Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ 5 - 6 tuổi

3.3. Biện pháp 3: Vận dụng sưu tầm, sáng tạo các trò chơi

 Như chúng ta đã biết, đặc điểm tâm sinh lí ở trẻ mầm non là “Học mà chơi, chơi mà học”. Vì vậy các hoạt động khác nói chung, hoạt động làm quen với chữ cái nói riêng, trò chơi luôn được đưa vào để giúp trẻ củng cố sâu hơn kiến thức. Nếu trò chơi không mới lạ, không hấp dẫn dễ gây cho trẻ cảm giác nhàm chán. Vì vậy tôi đã không ngừng đổi mới sáng tạo, đưa các trò chơi hấp dẫn vào tiết học. Ví dụ tiết làm quen với chữ e, ê, tôi cho trẻ chơi trò chơi: Ai nhanh hơn.

 + Luật chơi: Đội gia đình đông con sẽ đứng xếp thành hình chữ ê. Đội gia đình ít con đứng xếp thành hình chữ e. Trong thời gian một bản nhạc đội nào đứng xếp nhanh đúng và đẹp sẽ là đội chiến thắng

 + Cách chơi: Các thành viên trong đội chơi sẽ thảo luận, bàn bạc để sắp xếp các chỗ đứng sao cho tạo thành chữ cái theo yêu cầu

 Với trò chơi này không chỉ giúp trẻ có biểu tượng về chữ e, ê mà còn giúp trẻ có sự đoàn kết, biết phân công sắp xếp, bàn bạc theo nhóm

Ở lứa tuổi mầm non, tư duy của trẻ phát triển rất nhanh.Trẻ nhanh nhớ cũng nhanh quên. Có thể trẻ đã nhận biết phát âm được chữ cái khi cô đưa ra nhưng khi cho trẻ chơi trò chơi vẫn còn một số trẻ chưa nhớ kỹ được đặc điểm hình dạng của chữ cái. Do đó tôi đã đưa vào một số trò chơi giúp trẻ nhớ được đặc điểm của chữ cái. Ví dụ như trò chơi xếp chữ cái bằng hột hạt, trò chơi nặn chữ cái Ở các trò chơi này, ban đầu tôi thấy nhiều trẻ xếp, nặn chữ bị ngược chẳng hạn như chữ: c, a, ă, â, e, ê, b, d, p, q Sau đó được cô giáo gợi ý trẻ đã nhanh chóng sửa sai. Không chỉ được sử dụng đất nặn trong hoạt động tạo hình mà qua các trò chơi với chữ cái trẻ cũng được dùng tay lăn dọc, uốn chữ theo yêu cầu của cô. Khi quan sát trẻ chơi tôi thấy trẻ rất hứng thú, say sưa. Như vậy trong khi chơi các trò chơi này trẻ phải tư duy để xếp hoặc nặn được chữ cái. Ngoài ra tôi còn đưa vào rất nhiều trò chơi khác như: Trò chơi tìm chữ cái còn thiếu trong từ, gạch chân chữ cái, nối chữ cái

Ví dụ: Trong hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái a, ă, â. Thay vì chỉ đơn giản gắn tranh hay gạch chân chữ cái tôi đã sang tạo ra trò chơi “Vui cùng xúc xắc” sinh động hơn để trẻ tham gia chơi như: Tạo thành các quân xúc xắc nhỏ có gắn chữ cái đang học sau đó làm 1 quân xúc xắc lớn để 1 cô đứng vào vào điều khiển, kết hợp với bài nhạc vui nhộn Chicker dance. Sau đó, giáo viên sẽ đội mũ và làm anh xúc xắc nhảy múa làm điệu bộ trên nền nhạc, khi nhạc dừng cũng là lúc cô gắn 1 thẻ chữ cái to lên mặt trước quân xúc xắc cô đeo. Cô cho trẻ gọi tên chữ cái đó và chọn thật nhanh quân xúc xắc có gắn chữ cái giống của cô giơ lên và phát âm. Trò chơi vui nhộn, sinh động đã giúp cho trẻ hứng thú và tập trung cao.

Tùy theo hoạt động giáo viên có thể sáng tạo trò chơi để làm sao thu hút trẻ vào giờ làm quen chữ cái được tốt hơn.

