên thư viện có ảnh hưởng sống còn đến việc học tập của học sinh, đặc biệt là về mặt chuẩn bị giáo án môn học, việc bổ sung tài liệu của thư viện, việc cung cấp các cơ hội phát triển nghề nghiệp cho giáo viên.

 Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng: Một môi trường phong phú về tài liệu in có chất lượng sẽ dẫn tới việc học sinh chăm đọc hơn một cách tự giác, và việc này sẽ dẫn tới kết quả khả quan hơn về việc đọc hiểu, sự phát triển về từ vựng của học sinh, việc đánh vần cũng như khả năng ngữ pháp và kỹ năng viết. Số lượng tài liệu mượn từ thư viện có liên quan mật thiết đến khả năng đọc. Việc lồng ghép chương trình giảng dạy về kiến thức thông tin vào chương trình học của học sinh sẽ giúp cải thiện khả năng của học sinh cả về kỹ năng tìm kiếm thông tin cũng như kết quả học tập.

 

doc 42 trang Chí Tường 20/08/2023 5062
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc tại trường THCS", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc tại trường THCS

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ bạn đọc tại trường THCS
g gian mở khi đến với thư viện, song song với việc đọc sách, các em còn được xem băng đĩa, truy cập mạng internet, được thỏa trí khám phá và sáng tạo. Qua mỗi câu chuyện, mỗi tấm gương, mỗi hình ảnh gần gũi, mỗi bức tranh đẹp, mỗi cuốn sách hay, mỗi thông tin mà các em tự cập nhật trên internet sẽ giúp các em say mê đọc sách, yêu sách và thích đến với thư viện hơn.
Để thư viện hoạt động hiệu quả thì tổ công tác thư viện và sự hỗ trợ của các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đóng vai trò rất quan trọng. Đầu mỗi năm học, Hiệu trưởng ra quyết định thành lập tổ công tác thư viện. Hiện tại tổ công tác thư viện của nhà trường gồm 10 thành viên: Đồng chí Hiệu trưởng làm tổ trưởng, Cán bộ thư viện làm tổ phó, Tổng phụ trách Đội cùng với các tổ trưởng, tổ phó chuyên môn, nhóm trưởng chủ nhiệm làm ủy viên. Năm học vừa qua, tổ công tác thư viện đã tổ chức được nhiều buổi tuyên truyền, giới thiệu sách. Tổ chức giới thiệu sách vào giờ chào cờ thứ 2 đầu tuần, mỗi tháng một lần. Mỗi tháng, tổ công tác thư viện đều kiểm tra hoạt động của thư viện, sau đó họp để rút kinh nghiệm những tồn tại và nhận phân công nhiệm vụ mới. 
Ngoài ra, thư viện nhà trường còn thành lập mạng lưới cộng tác viên thư viện, mỗi lớp một em tham gia trong, các em là cầu nối thân thiện giữa các bạn học sinh lớp mình với thư viện trường.
2. Biện pháp thứ hai: Nghiên cứu nhu cầu hứng thú đọc cho học sinh để xây dựng vốn tài liệu và tổ chức phục vụ học sinh trong nhà trường.
Ngay từ đầu năm học, Thư viện trường tôi đã phát phiếu nhu cầu đọc cho học sinh nắm bắt được nhu cầu đọc của học sinh từ đó cán bộ thư viện đã phân loại hiệu quả và đáp ứng được kịp thời nhu cầu đọc cho học sinh. Không chỉ có vậy, cán bộ thư viện còn luôn theo dõi sát sao các hoạt động của Đội cũng như căn cứ vào đặc điểm tâm sinh lý của các em học sinh, nên nắm bắt được nhu cầu và xây dựng vốn tài liệu để phục vụ các em được tốt hơn.