 

doc 11 trang daohong 10/10/2022 7740
Bạn đang xem tài liệu "Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ 5 - 6 tuổi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ 5 - 6 tuổi

Báo cáo biện pháp Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ 5 - 6 tuổi
n, một bộ phận của việc phát triển ngôn ngữ trong chương trình chăm sóc giáo dục trẻ 5 - 6 tuổi, do đó làm quen với chữ cái nó có ý nghĩa quan trọng việc phát triển ngôn ngữ cho trẻ. Trước hết làm quen với chữ cái là rèn luyện khả năng nghe, khả năng phát âm, khả năng hiểu ngôn ngữ tiếng Việt .
Thông qua việc làm quen với chữ cái cung cấp thêm vốn từ về thế giới xung quanh. Cho trẻ làm quen với chữ cái còn giúp trẻ hiểu được mối quan hệ giữa ngôn ngữ nói với ngôn ngữ viết, trẻ hiểu thế nào là đọc và viết sau này ở trường phổ thông, thông qua viêc tìm kiếm các chữ cái khác nhau ở các vị trí khác nhau của từ giúp trẻ phát triển óc quan sát, ghi nhớ có chủ định. Làm quen với chữ cái còn giáo dục tình cảm, mở rộng hiểu biết cho trẻ, chuẩn bị tích cực cho trẻ vào trường tiểu học. Bắt nguồn từ những tầm quan trọng trên, nên là một giáo viên mầm non tôi luôn tìm tòi đưa ra những phương pháp giảng dạy sao cho lượng kiến thức trẻ tiếp thu được đạt kết quả cao, trẻ hứng thú, sôi nổi tích hợp được nhiều nội dung vào giảng dạy để giờ học phong phú hơn, tạo sự lôi cuốn đối với trẻ và phù hợp với điều kiện trường mình đang công tác. Đối với trẻ mầm non hoạt động làm quen với chữ cái là một trong những hoạt động quan trọng trong việc phát triển toàn diện của trẻ, nó có tầm quan trọng rất lớn trong việc phát triển vốn từ, phát triển ngôn ngữ, khả năng phát âm - đọc chuẩn chữ, tiếng mẹ đẻ, để phát triển các giác quan và hoàn thiện các nhân cách cho trẻ.
Thấy được tầm quan trọng của hoạt động làm quen với chữ cái, bản thân tôi đã cố gắng thực hiện tốt chuyên đề học hỏi kinh nghiệm ở các đồng nghiệp, nghiên cứu các biện pháp hữu hiệu nhất nhằm truyền thụ đến trẻ sao cho trẻ lĩnh hội một cách nhẹ nhàng thoải mái hơn tránh được sự gò bó. Và tôi đó chọn đề tài nghiên cứu "Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen chữ cái cho trẻ 5 - 6 tuổi”
2. Thực trạng vấn đề làm quen chữ cái cho trẻ 5 - 6 tuổi
Trường mầm non nơi tôi công tác đạt chuẩn Quốc gia mức độ I năm 2017. Trường có gần 400 học sinh chia làm 11 nhóm lớp. Tổng số cán bộ - giáo viên – nhân viên toàn trường là 41 đồng chí. Giáo viên đạt chuẩn: 100% và trên chuẩn: 80%. Nhà trường có tổng diện tích mặt bằng gần 3000 m2, với 14 phòng học . Sân trường rộng thoáng đảm bảo tốt cho trẻ được tham gia các hoạt động ngoại khóa, hoạt động học tập.
2.1. Thuận lợi:
Trường có đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng đồ chơi phục vụ môn làm quen chữ viết.
 Ban giám hiệu luôn sát sao chỉ đạo giáo viên về chuyên môn, thường xuyên dự giờ thăm lớp để nâng cao chất lượng giảng dạy.
 Bản thân được thường xuyên tham dự những buổi thao giảng, dự giờ, thi giáo viên giỏi do trường, phòng giáo dục tổ chức
 Được sự phối hợp giúp đỡ của đồng nghiệp trong việc rèn trẻ cũng như đóng góp cho lớp nhiều nguyên vật liệu làm đồ dùng dạy học, thiết kế bài dạy trên máy tính phục vụ cho môn làm quen chữ viết.
 Khoảng 2/3 số trẻ đã được qua lớp mẫu giáo nhỡ nên việc rèn nề nếp học tập cũng gặp thuận lợi, có khả năng tiếp thu kiến thức do cô truyền đạt. 
2.2. Khó khăn: Bên cạnh đó thì:
- Do khả năng nhận thức của trẻ không đồng đều. Trẻ nam nhiều hơn trẻ nữ. Nhiều cháu chưa mạnh dạn tự tin trong giao tiếp, trẻ còn, nói ngọng.
- Học sinh trên lớp đến từ các nơi khác nhau nên có nề nếp khác nhau đôi khi cách giáo dục của cô gặp khó khăn. Một số trẻ phát âm tiếng địa phương, nói ngọng nhiều sẽ khó khăn trong hoạt động làm quen với chữ. 
- Vào đầu năm học tôi thấy hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái còn khô cứng, trẻ thụ động trong hoạt động, phát âm còn nhỏ và chưa chính xác. Vì vậy tôi băn khoăn, suy nghĩ cần phải làm thế nào để giúp trẻ phát triển ngô ngữ, diễn đạt và phát âm chính xác tiếng mẹ đẻ. Bằng kiến thức đã học và kinh nghiệm giảng dạy tôi đã đề ra một số biện pháp để giúp trẻ phát triển ngôn ngữ thông qua hoạt động làm quen với văn học. 
3. Các biện pháp nâng cao chất lượng cho trẻ 5 – 6 tuổi làm quen chữ cái
3.1.Biện pháp 1: Tạo môi trường cho trẻ làm quen với chữ cái. 
Tạo môi trường chữ không khó nhưng để mang tính thẩm mỹ thu hút được sự quan sát, tìm tòi của trẻ là vấn đề khó hơn. Do đó, tôi không ngừng nghiên cứu để tạo ra môi trường phong phú, đa dạng, thẩm mỹ và thay đổi thường xuyên các kiểu chữ khác nhau ở các góc tranh truyện, góc chữ cái (như kiểu chữ in thường, viết thường, in hoa). Bên cạnh đó tôi còn sưu tầm những bộ tranh truyện, thơ, tạp chí, họa báo với nhiều hình ảnh đẹp, có chữ cái to kèm theo chủ đề phù hợp các hoạt động . Về truyện, tôi sưu tầm các tranh truyện cổ tích, tranh truyện dân gian để trẻ kể theo tranh, kể chuyện sáng tạo. Ngoài ra còn có các bộ chữ cái, tranh lô tô chữ cái, bàn cờ chữ cái, tranh kèm nội dung có chữ cái . 
Giáo viên có thể tạo ra được môi trường chữ cái trong và ngoài lớp dưới dạng các băng từ, câu đối, câu thơ, bảng chữ cái, thẻ chữ cái, lô tô chữ cái, lô tô to....ở các vị trí thuận lợi cho trẻ trẻ đọc, sao chép chữ và phát âm được. Qua đó trẻ làm quen dần với 29 chữ cái và không bị bỡ ngỡ trong các hoạt hoạt động làm quen chữ cái có chủ đích.
Ví dụ: Giáo viên treo tranh có hình ảnh “Con ong” dưới tranh có từ “ Con ong” kèm theo hoặc với mỗi bài thơ , cho trẻ tô màu vào các chữ cái rỗng mà trẻ đó biết. Giáo viên thay đổi bằng các hình ảnh khác nhau để tránh sự nhàm chán và kích thích sự tò mò, ham hiểu biết ở trẻ.
Không gian trong các góc hoạt động chữ cái cần được chăm chút và thường xuyên thay đổi .
Ví dụ: + Ở góc chữ cái tôi treo các nhóm bài tập cho trẻ được hoạt động. Góc trên tôi treo bảng chữ cái, có hình ảnh.Tôi để cả năm học.