 3. Biện pháp thứ ba: Tăng cường bổ sung vốn tài liệu phong phú, đa dạng.
3.1. Bổ sung vốn tài liệu bằng kinh phí và nguồn xã hội hóa:
 Làm mới kho sách trong thư viện, đó là việc làm không thể thiếu đối với cán bộ thư viện. Định kì sáu tháng 1 lần, cán bộ thư viện kiểm kê kho sách để thanh lí và bổ sung sách, báo kịp thời. Cập nhật được những tài liệu mới nhất vào thư viện. Đầu năm học, đầu học kỳ 2 cán bộ thư viện mở cuộc điều tra, thăm dò nguyện vọng của giáo viên, học sinh bằng cách cho giáo viên, học sinh đăng ký vào phiếu yêu cầu của mình cần đọc những loại sách gì, tên sách và tên tác giả cụ thể. Cán bộ thư viện dựa vào phiếu yêu cầu đọc của giáo viên và học sinh để đề xuất với Hiệu trưởng bổ sung sách, báo cho phù hợp với chương trình soạn giảng của giáo viên, trình độ học tập của học sinh trong năm học. Mặt khác, cán bộ thư viện còn phải thường xuyên liên hệ, dựa vào các danh mục hướng dẫn đặt mua sách mới của Bộ Giáo dục, Sở Giáo dục và các nhà sách nổi tiếng để chọn mua theo yêu cầu của giáo viên và học sinh. Cập nhật được những tài liệu mới nhất vào thư viện.
Đối với sách nghiệp vụ: các tổ chuyên môn họp bàn, đăng ký các danh mục sách cần mua để thư viện lập danh sách đề nghị Ban Giám hiệu xét duyệt. Sau khi được sự đồng ý của Ban Giám hiệu, cán bộ thư viện đi mua bổ sung sách. Để tránh mua sách ngoài luồng, sách in thiếu, hỏng, Thư viện thường mua sách ở Công ty sách - thiết bị trường học, nhà xuất bản Kim Đồng, hay các siêu thị nhà sách lớn. Thường xuyên bổ sung các loại sách tham khảo khác nhau do NXB Giáo dục ấn hành. Ngoài ra, cán bộ thư viện còn theo dõi nhu cầu đọc và nhu cầu thiết bị dạy học của giáo viên ở nhà trường để đề xuất với Ban Giám hiệu mua một số sách báo, tạp chí, băng đĩa giáo khoa phù hợp cấp học, phù hợp với giáo viên và học sinh.
Để vốn tài liệu của thư viện ngày càng phong phú đa dạng, thì công tác xã hội hóa đóng vai trò rất quan trọng. Ngay từ đầu năm, cán bộ thư viện đã lên kế hoạch cụ thể, chi tiết:
* Đối với giáo viên: Cán bộ thư viện tham mưu với Ban giám hiệu, Công đoàn nhà trường tuyên truyền, vận động mỗi cán bộ, giáo viên ủng hộ từ 1-3 cuốn sách cho thư viện.
* Đối với học sinh: Thư viện đã phát động phong trào “Chung tay xây dựng tủ sách vàng” tạo điều kiện cho các em học sinh thể hiện tình yêu đối với sách và ý thức chia sẻ nguồn tri thức với mọi người. Hoạt động này được tổ chức hàng năm, được xem là hoạt động truyền thống của thư viện cũng như của nhà trường, được các em học sinh và các thầy cô giáo trong trường hưởng ứng nhiệt tình. Nhờ đó, nguồn tài liệu của thư viện ngày càng phong phú, đa dạng hơn. Chính nhờ hoạt động này mà nhiều học sinh đã trở thành những cộng tác viên đắc lực hỗ trợ cán bộ thư viện trong công tác xử lý nghiệp vụ, phục vụ tuyên truyền một cách nhiệt tình.
Học sinh ủng hộ sách
Học sinh lớp 8A3 ủng hộ sách cho thư viện
Sau một thời gian tuyên truyền vận động, được sự ủng hộ của Ban Giám hiệu nhà trường, sự nhiệt tình của giáo viên và học sinh, phong trào quyên góp ủng hộ sách cho thư viện đã đạt được kết quả không nhỏ. 