Nhóm 1: Bé chơi cắt từ : Tôi đánh đủ 29 chữ cái tiếng việt tôi in ra nhiều tờ giấy và trên mảng tường đó tôi in hình ảnh và phía dưới có từ chỉ hình ảnh, sau đó cho trẻ lấy kéo cắt các chữ cái dán lên ô bên cạnh sao cho đúng từ chỉ tên tranh hoặc cũng hình ảnh đấy tôi cho trẻ nửa tờ giấy A4 cho trẻ dùng bút chì sao chép chữ cái mỗi từ một dòng hoặc cho trẻ dùng tranh đó tìm chữ cái ghép thành một cụm từ chỉ tên tranh. Với trò chơi này trẻ say sưa hoạt động và giúp trẻ ghi nhớ lại các chữ cái mà trẻ đã được học ở trên lớp.
Nhóm 2: Bé chơi in chữ: Tôi cắt chữ cái bằng một miếng poóc cứng sau đó tôi cắt đề can màu dán sao cho đúng chiều chữ cái và cho trẻ in theo viền ngoài chữ cái rồi tô màu chữ vừa in được và cắt chữ vừa in và tô màu song dán vào ô cô gắn chữ sẵn. 
Với góc chơi này tôi sưu tầm và thiết kế các hình ảnh theo đúng chữ cái đó nên giúp trẻ nhanh nhớ được các chữ cái. 
Ngoài việc sử dụng các kiểu chữ khác nhau ở các góc, giáo viên có thể sưu tầm những bộ tranh truyện, thơ, tạp chí, họa báo với nhiều hình ảnh đẹp...để sắp xếp sao cho phù hợp . Vào giờ học hoạt động góc, cô tham ra đọc sách cùng trẻ, hướng dẫn trẻ cầm sách đúng hướng, cách mở sách, cách lật trang xem sách. Hướng dẫn trẻ việc đọc một trang sách: Đọc từ trái sang phải, đọc từ trên xuống xuống dưới.
Ở góc thư viên, tôi chuẩn bị nhiều tranh, truyện và thay đổi tranh, truyện, không thể các sách truyện từ đầu năm học đến cuối năm học.
Ví dụ: Với tháng 1 tôi dạy về thực vật, tôi trưng bày sách về hoa quả cùng dòng chữ “ Thư viện của các loại hoa quả”. Vào giờ hoạt động góc, tôi tham gia đọc sách cùng trẻ và hướng dẫn trẻ cách cầm sách, mở sách, lật trang sách, cách đọc sách đúng.
Ở góc phân vai, khi trẻ chơi bán hàng, bác sỹ... giáo viên có thể cho trẻ tự dùng bút chì sao chép chữ cái, tên các mặt hàng hoặc tên bệnh nhân, tên thuốc...nét chữ của trẻ còn nguệch ngoạc như qua đó giúp trẻ ghi nhớ, tượng tượng lại kí hiệu của các chữ cái mà trẻ đã biết. Từ đó, giúp trẻ ghi nhớ lại một cách chính xác chữ cái, nhận biết được chữ cái trong tập hợp các chữ cái tạo ra trong từ, trong câu. 
Không chỉ là trang trí tạo môi trường học cho trẻ mà trong quá trình dạy trẻ hoạt động, đặc biệt là dạy trẻ làm quen chữ cái rất cần đồ dùng dạy học. Vì vậy giáo viên phải tận dụng các nguyên liệu, phế liệu sẵn có ở để làm đồ dùng dạy học. Yêu cầu các bộ đồ dùng có giá trị sử dụng lâu dài, có tính thẩm mỹ. Ví dụ: Tôi nhắc học sinh mang những vỏ hộp bánh bằng bìa cứng mang đến lớp tôi cắt các nét cơ bản cho trẻ học vào tiết làm quen chữ cái sau khi trẻ nêu đặc điểm chữ cái a có hai nét một nét cong tròn khép kín và một nét thẳng tôi cho trẻ sử dụng dừng nét cơ bản đó cho trẻ ghép chữ cái và đọc to hoặc cũng từ các nét đấy giờ học khác tôi sử dung vào trò chơi động thi xem đội nào ghép nhanh và đúng hoặc cho trẻ tạo chữ theo yêu cầu hai bạn tạo một chữ cái bằng cách mỗi bạn cầm một nét khi nghe yêu cầu tạo chữ gì thì hai trẻ tạo một chữ cái theo yêu cầu của cô.