	Thống kê số bản sách trước và sau khi giáo viên và học sinh quyên góp sách cho thư viện:
Loại sách
Trước khi quyên góp
Sau khi quyên góp
Ghi chú
Sách giáo khoa
1682
1890
Sách nghiệp vụ
831
947
Sách tham khảo
3704
4513
Từ việc làm đó, đến hết học kì I năm học 2015 – 2016, số lượng sách của thư viện nhà trường tăng lên khá nhiều.
	3.2. Xây dựng Tủ sách trao đổi:
Trong giáo viên và học sinh có rất nhiều người có tủ sách cá nhân có nhiều sách hay. Bằng cách của mình, cán bộ thư viện vận động giáo viên và học sinh cho thư viện mượn tạm thời để giúp nhiều người có cơ hội đọc những cuốn sách hay mà họ chưa được đọc. Cán bộ thư viện tiến hành làm mục lục giới thiệu những cuốn sách đó và mượn hộ bạn đọc theo yêu cầu. Bằng cách này, thư viện đã có một số sách đáng kể.
	3.3. Thanh lý tài liệu đã cũ nát, lạc hậu
	- Hàng năm cán bộ thư viện nên rà soát những tài liệu đã lạc hậu, lỗi thời, rách nát không còn giá trị sử dụng để tiến hành thanh lý. Hoạt động này đóng vai trò rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng vốn tài liệu của thư viện nhà trường. Nếu kết hợp tốt việc thanh lý và bổ sung nguồn tài liệu thì chắc chắn thư viện sẽ có một vốn tài liệu rất phong phú, đa dạng và hiệu quả.
4. Biện pháp thứ tư: Sáng tạo nhiều hình thức trong công tác tuyên truyền, giới thiệu sách báo và tài liệu. 
 Để từng trang sách nhỏ đến được với bạn đọc trong nhà trường, dẫn dắt mỗi người hướng đến một chân trời rộng mở, rất cần có hoạt động tuyên truyền thông tin về sách. Đối với mỗi thư viện, công tác tuyên truyền giới thiệu sách báo là một trong những khâu công tác nghiệp vụ hết sức quan trọng. Bởi đây chính là sợi dây gắn kết giữa vốn tài liệu của thư viện với bạn đọc. Cán bộ thư viện, nhất là những người có tâm huyết với nghề sẽ luôn suy nghĩ, trăn trở, tìm tòi và học hỏi với mục đích đổi mới nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ. 
Để giới thiệu sách có hiệu quả, trước hết người cán bộ thư viện cần phải nắm được cách làm một bài giới thiệu sách hay, thu hút bạn đọc:
- Đầu tiên, phải xác định được đề tài mà mình muốn giới thiệu.
- Tìm sách đảm bảo về thời sự, nóng hổi, có tính giáo dục đạo đức cao và có giá trị về nghệ thuật sâu sắc. Ví dụ, hướng đến ngày kỷ niệm trong tháng 12 “Quân đội nhân dân Việt Nam’, có thể giới thiệu cuốn sách về đại tướng Võ Nguyên Giáp
- Nêu vị trí, tầm quan trọng của vấn đề được trình bày trong tác phẩm. Nêu các thông tin đặc điểm, hình thức của sách: Lời nói đầu, giới thiệu về tác giả, năm xuất bản, nhà xuất bản, số trang, kích thước, giá bìa. Quyển sách có bao nhiêu chương, phầnnêu bật cho bạn đọc hiểu được nội dung tác phẩm. Từ đó sẽ gây sự tò mò, long say mê hứng thú muốn tìm đọc cuốn sách đó.
- Giới thiệu một vài chi tiết, tình huống, câu chuyện đắt giá trong tác phẩm. Chú ý: Sử dụng các câu hỏi để thu hút bạn đọc. Sau mỗi phần giới thiệu nội dung nên nhận xét về văn phong, nghệ thuật tác giả sử dụng.
- Phần kết: Nêu được giá trị nghệ thuật, tính giáo dục đạo đức, mời bạn đọc đến với thư viện, hướng dẫn bạn đọc có thể tìm sách ở đâu, thời gian nào.