Qua việc tạo môi trường cho trẻ làm quen chữ cái, tôi thấy trẻ lớp tôi rất hứng thú khi đến lớp và tham gia vào các hoạt động làm quen chữ cái góp phần hỗ trợ giúp trẻ củng cố ôn luyện các chữ cái rất tốt. 
3.2. Biện pháp 2: Lồng ghép, tích hợp hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái vào các hoạt động khác.
* Tích hợp với hoạt động làm quen với văn học
Ví dụ 1: Hoạt động cho trẻ làm quen với tác phẩm văn học. Tôi cho trẻ làm quen với chữ cái e, ê qua bài thơ “ Em yêu nhà em”:
Tôi cho trẻ đọc bài thơ được đánh bằng chữ in thường và in chữ to ra khổ giấy A3. Sau đó tôi cho trẻ chia ra làm hai đội, yêu cầu đội 1 lên gạch chân chữ cái e, đội 2 lên gạch chân chữ cái ê.
Ví dụ 2: Với tháng 4 các hiện tượng tự nhiên, tôi cho trẻ làm quen với chữ s, x qua đoạn thơ.
“Giọt sương long lanh
Giọt sương trong suốt
Thu lượm màu xanh.”
	Khi đọc đoạn thơ này, trẻ sẽ được luyện phát âm chữ cái x, s và tìm chữ cái s, x trong bài thơ.
	Với hoạt động kể chuyện sáng tạo, tôi cho trẻ làm quen với chữ cái in thường và nhận biết được hướng viết câu từ trái phải của chữ cái.
Ví dụ 3: Trong truyện “ Một phen sợ hãi’, tôi kể chuyện cho trẻ và gợi ý để trẻ tự đặt tên cho câu chuyện như: “ Cún con qua đường”, “ Cún con không nghe lời mẹ dặn”, “ Hai anh em Cún đi chơi phố”Khi trẻ đặt tên cho câu chuyện tôi viết lên bảng hoặc đánh trên máy bằng chữ in thường tên truyện mà trẻ tự đặt tên, khi viết tôi đọc từng chữ cái mà trẻ đã được làm quen với các cụm từ đơn giản, từ đó sẽ tạo được hứng thú và thói quen nhận biết chữ cái đã biết khi đọc truyện cho trẻ. Để góp phần giúp trẻ nhận biết và phân biệt các chữ cái đó được làm quen, tôi sưu tầm một số câu đố về chữ cái đơn giản và dễ hiểu cho trẻ. 
- Ví dụ về một số câu đố sau:
1. “ Nét tròn em đọc chữ o
Khuyết đi một nửa cho ra chữ gì? ( Chữ c)
2. “Cái thùng không có móc câu
Đích thị là chữ cái “u” đây rồi
Khác nhau thêm một móc câu bên mình? ( Chữ ư
3. “ Bình thường em đọc chữ u
Khi quay ngược chữ “ u” thì ra chữ gì? ( Chữ n)
Ngoài ra tôi còn cùng trẻ đọc và ôn luyện cách phát âm mọi lúc mọi nơi qua các bài đồng dao.Trẻ lớp tôi nói ngọng chữ l, n theo tiếng địa phương nên phần phát âm lại rất khó khăn hoặc phát âm chữ r phải uốn cong lưỡi và rung lên, nên tôi đưa những bài đồng dao vào hoạt động vui chơi để luyện phát âm cho trẻ như:
Ví dụ : Một số bài đồng dao và các từ khó để luyện cho trẻ phát âm như “Rềnh rềnh ràng ràng”, “Đi cầu đi quán”... Hoặc câu nói có các từ láy cho trẻ nói nhanh theo yêu cầu của cô.
Cô yêu cầu trẻ đọc nhanh và phải phát âm chuẩn chính xác chữ từ không bị ngọng.
	Lúa nếp là lúa nếp làng
	Lúa lên lớp lớp
	Lòng nàng lâng lâng.
 Hay Rềnh rềnh ràng ràng
	Ba ngang chiếu chải
	Rềnh rềnh ràng ràng .
* Tích hợp với hoạt động phát triển vận động 
Ví dụ: Trong giờ học bài vận động bật chụm tách chân, tôi kẻ các ô vuông, bên trong mỗi ô vuông tôi đều viết một chữ cái, yêu cầu trẻ thực hiện động tác bật kết hợp đọc các chữ cái có trong ô vuông dưới sàn.
a	Â
¨
©
©
¨
a
¨
©
a
Ví dụ: Trong bài hoạt động phát triển thể chất “ Bò theo đường dích dắc” khi đến phần ôn luyện củng cố tôi cho trẻ thi đua bò theo đường dích dắc và lên hái hoa có gắn các chữ cái theo yêu cầu của cô và 
gắn lên bảng hết bản nhạc đội nào hái và gắn được nhiều lên bảng thì đội đó thắng cuộc. Trẻ tham gia rất hứng thú.
* Tích hợp thông qua hoạt động giáo dục âm nhạc:
	Trẻ mầm non rất hứng thú với hoạt động âm nhạc. Vì vậy, để cân bằng với tính chất khô khan và cứng nhắc của hoạt động làm quen chữ cái tôi thường kết hợp với bài hát vào các trò chơi. Từ đó tạo không khí sôi nổi cũng như sự linh hoạt uyển chuyển giữa các hoạt động nhỏ trong giờ làm quen chữ cái và trong các giờ 
hoạt động giáo dục âm nhạc tôi thường xuyên tìm kiếm những bài hát. Từ đó giúp việc làm quen chữ cái của trẻ dễ nhớ hơn 
Ví dụ: Học chữ cái thì hay học theo nhóm chữ cái a, ă, â hoặc u, ư tôi cho trẻ hát bài “ Học vui chữ cái”
Chữ cái này đọc tên là gì
Em đọc tên là “a”
À! à em biết rồi..
Luôn học chăm, luôn học ngoan, em biết thêm chữ “a”
Hoặc tôi thay chữ “a” bằng các chữ cái khác và lời bài hát thì không đổi.
Với bài chữ o tôi đưa bài hát : Chữ o tròn như trứng vịt.
Lạch bạch bạch vịt con đến trường 
Cạc cạc cạc, vịt ta học chữ .
Hay bài hát chữ o: “Chữ o là chữ o tròn như vầng trăng đêm rằm chiếu sáng. Chữ a như 2 người bạn ngồi nói chuyện với nhau rất vui....”. Cách lồng ghép với âm nhạc này tôi thấy thú vị hơn và đặc biệt trẻ rất dễ nhớ tên các chữ cái hơn.
* Lồng ghép trong hoạt động khám phá
	Với môn hoạt động khám phá tôi thay các ô số bằng “Ô chữ kì diệu” trong mỗi ô là một chữ cái mà trẻ đã được học, phía sau chữ là các hình ảnh con vật hoặc các nghề, các danh lam thắng cảnh...Khi chơi trẻ chọn ô chữ và đọc tên ô chữ cái đó, cô sẽ đưa ô chữ đó ra là hình các con vật, các nghề hoặc các danh lam thắng cảnh...Với cách lồng ghép này tôi thấy trẻ hào hứng và cũng nhớ được rất nhiều các chữ cái. 
3.3. Biện pháp 3: Vận dụng sưu tầm, sáng tạo các trò chơi
 Như chúng ta đã biết, đặc điểm tâm sinh lí ở trẻ mầm non là “Học mà chơi, chơi mà học”. Vì vậy các hoạt động khác nói chung, hoạt động làm quen với chữ cái nói riêng, trò chơi luôn được đưa vào để giúp trẻ củng cố sâu hơn kiến thức. Nếu trò chơi không mới lạ, không hấp dẫn dễ gây cho trẻ cảm giác nhàm chán. Vì vậy tôi đã không ngừng đổi mới sáng tạo, đưa các trò chơi hấp dẫn vào tiết học. Ví dụ tiết làm quen với chữ e, ê, tôi cho trẻ chơi trò chơi: Ai nhanh hơn.