Buổi giới thiệu sách có hiệu quả khi mà sau khi giới thiệu, có nhiều độc giả đến thư viện mượn cuốn sách đó.
Trong năm học, thư viện nhà trường đã rất chú ý đến công tác giới thiệu sách thông qua nhiều hình thức khác nhau:
- Giới thiệu sách hay, sách mới trên bảng tin thư viện.
Giới thiệu sách tháng 12
- Tuyên truyền giới thiệu bằng miệng trong các buổi chào cờ đầu tuần, trong các buổi sinh hoạt tập thể, đọc trên loa phát thanh giữa giờ ra chơi
Giới thiệu sách vào giờ chào cờ đầu tuần theo chủ điểm tháng
Thư viện đã ứng dụng phần mềm thư viện điện tử tạo điều kiện cho phép quản lý bạn đọc và tài liệu, làm các thống kê và báo cáo. Cán bộ thư viện sẽ giúp bạn đọc tìm kiếm tài liệu trên mạng, hướng dẫn cách tra cứu, kích thích bạn đọc tìm tòi cái mới.
Thư viện thường xuyên phối hợp với Liên đội tổ chức cho học sinh thi tìm hiểu về các ngày lễ kỉ niệm lớn như: 3/2, 26/3, 22/12Khi làm bài thi, các em thường xuyên tích cực đến thư viện đọc, nghiên cứu và tìm tư liệu có liên quan tới chủ đề thi.
Sau mỗi tiết thư viện các, các em được tham gia đóng góp ý kiến cho thư viện thông qua việc hoàn thành phiếu thu hoạch sau khi đọc sách: phát biểu cảm nghĩ về cuốn truyện mà các em được đọc và vì sao em thích đọc sách thư viện. Những bài phát biểu hay, có ý nghĩa của các em sẽ được lựa chọn để giới thiệu trước học sinh trong tiết thư viện.
Ngoài ra, thư viện còn tổ chức Ngày hội đọc sách thường niên, Ngày sách Việt Nam, hay các buổi trưng bày, triển lãm sách. Hoạt động này đã khơi dậy niềm đam mê đọc sách cho các em. Đồng thời, góp phần bồi dưỡng, giáo dục và hoàn thiện nhân cách cho các em.
Thư viện tổ chức Ngày hội đọc sách
Thư viện tổ chức trưng bày, triển lãm sách mới
Các cô giáo tham quan triển lãm sách
Đặc biệt, do phòng thư viện bố trí trên tầng 3, không thuận tiện cho việc giáo viên lên thư viện đọc sách giữa giờ nên cán bộ thư viện chủ động tạo điều kiện cho giáo viên đọc sách bằng cách: chuyển một số sách báo mới xuống phòng Hội đồng từ đầu giờ đến cuối giờ thu lại. Việc làm này đã giúp giáo viên vẫn có thể đọc sách vào thời gian nghỉ ít ỏi giữa giờ. Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa. 
	Qua các hình thức như vậy, việc thông tin tuyên truyền sách đến bạn đọc trong nhà trường cũng đã có được những thành công nhất định. Nhiều thầy cô giáo tâm huyết với sách và các em học sinh say mê sách đã tìm đến thư viện để có cho mình những trang chữ đầy ý nghĩa.