 + Luật chơi: Đội gia đình đông con sẽ đứng xếp thành hình chữ ê. Đội gia đình ít con đứng xếp thành hình chữ e. Trong thời gian một bản nhạc đội nào đứng xếp nhanh đúng và đẹp sẽ là đội chiến thắng
 + Cách chơi: Các thành viên trong đội chơi sẽ thảo luận, bàn bạc để sắp xếp các chỗ đứng sao cho tạo thành chữ cái theo yêu cầu
 Với trò chơi này không chỉ giúp trẻ có biểu tượng về chữ e, ê mà còn giúp trẻ có sự đoàn kết, biết phân công sắp xếp, bàn bạc theo nhóm
Ở lứa tuổi mầm non, tư duy của trẻ phát triển rất nhanh.Trẻ nhanh nhớ cũng nhanh quên. Có thể trẻ đã nhận biết phát âm được chữ cái khi cô đưa ra nhưng khi cho trẻ chơi trò chơi vẫn còn một số trẻ chưa nhớ kỹ được đặc điểm hình dạng của chữ cái. Do đó tôi đã đưa vào một số trò chơi giúp trẻ nhớ được đặc điểm của chữ cái. Ví dụ như trò chơi xếp chữ cái bằng hột hạt, trò chơi nặn chữ cáiỞ các trò chơi này, ban đầu tôi thấy nhiều trẻ xếp, nặn chữ bị ngược chẳng hạn như chữ: c, a, ă, â, e, ê, b, d, p, qSau đó được cô giáo gợi ý trẻ đã nhanh chóng sửa sai. Không chỉ được sử dụng đất nặn trong hoạt động tạo hình mà qua các trò chơi với chữ cái trẻ cũng được dùng tay lăn dọc, uốn chữ theo yêu cầu của cô. Khi quan sát trẻ chơi tôi thấy trẻ rất hứng thú, say sưa. Như vậy trong khi chơi các trò chơi này trẻ phải tư duy để xếp hoặc nặn được chữ cái. Ngoài ra tôi còn đưa vào rất nhiều trò chơi khác như: Trò chơi tìm chữ cái còn thiếu trong từ, gạch chân chữ cái, nối chữ cái 
Ví dụ: Trong hoạt động cho trẻ làm quen với chữ cái a, ă, â. Thay vì chỉ đơn giản gắn tranh hay gạch chân chữ cái tôi đã sang tạo ra trò chơi “Vui cùng xúc xắc” sinh động hơn để trẻ tham gia chơi như: Tạo thành các quân xúc xắc nhỏ có gắn chữ cái đang học sau đó làm 1 quân xúc xắc lớn để 1 cô đứng vào vào điều khiển, kết hợp với bài nhạc vui nhộn Chicker dance. Sau đó, giáo viên sẽ đội mũ và làm anh xúc xắc nhảy múa làm điệu bộ trên nền nhạc, khi nhạc dừng cũng là lúc cô gắn 1 thẻ chữ cái to lên mặt trước quân xúc xắc cô đeo. Cô cho trẻ gọi tên chữ cái đó và chọn thật nhanh quân xúc xắc có gắn chữ cái giống của cô giơ lên và phát âm.. Trò chơi vui nhộn, sinh động đã giúp cho trẻ hứng thú và tập trung cao.
Tùy theo hoạt động giáo viên có thể sáng tạo trò chơi để làm sao thu hút trẻ vào giờ làm quen chữ cái được tốt hơn. 
3.4. Biện pháp 4: Tuyên truyền, phối kết hợp với phụ huynh
 	Sự kết hợp giữa cô giáo và phụ huynh trong việc chăm sóc giáo dục, trẻ là hết sức quan trọng và cần thiết. Thấy được điều đó tôi đã giành thời gian trao đổi về tình hình của trẻ thông qua giờ đón và trả trẻ và các buổi họp phụ huynh. Hai phía cùng cố gắng phối kết hợp giúp trẻ hứng thú và học tốt hoạt động làm quen với chữ cái. Hiện nay hiện tượng cho con đi học, luyện viết chữ (học trước chương trình lớp 1) rất nhiều. Phụ huynh cho con luyện chữ trước tuổi đến trường với kỳ vọng chuẩn bị trước vì sợ con không theo kịp các bạn khi vào lớp 1. Tuy nhiên kỳ vọng này của cha mẹ chưa rõ lợi đến đâu mà lại làm giảm hứng thú học ở trẻ. Trong giờ học khi cô giới thiệu chữ cái mới có trẻ đã khoe “con biết thừa chữ cái này rồi”, trong giờ học cháu không tập trung, trêu đùa bạn khác, làm ảnh hưởng đến cả lớp. Với tình hình như vậy tôi đã tuyên truyền với phụ huynh về tác hại của việc dạy trẻ học trước chương trình lớp 1. Được xem các chương trình đó, phụ huynh đã có cái nhìn đúng đắn về việc cho trẻ luyện chữ trước chương trình lớp 1 và cùng với giáo viên chăm sóc giáo dục trẻ theo chương trình mầm non mới.