5. Biện pháp thứ năm: Đổi mới và mở rộng các hình thức phục vụ bạn đọc.
5.1. Chuyển từ hình thức “Kho đóng” sang “Kho mở”
Bên cạnh các hình thức phục vụ truyền thống, thư viện đã sáng tạo ra nhiều hình thức khác phục vụ bạn đọc rất hiệu quả. Để rút ngắn thời gian tra tìm tài liệu, chờ mượn tài liệu, nhu cầu tin, tạo điều kiện cho bạn đọc được tiếp xúc trực tiếp với tài liệu, thư viện đã chuyển từ hình thức phục vụ thông qua phiếu yêu cầu (Kho đóng) sang hình thức phục vụ tự chọn (Kho mở). Đây là hình thức phục vụ có nhiều ưu điểm, rất phù hợp với việc mượn và trả tài liệu. Khi dựa vào ký hiệu mô tả của cuốn sách, những thông tin được viết trong phích mô tả, các em học sinh chỉ hình dung ra được một phần nội dung trong cuốn sách, có thể cần và giúp ích được nhưng cũng có thể là không. Vì vậy, việc mượn ra rồi cất hạn chế về khả năng đọc, mất thời gian, mất công sức của cả cán bộ thư viện và học sinh. Nhiều lần mượn không phù hợp sẽ dẫn đến tình trạng chán nản trong việc khơi dậy thói quen và niềm say mê đọc sách của học sinh.
Học sinh tự chọn sách trong kho mở
5.2. Xây dựng thư viện thân thiện:
Hướng tới phong trào “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”: Giải pháp “Đột phá” để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, song song với phong trào đó là xây dựng một mô hình “Xây dựng trường học thân thiện”.
Ngay từ đầu năm học nhà trường cần lập kế hoạch hoạt động thư viện, thể hiện rõ chương trình hoạt động, kinh phí, kế hoạch đầu tư và củng cố phát triển hệ thống thư viện, đăng ký danh hiệu thư viện.
Cán bộ thư viện quản lý thư viện chặt chẽ, thực hiện đúng nội quy, quy chế hoạt động đảm bảo an toàn vệ sinh khoa sách, thực hiện tu bổ khoa sách, tài liệu sử dụng lâu dài, thanh lọc tài liệu đúng quy định.
Thư viện trường học là một trong những bộ phận góp phần đảm bảo chất lượng giáo dục, tổ chức tốt hoạt động thư viện trường học chính là tạo điều kiện nâng cao chất lượng giáo dục – đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Một giải pháp hiệu quả để thư viện thực sự trở thành “Linh hồn” của mỗi nhà trường chính là: “Xây dựng trường học thân thiện – học sinh tích cực”. Thư viện trường học thân thiện ra đời đã thay đổi cách nhìn nhận về vai trò của thư viện trường học với trọng tâm hướng tới đảm bảo sự phát triển toàn diện của em với các tài liệu học tập và môi trường học tập thân thiện.
“Thư viện trường học thân thiện” được hiểu là một không gian học tập mở. Tạo cơ hội cho học sinh được tiếp cận thông tin, xây dựng thói quen đọc sách và tích cực tham gia các hoạt động của thư viện. Thư viện đến với người sử dụng một cách linh hoạt, hiệu quả. Phát triển mối quan hệ thân ái, cởi mở tích cực giữa thủ thư và học sinh, giáo viên và học sinh, học sinh và học sinh, giáo viên và giáo viên, thủ thư và giáo viên. Tăng cường sự tham gia của các cấp lãnh đạo, giáo viên, cha mẹ học sinh và thành viên cộng đồng.
Sự phong trào và đa dạng của thư viện thân thiện phù hợp với hiệu quả không chỉ dừng ở đó, học sinh còn được định hướng các kỹ năng tìm kiếm thông tin tổng hợp và phân tích thông tin.
- Thư viện thân thiện là nơi mang lại cho trẻ nhiều lợi ích, ngoài mục đích đọc sách thư viện còn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho trẻ em phát triển các tiềm năng của mình một cách toàn diện đó là không gian học tập phong phú, đa dạng: trang trí thư viện bằng các băng rôn, khẩu hiệu, hình ảnh ngộ nghĩnh nhằm kích thich sự tò mò khám phá của học sinh. Xây dựng các góc thư viện như: Góc viết, góc vẽ, góc sáng tạo nghệ thuật, góc trò chơi
 	*  Góc đọc: Thông qua hoạt động này các em thể hiện được hết khả năng của mình, thích đến đọc sách giải trí, nâng cao kiến thức, nơi này được Cán bộ thư viện rèn kĩ năng đọc và tạo thói quen đọc sách bằng cách giới thiệu sách, hướng dẫn các em chọn sách đọc, đọc xong một cuốn sách biết tóm tắc truyện, hay bình luận về nội dung cuốn sách đóNgoài mục đích giúp các em tự tìm kiếm những thông tin mà mình cần. Nó còn tạo cho các em một trạng thái vui vẻ, tự tin và ham thích đến thư viện.
Học sinh say mê đọc sách
	* Góc viết: Nơi đây bất cứ em nào cũng có thể tự sáng tác các bài thơ, làm văn, viết những cảm nhận về những nhân vật, những tác phẩm văn học, tóm tắc nội dung câu chuyện hay mà em yêu thích, hay viết cảm tưởng suy nghĩ của mình về trường, lớp, thầy cô, thư việnbạn bè thân yêu của mình và được trưng bày, chia sẻ cùng các bạn tại góc viết thư viện.
 * Góc sáng tạo nghệ thuật: Ở góc này các em có thể cắt dán, xếp giấy, vẽ tranh tạo ra các hình ảnh ngộ nghĩnh mang nét; sáng tạo riêng của mình. Hoạt động này giúp các em có thể tự vẽ tranh, vẽ các nhân vật; trong các câu chuyện mà các em thích. Sản phẩm của các em được đóng thành tập và trang trí ở góc thư viện. Hoạt động này được các em học sinh tham gia rất nhiệt tình. 
	Những sản phẩm do các em tạo ra
Các em vẽ tranh theo sách
Chính những hoạt động đơn giản này lại mang tính hiệu quả cao, tạo cho các em một cảm giác thoải mái khi đến thư viện không chỉ đơn thuần là đọc sách mà còn có thể hoạt động theo sở thích của mình và; thể hiện sự khéo léo, tính kiên trì, tỉ mỉ..
* Góc trò chơi: Để thân thiện gần gũi với bạn đọc hơn, thư viện còn tạo ra góc trò chơi, giúp các em thư giãn. Các em có thể chơi các loại cờ giải trí như: cờ tướng, cờ vua, cờ vây, ô quanmà không làm ảnh hưởng đến các bạn đọc sách. Khi vui chơi giúp các em thư giãn, rèn luyện kĩ năng tư duy, khả năng vận động, ý thức; hợp tác
5.3. Xây dựng thư viện góc lớp.
Thực hiện mục tiêu của nhiệm vụ trong năm học 2015-2016, thư viện trường tôi đã coi trọng việc xây dựng Thư viện Xuất sắc, bởi vì nhà trường đã xác định việc giảng dạy, học tập của giáo viên – học sinh trong giai đoạn hiện nay, một trong những giải pháp tốt nhất để nâng cao chất lượng dạy – học là nhất thiết phải xây dựng một thư viện mang lại hiệu quả thiết thực cho giáo viên và học sinh.
 Vì vậy, trong năm học 2015-2016, thư viện nhà trường đã tiến hành xây dựng thư viện theo xu hướng mở, với nguyên tắc, bất kỳ lúc nào học sinh cũng có thể đọc được các loại sách mà các em cần thiết và yêu thích ngay tại lớp học của mình, tạo cơ hội thuận lợi nhất để các em phát triển các tiềm năng của mình một cách toàn diện và đó cũng là tiêu chí của thư viện trường mong mang lại cho học sinh nhiều lợi ích trong việc đọc sách.
Tủ sách góc lớp! Nghe tên có vẻ đặc biệt nhưng Tủ sách góc lớp đơn giản là một giá sách, một kệ sách. Tủ sách góc lớp giúp học sinh tiếp cận sách, báo ngay tại lớp, hỗ trợ rất lớn cho giáo viên trong việc tổ chức các hoạt động lớp, phát huy tính tự quản của các em. Tổ chức thư viện góc lớp giúp học sinh chủ động thời gian trên lớp và giải trí sau các tiết học tại lớp, các em có thể tra cứu hoặc tìm kiếm kiến thức mới hỗ trợ cho bài học. Ngoài ra, các em học sinh còn đưa ra ý tưởng về hoạt động của thư viện góc lớp như: cách trang trí, cách sắp xếp sách báo trong tủ sách. Mục tiêu của thư viện góc lớp là hướng tới giúp học sinh tiếp cận thông tin dễ dàng hơn, tìm kiếm kiến thức ở mọi nơi.