Bên cạnh việc tuyên truyền với phụ huynh không nên cho trẻ đi học trước chương trình lớp 1, tôi còn vận động phụ huynh ủng hộ các nguyên phế liệu, sách báo, tranh ảnh cho các cháu hoạt động, làm đồ dùng đồ chơi. Mời phụ huynh đến tham dự các hội thi kể chuyện, đọc thơ của bé vào các dịp chào mừng 08/3, 20/11 ... Luôn trao đổi với phụ huynh về tình hình học tập của trẻ để có biện pháp tác động phù hợp, giúp trẻ phát triển một cách toàn diện. 
Mặt khác tôi còn trao đổi với phụ huynh mua thêm cho các cháu sách tranh truyện hay đĩa “ trò chơi với chữ cái”để dạy cho các cháu ở nhà. Để việc phối kết hợp giữa giáo viên và phụ huynh đạt hiệu quả cao tôi đã dán kế hoạch hoạt động từng tuần ngoài cửa lớp để phụ huynh tiện theo dõi chương trình CSGD trẻ. Như vậy khi phụ huynh đến lớp thấy chương trình học của trẻ đang dạy chữ cái nào thì về nhà phụ huynh sẽ củng cố lại chữ cái đã học ở lớp cho trẻ. Bằng hình thức đó đa số trẻ lớp tôi đã nhận biết và phát âm được các chữ cái mà tôi đã dạy.
4. Hiệu quả: 
Sau khi thực hiện “Một số biện pháp nâng cao chất lượng làm quen với chữ cái cho trẻ 5- 6 tuổi” tôi thu được kết quả rất khả quan.
1.1. Đối với cô giáo : Qua gần một năm áp dụng các biện pháp trên, tôi thấy mình đã giảm bớt được thời gian làm đồ dùng phục vụ cho tiết học nên tôi có thêm thời gian để trao đổi với đồng nghiệp, tìm hiểu tham khảo tư liệu sách báo để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.
1.2. Đối với trẻ : Từ những kinh nghiệm trên khi áp dụng vào tình hình thực tế của lớp tôi thì tôi thấy trẻ đã hứng thú hơn khi tham gia vào hoạt động làm quen chữ viết. Những bé nói ngọng hay phát âm không chuẩn cũng đã được rèn và phát âm đúng hơn , không còn ngọng nữa. Trẻ nhận biết đúng chữ cái, biết cách tô chữ và sao chép chữ cái tốt hơn. Các tiết học khác trở nên nhẹ nhàng, thoải mái và đạt kết quả cao.
Bảng tổng hợp khảo sát 38 trẻ lớp A4 được kết quả như sau:
 Kết quả
Trước khi thực hiện biện pháp
Sau khi thực hiện biện pháp
Nội dung cần đạt
Đạt
Chưa đạt
Đạt
Chưa đạt
TS
%
TS
%
TS
%
TS
%
Trẻ nhận biết và phát âm chính xác chữ cái đã học 
16/38
42,0%
23/38
60.5%
38/38
100%
1/38
2.6%
Trẻ biết nêu nhận xét đặc điểm, nhận dạng chữ cái.
18/38
47%
21/38
55%
37/38
97%
2/38
5%
Biết sao chép chữ cái 
15/38
39%
24/38
63%
38/38
100%
0/38
0%
1.3. Đối với phụ huynh:
- Rất tin tưởng vào giáo viên đã cho con đi học đều .
- Phụ huynh rất tích cực trao đổi với giáo viên về tình hình của con em mình từ đó đưa ra những biện pháp phù hợp để bồi dưỡng, rèn luyện cho các con.
- Phụ huynh rất phấn khởi vì thấy con mình nhận biết, phát âm rõ

File đính kèm:

  • docbao_cao_bien_phap_mot_so_bien_phap_nang_cao_chat_luong_lam_q.doc