Trước tiên, cán bộ thư viện sẽ phối hợp với giáo viên tổng phụ trách phát động phong trào thi đua “Trang trí tủ sách góc lớp”. Mỗi lớp sẽ trang bị một tủ sách từ 40-50 cuốn với nhiều chủ đề. Sau đó, giáo viên chủ nhiệm phải thành lập ra một nhóm học sinh phụ trách để tổ chức hoạt động thư viện của lớp mình như: sắp xếp, bảo quản, giữ gìn, không để sách báo bị rách, bị mất. 
Sau khi các lớp tiến hành trang trí tủ sách xong, cán bộ thư viện sẽ phối hợp cùng tổ công tác thư viện kiểm tra, đánh giá thi đua cho các lớp về công tác xây dựng góc thư viện.
Tủ sách góc lớp 7A6
Tủ sách góc lớp 8A3
Tủ sách thư viện lớp 6A4
Từ khi có góc thư viện, các em học sinh rất hăng say đọc sách, truyền tay nhau những cuốn sách hay. Một điều bất ngờ không cần sự nhắc nhở của giáo viên, các em đã từ đề ra một quy định chung cho tủ sách góc lớp về thời gian đọc cũng như quy định về bảo quản và giữ gìn sách. Các em đã dán nội quy đó vào đầu của tủ sách có ý nhắc mọi thành viên hãy chấp hành đúng quy định chung và tự giác lau chùi sắp xếp tủ sách góc lớp sau mỗi buổi học. Đây cũng chính là điểm sáng trong hoạt động thư viện của trường tôi trong năm học này.
Học sinh hăng say đọc sách trong giờ ra chơi
6. Biện pháp thứ sáu: Phát huy vai trò nòng cốt của cán bộ thư viện.
Để đáp ứng nhu cầu thông tin cho bạn đọc một cách hiệu quả nhất thì yếu tố đóng vai trò then chốt là cán bộ thư viện phải làm gì? Làm như thế nào? Chúng ta đều nhận thấy rằng, vai trò của thư viện trường học là yếu tố cấu thành chất lượng giáo dục, là bộ phận không thể thiếu trong việc hình thành môi trường văn hóa học đường. Đồng thời, cán bộ thư viện là nơi khơi nguồn và đáp ứng nhu cầu dùng tin cho hai đối tượng độc giả chính là: học sinh và giáo viên.
Cán bộ thư viện là “Chiếc cầu nối” giữa bạn đọc với thư viện và tài liệu, hướng dẫn cho các đối tượng bạn đọc: giáo viên, học sinh để họ có thể khai thác được nguồn thông tin, tài liệu tốt nhất có trong thư viện.
Trước hết, cán bộ thư viện phải thực hiện nghiêm túc những qui định về nghiệp vụ, hồ sơ sổ sách. Đầu năm học, cán bộ thư viện chủ động chuẩn bị đầy đủ các loại hồ sơ, sổ sách quản lý thư viện như: sổ đăng ký cá biệt, sổ nhật ký thư viện, sổ theo dõi báo tạp chí, sổ quản lý mượn, đọc sách của học sinh và giáo viên, sổ họp tổ thư viện, sổ lưu bài giới thiệu sách Các sổ sách được ghi chép rõ ràng, khoa học; phản ảnh chính xác, cập nhật đầy đủ mọi hoạt động của thư viện theo qui định. 
Thứ hai, người cán bộ thư viện phải là người nhiệt tình, tâm huyết, say sưa với nghề, say mê với công tác thư viện, đồng thời phải có năng lực tổ chức sắp xếp công việc, không ngừng học tập bồi dưỡng, biết tham mưu với lãnh đạo về công tác thư viện, 

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_phuc.doc